ชนิดของข้อมูล และการคำนวณทางคณิตศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หลักการโปรแกรม 1 Lecture 12: อาร์เรย์หนึ่งมิติ
Advertisements

Array ธนวัฒน์ แซ่ เอียบ. The concept of array อาเรย์ : กลุ่มของข้อมูลที่มีชนิดเดียวกันและถูก จัดเก็บเรียงลำดับต่อเนื่องกัน ตัวแปร x สามารถจัดเก็บค่ามากกว่า.
การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา Html
การเขียนคำสั่งควบคุม การทำงานขั้นพื้นฐาน
Solution Explorer Properties Window Tool Box.
การใช้งานโปรแกรม SPSS
Operator of String Data Type
ปริมาณสเกล่าร์ และปริมาณเวกเตอร์
LAB ตัวแปร : Variables ในการเขียนโปรแกรมเราต้องการให้โปรแกรม จดจำค่าต่างๆ ไว้ เช่นเมื่อรับค่าข้อมูลจาก ผู้ใช้ หรือค่าที่ได้จากการคำนวณใดๆ ค่า.
Chapter 10 Arrays Dept of Computer Engineering Khon Kaen University.
1 Search & Sort Search & Sort วรวิทย์ พูลสวัสดิ์.
การทดลองในวิชาฟิสิกส์
กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยที่ 6 แถวลำดับ (Array)
ตัวแปร และชนิด ข้อมูล. ตัวแปร การกำหนดตัวแปรเป็นการใช้ ชื่อตัวแปรแทน ตำแหน่งบนหน่วยความจำ สำหรับเก็บ ข้อมูลระหว่างการ ประมวลผล ซึ่งอาจเป็นข้อมูลนำเข้า.
MEE 231 Computer Programming สัปดาห์ที่ 6 ภาษา C หลักการของโปรแกรม ชนิดของตัวแปร การดำเนินการ คำสั่งการรับค่าตัวแปร และการแสดงผล.
ARRAY & PRINTF สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจอาจารย์จิรา ภรณ์ เขตกุฎี
Intro Excel 2010 ข้อมูลจาก... ellession1.htm.
หน่วยที่ 1 เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงานนำเสนอข้อมูล สาระสำคัญ โปรแกรม Microsoft Excel เป็นโปรแกรมที่ สามารถช่วยในเรื่องการคำนวณทั้งการบวก การลบ การคูณ.
เทคนิคการใช้ Microsoft Excel. 1. การตีตารางในรูปแบบต่าง ๆ 2. การแทรกภาพในตาราง 3. การตกแต่งข้อมูลด้วย Format Cells 4. การคำนวณ บวก ลบ คูณ หาร 5. การย่อ.
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
MEE 231 Computer Programming สัปดาห์ที่ 1 MIT App Inventor เรียนรู้การใช้งานเบื้องต้น ทดสอบการเชื่อมต่อโปรแกรมกับโทรศัพท์มือถือ
คำสั่งควบคุมการทำงาน
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
การหาร ระดับ 1 อ. กิตติเชษฐ์ สวัสดิ์ธนาสกุล
เกม คณิตคิดเร็ว.
Microsoft Access 2007 การสร้างฟอร์ม
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
ข้อมูลและการดำเนินการกับข้อมูล
บทที่ 5 อินพุตและเอาต์พุต
โปรแกรมย่อย อาจารย์สมเกียรติ ช่อเหมือน
แนวข้อสอบ Final (จดด่วน)
IP-Addressing and Subneting
Number system (Review)
IP-Addressing and Subneting
การประยุกต์ Logic Gates ภาค 2
Principles of Problem Solving and Basic Programming หลักการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2(1-2-3) สัปดาห์ที่ 4 เครื่องหมาย ตรรกะศาสตร์ และการดำเนินการทางตรรกะศาสตร์
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
การจัดการระบบฐานข้อมูล ภาษาที่ใช้ในระบบจัดการฐานข้อมูล
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
บทที่ 5 เครื่องมือสืบค้นข้อมูล (Search Engine)
บทที่ 10 อาร์เรย์ (Array)
แล้วทำการเรียงลำดับข้อมูลใหม่โดยเรียงจากน้อยไปหามาก
บทที่ 7 การหาปริพันธ์ (Integration)
STACK สแตก(stack) เป็นโครงสร้างข้อมูลแบบเชิงเส้น ที่มีการใส่ข้อมูลเข้า และนำข้อมูลออกเพียงด้านเดียว ดังนั้น ข้อมูลที่เข้าไปอยู่ใน stack ก่อนจะออกจาก stack.
ตัวแปรและชนิดของข้อมูล
BC320 Introduction to Computer Programming
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
การเขียนภาษาจาวาเบื้องต้น
Week 5 C Programming.
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ Lab 06 : Microsoft Excel (Part2) ทท101 เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมการสื่อสารทางการท่องเที่ยว อาจารย์อภิพงศ์
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
หน่วยที่ 6 อะเรย์ของอักขระ
C#: Windows Forms App.
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
OPERATOR ภาษาปาสคาล (Pascal)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
2 โครงสร้างข้อมูลแบบสแตก (STACK).
บทที่ 2 โครงสร้างข้อมูลแบบแถวลำดับหรืออาร์เรย์ (Array)
Chapter 3 : Array.
Array Sanchai Yeewiyom
Array: One Dimension Programming I 9.
ฟังก์ชันของโปรแกรม Computer Game Programming
บทที่ 4 การจำลองข้อมูลและกระบวนการ (Data and Process Modeling)
C#: Windows Forms App.
Decision: Single and Double Selection (if and if-else statement)
Computer Game Programming
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ชนิดของข้อมูล และการคำนวณทางคณิตศาสตร์

