งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การฝึกเสียง อาจารย์ ดร.กุสุมา เทพรักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาศิลปะการ ละคร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การฝึกเสียง อาจารย์ ดร.กุสุมา เทพรักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาศิลปะการ ละคร"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การฝึกเสียง อาจารย์ ดร.กุสุมา เทพรักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาศิลปะการ ละคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวน สุนันทา

2

3 แลกเปลี่ยนเรียนรู้

4 เสียงพูด

5

6 เสียงร้อง

7 ความสำคัญของการฝึกเสียงเพื่อการแสดง
ใช้ในการสื่อสารในฐานะตัวละคร ใช้เสริมความรู้สึกของตัวละคร พัฒนาศักยภาพในตนเอง

8

9 ความถี่ในการฝึกเสียง
ทุกปี? ทุกเดือน? ทุกวัน? ทุกเรื่องที่จะเล่น?

10 ส่ิงที่ต้องฝึก?

11 เฉพาะเสียง?

12

13 ฝึกลมหายใจ

14 ฝึกรูปปาก

15 ฝึกการเปล่งเสียง

16 ฝึกควบคุมกล้ามเนื้อ

17 ฝึกการตีความ

18 ฝึกการถ่ายทอด

19 การฝึกหายใจ

20

21

22

23

24

25 ชนิดของเสียง มีกี่ประเภท?

26 1.เสียงพุ่ง 2.เสียงฟุ้ง 3.เสียงดึงกลับ
30/11/61

27 เสียงแบบใด ไม่ควรใช้ ในการสื่อสาร?

28 เสียงดึงกลับ!!!

29 เพราะเสียงดึงกลับ เป็นเสียงที่ใช้ลมหายใจผิดวิธี
30/11/61

30 Credit google.com birds
30/11/61 Credit google.com birds

31 คนอื่นจะฟังเราไม่รู้เรื่อง เพราะเสียงจะอู้อี้อยู่ในลำคอ
คนอื่นจะฟังเราไม่รู้เรื่อง เพราะเสียงจะอู้อี้อยู่ในลำคอ

32 ตามปกติ เสียงเกิดขึ้นได้จากการหายใจนำลมเข้าไปในปอดหรือกระบังลม และเปล่งลมหายใจออกมาผ่านหลอดลมและเกิดการสั่นสะเทือนที่เส้นเสียงจนทำให้เกิดเสียงขึ้น

33 แต่การใช้เสียงแบบดึงกลับนั้น แทนที่จะปล่อยลมออกมาเพื่อให้เกิดเสียง ผู้ใช้เสียงกลับมีความพยายามจะดึงลมม้วนกลับเข้าไปในตัวอีกครั้งหนึ่ง ทำให้ลมออกมาน้อยและเสียงที่เปล่งออกมาก็จะเบาไปด้วย

34 จึงทำให้คนฟังฟังไม่รู้เรื่อง และคนใช้เสียงก็จะรู้สึกอึดอัดไปในขณะเดียวกัน

35 เสียงพุ่ง???

36 เป็นเสียงที่มีการกระจายตัวของเสียงแนวตรง พุ่งไปยังทิศทางที่กำหนดไว้ เป็นเสียงระดับ chest tone

37 30/11/61 Credit google.com/communication

38 เสียงพุ่ง หรือ ตะโกน?

39 เสียงพุ่ง ต่างกับ การตะโกน
เสียงพุ่ง ต่างกับ การตะโกน

40 เสียงพุ่ง คือการโปรเจ็คเสียง
เสียงพุ่ง คือการโปรเจ็คเสียง

41 การตะโกน คือ การตะเบ็ง กระแทกเสียง

42 เสียงพุ่ง กับ การตะโกน จึงเป็นคนละเรื่องกัน

43 การตะโกนทำให้เจ็บคอ

44 เสียงพุ่ง ทำให้คนฟัง ฟังเสียงได้อย่างดัง ชัดเจน กังวาน

45 ในการแสดงละครเวที นิยมใช้เสียงพุ่ง หรือการโปรเจ็คเสียงของนักแสดง

46 เพราะละครเวที จัดแสดงในโรงละครที่มีสถานที่ค่อนข้างกว้าง นักแสดงจึงต้องใช้เสียงแบบขยายเพื่อทำให้คนดูได้ยินบทพูดหรือบทร้องของตัวละครได้ชัดเจนขึ้น

47 Being Heard The next time someone tells you to “project” or to “speak up,” remember that projecting your voice is much more than just making it louder. You project your voice by allowing it to shine with your personality, and having confidence that you have something unique to say.

48 Being Heard You project your voice with passion for your message by setting a clear intention. And you project your voice by developing a resonant sound that is supported with your whole body through air and energy. When you do these three things, you will be heard.

49 เสียงที่ดี ????

50 ดัง ???

51 กังวาน ???

52 ยืดหยุ่น ???

53 ชัดเจน ???

54 สื่ออารมณ์ ???

