งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

หลักสูตร สารวัตรงบประมาณ การเงินและพัสดุ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "หลักสูตร สารวัตรงบประมาณ การเงินและพัสดุ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 หลักสูตร สารวัตรงบประมาณ การเงินและพัสดุ
หลักการและวัตถุประสงค์ของระบบบัญชี หลักการและนโยบายบัญชี สำหรับหน่วยงานภาครัฐ วิชาการบัญชี หลักสูตร สารวัตรงบประมาณ การเงินและพัสดุ 2 พฤษภาคม 2557

2 หัวข้อที่นำเสนอ หลักการและวัตถุประสงค์ของระบบบัญชี
หลักการและนโยบายบัญชีทั่วไป นโยบายบัญชีสำหรับองค์ประกอบของงบการเงินที่สำคัญ บางรายการ รายงานการเงิน

3 หลักการและวัตถุประสงค์ของระบบบัญชี
วัตถุประสงค์ของงานการบัญชี ข้อสมมติฐานตามแม่บทการบัญชี กระบวนการทางการบัญชี

4 วัตถุประสงค์ของงานการบัญชี
เพื่อจดบันทึกรายการต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยเรียบลำดับก่อนหลังและ จำแนกประเภทของรายการไว้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้การจดบันทึกรายการนั้นถูกต้อง เป็นไปตามหลักการ มาตรฐาน และนโยบายการบัญชี เพื่อแสดงผลการดำเนินงานในรอบระยะเวลาหนึ่ง และแสดง ฐานะการเงินของหน่วยงาน ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

5 วัตถุประสงค์ของงานการบัญชี (ต่อ)
เพื่อเป็นปัจจัยหนึ่งในการประกอบการตัดสินใจในการบริหารงาน ของฝ่ายบริหาร เพื่อแสดงผลการดำเนินงานทางการเงินในการปฏิบัติงานตาม หน้าที่ความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อเป็นการป้องกันการทุจริตและการสูญหายของสินทรัพย์ เพื่อเป็นเครื่องมือนำมาใช้ในการตรวจสอบบัญชีของสำนักงาน การตรวจเงินแผ่นดิน

6 ข้อสมมติฐานตามแม่บทการบัญชี
เกณฑ์คงค้าง การดำเนินงานต่อเนื่อง

7 กระบวนการทางการบัญชี (Accounting Process)
การวิเคราะห์ (Analyzing) การบันทึก (Recording) การแยกหมวดหมู่ (Classifying) การสรุปผล (Summarizing) การรายงาน (Reporting) การแปลความหมาย (Interpreting)

8 หลักการและนโยบายบัญชีภาครัฐ
แนวคิดในการกำหนดหลักการบัญชีภาครัฐ ขอบเขตการถือปฏิบัติ หลักการและนโยบายบัญชีทั่วไป ลักษณะเชิงคุณภาพของงบการเงิน หลักการและนโยบายบัญชีแต่ละองค์ประกอบของ งบการเงิน สินทรัพย์ หนี้สิน รายได้ ค่าใช้จ่าย

9 แนวคิดในการกำหนดหลักการบัญชีภาครัฐ
การบันทึกบัญชีตามความรับผิดชอบ รายการที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบ ไม่จำกัดเฉพาะการเป็นเจ้าของ/ ผู้รับประโยชน์ เช่น เงินลงทุนในรัฐวิสาหกิจ เน้นผลผลิตมากกว่าประเภทเงิน บันทึกเงินในงบประมาณ และเงินนอกประมาณที่นำไปใช้สร้าง ผลผลิต ตามรายการที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกัน เน้นที่ผลผลิตมากกว่าประเภทเงิน คือในอดีตส่วนราชการบันทึกการใช้จ่ายเงินงบประมาณเป็นรายจ่าย แต่ไม่บันทึกการใช้จ่ายเงินนอกเป็นรายจ่าย ตามหลักเน้นที่ผลผลิตหน่วยงานต้องบันทึกคชจ. เหมือนกันไม่ว่าจะใช้จ่ายจากเงินงปม. หรือเงินนอก ไม่ว่าจะเป็นเงินนอกประเภทใด เช่น เงินนอกฝากคลัง เงินนอกฝากธ.พาณิชย์ หรือแม้แต่กรณีหน่วยงานไม่ได้รับเงินสด แต่ได้รับเป็นสินทรัพย์ เช่น การรับบริจาค รับความช่วยเหลือ หากหน่วยงานนำมาใช้ในการสร้างผลผลิตก็ถือว่าเป็นทรัพยากรที่นำมาใช้และต้องไปรวมเป็นต้นทุนเหมือนกัน รวมถึงเงินนอกที่หน่วยงานได้รับและมีกฎหมายระบุยกเว้นไว้ให้ไม่ต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ก็ถือว่านำไปใช้สร้างผลผลิตเช่นเดียวกัน ไม่แบ่งแยกว่าเงินงปม.บันทึกแบบหนึ่ง ส่วนเงินนอกบันทึกอีกแบบหนึ่ง แต่การบันทึกบัญชีย่อมต้องเป็นไปตามรายการที่เกิดขึ้น เช่น หน่วยงานรับเงินค่าสินบนรางวัลนำจับ แล้วต้องแบ่งเป็นส่วน ๆ ตามระเบียบ ส่วนหนึ่งจ่ายให้คนชี้เบาะแส ส่วนหนึ่งเข้าเป็นรายได้ของหน่วยงานเก็บไว้ใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดในระเบียบซึ่งจะต้องจัดสรรเป็นเงินรางวัลจ่ายให้เจ้าหน้าที่ผู้ทำการจับกุมจำนวนหนึ่ง หน่วยงานก็ต้องบันทึกเงินที่กันไว้จ่ายให้บุคคลผู้ชี้เบาะแสเป็นหนี้สิน ส่วนที่เก็บเข้าหน่วยงานบันทึกเข้าเป็นรายได้(เงินนอก)ก่อน และบันทึกคชจ.เมื่อเบิกเงินนอกนั้นไปจ่ายให้จนท.ตามที่จัดสรรให้อีกทีหนึ่ง 9

10 ขอบเขตการถือปฏิบัติ ส่วนราชการระดับกรม หน่วยงานภาครัฐลักษณะพิเศษ
หน่วยงานอิสระตามรัฐธรรมนูญ องค์การมหาชน หน่วยงานอิสระที่ตั้งขึ้นโดยกฎหมายเฉพาะ กองทุนเงินนอกงบประมาณ

11 โครงสร้างของหลักการและนโยบายบัญชีฯ
หลักการและนโยบาย บัญชีแต่ละองค์ประกอบ ของงบการเงิน หลักการและนโยบายบัญชีทั่วไป

