งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Happy 8 WorK Place นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Happy 8 WorK Place นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Happy 8 WorK Place นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์
นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร 1

2 ทำงานดี มีความสุข

3 1

4 Change and Happiness

5 ?

6 1 คน ทีม 4 2 3

7 2011

8 2012 Spotlight On Happiness The Economics of Well-Being
- The Science Behind the Smile - Creating Sustainable Performance - Positive Intelligence - The History of Happiness 2012

9 2014 ชีวิต ที่ต้อง ออกแบบ

10 งาน? คน? ที่ทำงาน?

11 การทำงานด้วยความสุข 1.ทำงานได้
การทำงานด้วยความสุข 1.ทำงานได้ 2.ใช้ชีวิตได้ 3.อยู่ในที่ทำงานได้

12 ภาพอนาคต ประเทศไทยใน 20 ปีข้างหน้า
ภายใต้โครงการวิจัยภาพอนาคตของสถานที่ทำงานในประเทศไทยในปี 2575 (Thailand’s Future Workplace in 2032)

13 ด้านสังคมและประชากร

14 การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร และแนวโน้มการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
อัตราการเพิ่มของประชากรโลก ระหว่างปี พ.ศ – 2643 จำแนกตามภูมิภาค ที่มา: United Nations, 2011b ภาพอนาคต ประเทศไทยใน 20 ปีข้างหน้า ด้านสังคมและประชากร

15 การเพิ่มขึ้นของประชากรโลก ประชากรไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
อายุขัยประชากรโลกเพิ่มขึ้น และการก้าวสู่โลกแห่งผู้สูงวัย สังคมไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์

16 ภาวะความเป็นเมือง การโยกย้ายถิ่นฐาน และความเสี่ยงของสังคมไทย
ปัจจุบันสังคมไทยได้เปลี่ยนแปลงจากสังคมเกษตรกรรม เป็นสังคมอุตสาหกรรมหรือสังคมเมืองมากยิ่งขึ้น สัดส่วนของประชากรในเขตชนบทนั้นมีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างต่อเนื่อง คนไทยมีลูกน้อยลง และครอบครัวไทยมีขนาดเล็กลง ชนชั้นกลางมีบทบาทมากขึ้น ต่อเศรษฐกิจในอนาคต การเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม การเมือง เนื่องจากมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มีความรู้ความสามารถและเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ แนวโน้มประชากรเมืองและชนบทของไทยตั้งแต่ปี พ.ศ – 2593 ที่มา: United Nations, 2011c ภาพอนาคต ประเทศไทยใน 20 ปีข้างหน้า ด้านสังคมและประชากร

17 การขยายตัวของความเป็นเมืองในสังคมไทย
การโยกย้ายถิ่นฐานภายในประเทศมีแนวโน้มลดลง แต่การโยกย้ายถิ่นฐานข้ามชาติเพิ่มสูงขึ้น โครงสร้างครัวเรือนไทยมีแนวโน้มขนาดเล็กลง สังคมไทยเป็นสังคมแห่งความเสี่ยงเพิ่มขึ้น คุณภาพชีวิตในสังคมไทยยังคงมีปัญหา สังคมแห่งความเสื่อมถอยทางคุณธรรมจริยธรรม

18 แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพของประชากรไทย
คนไทยมีแนวโน้มป่วยและเสียชีวิตด้วย โรคไม่ติดต่อ ( NCD )เพิ่มขึ้น จำนวนคนพิการมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แนวโน้มโรคระบาดและโรคอุบัติใหม่ การบาดเจ็บและอุบัติเหตุมีแนวโน้มลดลง คนไทยมีแนวโน้มป่วยทางจิตเพิ่มขึ้น

19 พฤติกรรมการบริโภคไม่เหมาะสม
ภาวะน้ำหนักเกินและอ้วน การออกกำลังกายไม่เพียงพอ การบริโภคผักและผลไม้น้อย ปัญหาทางจิต (อารมณ์ ) และการใช้ชีวิต การสูบบุหรี่และดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