55 เสียงที่ดี ดัง กังวาน ยืดหยุ่น ชัดเจน สื่ออารมณ์

56 เสียงฟุ้ง

57 30/11/61 Credit google.com/communication

58 เสียงที่มีการกระจายของเสียงออกแนวกว้าง เป็นเสียงระดับ head tone

59 เป็นเสียงที่ฟังแล้วนุ่มนวล ฟังสบาย
เป็นเสียงที่ฟังแล้วนุ่มนวล ฟังสบาย

60 ผู้พูดหรือร้องด้วยเสียงฟุ้ง จะรู้สึกสบายคอมากกว่า
ผู้พูดหรือร้องด้วยเสียงฟุ้ง จะรู้สึกสบายคอมากกว่า

61 ถนอมเสียงของผู้ใช้ได้ดีกว่าเสียงพุ่ง

62

63 The Three Key Components of a Powerful Sound are: personality, passion, and strong vocal physique.

64 Why do boys’ voices change
Why do boys’ voices change? Your vocal cords are muscles and during the course of puberty, your vocal cords are growing thicker. And in the long run, they’ll almost double in length! Like guitar strings, vocal cords vibrate when contracted as air passes them. What sound they make is determined by both how thick the vocal cords are and how much they have been contracted. But, in general, the thicker the muscle, the lower the tones created when they vibrate. In other words, the thicker the vocal cords, the lower the voice. 

If your voice is sounding squeaky, that’s because you haven’t yet learned how to control these changing muscles. But don’t worry, that control will come naturally and pretty soon!

65 การฝึกพูด เพื่อการสื่อสาร

66

67 Language Language shapes perceptions of reality
Benjamin Lee Whorf & Edward Spir Language Perception Behavior 30/11/61

68 โลกทัศน์/การรับรู้ (PERCEPTION)
มีอิทธิพลต่อการแปลความหมาย ข้อมูลหรือการตอบสนองต่อสิ่งเร้า ต่างๆ ที่เข้ามาสู่ตัวเรา 30/11/61

69 โลกทัศน์/การรับรู้ (PERCEPTION)
ทำหน้าที่กรองข้อมูลข่าวสารที่จะรับและที่จะ ส่งออกไป ตลอดเวลา จนเกิดเป็นมโนทัศน์ เกี่ยวกับตัวตน (Self Concept) ของเรา 30/11/61

70 ทำไมเรามักจะพูด(คนละ) เรื่องเดียวกัน
30/11/61

71 Credit thetruthaboutcat.net
30/11/61 Credit thetruthaboutcat.net

72 I SEE THAT I WANT TO SEE เรามักเห็นในสิ่งที่เราอยากเห็น
30/11/61

73 SELF จุดเริ่มต้นของการสื่อสาร
ตัวตนที่เรามองตามความเป็นจริง Real Self ตัวตนที่เรามองว่าเราควรจะเป็น Ideal Self 30/11/61

74 http://coyoteprime-runningcauseicantfly. blogspot

75 หัวใจสำคัญ / ประสิทธิภาพการสื่อสาร
รู้จักตนเอง เข้าใจผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นเข้าใจเรา เข้าใจซึ่งกันและกัน 30/11/61

76 30/11/61

77 ลักษณะการสื่อสารของบุคคล
Assertive

78

79 ลักษณะการสื่อสารของบุคคล
Aggressive

80 http://www. differencebetween

81 ลักษณะการสื่อสารของบุคคล
Accommodative

82

83 ลักษณะการสื่อสารของบุคคล
Passive

84

85 เรา (มัก) บรรยาย/อธิบาย/เกี่ยวกับผู้อื่น
โดยใช้บุคลิกลักษณะที่เรามีอยู่แล้วใน ใจ 30/11/61

86 ซึ่งมีแนวโน้มของการใช้
“STEREOTYPE” 30/11/61

87 เทคนิคการสื่อสารและการนำเสนอ

88

89 6 คำถาม สำคัญในการนำเสนอ
Who are the audience?

90 6 คำถาม สำคัญในการนำเสนอ
Who are the audience? หนู?

91 6 คำถาม สำคัญในการนำเสนอ
Who are the audience? หมี?

92 6 คำถาม สำคัญในการนำเสนอ
Who are the audience? กระทิง?

93 6 คำถาม สำคัญในการนำเสนอ
Who are the audience? เหยี่ยว?

94 6 คำถาม สำคัญในการนำเสนอ
Who makes the presentation?

95 6 คำถาม สำคัญในการนำเสนอ
When is the presentation?

96 6 คำถาม สำคัญในการนำเสนอ
Where is the presentation to be given or printed?

97 6 คำถาม สำคัญในการนำเสนอ
What is your controlling purpose?

98 6 คำถาม สำคัญในการนำเสนอ
How long should the presentation be?