12 หลักการและนโยบายบัญชีทั่วไป
หน่วยงานที่เสนอรายงาน งบการเงิน ลักษณะเชิงคุณภาพของงบการเงิน หลักการบัญชี รอบระยะเวลาบัญชี การดำเนินงานต่อเนื่อง การโอนสินทรัพย์และหนี้สิน รายการพิเศษ รายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศ หลักและนโยบายทั่วไปเหมือนกับกฎ กติกา มารยาท ที่เป็นจุดเริ่มต้นและเป็นตัวตีกรอบให้กับการทำงานบัญชีต่อๆ ไป

13 ลักษณะเชิงคุณภาพของงบการเงิน
ความเข้าใจได้ ความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ ความมีนัยสำคัญ ความเชื่อถือได้ การเปรียบเทียบกันได้ งบการเงินที่มีคุณภาพ เกี่ยวกับการตัดสินใจ เข้าใจได้ เชื่อถือได้ เปรียบเทียบได้ ลักษณะเชิงคุณภาพของงบการเงิน เป็นเหมือนหลักการที่ใช้ในการตัดสินใจในการจัดทำข้อมูล เพื่อนำเสนอในงบการเงิน ซึ่งตัวงบการเงินนี้ถือเป็นหัวใจหลักของการทำบัญชีการเงิน เพราะเป็น สิ่งที่จะเผยแพร่ให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกคนได้รับรู้ความเป็นไปทางการเงินของหน่วยงานอย่างเท่าเทียมกัน เป็นผลผลิตจากการทำงานบัญชีตลอดทั้งปี ข้อมูลในงบการเงินจึงถือว่ามีความสำคัญและจำเป็นต้องมีหลักยึดว่าควรนำเสนอข้อมูลอย่างไรงบการเงินจึงจะน่าเชื่อถือ

14 ความเข้าใจได้ (Understandability)
ข้อมูลในงบการเงินต้องสามารถเข้าใจได้ดีในทันทีที่ผู้ใช้งบการเงินใช้ข้อมูล ดังกล่าว ข้อมูลแม้ว่าจะมีความซับซ้อน แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจ ก็ไม่ควรละเว้นที่จะแสดงในงบการเงิน เพียงเพราะเหตุผลที่ว่าข้อมูล ดังกล่าวยากเกินกว่าที่ผู้ใช้งบการเงินบางคนจะเข้าใจได้ ข้อแม้ว่า ผู้ใช้งบการเงินมีความรู้ตามควรเกี่ยวกับธุรกิจ กิจกรรมเชิงเศรษฐกิจและ การบัญชี รวมทั้งมีความตั้งใจตามควรที่จะศึกษาข้อมูลดังกล่าว

15 ความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ (Relevance)
ข้อมูลที่มีประโยชน์ต้องเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของผู้ใช้งบการเงิน ข้อมูล จะเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจได้ก็ต่อเมื่อข้อมูลนั้นช่วยให้ผู้ใช้งบ การเงินสามารถประเมินเหตุการณ์ในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต รวมทั้งช่วย ยืนยันหรือชี้ข้อผิดพลาดของผลการประเมินที่ผ่านมาของผู้ใช้งบการเงินได้ ข้อพิจารณา ความมีนัยสำคัญ การไม่แสดงข้อมูลหรือการแสดงข้อมูลผิดพลาดมีผลกระทบต่อผู้ใช้งบการเงินในการตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจ ความมีนัยสำคัญขึ้นอยู่กับขนาดของรายการหรือขนาดของความผิดพลาดที่เกิดขึ้นภายใต้สภาพการณ์เฉพาะซึ่งต้องพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป หลักข้อนี้เน้นว่าข้อมูลที่อยู่ในงบการเงินควรจะตอบสนองความต้องการผู้ใช้งบในการใช้ตัดสินใจ ทางการเงิน เช่น ประเมินว่าที่หน่วยงานมีค่าใช้จ่ายสูงมากเมื่อเทียบกับหน่วยงานอื่นๆ โดยทั่วไป เป็นเพราะหน่วยนั้นมีการจ่ายเงินในลักษณะค่าใช้จ่ายอุดหนุนตามนโยบายของรัฐสูงมาก เช่น เงินสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ข้อมูลจะตอบสนองในลักษณะนี้ได้ หน่วยงานก็ต้องพิจารณาว่าหากคชจ.อุดหนุนของตนให้ผู้ด้อยโอกาสทางสังคมเป็นรายการใหญ่เมื่อเทียบกับคชจ.อื่น ๆ (มีนัยสำคัญ) ก็ควรแยกแสดงรายการนี้ออกมาต่างหากให้เห็นชัด เช่น แสดงไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงิน เป็นต้น

16 ความเชื่อถือได้ (Reliability)
ข้อมูลที่ไม่มีความผิดพลาดที่มีนัยสำคัญ รวมทั้งไม่มีความลำเอียง ในการนำเสนอข้อมูลที่ทำให้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง ข้อพิจารณา 1. การเป็นตัวแทนอันเที่ยงธรรม 2. เนื้อหาสำคัญกว่ารูปแบบ 3. ความเป็นกลาง 4. ความระมัดระวัง 5. ความครบถ้วน

17 การเป็นตัวแทนอันเที่ยงธรรม
ความเชื่อถือได้ (Reliability) การเป็นตัวแทนอันเที่ยงธรรม ข้อมูลจะมีความเชื่อถือได้เมื่อรายการและเหตุการณ์ทางบัญชีได้ แสดงอย่างเที่ยงธรรม ตามที่ต้องการให้แสดงหรือควรแสดง ดังนั้น งบดุลควรแสดงสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของ เฉพาะรายการและเหตุการณ์ทางบัญชีที่เข้าเกณฑ์การรับรู้รายการ ณ วันที่เสนอรายงาน ข้อนี้เชื่อมโยงกับหลักเกณฑ์การรับรู้รายการ ที่มี 2 ข้อ คือรายการที่เกิดขึ้นมีความเป็นไปได้ค่อนข้างแน่ และสามารถประมาณจำนวนเงินของรายการนั้นได้อย่างน่าเชื่อถือ ถ้าเข้าเกณฑ์นี้แล้วก็ต้องรับรู้รายการนั้นตามหลัก ไม่ว่าการรับรู้รายการนั้น (บันทึกบัญชีและแสดงในงบการเงิน) จะทำให้หน่วยงานดูแย่หรือดูดีอย่างไรก็ไม่ควรนำมาคิดว่าจะแสดงรายการนั้นในงบการเงินดีหรือไม่

