งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับการท่องเที่ยวระบบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (e-Transportation System) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เรวัต แสงสุริยงค์ URL: http://www.huso.buu.ac.th/rewat.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับการท่องเที่ยวระบบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (e-Transportation System) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เรวัต แสงสุริยงค์ URL: http://www.huso.buu.ac.th/rewat."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับการท่องเที่ยวระบบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (e-Transportation System) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เรวัต แสงสุริยงค์ URL:

2 ประเภทของการขนส่ง (Type of Transportation)
การขนส่งบนอากาศ (Air Transportation) Air – airline, balloon, aerospace การขนส่งบนพื้นผิวโลก (Surface transportation) Road - car rental, bus and taxi Rail - regular and underground Water - cruise ships and ferries

3 ระบบสายการบินอิเล็กทรอนิกส์ (eAirlines)

4 ความเป็นมา (Background)
Air travel grew in the 1950’s. This led to the development of CRS - Computerised reservation systems. Airlines in the 1980’s spent a greater % of revenue on data communications than any other industry

5 ระบบการจองสายการบิน (Airline reservation systems)
ระบบการจองด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer reservation systems) Sabre - Tulsa - developed 1964 Apollo/Galileo - Denver (ex Swindon UK) SystemOne/Amadeus - Munich Worldspan - Atlanta

6 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสารการบิน (Application of IT to Airline Operations Management) ตารางบินและวิเคราะห์เส้นทาง (flight scheduling; route analysis) บริหารผลตอบแทน (yield management) กำหนดประตู (gate assignment) บริหารลูกเรือ (crew management) ค้นหาและจองตู้สินค้า (cargo reservations & tracking) เทคโนโลยีในการบิน (In-flight technologies) การจัดการสนามบิน (Airport operations) ที่มา: Sheldon, Pauline J Tourism Information Systems.

7 ระบบการจองผู้โดยสาร (Passenger Reservations)
ตารางสายการบินและสายการบินที่สามารถให้บริการได้ (airline schedules and availability) ราคาค่าโดยสารและเงื่อนไข (fare quotes and rules) จัดการตั๋วและใบผ่านแดน (ticket & boarding pass processing) ลงทะเบียนและกำหนดที่นั่ง (seat assignment & check-in) ระบุความต้องการเฉพาะ เช่น อาหารมังสวิรัติ (special requests: e.g. vegetarian food, wheelchair) โปรแกรมที่บินประจำ (frequent flyer programs) ที่มา: Sheldon, Pauline J Tourism Information Systems.

8 ฮาร์ดแวร์ระบบการจองสายการบิน (Airline reservation system hardware)
Satellite link Central site Remote concentrator Airports and airline offices

9 การเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบ GDS (The move to GDS)
ระบบการจองด้วยคอมพิวเตอร์เชื่อมโยงไปที่แต่ละสายการบิน (CRS were linked to individual airlines) หน่วยงานๆ ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายด้านการท่องเที่ยวยากที่จะเข้าถึงข้อมูลและสารสนเทศ (Difficulty for travel agents to access info) Opposition to single industry system ปี 1976 บริษัท Apollo และ Sabre เริ่มให้บริการข้อมูลและสารสนเทศต่อสายการบินต่างๆ (Apollo and Sabre started to offer other airlines information)

10 สายการบิน 2 แบบ (Two types of airlines)
ผู้จำหน่าย (Vendor) ใช้ CRS ในการรับส่งข้อมูล ผลิตภัณฑ์ และการจองร่วมกันด้วยระบบ GDS - Global Distribution Systems ไม่ใช่ผู้จำหน่าย (Non vendor) ไม่มีความร่วมมือกันด้านธุรกิจ จึงใช้ CRS - Computer Reservation Systems

