ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยศรีศักดิ์ ชินวัตร ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
กฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ. ศ
กฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 25๖๑
2
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ตามกฎกระทรวงฯ พ.ศ. 25๖๑
1.การประเมิน คุณภาพภายใน 2.การติดตาม ตรวจสอบคุณภาพ การศึกษา 3.การพัฒนา คุณภาพ การศึกษา การ ประกัน คุณภาพ ภายใน
3
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ตามกฎกระทรวงฯ พ.ศ. 25๖๑
การประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา การติดตาม และการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา... กระทำโดยบุคลากรของสถานศึกษานั้นและติดตาม ตรวจสอบหน่วยงานต้นสังกัด การประเมิน คุณภาพภายใน
4
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ตามกฎกระทรวงฯ พ.ศ. 25๖๑
กระบวนการติดตามตรวจสอบความก้าวหน้าของ การปฏิบัติตามแผน... และจัดทำรายงานการติดตามตรวจสอบ... พร้อมทั้งเสนอมาตรการเร่งรัด การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
5
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ตามกฎกระทรวงฯ พ.ศ. 25๖๑
กระบวนการพัฒนาการศึกษา เข้าสู่คุณภาพที่สอดคล้องกับ มาตรฐานการศึกษาของชาติ โดยการกำหนดมาตรฐานการศึกษา การจัดระบบและโครงสร้าง การวางแผน และการดำเนินงานตามแผน รวมทั้งการสร้างจิตสำนึก...และความรับผิดชอบร่วมกันทุกคน การพัฒนาคุณภาพการศึกษา
6
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ตามกฎกระทรวงฯ พ.ศ. 25๖๑
การประกันคุณภาพภายใน การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาจากภายในโดยบุคลากรของสถานศึกษานั้นเอง โดยหน่วยงาน ต้นสังกัดมีหน้าที่ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือและแนะนำสถานศึกษานั้น
7
หลักเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในขั้นพื้นฐาน
กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา (ค่าเป้าหมาย) จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จัดระบบบริหารและสารสนเทศ ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
8
การประกันคุณภาพการศึกษา
ชั้นเรียน มาตรฐานและตัวชี้วัดตามหลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้ บริหารจัดการชั้นเรียนและ สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้ ติดตามตรวจสอบการจัดการเรียนรู้ ประเมินผลการเรียนรู้ รายงานผลการจัดการเรียนรู้ พัฒนาการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โรงเรียน มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา แผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี ระบบบริหารและสารสนเทศ ดำเนินงานตามแผนฯ ติดตามและตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา เขียนรายงานประจำปี พัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง PLAN DO CHECK ACT
9
ประกาศคณะกรรมการประกัน คุณภาพภายในระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
เรื่อง แนวปฏิบัติดารดำเนินงาน ประกันคุณภาพการศึกษาระดับ การศึกษา ขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ๒๕๖๑ ประกาศ ณ วันที่ ๑๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
10
การดำเนินงานของสถานศึกษา
1. การกำหนดมาตรฐาน การศึกษาของสถานศึกษา 1.1 ศึกษา วิเคราะห์มาตรฐานและประเด็นว่าด้วยการประกัน คุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศใช้ 1.2 พิจารณาสาระสำคัญที่จะกำหนดในมาตรฐานและประเด็น ที่สะท้อนอัตลักษณ์และมาตรการส่งเสริมของสถานศึกษา
11
การดำเนินงานของสถานศึกษา
1.3 กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของแต่ละมาตรฐานและ ประเด็นพิจารณา 1.4 ประกาศค่าเป้าหมายแต่ละมาตรฐานและประเด็นพิจารณา ว่าด้วยการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาให้ กลุ่ม ผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกรับทราบ ทั้งนี้ สถานศึกษาอาจกำหนดมาตรฐานการศึกษาของ สถานศึกษาเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศใช้ได้ (ตัวอย่าง)
12
การดำเนินงานของสถานศึกษา
2. การจัดทำแผนพัฒนาการจัด การศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่ง คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของ สถานศึกษา 2.1 ให้สถานศึกษาจัดทำ แผนพัฒนาการจัดการศึกษา ดังนี้ 2.1.1 ศึกษา วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการจำเป็น ของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบโดยใช้ข้อมูลตามสภาพจริงและ ข้อเสนอแนะจาก สมศ.รอบสาม 2.1.2 กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายด้านต่างๆ โดย มีจุดเน้นที่คุณภาพผู้เรียน ที่สะท้อนคุณภาพความสำเร็จที่ ชัดเจนและเป็นรูปธรรม โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
13
การดำเนินงานของสถานศึกษา
2.1.3 กำหนดวิธีการดำเนินงาน กิจกรรม/โครงการที่สอดคล้องกับมาตรฐาน การศึกษาของสถานศึกษา โดยใช้ กระบวนPDCA กระบวนการวิจัยหรือผลการวิจัยหรือข้อมูลที่อ้างอิงได้ ให้ครอบคลุมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ การส่งเสริมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การพัฒนาบุคลากร และการบริหารจัดการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ กำหนดแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นจากภายนอกที่ให้การสนับสนุน ทางวิชาการ
14
การดำเนินงานของสถานศึกษา