18 เนื้อหาสำคัญกว่ารูปแบบ
ความเชื่อถือได้ (Reliability) เนื้อหาสำคัญกว่ารูปแบบ ข้อมูลต้องบันทึกและแสดงตามเนื้อหาและความเป็นจริง เชิงเศรษฐกิจ มิใช่ตามรูปแบบทางกฎหมายเพียงอย่างเดียว เนื้อหาของรายการและเหตุการณ์ทางบัญชีอาจไม่ตรงกับรูปแบบ ทางกฎหมายหรือรูปแบบที่ทำขึ้น ข้อนี้ค่อนข้างยากในการนำมาใช้ในภาคราชการ เรื่องที่ชัดเจนที่สุดคือในกรณีสัญญาเช่าการเงินคือโดยรูปแบบสัญญาตามกฎหมายเป็นการจ่ายค่าเช่ารายเดือนเท่านั้เน แต่หากพิจารณาเนื้อแท้ของการตกลงกันในสัญญาก็คือผู้เช่าตั้งใจจะครอบครองเป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่เช่านั้น ในทางบัญชีจึงต้องการสื่อให้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ไม่ว่าจะใช้การเขียนคำพูด หรือเงื่อนไขต่าง ๆ ในสัญญาให้ดูเหมือนเป็นเพียงแค่การเช่าก็ตาม แต่ทั้งนี้ต้องมีลักษณะเข้าเงื่อนไขที่ทำให้คนทั่วไปก็จะคิดอย่างเดียวกันว่าแท้จริ่งแล้วก็คือการซื้อสินทรัพย์เพียงแต่จัดการเรื่องการจ่ายเงินในแบบที่ไม่ต้องจ่ายทั้งก้อนทันที ซึ่งการพูดว่าให้ดูเนื้อหาความจริงทางเศรษฐกิจของรายการ ไม่ใช่ดูแต่รูปแบบทางกฎหมายเท่านั้น ก็เป็นข้อที่ยากข้อหนึ่งในบัญชีราชการ เนื่องจากราชการถือกฎ ระเบียบ เป็นหลัก อย่างในกรณีงบประมาณจังหวัด ที่มีการนำไปซื้อสินทรัพย์และนำไปใช้งานที่หน่วยดำเนินการในจังหวัด เช่น ศูนย์ทดลองพืชไร่ในจังหวัด แต่กฎ ระเบียบทำให้ต้องถือว่าสินทรัพย์นั้นเป็นของสนง.จังหวัดในฐานะเจ้าของงปม.จังหวัด แม้ตนเองจะไม่ได้เป็นผู้ใช้งานสินทรัพย์นั้น หากบันทึกบัญชีที่ศูนย์ทดลองพืชไร่ ก็อาจจะทำให้ข้อมูลออกมาขัดต่อระเบียบ และอาจเป็นปัญหากับการตั้งงปม.ดูแลบำรุงรักษาต่อไป จึงต้องให้บันทึกสินทรัพย์ที่จังหวัดตามกฎ ระเบียบ แม้จะไม่สามารถสื่อถึงต้นทุนที่แท้จริงในการทำงานของหน่วยดำเนินการได้ แต่ทั้งนี้ก็เป็นเพราะความไม่ชัดเจนในการแบ่งแยกภารกิจงานและขอบเขตของหน่วยผู้รับผิดชอบด้วย

19 สัญญาเช่า สัญญาเช่าการเงิน สัญญาเช่าดำเนินงาน Dr. สินทรัพย์ xx
Cr. เจ้าหนี้สัญญาเช่าการเงิน xx Dr. เจ้าหนี้สัญญาเช่าการเงิน xx Cr. เงินสด/เงินฝากธนาคาร xx สัญญาเช่าดำเนินงาน Dr. ค่าเช่า xx

20 ความเชื่อถือได้ (Reliability)
ความเป็นกลาง ข้อมูลที่แสดงอยู่ในงบการเงินมีความน่าเชื่อถือเมื่อมีความเป็น กลาง หรือปราศจากความลำเอียง งบการเงินจะขาดความเป็น กลาง หากการเลือกข้อมูลหรือการแสดงข้อมูลในงบการเงินนั้น มีผลทำให้ผู้ใช้งบการเงินตัดสินใจหรือใช้ดุลยพินิจตามเจตนา ของกิจการ

21 แต่ไม่ใช่จะทำการตั้งค่าเผื่อหรือสำรองสูงเกินความเป็นจริง
ความเชื่อถือได้ (Reliability) ความระมัดระวัง การใช้ดุลยพินิจที่จำเป็นในการประมาณการภายใต้ความไม่แน่นอน เพื่อมิให้สินทรัพย์หรือรายได้แสดงจำนวนสูงเกินไป และหนี้สิน หรือค่าใช้จ่ายแสดงจำนวนต่ำเกินไป แต่ไม่ใช่จะทำการตั้งค่าเผื่อหรือสำรองสูงเกินความเป็นจริง

22 ความเชื่อถือได้ (Reliability)
ความครบถ้วน ข้อมูลในงบการเงินที่เชื่อถือได้ต้องครบถ้วนภายใต้ข้อจำกัดของ ความมีนัยสำคัญและต้นทุนในการจัดทำ รายการบางรายการ หากไม่แสดงในงบการเงินจะทำให้ข้อมูลมีความผิดพลาด หรือ ทำให้ผู้ใช้งบการเงินเข้าใจผิด ดังนั้น ข้อมูลดังกล่าวจะมีความ เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจน้อยลงและขาดความน่าเชื่อถือได้

23 การเปรียบเทียบกันได้ (Comparability)
ผู้ใช้งบการเงินต้องสามารถเปรียบเทียบงบการเงินของกิจการ ในรอบระยะเวลาต่างกันเพื่อคาดคะเนถึงแนวโน้มของฐานะ การเงินและผลการดำเนินงานของกิจการนั้น

24 การโอนสินทรัพย์และหนี้สิน
รับรู้มูลค่าสุทธิตามบัญชีของ ส/ท หรือ น/ส เป็นส่วนทุน ของหน่วยงานผู้โอนและผู้รับโอน รับรู้มูลค่าสุทธิตามบัญชีของ ส/ท หรือ น/ส เป็นค่าใช้จ่าย และรายได้ของหน่วยงานผู้โอนและผู้รับโอน การโอนสินทรัพย์และหนี้สินที่ใช้หลักการข้อนี้ เป็นการโอนสินทรัพย์จากหน่วยงานหนึ่งไปให้อีกหน่วยงานหนึ่งซึ่งเป็นหนว่ยงานภาครัฐด้วยกัน เช่น ส่วนราชการก. โอนให้ส่วนราชการข. และเป็นการโอนให้ทั้งหมดเนื่องจากหน่วยงานผู้โอนไม่ได้ดำเนินงานต่อไปจากการยุบเลิก กรณีนี้ถือว่าสินทรัพย์หนี้สินที่โอนไปนั้นเป็นการคืนทุนไปสู่เจ้าของคือรัฐบาล เป็นการโยกย้ายทรัพยากรจากการใช้เพื่อภารกิจที่หนึ่งไปที่อื่น จึงถือว่าโอนไปพร้อมกับล้างรายการส่วนทุนออก ส่วนผู้รับโอนถือว่าได้รับสินทรัพย์หนี้สินมาเริ่มตั้งต้นการดำเนินงานของหน่วยงาน เป็นทุนเริ่มแรกที่เจ้าของให้ไว้สำหรับการดำเนินงานต่อ ๆ ไป จึงรับสินทรัพย์และหนี้สินมาพร้อมกับบันทึกเป็นทุน