99 Presentation Techniques
Knowing your profile

100 Presentation Techniques
Nonverbal language

101 Presentation Techniques
Be natural

102 Presentation Techniques
Be with the MC

103 Presentation Techniques
Always present and conscious

104 Presentation Techniques
Create yourself every moment

105 Presentation Techniques
Have a sense of humor!

106 Presentation Techniques
Respect the audience

107 เทคนิคการสื่อสารและการนำเสนอ ด้วยหลัก 5 CANNONS

108 1. คิดค้น 2. วางโครง 3. หาแนว 4. จดจำ 5. นำเสนอ
1. คิดค้น 2. วางโครง 3. หาแนว 4. จดจำ 5. นำเสนอ

109 คิดค้น (พูด เขียน) ให้ข้อมูลทั่วไป ชักจูงใจให้ตาม สร้างความเพลิดเพลิน

110 วางโครง จับประเด็น (ฟัง พูด อ่าน เขียน)
ตามตำแหน่ง สัดส่วน ตามลำดับ ตามเหตุสู่ผล หรือจากผลย้อนเหตุ ตามหัวข้อ ประเด็น

111 หาแนว (ฟัง พูด อ่าน เขียน)
แนวในการสร้างเนื้อหา Plain เรียบ น้อยแต่มาก Grand หรู มากอย่าล้น

112 จดจำ (พูด) หาจุดเชื่อม คัด แยก เนื้อหา อะไรต้องมาก่อนหลัง
วางโครงสร้างให้แน่น ซ้อม ซ้อม ซ้อม

113 นำเสนอ (พูด เขียน) Not only words But Status Opinion Feeling
“super objective”

114 นำเสนอ (พูด) นำเสนอ “เสียง” นำเสนอ “หน้า” นำเสนอ “กิริยาท่าทาง” นำเสนอ “ภาพที่ปรากฏ”

115 Symphony of Delivery Face Visual Pointer Hand Body Logical Flow Eyes
Voice Visual Pointer Hand Body 30/11/61

116 3 keys elements Ethos - speaker

117 Ethos – speaker มีความรู้ เชี่ยวชาญ บุคลิกดี
3 keys elements Ethos – speaker มีความรู้ เชี่ยวชาญ บุคลิกดี

118 3 keys elements Pathos - audience

119 3 keys elements Logos - messages

120 30/11/61

121 เราถูกตัดสินจากภาษากาย และภาพที่ปรากฏ มากถึง 93 % เวลาพบใครแบบซึ่งหน้า
เราถูกตัดสินจากภาษากาย และภาพที่ปรากฏ มากถึง 93 % เวลาพบใครแบบซึ่งหน้า

122 SCG Customer Relations
20/07/54 Verbal ประเภทของวัจนภาษา ภาษาพูด อารมณ์ปกติ อารมณ์สะเทือนใจ ภาษาเขียน ร้อยแก้ว ร้อยกรอง ระดับ สืบเนื่องจากความแตกต่างทางสังคม ทางการ กึ่งทางการ ไม่ทางการ 30/11/61 Prapassorn Chansatitporn

123 SCG Customer Relations
20/07/54 Verbal ที่ดี Clarity Color Concreteness Correctness Conciseness Cultural Sensitivity Osborn 6Cs 30/11/61 Prapassorn Chansatitporn

124 SCG Customer Relations
20/07/54 Nonverbal code ร่างกาย การเคลื่อนไหว สีหน้าและแววตา เสียงและรายละเอียดของเสียง การปรากฏกาย ระยะห่างและพื้นที่ สัมผัส เวลา 30/11/61 Prapassorn Chansatitporn

125 SCG Customer Relations
20/07/54 หน้าที่ของอวัจนภาษา ช่วยส่งสารที่ยากลำบากในการส่งได้ สร้างความประทับใจในการสื่อสารระยะแรก ช่วยให้การวางความสัมพันธ์ชัดเจน ควบคุมหรือปรับปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน สร้างอิทธิพลต่อกัน เพิ่มหรือปรับปรุงความหมายของวัจนภาษา 30/11/61 Prapassorn Chansatitporn

126 การตีความ ผ่านน้ำเสียง

127 สื่อสารแบบนัยตรง

128 รู้สึก สื่อสาร

129 Inner = outer

130 สื่อสาร แบบนัยประหวัด

131 รู้สึก ไม่ตรง กับที่สื่อ

132 สื่อ ไม่ตรง กับที่รู้สึก

133 Inner ไม่เท่ากับ outer

134 สื่อผ่านอะไร?

135 ลมหายใจ?

136 จังหวะ?

137 ความดัง/เบา?

138 โทนเสียง?

139 คำ?

140 ใจความ?

141 ความเงียบ?

142 ทุกอย่าง?

143 การฝึกเสียง ในละครโทรทัศน์

144

145 การฝึกเสียงเพื่อใช้ใน ละครเพลง
การฝึกเสียงเพื่อใช้ใน ละครเพลง

146

147 http://thaimisc. pukpik. com/freewebboard/php/vreply. php

148

149 สรุปใจความสำคัญของเสียง

150 Q & A


ดาวน์โหลด ppt การฝึกเสียง อาจารย์ ดร.กุสุมา เทพรักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาศิลปะการ ละคร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google