20 ลักษณะสังคมไทย สังคมเมือง สังคมเสมือนจริง
สังคมฐานความรู้และสังคมข้อมูลข่าวสาร สังคมแห่งอาชญกรรมที่ซับซ้อนและหลากหลาย ความหลากหลายของวัฒนธรรม

21 สังคมปัจเจกนิยม สังคมวัตถุนิยม/บริโภคนิยม สังคมที่แสวงหาการเติมเต็มในจิตใจ

22 แนวโน้ม ประชาคมอาเซียน สังคมเมือง สังคมผู้สูงอายุ กระแสเทคโนโลยีใหม่ๆ วัย เพศหญิง สุขภาพ

23 AEC 3.0 Organization HUman Productivity TEAM WORK Happiness Creativity SOCIAL Responsibility TRUST

24 เศรษฐกิจ การเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี

25 Objectives of a Business วัตถุประสงค์การดำเนินองค์กร
Marketing การตลาดภายใน/ภายนอก Innovation สร้างสรรค์ Human Resources ทรัพยากรมนุษย์ Financial Resources ทุน Physical Resources สิ่งแวดล้อม Productivity ประสิทธิผล Social Responsibility หน้าที่ต่อสังคม Profit Requirement กำไรผลตอบแทน By Peter F. Drucker 25

26 องค์กรแห่งความเป็นเลิศ ( High performance organization )
High trust ความเชื่อใจ/ความสุข Produce knowledge ความรู้ใหม่ Team decisions การทำงานเป็นทีม Team– flow – based organization Dynamic structure Companies without walls Open – book Management Blame – fix the process By Lawrence M. Miller 26

27 องค์กร งาน คน 27

28 2

29 ความสุข ในที่ทำงาน

30 คำถามที่อยากให้คิดบ่อยๆ
คุณเชื่อไหมว่าคนเราน่าไว้ใจ คุณเชื่อไหมว่าคนเรานั้นต้องการมีความรับผิดชอบและความน่าเชื่อถือ คุณเชื่อไหมว่ามนุษย์ต้องการหาความหมายในงานที่เขาทำ คุณเชื่อไหมว่าธรรมชาติของมนุษย์รักที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ คุณเชื่อไหมว่าจริงๆแล้วมนุษย์ไม่ต่อต้านต่อการเปลี่ยนแปลงแต่จะต่อต้านถ้าถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลง คุณเชื่อไหมว่ามนุษย์ต้องการทำงานไม่ใช่อยู่อย่างเรื่อยเปื่อย

31 ความสุข ด้วยตนเอง ความช่วยเหลือ ของผู้อื่น

32 คน 32

33 Generation Baby Boomers
3 คน 3 โลก ในที่ทำงาน Generation Baby Boomers ( ) Generation X ( ) Generation Y ( )

34 พฤติกรรม ที่ต่างกัน

35 อีโก้ Yang Liu Chinese artist

36 ผู้นำ Yang Liu Chinese artist

37 การแก้ปัญหา Yang Liu Chinese artist

38 lifestyle Yang Liu Chinese artist

39 สมองซีกขวาสู่ซีกซ้าย
ทักษะ สร้างสรรค์ สมองซีกขวาสู่ซีกซ้าย Image taken from WIRED.COM

40 Multi-Skills and Happiness

41 ช่องว่างระหว่างวัย

42 Generation M (20-29) ต้องมีความพึงพอใจในงานนั้น
สามารถทำอะไรได้หลายๆอย่าง แม้เวลาเดียวกัน ทำงานเน้นเป้าหมายมากกว่า สถานที่ และเวลา เน้นการทำงานเป็นทีม ที่วัยใกล้เคียงกัน ชอบองค์กรแบบแนวราบ ไม่ซับซ้อน องค์กรที่เป็นระบบ มีแบบแผน วัดผลที่ชัดเจน เน้นสมดุลชีวิตและงาน ชอบที่จะได้ใกล้ชิดหัวหน้า สนใจเทคโนโลยี Report by Ericsson consumerlab