25 การโอนสินทรัพย์และหนี้สิน (ต่อ)
โอนตามนโยบายรัฐบาล เช่น ยุบเลิกหน่วยงาน หน่วยงานผู้โอน เดบิต ค่าเสื่อมราคาสะสม ทุน เครดิต สินทรัพย์ หน่วยงานผู้รับโอน เดบิต สินทรัพย์ เครดิต ค่าเสื่อมราคาสะสม ปัจจุบันในระบบ GFMIS การโอนส/ท และน/ส ยังมีข้อแตกต่างจากหลักนี้ คือ เมื่อโอนสินทรัพย์ เช่น ครุภัณฑ์ข้ามกรม ลงบัญชีแบบเดียวกัน ไม่ว่าหน่วยงานที่โอนสินทรัพย์ไปจะยุบเลิกหรือยังดำเนินการอยู่ปกติก็ตาม โดยลงบัญชี่ค่าใช้จ่ายโอนสินทรัพย์ที่ผู้โอน และลงบัญชีรายได้รับโอนสินทรัพย์ที่ผู้รับโอน ส่วนสินทรัพย์หนี้สินที่เหลือนอกนั้นจึงบันทึกคู่กับทุนในกรณียุบเลิกหน่วยงาน

26 การโอนสินทรัพย์และหนี้สิน (ต่อ)
หน่วยงานสมัครใจโอน เช่น กองทุนโอนส/ท ให้สรก. รถยนต์ราคาทุน 100 อายุ 5 ปี ต้นปีที่ 3 โอนไปให้หน่วยงานอื่น ข้อมูลตามบัญชีของหน่วยงานผู้โอน สินทรัพย์-ราคาทุน 100 ค่าเสื่อมราคาสะสม 40 การโอนในกรณีนี้เป็นเพียงการยกสินทรัพย์บางรายการให้หน่วยงานภาครัฐอีกแห่งหนึ่งด้วยเหตุผลอื่นใดที่ไม่ใช่การยุบเลิกหน่วยงาน เช่น ให้เพื่อสนับสนุนภารกิจของหน่วยงานผู้รับซึ่งมีส่วนส่งเสริมหรือเกี่ยวเนื่องกับภารกิจของผู้โอน ตัวอย่างเช่น กองทุนแห่งหนึ่งตั้ง่ขึ้นเพื่อการรักษาระดับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ ซื้อสินทรัพย์เป็นครุภัณฑ์ แล้วโอนให้กับส่วนราชการแห่งหนึ่งซึ่งมีหน้าที่ตรวจตราปราบปรามการลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนตามแนวชายแดน เพื่อใช้ลาดตระเวนจับกุมผู้ลักลอบ ถือเป็นการโอนสินทรัพย์ให้โดยสมัครใจเพราะงานของส่วนราชการนั้นมีส่วนป้องกันไม่ให้ระดับราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงมากอันเกิดจากมีน้ำมันเถื่อนเข้ามาในตลาด มูลค่าตามบัญชีของสินทรัพย์ที่โอนไปนั้นจะถูกบันทึกเป็น่คชจ.ของผู้โอน และบันทึกเป็นรายได้ของผู้รับโอนด้วยจำนวนเดียวกัน เนื่องจากเป็นหน่วยงานภาครัฐดัวยกันทั้งคู่

27 การโอนสินทรัพย์และหนี้สิน (ต่อ)
หน่วยงานผู้โอน เดบิต ค่าใช้จ่ายโอน ส/ท 60 ค่าเสื่อมฯ สะสม 40 เครดิต สินทรัพย์ 100 หน่วยงานผู้รับโอน เดบิต สินทรัพย์ (สุทธิ) 60 เครดิต รายได้รับโอนส/ท 60 อย่างไรก็ตามในกรณีที่ผู้รับโอนเป็นหน่วยงานภาครัฐ แต่ได้รับโอนมาจากหน่วยงานอื่นที่ไม่ถือเป็นหน่วยงานภาครัฐตามกรอบแนวคิดการควบคุมโดยรัฐบาล ถือว่าสินทรัพย์ที่ได้รับโอนมานั้น ต้องแสดงตามมูลค่ายุติธรรมตามสภาพสินทรัพย์ที่ได้รับโอนมานั้น ซึ่งควรจะสะท้อนถึงประโยชน์ใช้งานในอนาคตที่เหลืออยู่ของสินทรัพย์นั้นเช่นเดียวกับการรับบริจาคเป็นสินทรัพย์ เช่น กรณีส่วนราชการได้รับสินทรัพย์มาจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือว่าไม่ได้รับมาจากหน่วยงานภาครัฐ เพราะรัฐบาลไม่ได้ควบคุมการดำเนินงานของอปท. ดังนั้น ส่วนราชการผู้รับโอนต้องบันทึกสินทรัพย์ตามมูลค่ายุติธรรม (ราคาตลาดในขณะนั้นของสินทรัพย์อย่างเดียวกัน)

28 หลักการและนโยบายบัญชีแต่ละองค์ประกอบของงบการเงิน
สินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนทุน รายได้ ค่าใช้จ่าย

29 คำนิยาม สินทรัพย์ หนี้สิน ทรัพยากรในความควบคุม
เกิดผลประโยชน์ในอนาคต ศักยภาพในการให้บริการ เพิ่มขึ้น หนี้สิน เกิดภาระผูกพันในปัจจุบัน จะเสียทรัพยากรในอนาคต ศักยภาพในการให้บริการ ลดลง โดยทั่วไปผลประโยชน์ในอนาคตมักถูกมองในรูปตัวเงิน (ตามลักษณะการใช้สินทรัพย์ของเอกชน) เช่น รถที่ใช้ขนส่งสินค้าให้ลูกค้า ก็ใช้เพื่อให้เกิดการขายสินค้าได้เงินเข้ากิจการ แต่ในภาครัฐ สินทรัพย์ไม่ได้ใช้เพื่อหาเงินรายได้ สินทรัพย์ภาครัฐจึงเน้นให้ประโยชน์ในอนาคตในรูปศักยภาพในการให้บริการที่เพิ่มขึ้น เช่น ซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่เพื่อให้สามารถใช้เก็บข้อมูลให้บริการประชาชนได้รวดเร็วขึ้นมากขึ้น เป็นต้น

30 คำนิยาม (ต่อ) ค่าใช้จ่าย รายได้ ผลประโยชน์ (Outflow) ออก จากหน่วยงาน
ผลประโยชน์ (Inflow) เข้า หน่วยงาน สินทรัพย์สุทธิเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่าย ผลประโยชน์ (Outflow) ออก จากหน่วยงาน สินทรัพย์สุทธิลดลง

