บทที่ 7 พฤติกรรมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบริการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทบทวนให้ถึงแก่น น.พ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล
Advertisements

INC 551 Artificial Intelligence
การเฝ้าระวัง การสอบสวน และผลกระทบ เนื่องจากสารเคมีอันตราย
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
สพป. พช.3 ป.3. นักเรียนชั้น ป.3 สังกัด สพฐ. / ตำรวจ ตระเวน ชายแดน ด้านภาษา (Literacy) ด้านคำนวณ (Numeracy) ด้านเหตุผล (Reasoning Abilities) กลุ่มเป้า.
ศึกษานิเทศน์และเจ้าหน้าที่จากองค์การแพธ
ณ โรงแรมบางกอกพาเลส กทม.
อาจารย์ ทรงศักดิ์ สุริโยธิน
จิตวิทยาการเรียนรู้.
บทที่ 10 พฤติกรรมของสัตว์
ระบบประสาทและอวัยวะรับสัมผัส
หลักสิทธิมนุษยชนกับการดำเนินคดีที่เป็นธรรม
เภสัชวิทยา (Pharmacology)
บทที่ 10 พฤติกรรมของสัตว์
“วัฒนธรรมองค์กร” (Organization Culture)
สรุปการตรวจติดตามคุณภาพภายในของ การทดสอบ ณ จุดดูแลผู้ป่วย ประจำปีพ. ศ
จริยธรรมทางธุรกิจ (Business Ethics)
มารู้จักหลักสูตร ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์
บทที่ 3 ปัจจัยทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมมนุษย์
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม
เมื่อเข้าสู่โปรแกรมจะแสดงหน้าจอสำหรับตรวจสอบสิทธิผู้ปฏิบัติงาน รหัสที่ใช้ต้องเป็นรหัสนายทะเบียนหรือผู้ช่วยนายทะเบียน และต้องมีสิทธิในการใช้งานฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร.
ระบบประสาทและ การแสดงพฤติกรรม.
งานจัดการเรียนการสอน
Teaching Learning Community. Teaching Learning Community.
PLC : การพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ
learning theory ทฤษฎีการเรียนรู้
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ Lab 03 : แบบสอบถามออนไลน์ (Google Form) พท 260 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทางการท่องเที่ยว.
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ Lab 03 : แบบสอบถามออนไลน์ (Google Form) ทท101 เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมการสื่อสาร ทางการท่องเที่ยว.
เทศบาลนครขอนแก่น ยินดีต้อนรับ
25/02/62 Equality Human dignity Human Rights Pitak kerdhom.
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
แนวทางการประเมินผลสัมฤทธิ์ ด้วยข้อสอบมาตรฐานกลาง
โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชนบท จังหวัดสตูล
แบบฟอร์มการบริหารโดยการควบคุมคุณภาพ (QCC) ดีเด่น ปี 2561
4.1 งานนโยบายรัฐบาล ปีงบประมาณ 2560 เดือน สิงหาคม 2560
วันที่พุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เวลา – น.
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
แผนที่ยุทธศาสตร์ของศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูงปี
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
กระบวนการเรียกร้องสิทธิและการดำเนินคดีผู้บริโภค
รายงานผลการปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ 2560 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน
กองบำรุงรักษามาตรวัดน้ำ ฝ่ายมาตรวัดน้ำ
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ วิชญ์ชัย ธรรมประดิษฐ์
ระบบประสาทและการแสดงพฤติกรรม (Nervous system and Animal Behavior)
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
Learning (Learned behavior)
บทที่ 10 พฤติกรรม (Behavior) supreecha swpy 2006.
การบริหารทีมงานและภาวะผู้นำ
CEO, CCO MIS MIS MIS ณ 2 พค 60 จังหวัดพิจิตร สังคมสุขภาพดี CIPO CIPO
วิธีเข้าระบบทดสอบจริยธรรมตำรวจ
พฤติกรรมของสัตว์ กลไกการเกิดพฤติกรรมของสัตว์ ประเภทพฤติกรรมของสัตว์
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ ( SRM )
ครูปฏิการ นาครอด.
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหาด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
2. Reflex :-  พบในสัตว์ที่มี CNS  flat worm
“การปฏิบัติหน้าที่อย่างครูมืออาชีพ”
ความรู้เกี่ยวกับที่พักแรมที่มีลักษณะพิเศษ
โครงการ 1 อำเภอ 1 สหกรณ์การเกษตรในโครงการ จะมีสหกรณ์ทั้งหมด
การมีส่วนร่วม ... กระจายอำนาจ... ความยั่งยืน
จุดที่ควรปรับปรุง SR 1 และ SR 2.
คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้
ส่วนของ ผู้ดูแลระบบ. ระบบการเรียนการสอนแบบ Interactive Model สำหรับ CSMA ด้วยเทคโนโลยี m-Learning.
พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฉะเชิงเทรา
Models for Viral Effector Recognition and Activation of Tomato NLR Sw-5b to Mediate Broad-Spectrum Resistance to American Tospoviruses. Models for Viral.
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
บทที่ 3.
ใบงานกลุ่มย่อย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 7 พฤติกรรมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบริการ บทที่ 7 พฤติกรรมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบริการ

พฤติกรรม คือ กิริยาของสิ่งมีชีวิตที่แสดงออกมาเพื่อตอบสนอง ต่อสิ่งเร้า อันเป็นไปอย่างเหมาะสมเพื่อการอยู่รอดของ ชีวิต ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ตัวกระตุ้นที่เหมาะสมกับความพร้อมภายในร่างกาย

ปัจจัยต่าง ๆ ที่สำคัญต่อการเกิดพฤติกรรม หน่วยรับความรู้สึก (Receptor) ส่วนของเซลล์หรือเนื้อเยื่อที่ ไวเป็นพิเศษต่อ สิ่งเร้า ระบบประสาทส่วนกลาง (CNS) ศูนย์รวบรวมข้อมูลและออก คำสั่ง หน่วยปฏิบัติงาน ( Effector) ส่วนของร่างกายที่ใช้ตอบสนอง สิ่งเร้า

พฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้ แบ่งออกเป็นหลายประเภท คือ ความเคยชิน (Habituation) การเรียนรู้แบบมีเงื่อนไข (Conditioned reflex) การเรียนรู้โดยการลองผิดลองถูก (Trail and error learning) การฝังใจ (Imprinting) การใช้เหตุผล (Reasoning)

พฤติกรรมมนุษย์(HUMAN BEHAVIOUR) พฤติกรรมที่ไม่สามารถควบคุมได้เรียกว่า เป็นปฏิกิริยาสะท้อน เช่น การสะดุ้งเมื่อถูกเข็มแทง การกระพริบตา เมื่อมีสิ่งมากระทบกับสายตา ฯลฯ พฤติกรรมที่สามารถควบคุมและจัดระเบียบได้เนื่องจากมนุษย์มีสติปัญญาและอารมณ์ (EMOTION) เมื่อมี สิ่งเร้ามากระทบ สติปัญญาหรือารมณ์ จะเป็นตัวตัดสินว่า ควรจะปล่อยกิริยาใด

ประเภทของพฤติกรรมมนุษย์ พฤติกรรมที่มีมาแต่กำเนิด ซึ่งเกิดขึ้นโดยไม่มีการเรียนรู้มาก่อน ได้แก่ ปฏิกิริยาสะท้อนกลับ (REFLECT ACTION) เช่นการกระพริบตา และสัญชาตญาณ (INSTINCT) พฤติกรรมที่เกิดจากอิทธิพลของกลุ่ม ได้แก่ พฤติกรรมที่เกิดจากการที่บุคคลติดต่อสังสรรค์และมีความสัมพันธ์ กับบุคคลอื่นในสังคม

พฤติกรรมของผู้ให้บริการ ความเป็นคนที่รักในงานบริการ บุคลิกภาพและลักษณะการแต่งกาย มีเทคนิคในการให้บริการ ต้องมีความรู้ในงานที่ให้บริการ มีความช่างสังเกต ต้องมีความกระตือรือร้น

ต้องมีกิริยาวาจาสุภาพ ต้องมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต้องสมารถควบคุมอารมณ์ได้ ต้องมีสติในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น มีทัศนคติต่องานบริการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าหรือผู้รับบริการ

สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังจากผู้ให้บริการ บริการที่มีไมตรีจิต รอยยิ้ม คำพูดที่วิเศษ ให้ความช่วยเหลือและแสดงมิตรไมตรีที่จะทำให้เขาอบอุ่นใจ เติม“รอยยิ้ม”ลงไปในน้ำเสียง หมายความถึงการพูดด้วยน้ำเสียงที่มีไมตรีจิตและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ ความมีอัธยาศัยในการทำงานของตน พนักงานควรที่จะช่วยเหลือลูกค้า ความมีอัธยาศัยต่อเพื่อนร่วมงาน การต้อนรับอย่างอบอุ่น

พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง ลืมยิ้ม หันหลังให้ลูกค้า พูดคำหยาบหรือพูดลับหลังลูกค้า มองลูกค้าด้วยหางตา คิดว่าตัวเองอยู่เหนือลูกค้า เป็นเจ้าของสถานที่ กลัวลูกค้า ละเลยลูกค้าที่ดีและน่ารัก เป็นแค่คนฝ้าของ/เฝ้าสถานที่ ทำงานด้วยความเศร้า เป็นคนไร้น้ำใจ