11 หน้าที่ของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระบบสายการบินอิเล็กทรอนิกส์ (eAirlines ICTs functions)
การวางแผนยุทธวิธีและการพัฒนาและดำเนินธุรกิจ (Tactical planning and development and running the business) พัฒนากำหนดการและเครือข่าย (Networking and schedule development) บริหารกำหนดการ การปฎิบัติงาน และการควบคุม (Scheduling, operational management and control) บริหารเหตุวิกฤติและวิธีการที่ถูกต้อง (Critical incident management and corrective mechanisms) บริหารและควบคุมลูกเรือ (Crew management and control) บริหารและควบคุมการบำรุงรักษา (Maintenance management and control) บริหารการบรรทุกสินค้า การจอง และสร้างรายได้ (Cargo management, reservations and revenue support) ควบคุมและดูแลกระเป๋าเดินทาง (Baggage handling and control) จัดหาวัดสุและอุปกรณ์ (Procurement of materials and equipment) ประสานสถานีและศูนย์รวม (Coordination of stations and hubs) รายงานการปฏิบัติงาน เชื้อเพลิง และอากาศ (Wheather, fuel and rota reports and manifests) บริหารรายการสิ่งของและจำหน่ายตั๋ว (Inventory mgt and distribution of tickets) บริหารและรายงานการลงทะเบียน ประตู (Check-in, gate mgt and reporting to authorities) บริหารการจัดเลี้ยงในการบิน (Mgt of in-flight catering) บริหารกระเป๋าเดินทางและดูแลผู้โดยสารที่สนามบิน (Airport passenger handling and baggage mgt) บริหารผลตอบแทน ราคา ตั๋ว และรายได้ (Pricing, ticketing, revenue, and yield mgt) ประสานการทำงานกับคู่ค้าและสมาชิกที่เป็นเครือข่าย (Coordinating with partners and alliance members) หน้าที่เชิงกลยุทธ์ (Strategic functions) วางแผนเส้นทางและประเมินการตลาด (Route planning and market assessment) ติดตามคู่แข่ง (Monitoring of competitors) กลยุทธ์ด้านราคาและบริหารผลตอบแทน (Strategic pricing and yield management) บริหารหน่วยธุรกิจเชิงกลยุทธ์ (Strategic business unit management) การสื่อสารและสร้างชื่อเสียง (Branding and communication of principles) เครือข่ายและพันธมิตร (Partnerships and alliances) ตัดสินใจด้านการบินและสมรรถนะ (Capacity and aircraft decisions)

12 การติดต่อกับผู้บริโภค คู่ค้า หน่วยงาน และผู้จัดจำหน่าย
หน้าที่ของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระบบสายการบินอิเล็กทรอนิกส์ (eAirlines ICTs functions) การติดต่อกับผู้บริโภค คู่ค้า หน่วยงาน และผู้จัดจำหน่าย (Interface with consumers, partners agencies,, other distributors and ticketing) บริหารรายการสินค้าและการจองผ่านระบบ GDS และอินเทอร์เน็ต (Mgt of inventory and booking through GDSs and the Internet) บริหารการจองและตั๋ว (Reservations mgt, ticketing and electronic ticketing) บริหารการปฏิบัติงาน การลงทะเบียน และที่นั่ง (Operational mgt, check-in procedures and allocation of seats) กลวิธีด้านราคา บริหารผลตอบแทน การส่งเสริมการขาย และบริการพิเศษ (Tactical pricing, yield mgt and special offers and promotions) จัดหาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และบริหารผู้ส่งสินค้าและคู่ค้า (eProcurement and mgt of suppliers and partners) สื่อสารและทำรายการกับสถานี สาขา ผู้จำหน่าย และผู้ใช้บริการทั่วโลก (Communications and transactions with stations, branches distributors and customers globally) รวบรวมรายได้และรายจ่าย (Invoicing and revenue collections) ประวัติผู้ใช้บริการ การบริการผู้ใช้บริการ และการสื่อสารกับผู้บริโภค (Customer profiling, customer service and communication with consumers) บริหารสมาชิกที่มีความภักดีและบริหารความสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการ (Managing loyalty clubs and customer relationship management) การบริหารงานทั่วไป (Generic Management) สร้างความสัมพันธ์กับคู่ค้าและบูรณาการพันธมิตร (Relationships with partners and alliance integration) บริหารผลงานของพนักงานและลูกเรือ (Employee productivity and crew mgt (rota, training, etc)) รายงานการบริหารธุรกิจ (Business management reporting) ขั้นตอนของความปลอดภัย (Safety and security procedures) Internet and e-tickets: Are traveling agents suffering from this development?

13 From this…

14 And this …

15 ตัวแบบดั้งเดิม (Traditional Model)
Traditional consumer Travel agent commissionable rates Dot Com commissionable rates Internet consumer GDS In 2000 and 2001 most consumers used the traditional means of making a reservation, telephone and travel agent. The internet was still the Hospitality Industries newest marketing boy on the block. We all enjoyed the electronic interfaces already in place as the Internet delivered rack rated commissionable business to our resorts. Switch companies Pegasus WizCom Resort CRS

16 To this …

17 คอมพิวเตอร์แบบรวมศูนย์กับแบบกระจาย (Centralized vs
คอมพิวเตอร์แบบรวมศูนย์กับแบบกระจาย (Centralized vs. distributed computing)

18 การเชื่อมโยงในระบบจำหน่ายทั่วโลกสำหรับสารการบิน (GDS linkup for airlines)
Airline requests 2 letter code from IATA Files schedule with OAG OAG loads schedule GDS gets schedule fromOAG Reservation system created Files fares with ATPCO ATPCO loads fares GDS gets fares from ATPCO Load system ARINC SITA Worldspan Galileo SystemOne Sabre

19 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านอื่น ๆ ของสายการบิน (Other airline use of IT)
ควบคุมการขนสัมภาระและกระเป๋า (Baggage and cargo handling systems) ควบคุมการบินแบบอัตโนมัติ (Cabin automation) รักษาความปลอดภัย (Safety systems) สนับสนุนการตัดสินใจ (Decision support systems) วางแผนและจัดตารางการบิน (Flight scheduling and planning) จัดการและทำตารางลูกเรือ (Crew schedules and management) ควบคุมการเข้าและออก (Gate management and departure control)