31 ขอบเขตของแต่ละองค์ประกอบ ในงบการเงินตามหลักการบัญชีภาครัฐ
ขอบเขตของแต่ละองค์ประกอบ ในงบการเงินตามหลักการบัญชีภาครัฐ สินทรัพย์ ควบคุมประโยชน์การใช้งาน อยู่ในความดูแลรับผิดชอบ หนี้สิน ภาระผูกพันที่ต้องชดใช้ ทุน สินทรัพย์สุทธิเมื่อเริ่มเกณฑ์คงค้าง/ตั้งหน่วยงาน สินทรัพย์สุทธิเปลี่ยนแปลงสุทธิสะสม รายได้ สินทรัพย์สุทธิเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่าย สินทรัพย์สุทธิลดลง การกำหนดหลักการควบคุมจะเป็นประโยชน์ในกรณีพิจารณาว่าหน่วยงานควรบันทึกสินทรัพย์รายการใดหรือไม่ เช่น หน่วยงานขุดบ่อเก็บน้ำให้ท้องถิ่นแล้วยกให้ท้องถิ่นดูแลต่อ ถือว่าบ่อเก็บน้ำนั้นไม่ใช่สินทรัพย์ของหน่วยงานตามหลักการควบคุม เพราะหน่วยงานไม่ได้เป็นผู้ดูแลจัดการรับผิดชอบ และไม่ได้ใช้ประโยชน์จากบ่อเก็บน้ำนั้นในการสร้างผลผลิตตามภารกิจของหน่วยงาน อย่างไรก็ดีในกรณีที่หน่วยงานสร้างสินทรัพย์ให้สาธารณชนใช้ แม้ตัวหน่วยงานเองไม่ได้ใช้แต่หน่วยงานต้องเป็นผู้รับผิดชอบดูแลบริหารจัดการ บำรุงรักษา และหากจะมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมอยู่ในอำนาจของหน่วยงานที่จะให้ความตกลง ก็ถือว่าหน่วยงานควบคุมทรัพยากรรายการนั้นเช่นกัน และต้องบันทึกบัญชีสินทรัพย์ของหน่วยงาน ส่วนเรื่องการใช้หลักการควบคุมเพื่อพิจารณาหน่วยงานที่จะนำมาจัดทำงบการเงินรวมของแผ่นดินนั้น จะถือว่ารัฐบาลควบคุมหากรัฐบาลสามารถเข้าไปมีอิทธิพลในการกำหนดนโยบายการดำเนินงานและ/หรือนโยบายการเงินของหน่วยงาน เช่น ผ่านรมต.ผู้กำกับดูแลกระทรวง 31 31

32 เกิดรายการใดบ้างตามคำนิยาม
ชวนคิด : คำนิยาม หน่วยงานได้รับเงินสด 100 บาท จัดสรรเป็นส่วนที่ หน่วยงานเก็บไว้ใช้จ่ายในการดำเนินงานร้อยละ 60 และส่วนที่เก็บไว้รอจ่ายให้บุคคลภายนอกร้อยละ 40 เกิดรายการใดบ้างตามคำนิยาม สินทรัพย์ รายได้ หนี้สิน

33 คำนิยาม เกณฑ์การรับรู้ การรับรู้
เป็นไปได้ค่อนข้างแน่ที่จะเกิดเหตุการณ์ วัดมูลค่าได้อย่างน่าเชื่อถือ การรับรู้รายการนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญข้อหนึ่งของหลักการบัญชีเกณฑ์คงค้าง เพราะจะต้องพิจารณาว่าเมื่อไรจึงจะเหมาะสมที่จะบันทึกสินทรัพย์ หนี้สิน ทุน รายได้ และค่าใช้จ่าย ซึ่งหากเป็นเกณฑ์เงินสดก็เพียงแต่บันทึกรับและจ่ายเมื่อมีการรับและจ่ายเงินสด แต่เกณฑ์คงค้างมีหลักการทั่วไปว่า รายการที่จะบันทึกต้องมีลักษณะตามคำนิยามของสินทรัพย์ หนี้สิน ทุน รายได้ และค่าใช้จ่าย เสียก่อน เช่น รัฐบาลประกาศนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ยังไม่ถือว่าทำให้เกิดรายการใด ๆ ตามคำนิยามขององค์ประกอบของงบการเงินเหล่านั้น ต้องเข่าเกณฑ์การรับรู้ข้อแรกคือมีความเป็นไปได้ค่อนข้างแน่แล้ว เช่น ผู้มีอำนาจอนุมัติรายการที่หน่วยงานขอเบิกจ่ายจากงปม.เพื่ออุดหนุนให้โรงเรียนมาแล้ว ถือว่าเกิดภาระผูกพันจะต้องจ่ายแน่แล้ว เข้าเกณฑ์ข้อสองคือ ทราบจำนวนเงินแม้ไม่แน่นอนแต่ก็ประมาณได้อย่างมีเหตุผลน่าเชื่อถือแล้ว เช่น จำนวนเงินที่ได้รับอนุมัติอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงไปบ้างภายหลังขึ้นอยู่กับว่าจำนวนนักเรียนที่โรงเรียนจะรับเข้าเรียนจะเปลี่ยนแปลงไปจากจำนวนที่ประมาณการไว้เพียงใด แต่ถือว่าจำนวนที่ประมาณได้มีหลักฐานรองรับตามที่ได้ตกลงกันไว้แล้ว

34 ชวนคิด : การรับรู้ หน่วยงานซื้อกระดาษถ่ายเอกสาร 20,000 บาท เก็บไว้ที่พัสดุ ส่วนกลาง หลังจากเบิกให้หน่วยงานภายในใช้แล้ว ณ สิ้นปี ตรวจนับพบว่ากระดาษคงเหลือจำนวน 70 ห่อ มูลค่าตามราคา ทุนห่อละ 90 บาท แต่ในจำนวนดังกล่าวมีกระดาษเปียกชื้น เสียหายจำนวน 5 ห่อ หน่วยงานควรรับรู้รายการอย่างไรตาม เกณฑ์การรับรู้ กระดาษเก็บเป็นของคงคลัง = มีความแน่นอนที่จะให้ประโยชน์แก่ หน่วยงานได้และทราบมูลค่าชัดเจน ** รับรู้สินทรัพย์เมื่อตรวจรับพัสดุ ** ** สิ้นปีรับรู้ส่วนที่ใช้ไป รวมทั้งส่วนที่เสียหายใช้การไม่ได้เป็น ค่าใช้จ่าย ** การรับรู้รายการนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญข้อหนึ่งของหลักการบัญชีเกณฑ์คงค้าง เพราะจะต้องพิจารณาว่าเมื่อไรจึงจะเหมาะสมที่จะบันทึกสินทรัพย์ หนี้สิน ทุน รายได้ และค่าใช้จ่าย ซึ่งหากเป็นเกณฑ์เงินสดก็เพียงแต่บันทึกรับและจ่ายเมื่อมีการรับและจ่ายเงินสด แต่เกณฑ์คงค้างมีหลักการทั่วไปว่า รายการที่จะบันทึกต้องมีลักษณะตามคำนิยามของสินทรัพย์ หนี้สิน ทุน รายได้ และค่าใช้จ่าย เสียก่อน เช่น รัฐบาลประกาศนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ยังไม่ถือว่าทำให้เกิดรายการใด ๆ ตามคำนิยามขององค์ประกอบของงบการเงินเหล่านั้น ต้องเข่าเกณฑ์การรับรู้ข้อแรกคือมีความเป็นไปได้ค่อนข้างแน่แล้ว เช่น ผู้มีอำนาจอนุมัติรายการที่หน่วยงานขอเบิกจ่ายจากงปม.เพื่ออุดหนุนให้โรงเรียนมาแล้ว ถือว่าเกิดภาระผูกพันจะต้องจ่ายแน่แล้ว เข้าเกณฑ์ข้อสองคือ ทราบจำนวนเงินแม้ไม่แน่นอนแต่ก็ประมาณได้อย่างมีเหตุผลน่าเชื่อถือแล้ว เช่น จำนวนเงินที่ได้รับอนุมัติอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงไปบ้างภายหลังขึ้นอยู่กับว่าจำนวนนักเรียนที่โรงเรียนจะรับเข้าเรียนจะเปลี่ยนแปลงไปจากจำนวนที่ประมาณการไว้เพียงใด แต่ถือว่าจำนวนที่ประมาณได้มีหลักฐานรองรับตามที่ได้ตกลงกันไว้แล้ว