2.1.5 กำหนดบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจนให้บุคลากรของ สถานศึกษาและผู้เรียน ร่วมรับผิดชอบและดำเนินงานตามที่กำหนด ไว้อย่างมีประสิทธิภาพ 2.1.6 กำหนดบทบาทหน้าที่และแนวทางการมีส่วนร่วม ของบิดา มารดา ผู้ปกครอง องค์กร หน่วยงาน ชุมชน และ ท้องถิ่น 2.1.7 กำหนดการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างมี ประสิทธิภาพ ให้สอดคล้องกับกิจกรรม/โครงการ 2.1.8 เสนอแผนพัฒนาการจัดการศึกษาต่อคณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และหรือคณะกรรมการสถานศึกษา และ หรือ คณะกรรมการบริหารสถานศึกษาให้ความเห็นชอบ
15
การดำเนินงานของสถานศึกษา
2.2 ให้สถานศึกษาจัดทำ แผนปฏิบัติการประจำปี ดังนี้ 2.2.1 จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับ แผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 2.2.2 ให้กำหนดปฏิทินการนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปสู่ การปฏิบัติที่ชัดเจน 2.2.3เสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และหรือคณะกรรมการสถานศึกษา และหรือ คณะกรรมการบริหารสถานศึกษาให้ความเห็นชอบ
16
แผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา เป้าหมาย/ ภาพความสำเร็จ
* บุคลากร * บริหารจัดการ * บทบาทบุคลากร * การมีส่วนร่วม พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน * งบประมาณ * หลักสูตร * การเรียนรู้ * วัดประเมินผล * นวัตกรรม/สื่อ ฯลฯ * มหาวิทยาลัย * พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน แผนปฏิบัติการ ประจำปี แผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา เป้าหมาย/ ภาพความสำเร็จ สภาพปัญหา ความจำเป็น วิสัยทัศน์ พันธกิจ ผลวิจัย ข้อมูลเชิงประจักษ์ แหล่งสนับสนุน วิชาการ
17
การดำเนินงานของสถานศึกษา
3. การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ดำเนินการดังนี้ 3.1 จัดโครงสร้างหรือระบบการบริหารงานของสถานศึกษาที่ เอื้อต่อการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา 3.2 กำหนดผู้รับผิดชอบและจัดระบบสารสนเทศให้เป็น หมวดหมู่ ครอบคลุม เป็นปัจจุบัน สะดวกต่อการเข้าถึงและการ ให้บริการ หรือการเชื่อมโยงเครือข่ายกับหน่วยงานต้นสังกัด 3.3 นำข้อมูลสารสนเทศไปใช้ประโยชน์ในการบริหารและการ พัฒนาการเรียนการสอน
18
การดำเนินงานของสถานศึกษา
4. การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ดำเนินการดังนี้ 4.1 นำแผนปฏิบัติการประจำปีแต่ละปีสู่การปฏิบัติ ตามกรอบ ระยะเวลา และกิจกรรม/โครงการที่กำหนดไว้ 4.2 ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพและเกิด ประสิทธิผลสูงสุด
19
การดำเนินงานของสถานศึกษา
5. การจัดให้มีการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ดำเนินการดังนี้ 5.1 กำหนดผู้รับผิดชอบในการติดตามตรวจสอบคุณภาพ การศึกษาระดับสถานศึกษา 5.2 ติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาทั้งระดับบุคคลและระดับ สถานศึกษา อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง 5.3 รายงานและนำผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาไป ใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนา 5.4 เตรียมการและให้ความร่วมมือในการติดตามตรวจสอบ คุณภาพการศึกษาจากหน่วยงานต้นสังกัด
20
การดำเนินงานของสถานศึกษา
6.การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา ของสถานศึกษา ดำเนินการดังนี้ 6.1 ให้มีคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในอย่างน้อย 3 คน ที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่หน่วยงานต้นสังกัดขึ้น ทะเบียนไว้อย่างน้อย 1 คน เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการ ประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 6.2 ดำเนินการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา ของสถานศึกษา โดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายและ เหมาะสม
21
การดำเนินงานของสถานศึกษา
7. การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมิน คุณภาพภายใน ดำเนินการดังนี้ 7.1 สรุปและจัดทำรายงานประจำปีที่เป็น รายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่ สะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผลสำเร็จของการบริหาร จัดการศึกษาตามรูปแบบที่หน่วยงานต้นสังกัด กำหนด (ตัวอย่าง) 7.2 นำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และหรือคณะกรรมการ สถานศึกษา และหรือ คณะกรรมการบริหาร สถานศึกษาให้ความเห็นชอบ 7.3 เผยแพร่รายงานต่อสาธารณชน หน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
22
การดำเนินงานของสถานศึกษา
8. การจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่าง ต่อเนื่อง ดำเนินการดังนี้ 8.1 ส่งเสริมแนวความคิดเรื่องการประกันคุณภาพ การศึกษาที่มุ่งการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ให้เกิดขึ้นกับครูและบุคลากรทุกคนในสถานศึกษา และ พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ จนเป็น วัฒนธรรมคุณภาพในการทำงานปกติของสถานศึกษา 8.2 นำผลการประเมินคุณภาพภายในของ สถานศึกษา จากการประเมินตนเองหรือจากหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเลือกสรรข้อมูล สารสนเทศเพื่อนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการ พัฒนาการบริหารและการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง 8.3 เผยแพร่ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้เกิดการพัฒนา
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.