43

44 ทัศนคติในการใช้ชีวิตและการทำงาน
ปัญหา ทัศนคติในการใช้ชีวิตและการทำงาน

45 ปัญหาการสื่อสาร/ความคาดหวังภายในองค์กร

46 ทฤษฎีความต้องการของมาสโลว์ (Maslow’s Hierarchy of Needs Theory)
ปัจจัยสี่ ความปลอดภัย การยอมรับในสังคม การมีชื่อเสียง ความสมหวังในชีวิต 46

47 รูปแบบชีวิตของคนยุคใหม่

48 3

49 HAPPY 8

50 50

51 Happy Relax ผ่อนคลาย 51

52 ความเครียด

53 ความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน
Happy Heart ความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน 53

54 ลูกพี่ ลูกน้อง งาน ช่วยเหลือแบ่งปันอย่างเหมาะสม 54

55 มีความสามารถใน การบริหารรายได้
Happy Money มีความสามารถใน การบริหารรายได้ 55

56

57 Happy Brain มีความเป็น มืออาชีพ 57

58 มืออาชีพ มีความรับผิดชอบ พัฒนาตนเองต่อเนื่อง มีระเบียบวินัยตรงต่อเวลา
มีความรู้ในงานจริง มีความรับผิดชอบ พัฒนาตนเองต่อเนื่อง มีระเบียบวินัยตรงต่อเวลา สอนคนอื่นได้ในงานที่ตนรู้(ครู)

59 Happy Body มีสุขภาพที่ดี 59

60

61 เหมาะกับเพศ เหมาะกับวัย เหมาะกับสถานการณ์ เหมาะกับสถานะการเงิน

62 Happy Soul มีคุณธรรม จริยธรรม 62

63 ธรรมะของการทำงานเป็นทีม
หิริ โอตัปปะ ความละอายและเกรง กลัวต่อการคิดกระทำ ( เอาใจเขามาใส่ใจเรา )

64 Happy Family มีครอบครัวที่ดี 64

65 Happy society มีสังคมดี 65

66 วัฒนธรรมองค์กรแห่งความสุข
Happy Body Happy Heart Happy Relax Happy Brain Happy Soul Happy Money Happy Family Happy Society วัฒนธรรมองค์กรแห่งความสุข

67 ความสุขแปดประการ Happy Society Happy Money Happy Heart Happy Family
Happy Relax Happy Body Happy Brain Happy Soul ความสุขแปดประการ

68 ความสุขแปดประการ Happy Society Happy Money Happy Heart Happy Family
Happy Relax Happy Body Happy Brain Happy Soul ความสุขแปดประการ

69 4

70 วัฒนธรรมองค์กร

71 วัฒนธรรม วิถีชีวิตของหมู่คณะ สิ่งที่ทำความเจริญงอกงามให้แก่หมู่คณะ
เช่น วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมในการแต่งกาย วิถีชีวิตของหมู่คณะ เช่น วัฒนธรรมพื้นบ้าน วัฒนธรรมชาวเขา 71

72

73

74 แสวงหา ความไว้วางใจ ใหม่

75 Good Relationship

76

77

78

79 รู้จักกัน เข้าใจกัน เป็นพวกเดียวกัน

80 คนทำงานมีความสุข ที่ทำงานน่าอยู่ ชุมชนสมานฉันท์
80

81 คนทำงานมีความสุข HAPPY PEOPLE
เป็นบุคลากรที่สำคัญขององค์กรและประเทศชาติ มีความเป็นมืออาชีพในงานของตน วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนทำงานดีขึ้น มีครอบครัวที่อบอุ่น มีศีลธรรมอันดีงามและเอื้ออาทรต่อตนเองและสังคม คนทำงานมีความสุข HAPPY PEOPLE 81

82 คนทำงานมีความสุข HAPPY PEOPLE มีความสุขในการทำงาน
สุขภาพกายและจิตใจที่ดี มีความมั่นคงในชีวิต ทั้งด้านการงาน เศรษฐกิจ และสังคม มีความสุขในการทำงาน 82

