ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
Advertisements

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
แปลคำศัพท์สำคัญ Chapter 2 หัวข้อ 2. 1 – 2
ทฤษฎีบทลิมิต (Limit Theorem).
ลิมิตและความต่อเนื่อง
อินทิกรัลตามเส้น เป็นการหาปริพันธ์ของฟังก์ชันบน [a,b] จะศึกษาเรื่อง
ลำดับลู่เข้า และลำดับลู่ออก
บทที่ 3 ลำดับและอนุกรม (Sequences and Series)
(Some Extension of Limit Concept)
ความต่อเนื่อง (Continuity)
บทที่ 2 ฟังก์ชันค่าเวกเตอร์
การดำเนินการของลำดับ
ลำดับทางเดียว (Monotonic Sequences)
สับเซตและเพาเวอร์เซต
ลิมิตซ้ายและลิมิตขวา
เอกนาม เอกนามคล้าย การบวกลบเอกนาม การคูณและหารเอกนาม
ความหมายของความสัมพันธ์ (Relation)
ลิมิตที่อนันต์และ ลิมิตค่าอนันต์
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและลอการิทึม
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
อสมการ.
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
ลิมิตและความต่อเนื่อง
ลำดับจำกัดและลำดับอนันต์
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
ฟังก์ชัน ฟังก์ชันเป็นรูปแบบหนึ่งของความสัมพันธ์ แต่มีกฎเกณฑ์มากกว่า
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
Chapter 4 อินทิกรัล Integrals
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
เฉลยแบบฝึกหัด 1.5 จงพิจารณาว่า ฟังก์ชันในข้อต่อไปนี้ไม่มีความต่อเนื่องที่ใดบ้าง วิธีทำ เนื่องจากฟังก์ชัน และ.
แคลคูลัส (Calculus) : ศึกษาเกี่ยวกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของตัวแปร หนึ่งเทียบกับตัวแปรอื่นๆ 1. ฟังก์ชัน เรากล่าวได้ว่า y เป็นฟังก์ชันของ x เมื่อมีความสัมพันธ์ระหว่าง.
หน่วยที่ 3 อินทิกรัลและการประยุกต์
หน่วยที่ 8 อนุพันธ์ย่อย (partial derivative).
มิสกมลฉัตร อู่ศริกุลพานิชย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
การหาปริพันธ์ (Integration)
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
เฉลยแบบฝึกหัด 1.3 # จงหา ก) ข) ค) (ถ้ามี)
การแก้สมการพหุนามดีกรีสอง
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
คุณสมบัติการหารลงตัว
ประโยคเปิดและตัวบ่งปริมาณ
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
สัปดาห์ที่ 7 การแปลงลาปลาซ The Laplace Transform.
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
บทที่ 1 ลิมิตของฟังก์ชัน
Recursion การเรียกซ้ำ
การพัฒนาสมการไดโอแฟนไทน์กำลังสอง
การจัดการเกี่ยวกับรูปภาพตอนที่ ๑ การจัดการเกี่ยวกับภาพเพื่อนำภาพมาใช้ ประกอบงาน การจัดการเกี่ยวกับภาพเพื่อนำภาพมาใช้ประกอบ งาน มีอยู่หลายวิธีขึ้นอยู่ กับ.
ฟังก์ชันเอ็กซ์โพเนนเชียล โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย
Electrical Engineering Mathematic
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
สาระการเรียนรู้ที่ ๙ ประโยคเปิด
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
บทที่ 7 การสร้างและการใช้งาน ฟังก์ชัน อาจารย์ชนิดา คำเพ็ง สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน ลิมิตของฟังก์ชัน ต่อไป