35 นโยบายบัญชีที่สำคัญบางรายการ
เงินทดรองราชการ (เพื่อการดำเนินงาน) วัสดุคงคลัง ที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน รายได้จากเงินงบประมาณ รายได้แผ่นดิน กำไร/ขาดทุนจากการจำหน่ายสินทรัพย์ เลือกนโยบายบัญชีที่สำคัญบางรายการขึ้นมาพูด เพื่อให้เห็นว่าตามหลักการกำหนดอย่างไร ซึ่งในทางปฏิบัติตามระบบ GFMIS ในปัจจุบันอาจมีความแตกต่างไปบ้าง

36 เงินทดรองราชการ ตามหลักการฯ
ลักษณะ - เงินรับจากรัฐบาลเพื่อทดรองจ่ายคชจ.ปลีกย่อยในสนง. เมื่อใช้ จ่ายเงินแล้วต้องรวบรวมหลักฐานเพื่อเบิกงปม.มาชดใช้คืน การรับรู้ - เมื่อได้รับเงิน พร้อมกับบันทึกเงินทดรองราชการรับจากคลัง การแสดงรายการ – ภายใต้หัวข้อเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด การบันทึกรายการในระบบ GFMIS เมื่อตั้งเบิกเงินทดรองในระบบฯ เดบิต เงินทดรองราชการ เครดิต ใบสำคัญค้างจ่าย

37 เงินทดรองราชการ (ต่อ)
เมื่อรายการตั้งเบิกได้รับอนุมัติ เดบิต ค้างรับกรมบัญชีกลาง เครดิต T/R – เงินทดรองราชการ รับรู้เงินทดรองราชการรับจากคลังเมื่อกรมบัญชีกลางสั่งจ่ายเงินให้หน่วยงาน เดบิต T/E – เงินทดรองราชการ เครดิต เงินทดรองราชการรับจากคลัง เดบิต เงินฝากธนาคาร เครดิต ค้างรับกรมบัญชีกลาง ส่วนราชการบันทึกการจ่ายเงินออกไปทั้งจำนวน เดบิต ใบสำคัญค้างจ่าย เครดิต เงินฝากธนาคาร

38 วัสดุคงคลัง ตามหลักการฯ
ลักษณะ – สินทรัพย์ใช้หมดเปลืองสิ้นไปในการดำเนินงานปกติ มูลค่า ไม่สูง ปกติไม่คงทนถาวร การรับรู้ - เมื่อหน่วยงานตรวจรับของแล้ว และปรับปรุงรายการ ณ วัน สิ้นปีจากการตรวจนับยอดคงเหลือ การแสดงรายการ – ภายใต้หัวข้อสินค้าและวัสดุคงเหลือ ในกลุ่ม สินทรัพย์หมุนเวียน

39 ที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์
ตามหลักการฯ ลักษณะ – สินทรัพย์ที่มีสภาพคงทนถาวร ให้ประโยชน์แก่ หน่วยงานในระยะยาวเกินกว่า 1ปี มูลค่าต่อรายการตั้งแต่ 5,000 บาท ขึ้นไป การรับรู้ – เมื่อหน่วยงานตรวจรับของแล้ว (จากการซื้อและจ้าง ก่อสร้าง) การแสดงรายการ – ภายใต้หัวข้อที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ ในกลุ่ม สินทรัพย์ไม่หมุนเวียน โดยแสดงมูลค่าสุทธิตามบัญชีในงบการเงิน และเปิดเผยรายละเอียดราคาทุน และค่าเสื่อมราคาสะสมในหมาย เหตุประกอบงบการเงิน

40 รายจ่ายภายหลังการได้มาซึ่งสินทรัพย์
รายจ่ายนั้นทำให้หน่วยงานได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจหรือ ศักยภาพในการให้บริการตลอดอายุการใช้งานของสินทรัพย์ เพิ่มขึ้นจากมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน รายจ่ายที่ควรตั้งขึ้นเป็นสินทรัพย์ รวมถึง ปรับปรุงสภาพอาคารให้อายุการใช้งานนานขึ้นและมีประสิทธิภาพ เพิ่มขึ้น ยกระดับคุณภาพชิ้นส่วนสินทรัพย์ที่ส่งผลให้ผลผลิตมีคุณภาพดีขึ้น อย่างเห็นได้ชัด

41 ชวนคิด : นโยบายบัญชีที่ดิน อาคารและอุปกรณ์
หน่วยงานปรับเปลี่ยนการใช้งานภายในอาคารอายุ 10 ปี โดยรื้อผนังกั้นห้องทำงาน วัสดุปูพื้นและเพดานเดิมออก ทั้งหมด และกั้นห้อง บุผนัง ปูพื้นและติดตั้งฝ้าเพดาน ใหม่เป็นห้องประชุม มูลค่างาน 440,000 บาท รวมค่า อุปกรณ์เครื่องเสียง 140,000 บาท แบ่งจ่ายเป็น 3 งวด ควรรับรู้รายการอย่างไร สินทรัพย์ โดยทยอยรับรู้งานระหว่างก่อสร้างเมื่อ ตรวจรับงานแต่ละงวด หลังจากงวดสุดท้ายรับรู้ ครุภัณฑ์ 140,000 และอาคาร 300,000 บาท