83 ที่ทำงานน่าอยู่ HAPPY HOME ที่ทำงานเหมือนบ้านหลังที่สอง
สภาพแวดล้อมในที่ทำงานที่ดี ความสะอาดตาสะอาดใจในที่ทำงาน ปัญหาความขัดแย้งในที่ทำงานลดลง มีความรักและสามัคคีในองค์กร 83

84 ชุมชนสมานฉันท์ มีความสามัคคีในองค์กรทำงานเป็นทีม
HAPPY TEAMWORK มีความสามัคคีในองค์กรทำงานเป็นทีม มีความร่วมมือซึ่งกันและกันระหว่างชุมชนกับองค์กร มีความเอื้ออาทรกับสังคมรอบข้าง 84

85 ประโยชน์การสร้าง องค์กรแห่งความสุข 85

86 - มีผลงานที่ดี มีความมั่นคงในอาชีพ - ได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดี
ประโยชน์ต่อพนักงาน - มีความสุขในการดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม - มีผลงานที่ดี มีความมั่นคงในอาชีพ - ได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดี - เกิดความรู้สึกว่าตนเองเป็นทรัพยากรที่ มีคุณค่าและมีความสำคัญต่อองค์กร มากขึ้น

87 - มีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น - มีความรู้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต
- มีความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานและ ผู้บริหารที่ดีขึ้น - มีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น - มีความรู้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต นำไปเผยแพร่ต่อบุคคลในครอบครัว และชุมชน เป็นประชากรที่มีคุณค่า

88 ประโยชน์ต่อองค์กร - ผลผลิตสูงขึ้น คุณภาพของสินค้า และบริการดีขึ้น
- ลดการขาดงาน การเข้างานช้า การ ลาป่วยลากิจของพนักงาน - มีชุมชนที่เข้มแข็งในองค์กร - สภาพแวดล้อมในการทำงานดีขึ้น

89 ค่าใช้จ่าย ในการสรรหาและฝึกอบรม พนักงานใหม่
- ลดอัตราการเลิกจ้างงาน ทำให้ประหยัด ค่าใช้จ่าย ในการสรรหาและฝึกอบรม พนักงานใหม่ - ส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร - ลดความไม่พอใจในการทำงานของผู้ใช้ แรงงานทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างฝ่าย บริหารกับพนักงานดีขึ้นและทำให้ พนักงานมีความรักในองค์กรมากขึ้น

90 - เป็นประเทศแห่งความสุข
ประโยชน์ต่อประเทศไทย - เป็นประเทศแห่งความสุข ( HAPPY LAND ) - มีประชากรวัยแรงงานที่มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ - มีชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืน - เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้านการค้าและบริการระหว่างประเทศ - เพิ่มผลผลิตมวลรวมประชาชาติ

91 - ลดปัญหาสังคมด้านต่างๆ - สร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนให้แก่
- ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูอาชีพ - ลดปัญหาสังคมด้านต่างๆ - สร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนให้แก่ ประเทศไทยในทุกด้าน - เป็นผู้นำและแบบอย่างการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนทำงานในระดับนานาชาติ

92 ความสุขของคน มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น ไม่เครียด มองโลกแง่ดี
สุขภาพดีดูแลตนเอง มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น ไม่เครียด มองโลกแง่ดี มีหิริ โอตัปปะ คุณธรรม กตัญญู บริหารการเงินตนเองได้ มีการเรียนรู้เป็นมืออาชีพในงานตนเอง รักและดูแลครอบครัวได้ รักและดูแลสังคม/องค์กรได้

93 การทำงานด้วยความสุข 1.ทำงานได้ 2. ใช้ชีวิตได้ 3.อยู่ในที่ทำงานได้

94 ความสมดุลของการอยู่ร่วมกัน

95 Happy


ดาวน์โหลด ppt Happy 8 WorK Place นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google