ความหมายของลิมิต ต่อไป ลิมิตเป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษาแคลคูลัสจึงควรทำความเข้าใจลิมิตให้ชัดเจนดังตัวอย่าง จากฟังก์ชัน y = x + 4 ซึ่งมี x เป็นตัวแปรอิสระ และ y หรือ f(x) เป็นตัวแปรตาม จะเห็นได้ว่า ถ้าให้ x มีค่าเข้าใกล้ค่าใดค่าหนึ่งอย่างเช่น 3 เขียนแทนด้วย x3 จะทำให้ y = f(x) เข้าใกล้ 7 ซึ่งเขียนแทนด้วย f(x)7 พิจารณา x3 จะมี เข้าใกล้ 3 ทางซ้าย เขียนแทนด้วย x3- เข้าใกล้ 3 ทางขวา เขียนแทนด้วย x3+ ต่อไป

= 7 = ต่อไป สรุป 7 4 3 จากกราฟจะได้ เข้าใกล้ 7 ทางขวา สรุป นั่นคือ ก็ต่อเมื่อ ถ้าให้ x และ L เป็นจำนวนจริง f(x) เข้าใกล้ L เมื่อ x เข้าใกล้ a เขียนแทนด้วย เข้าใกล้ 7 ทางซ้าย x3- x3+ ต่อไป

ทฤษฎีเกี่ยวกับลิมิต ต่อไป ทฤษฎีเกี่ยวกับลิมิตจะช่วยในการหาค่าลิมิตได้ง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องเขียนกราฟของฟังก์ชัน ซึ่งนักเรียนทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้และท่องจำทฤษฎีให้ได้และใช้ให้เป็น ต่อไป

ทฤษฎี 1 ถ้าให้ a และ c เป็นจำนวนจริงใดๆ แล้ว เช่น ต่อไป

ทฤษฎี 2 ถ้าให้ a เป็นจำนวนจริงใดๆ แล้ว เช่น ต่อไป

ทฤษฎี 3 ต่อไป ถ้าให้ a เป็นจำนวนจริงใดๆ และ n เป็นจำนวนเต็มบวก แล้ว เช่น ต่อไป

ทฤษฎี 4 เช่น ต่อไป

ทฤษฎี 5 เช่น ต่อไป

ทฤษฎี 6 เช่น ต่อไป

ทฤษฎี 7 เช่น ต่อไป

ทฤษฎี 8 เช่น ต่อไป

ทฤษฎี 9 เช่น ต่อไป

ทฤษฎี 9 ต่อไป ข้อควรระวังในการใช้ทฤษฎีที่ 9 1. 2. จะใช้ หาลิมิต ก็ต่อเมื่อ หาค่าได้ และ หาค่าได้และไม่เท่ากับ 0 2. หาค่าได้ และไม่เท่ากับ 0 และ = 0 จะได้ หาค่าไม่ได้ ต่อไป

ทฤษฎี 9 ต่อไป ข้อควรระวังในการใช้ทฤษฎีที่ 9 3. หาค่าได้ และเท่ากับ 0 หาค่าได้และเท่ากับ 0 ว่า รูปแบบไม่กำหนด จะเรียก ลิมิตอาจจะหาค่าได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับลักษณะของฟังก์ชัน ต้องเปลี่ยนรูปแบบของฟังก์ชัน ใหม่ ดังตัวอย่าง ต่อไป

รูปแบบไม่กำหนด ต้องรูปของฟังก์ชันใหม่ ใช้วิธี ผลต่างกำลังสอง ทฤษฎี 9 รูปแบบไม่กำหนด ต้องรูปของฟังก์ชันใหม่ ใช้วิธี ผลต่างกำลังสอง A2 - b2 = (A-B)(A+B) ต่อไป

รูปแบบไม่กำหนด ต้องรูปของฟังก์ชันใหม่ ใช้วิธี แยกตัวประกอบพหุนาม ทฤษฎี 9 รูปแบบไม่กำหนด ต้องรูปของฟังก์ชันใหม่ ใช้วิธี แยกตัวประกอบพหุนาม ต่อไป

รูปแบบไม่กำหนด ต้องรูปของฟังก์ชันใหม่ ใช้วิธี สังยุคหรือคอนจูเกต ทฤษฎี 9 รูปแบบไม่กำหนด ต้องรูปของฟังก์ชันใหม่ ใช้วิธี สังยุคหรือคอนจูเกต ต่อไป

แบบฝึกทักษะลิมิตของฟังก์งชัน ต่อไป