42 สินทรัพย์ไม่มีตัวตน ตามหลักการฯ
ลักษณะ – สินทรัพย์ที่ไม่เป็นตัวเงินซึ่งระบุแยกได้แต่ไม่มีรูปร่าง ให้ ประโยชน์แก่หน่วยงานในระยะยาวเกินกว่า 1ปี เช่น โปรแกรม คอมพิวเตอร์ การรับรู้ – เมื่อหน่วยงานตรวจรับของแล้ว (กรณีตรวจรับงานเป็นงวด ๆ บันทึกเป็นสินทรัพย์ระหว่างพัฒนา ไว้จนพัฒนาเสร็จเรียบร้อยจึงโอน ออกเป็นสินทรัพย์ประเภทนั้น) การแสดงรายการ – ภายใต้หัวข้อสินทรัพย์ไม่มีตัวตน ในกลุ่มสินทรัพย์ ไม่หมุนเวียน โดยแสดงมูลค่าสุทธิตามบัญชีในงบการเงิน และเปิดเผย รายละเอียดราคาทุน และค่าตัดจำหน่ายสะสมในหมายเหตุประกอบ งบการเงิน

43 รายได้จากเงินงบประมาณ
ตามหลักการฯ ลักษณะ – เงินงบประมาณที่หน่วยงานเบิกจากคลัง การรับรู้ – เมื่อหน่วยงานได้รับเงิน/เมื่อได้รับหลักฐานแจ้งการจ่ายเงิน ให้กับผู้มีสิทธิแล้ว การแสดงรายการ – แสดงด้วยยอดสุทธิจากงบประมาณเบิกเกินส่งคืน ภายใต้หัวข้อรายได้จากการดำเนินงาน ในงบรายได้และค่าใช้จ่าย และ เปิดเผยรายละเอียดประเภทของเงินงบประมาณที่เบิกจากคลังก่อนหัก ยอดเบิกเกินส่งคืน รวมทั้งแสดงยอดงบประมาณเบิกเกินส่งคืนเป็น รายการหักในหมายเหตุประกอบงบการเงิน

44 รายได้จากเงินงบประมาณ (ต่อ)
ในระบบ GFMIS บันทึกรายได้จากเงินงบประมาณเมื่อหน่วยงานตั้งเบิกเข้าสู่ระบบแล้ว กรณีหน่วยงานเลือกวิธีจ่ายเงินเข้าบัญชีเงินฝากฯ หน่วยงาน เดบิต ค้างรับกรมบัญชีกลาง เครดิต T/R – รายได้งปม.จากรัฐบาล (ตามแหล่งเงินงปม.) บันทึกรายได้จากเงินงบประมาณเมื่อกรมบัญชีกลางอนุมัติสั่งจ่ายเงินเข้า บัญชีผู้ขายแล้ว กรณีหน่วยงานเลือกวิธีจ่ายเงินตรงเข้าบัญชีผู้ขาย เดบิต เจ้าหนี้

45 ชวนคิด : นโยบายบัญชีรายได้จากเงินงบประมาณ
หน่วยงานเบิกเงินงบประมาณอุดหนุนทั่วไปจำนวน 100,000 บาท และฝากไว้กับธนาคารพาณิชย์ เพื่อรอการ เบิกไปใช้จ่ายในภายหลัง ในขณะที่เบิกยังไม่มีการทำ สัญญาจัดซื้อจัดจ้าง รายได้ถือว่าเกิดขึ้นหรือไม่ เมื่อใด เกิดรายได้จากเงินงบประมาณขึ้น เมื่อมีการส่งคำขอ เบิกเงินให้กรมบัญชีกลาง

46 รายได้แผ่นดิน ตามหลักการฯ
ลักษณะ – เงินที่หน่วยงานได้รับและจะต้องนำส่งคลังเป็นรายได้ แผ่นดิน การรับรู้ – เมื่อเกิดรายได้ การแสดงรายการ – แสดงรายได้แผ่นดินจัดเก็บตามมูลค่าขั้นต้น (gross basis) ก่อนหักรายการใด ๆ และแสดงรายละเอียดรายการหัก ต่าง ๆ ตามลำดับ ได้แก่ การถอนคืนรายได้ การจัดสรรรายได้ (ยกเว้น ตามระเบียบ) การนำส่งคลัง การปรับปรุงรายได้รอนำส่งคลัง ไว้ใน หมายเหตุประกอบงบการเงิน

47 กำไร/ขาดทุนจากการจำหน่ายสินทรัพย์
ตามหลักการฯ ลักษณะ – ผลต่างระหว่างเงินที่หน่วยงานได้รับจากการขายสินทรัพย์ ถาวรที่เลิกใช้และมูลค่าสุทธิตามบัญชีของสินทรัพย์นั้น ณ วันที่ขาย การรับรู้ – รับรู้เมื่อส่งมอบสินทรัพย์ให้กับผู้ซื้อแล้ว การแสดงรายการ – หากหน่วยงานเก็บเงินจากการขายไว้ใช้ได้ จะแสดงกำไร/ขาดทุนจากการจำหน่ายสินทรัพย์ไว้ในหัวข้อรายได้/ค่าใช้จ่ายที่ไม่เกิดจากการดำเนินงาน หากหน่วยงานต้องนำส่งเงินจากการขายเข้าคลัง จะแสดงเงินที่ได้รับจากการขายเป็นรายได้แผ่นดินในหมายเหตุประกอบงบการเงิน และแสดงเฉพาะมูลค่าสุทธิตามบัญชีของสินทรัพย์ที่ขาย (ค่าจำหน่าย) ไว้ในหัวข้อรายได้/ค่าใช้จ่ายที่ไม่เกิดจากการดำเนินงาน เรื่องกำไรขาดทุนจากการจำหน่ายสินทรัพย์นี้เป็นเรื่องที่ภาครัฐจำเป็นต้องทำแตกต่างจากหลักการทั่วไปอย่างมาก คือไม่มีการรับรู้กำไรหรือขาดทุน เพราะเมื่อหน่วยงานได้รับเงิน่จากการขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช้แล้วออกไปก็ถูกบังคับต้องส่งเงินที่ขายได้เข้าคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ในทางบัญชีก็ไปบันทึกตามนั้นเป็นรายได้แผ่นดิน แต่มูลค่าตามบัญชีที่เหลือของสินทรัพย์ ณ วันที่มีการจำหน่าย ก็ต้องตัดออกไปจากบัญชีให้หมดเนื่องจากไม่มีสินทรัพย์เหลืออยู่อีกแล้ว เมื่อตัดจำหน่ายสินทรัพย์จึงต้องบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายแยกเป็นอีกรายการหนึ่ง จบเรื่องหลักการและนโยบายบัญชีเพียงเท่านี้