20 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสนามบิน (Airport use of IT)
ระบบแสดงสารสนเทศการบิน (Flight information display systems – FIDS) ระบบควบคุมการเข้าเมืองแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic immigration control) ระบบการให้บริการผู้โดยสาร (Passenger service applications)

21 ระบบการขนส่งประเภทอื่นๆ (OTHER TRANSPORTATION)
ระบบทางหลวงแบบชาญฉลาด (intelligent highway systems) ระบบบอกตำแหน่งบนผิวโลก (global positioning systems: GPS) เรือท่องเที่ยว (cruise ships) เช่ารถ (car rental) ระบบรับรถและส่งรถแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic check-in and drop-off) ระบบคอมพิวเตอร์ในยานพาหนะ (In-vehicle computers)

22 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในธุรกิจรถเช่า (Car rental use of IT)
ฐานข้อมูลการจองของผู้ใช้บริการ (Customer reservation dbase) ประเภทรถที่ให้บริการ (Type of car requested) อัตราค่าเช่า (Quoted rate) เวลารับรถและส่งคืนรถ (Drop off and pick up times) ผู้จอง (Source of the reservation) การจัดการการต่อรองและอัตราค่าบริการลูกค้าประจำ (Leads to yield management and ‘frequent renter’ rates)

23 การควบคุมและจัดการรถ (Car inventory control)
รายละเอียดของยานพาหนะแต่ละคัน (Details of each individual vehicle) ประเภท (Classification) ลักษณะ (features) อายุ (age) ระยะทาง (mileage) ประวัติการบำรุงรักษา (maintenance records) ส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยีแถบรหัส (Often use bar code technology) ช่วยลดความเสี่ยงในการโดยโจรกรรม (Can help minimise risk of theft in certain areas)

24 ระบบสารสนเทศและการสื่อสารยานพาหนะ (Vehicle Information and Communication System: VICS)
หน่วยงานควบคุมการจราจรและถนน (Road and Traffic authorities) ศูนย์สารสนเทศการจราจรและถนน (Road traffic information centre) ที่จอดรถ (Parking availability etc) ระบบสารสนเทศและการสื่อสารยานพาหนะ (Vehicle Information and Communication System: VICS) อุปกรณ์ส่งสัญญาณคลื่นวิทยุ (Radio wave beacon) อุปกรณ์ส่งสัญญาณอินฟราเรด(Infra-red beacon) อุปกรณ์กระจายสัญญาณ เอฟ. เอ็ม. (FM Broadcasts) รถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องรับสัญญาณ (Car with sensing device)

25 การใช้งานเกี่ยวกับรถด้านอื่นๆ (Other uses)
ระบบบอกตำแหน่งยานพาหนะอัตโนมัติ (Automatic Vehicle Location Systems) ระบบคำนวณเวลารถแท็กซี่ (calculating taxi times) ระบบบริหารเส้นทาง (Fleet management systems - best routes) ระบบบริหารการจราจรอัตโนมัติ (Automated traffic management systems - eg toll booths and traffic flow systems)

26 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวกับกิจการรถไฟ (Rail company use of IT)
มีความเชื่อถือได้น้อยกว่าระบบ CRS ทางอากาศ (Less reliance on CRS than air) ใช้จองที่นั่งและที่นอน (Still used for some seat and berth reservations) เข้าถึงตารางการเดินรถผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (Access via the WWW for on-line timetable information) บางผู้จำหน่ายด้านการท่องเที่ยวมีการเชื่อมโยงกับระบบ GDS เพื่อพิมพ์ตั๋ว (Some travel agents have GDS links to print tickets) ส่วนใหญ่ใช้ในการจองตั๋วด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Extensive use of electronic ticketing) ใช้ติดตามขบวนรถและยานพาหนะ (Use of vehicle and traction tracking)

27 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการการขนส่งทางน้ำ (Water transportation operators use of IT)
ประกอบด้วย เรือโดยสาร และบรรทุกรถยนต์ (passenger and car ferries) เรือเดินทางท่องเที่ยว (cruise liners) มีความซับซ้อนกว่า CRS ของสายการบิน (More complex CRS than airlines) ระบบนำทางบนพื้นโลก (Global navigation systems) ระบบความปลอดภัย (Safety systems) ตรวจสอบและควบคุมรายการสินค้า (Monitor and control inventories) จองท่าเทียบจอด (Place orders ashore before docking)

28 ที่มาของเอกสาร Leisure and Tourism, Public Services. North Warwickshire and Hinckley College. IT in Surface Transportation. Leisure and Tourism, Public Services. North Warwickshire and Hinckley College. IT in the Airline Industry.


ดาวน์โหลด ppt เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับการท่องเที่ยวระบบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (e-Transportation System) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เรวัต แสงสุริยงค์ URL: http://www.huso.buu.ac.th/rewat.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google