ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยHadian Gunardi ได้เปลี่ยน 6 ปีที่แล้ว
1
การสัมมนาวิชาการ สมาคมนักวิจัยและเพาะเห็ดหอมแห่งประเทศไทย เรื่อง เห็ดไทย ... กับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม ณ โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต จังหวัดปทุมธานี โดย นายสมบัติ ห.เพียรเจริญ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร
2
สถานการณ์การผลิต ปี 2553 พื้นที่ 12,633.76 ไร่ ผลผลิต 1,738 ตัน
12, ไร่ ผลผลิต 1, ตัน จำนวนครัวเรือน 7, ครัวเรือน ปลูกได้ จังหวัด
3
สถานการณ์การตลาดเห็ด ปี 2550 – 2554
สถานการณ์การตลาดเห็ดประเทศกลุ่มสมาชิกอาเซียน ปี 2550 – 2554 การนำเข้าเห็ดสดแช่เย็น ปี 2550 ปี 2554 อัตราเพิ่ม/ลด (%) ปริมาณ (ตัน) 15.62 85.07 444.00 มูลค่า (ล้านบาท) 0.74 5.08 586.48 การนำเข้าเห็ดแปรรูป ปี 2550 ปี 2554 อัตราเพิ่ม/ลด (%) ปริมาณ (ตัน) 211 185.27 -12.19 มูลค่า (ล้านบาท) 9.15 5.30 -42.07
4
มูลค่าการนำเข้าเห็ดของไทยจากประเทศอาเซียนปี 2554
เห็ดสดแช่เย็น มูลค่า 5.08 ล้านบาท เห็ดแปรรูป มูลค่า 5.3 ล้าบาท
5
สถานการณ์การตลาดเห็ดประเทศกลุ่มสมาชิกอาเซียน ปี 2550 – 2554
สถานการณ์การตลาดเห็ดประเทศกลุ่มสมาชิกอาเซียน ปี 2550 – 2554 การส่งออกเห็ดสดแช่เย็น ปี 2550 ปี 2554 อัตราเพิ่ม/ลด (%) ปริมาณ (ตัน) 1,053.56 1,296.05 23.02 มูลค่า (ล้านบาท) 80.76 85.78 6.21 การส่งออกเห็ดแปรรูป ปี 2550 ปี 2554 อัตราเพิ่ม/ลด (%) ปริมาณ (ตัน) 330.51 162.48 -50.83 มูลค่า (ล้านบาท) 8.66 6.95 -19.75
6
มูลค่าการส่งออกเห็ดของไทยไปยังประเทศอาเซียนปี 2554
เห็ดสดแช่เย็น มูลค่า ล้านบาท เห็ดแปรรูป มูลค่า 6.95 ล้าบาท
7
สถานการณ์ตลาดเห็ด ราคาเกษตรกรขายได้เห็ดชนิดต่างๆ ปี 2550 - 2554
ราคาเห็ด ปี 2550 (บาท/กก.) ปี 2554 อัตราเพิ่ม/ลด (%) นางฟ้า 29.25 28.32 31.01 นางรม 103.00 137.0 33.01 เป๋าฮื้อ 32.10 65.69 104.64 ฟาง 44.56 60.55 36.75 หูหนูสด 29.57 29.18 -1.32 หอมสด 131.00 156.00 19.08
8
ตลาดท้องที่/ท้องถิ่น
วิถีการตลาดเห็ดในประเทศไทย 12.19% 20.92% 71.02% พ่อค้ารวบรวม ท้องที่/ท้องถิ่น 77.72% พ่อค้าขายส่ง ภูมิภาค 82.40% 77.72% 61.48% 5.71% พ่อค้าขายส่ง กทม. 17.90% 17.90% พ่อค้าขายปลีก 88.92% 88.92% ผู้บริโภคเห็ดสด ภายในประเทศ 88.92% เกษตรกร 100% 5.61% ผู้บริโภคเห็ด แปรรูปภายใน ประเทศ 5.62% 0.008% 4.05% 0.06% พ่อค้าส่งออก 5.46% ผู้นำเข้าใน ต่างประเทศ 5.46% 1.35% โรงงานแปรรูป 5.40% 5.40% 5.46% ตลาดท้องที่/ท้องถิ่น ตลาดภูมิภาค ตลาดปลายทาง
9
การเปิดการค้าเสรีอาเซียน (ASEAN Free Trade Area : AFTA)
ประเทศสมาชิกเดิม 6 ประเทศ (ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ บรูไน) ลดภาษีสินค้า Inclusion List ภายในปี 2553 เหลือร้อยละ 0 ประเทศสมาชิกใหม่ (เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา) จะพยายามลดภาษีลงเหลือ 0-5% ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในปี 2549 สำหรับเวียดนามปี 2551 กัมพูชา ปี 2552 ประเทศสมาชิกเดิมจะลดภาษีเหลือร้อยละ 0 ทุกรายการใน Inclusion List ภายในปี 2553 และประเทศสมาชิกใหม่จะลดเหลือร้อยละ 0 ปี 2558
10
การเปิดตลาดการค้าของไทยภายใต้ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน
- สินค้าเห็ดพิกัด – เห็ดทุกชนิดเปิดตลาดภายใต้ข้อตกลงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 อัตราภาษี ร้อยละ 0
11
ปัญหา ขาดแคลนเชื้อพันธุ์ดีและหายาก โรคศัตรูเห็ดระบาด
วัตถุดิบขาดแคลนและราคาสูงบางช่วงฤดู สินค้าเน่าเสีย / เสื่อมคุณภาพเร็ว ขาดการเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาด
12
แนวทางแก้ไข จำหน่ายเชื้อเห็ดพันธุ์ดีมีมาตรฐาน ให้เกษตรกรราคาถูก
ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตเห็ดที่มีคุณภาพดี ตามหลักปฏิบัติการ GAP พัฒนาวิธีเก็บรักษา และการแปรรูปให้มีการเก็บสินค้ามีคุณภาพ และสินค้ามีความหลากหลาย ประสานงานให้มีการเชื่อมโยงแหล่งผลิต และตลาดเพื่อให้มีการกระจายสินค้าได้รวดเร็ว
13
สวัสดี
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.