ชนิดของตัวแปร ตัวแปรประเภทตัวอักษร ตัวแปรแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ ตัวเลข และตัวอักษร โดยแบ่งออกเป็นชนิดย่อยๆ ดังนี้ ตัวแปรประเภทตัวอักษร ชนิดข้อมูล ความหมาย 1. char ตัวอักษรประเภทอักขระ เช่น A, ก, y เป็นต้น 2. string ตัวอักษรประเภทข้อความ เช่น กรองกาญจน์, 136, Hi เป็นต้น

ชนิดของตัวแปร ตัวแปรประเภทตัวเลข ชนิดข้อมูล ความหมาย 1. int (integer) ตัวแปรชนิดจำนวนเต็ม เช่น 4, 36 2. float ตัวแปรชนิดจำนวนทศนิยม เช่น 6.77, 632.000 เป็นต้น แต่มีขนาดตัวแปรเล็กกว่า double 3. double ตัวแปรชนิดจำนวนทศนิยมทีมีขนาดใหญ่ เช่น 368963.3666 เป็นต้น

การตั้งชื่อตัวแปรและการประกาศตัวแปร ตัวแปร (variable) เนื่องจากข้อมูลถูกเก็บอยู่ในหน่วยความจำ การอ้างถึง ตำแหน่งของข้อมูลนี้จึงมีความซับซ้อน ไม่สะดวกต่อการเขียนโปรแกรม จึงมี การเรียกหน่วยความจำ ในตำแหน่งที่สนใจผ่านตัวแปร ชนิดของตัวแปร ชื่อตัวแปร ; ตัวอย่าง int test;

การตั้งชื่อตัวแปร ชื่อตัวแปรจะต้องขึ้นต้นด้วยตัวอักษรหรือเครื่องหมาย "_" เท่านั้น ภายในชื่อตัวแปรให้ใช้ตัวอักษร, ตัวเลข 0-9 หรือเครื่องหมาย "_" ห้ามมีช่องว่างในชื่อตัวแปร อักษรตัวพิมพ์เล็ก-ใหญ่ มีความแตกต่างกัน (case sensitive) เช่น Name, NAME และ name ถือเป็นชื่อที่แตกต่างกัน ห้ามซ้ำกับชื่อตัวแปรสงวน (reserved word)

การคำนวณทางคณิตศาสตร์ ลำดับที่ 1 คำนวณใน ( ) ถ้ามี ( ) ซ้อนกันหลายวงเล็บ คำนวณจากชั้นในสุดออกมา ลำดับที่ 2 คำนวณ เลขยกกำลัง จากซ้ายไปขวา ลำดับที่ 3 คำนวณ คูณและหาร จากซ้ายไปขวา ลำดับที่ 4 คำนวณ บวกและลบ จากซ้ายไปขวา

แบบฝึกหัด (ให้เวลาทำ 3 นาที) ให้นักเรียนคำนวณตัวเลขต่อไปนี้ 4 + 3 - (5 - 3)2 + 7 x 2 = ?  (ให้เวลาทำ 3 นาที)

โจทย์ 4 + 3 - (5 - 3)2 + 7 x 2 = ? 4 + 3 - (5 - 3) 2 + 7 x 2 = 4 + 3 - 4 + 14 = 17

การเขียนโปรแกรม การคำนวณหาพื้นที่รูปสามเหลี่ยม label1 label2 textBox1 textBox2 label3 button1 label4 label5 label6

คำสั่งในการคำนวณ การประกาศตัวแปร ชนิดทศนิยม ชื่อ a b และ total private void button1_Click(object sender, EventArgs e) { double a, b, total; a = Convert.ToDouble(textBox1.Text); b = Convert.ToDouble(textBox2.Text); total = 0.5 * a * b; label6.Text = Convert.ToString(total); } การประกาศตัวแปร ชนิดทศนิยม ชื่อ a b และ total คำสั่งรับค่าจาก textbox รูปแบบทศนิยม ไว้ในตัวแปร a และ b การคำนวณหาพื้นที่รูปสามเหลี่ยม คำสั่งแสดงผล total ทาง label ในรูปแบบข้อความ

ผลลัพธ์ของโปรแกรม