48 กำไร/ขาดทุนจากการจำหน่ายสินทรัพย์
ในระบบ GFMIS รับรู้เมื่อส่งมอบสินทรัพย์ให้กับผู้ซื้อแล้ว เดบิต เงินสด/เงินฝากธนาคาร เครดิต รายได้จากการจำหน่ายสินทรัพย์ จำหน่ายสินทรัพย์ออกจากระบบฯ เดบิต ค่าจำหน่ายสินทรัพย์ ค่าเสื่อมราคาสะสม เครดิต สินทรัพย์ เรื่องกำไรขาดทุนจากการจำหน่ายสินทรัพย์นี้เป็นเรื่องที่ภาครัฐจำเป็นต้องทำแตกต่างจากหลักการทั่วไปอย่างมาก คือไม่มีการรับรู้กำไรหรือขาดทุน เพราะเมื่อหน่วยงานได้รับเงิน่จากการขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช้แล้วออกไปก็ถูกบังคับต้องส่งเงินที่ขายได้เข้าคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ในทางบัญชีก็ไปบันทึกตามนั้นเป็นรายได้แผ่นดิน แต่มูลค่าตามบัญชีที่เหลือของสินทรัพย์ ณ วันที่มีการจำหน่าย ก็ต้องตัดออกไปจากบัญชีให้หมดเนื่องจากไม่มีสินทรัพย์เหลืออยู่อีกแล้ว เมื่อตัดจำหน่ายสินทรัพย์จึงต้องบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายแยกเป็นอีกรายการหนึ่ง จบเรื่องหลักการและนโยบายบัญชีเพียงเท่านี้

49 ส่วนประกอบและรูปแบบรายงานการเงิน
งบแสดงฐานะการเงิน งบรายได้และค่าใช้จ่าย งบกระแสเงินสด หมายเหตุประกอบงบการเงิน ส.กรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค / ว410 ลว.21/11/51 เรื่องรูปแบบรายงานการเงินของหน่วยงาน ภาครัฐ จนกว่าจะมีแนวปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชี ภาครัฐ ฉบับที่ 1

50 สินทรัพย์ไม่หมุนเวียน xx
งบแสดงฐานะการเงิน สินทรัพย์ สินทรัพย์หมุนเวียน xx สินทรัพย์ไม่หมุนเวียน xx รวมสินทรัพย์ XX หนี้สิน หนี้สินหมุนเวียน xx หนี้สินไม่หมุนเวียน xx รวมหนี้สิน XX สินทรัพย์สุทธิ XX สินทรัพย์สุทธิ ทุน xx รายได้สูง(ต่ำ)กว่าคชจ.สะสม xx รวมสินทรัพย์สุทธิ XX

51 งบรายได้และค่าใช้จ่าย
รายได้จากการดำเนินงาน XX ค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงาน (XX) รายได้สูง/(ต่ำ)กว่าคชจ.จากการดำเนินงาน XX รายได้/(คชจ.)ที่ไม่เกิดจากการดำเนินงาน XX รายได้สูง/(ต่ำ)กว่าคชจ.จากกิจกรรมตามปกติ XX รายการพิเศษ XX รายได้สูง/(ต่ำ)กว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ XX

52 งบรายได้และค่าใช้จ่าย
รายได้จากการดำเนินงาน รายได้จากรัฐบาล รายได้จากงบประมาณ XX รายได้อื่น XX รายได้จากแหล่งอื่น รายได้จากการขายสินค้าและบริการ XX รายได้จากเงินช่วยเหลือและเงินบริจาค XX

53 งบรายได้และค่าใช้จ่าย
ค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงาน ค่าใช้จ่ายบุคลากร XX ค่าบำเหน็จบำนาญ XX ค่าใช้จ่ายฝึกอบรม XX ค่าใช้จ่ายเดินทาง XX ค่าวัสดุและใช้สอย XX ค่าสาธารณูปโภค XX ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย XX ค่าใช้จ่ายเงินอุดหนุน XX ค่าใช้จ่ายอื่น XX

54 หมายเหตุประกอบงบการเงิน
สรุปนโยบายการบัญชีที่สำคัญ รายละเอียดประกอบงบการเงิน รายงานฐานะเงินงบประมาณ รายงานรายได้แผ่นดิน

55 หมายเหตุประกอบงบการเงิน
สรุปนโยบายการบัญชีที่สำคัญ - ข้อมูลทั่วไป ภารกิจหลัก ผลผลิตที่สำคัญ - หลักเกณฑ์ในการจัดทำงบการเงิน เกณฑ์คงค้างตามหลักการและนโยบายบัญชี ฉบับ 2 และมาตรฐานและนโยบายการบัญชีภาครัฐ หน่วยงานที่รวมอยู่ในงบการเงิน รายการที่ปรากฏในงบการเงิน (เงินใน+เงินนอก+เงินรายได้แผ่นดิน) รูปแบบการแสดงรายการในงบการเงิน

56 หมายเหตุประกอบงบการเงิน
สรุปนโยบายการบัญชีที่สำคัญ - นโยบายบัญชี ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ การรับรู้รายได้ ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย

57 หมายเหตุประกอบงบการเงิน
รายละเอียดประกอบงบการเงิน หมายเหตุ เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 3 ลูกหนี้ระยะสั้น 4 หมายเหตุที่ 3 ง/สและรายการเทียบเท่าง/ส เงินสดในมือ xx เงินฝากสถาบันการเงิน xx เงินฝากคลัง xx รวม xx หมายเหตุที่ 4 ลูกหนี้ระยะสั้น ลูกหนี้เงินยืม xx ลูกหนี้ค่าสินค้าและบริการ xx ลูกหนี้อื่น xx รวม xx

58 หมายเหตุประกอบงบการเงิน
รายงานฐานะเงินงบประมาณ รายการ งบสุทธิ สำรองเงิน ใบสั่งซื้อ/สัญญา เบิกจ่าย คงเหลือ แผนงบประมาณ ผลผลิต งบ.... รวม ปีปัจจุบัน รายการ เงินกันสุทธิ เบิกจ่าย คงเหลือ แผนงบประมาณ ผลผลิต งบ.... รวม ปีก่อน

59 หมายเหตุประกอบงบการเงิน
รายงานรายได้แผ่นดิน รายได้แผ่นดินที่จัดเก็บ รายได้แผ่นดิน-ภาษี XX รายได้แผ่นดิน-นอกจากภาษี XX รวมรายได้แผ่นดินที่จัดเก็บ XX หัก รายได้แผ่นดินถอนคืนจากคลัง XX รายได้แผ่นดินจัดสรรตามกฎหมาย XX รายได้แผ่นดินนำส่งคลัง (XX) ปรับปรุงรายได้แผ่นดินรอนำส่งคลัง XX - 0 -

60 สำนักมาตรฐานด้านการบัญชีภาครัฐ
กรมบัญชีกลาง สำนักมาตรฐานด้านการบัญชีภาครัฐ กลุ่มงานมาตรฐานและนโยบายการบัญชีภาครัฐ (มบ.) โทรศัพท์ ต่อ หรือ 6867


ดาวน์โหลด ppt หลักสูตร สารวัตรงบประมาณ การเงินและพัสดุ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google