บทที่ 5 แสงและทัศนะศาสตร์ Witchuda Pasom.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

เฉลย (เฉพาะข้อแสดงวิธีทำ)
อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
PHPPHP การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1 สาขาวิชาระบบสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีการจัดการ.
การสื่อสารข้อมูลทางคอมพิวเตอร์
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
แหล่งน้ำธรรมชาติของโลก แหล่งน้ำในบรรยากาศ (Atmospheric Water) ได้แก่ สถานะไอน้ำ เช่น เมฆ หมอก สถานะของเหลว ได้แก่ ฝน และน้ำค้าง และสถานะของแข็ง ได้แก่
กระบวนการของการอธิบาย
ระดับทะเลปานกลาง (MSL)
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
กระบวนการ สังเคราะห์ด้วยแสง
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
บทที่ 8 คลื่นและคลื่นเสียง
แรงแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ 1. แรงสัมผัส ( contact force )
IP-Addressing and Subneting
องค์ประกอบและเทคนิคการทำงาน
IP-Addressing and Subneting
พื้นที่ผิวของพีระมิด
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
แสงสีและทัศนูปกรณ์.
คุณลักษณะของสัญญาณไฟฟ้าแบบต่าง ๆ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : สื่อกลางส่งข้อมูลและการมัลติเพล็กซ์ (Transmission Media and Multiplexing) Part3 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
DC Voltmeter.
ทัศนูปกรณ์ 1) เลนส์นูน(Convex lens) มีคุณสมบัติรวมแสง
การหาตำแหน่งภาพที่เกิดจากการสะท้อนของแสงบนกระจกเงาโค้งทรงกลม
ความหมายของเลเซอร์ เลเซอร์ คือการแผ่รังสีของแสงโดยการกระตุ้นด้วยการขยายสัญญาณแสง คำว่า Laser ย่อมาจาก Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation.
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
แผ่นดินไหว.
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
โลกของคลื่นและปรากฏการณ์คลื่น
สแกนเนอร์ (Scanner) สแกนเนอร์ คืออุปกรณ์จับภาพและเปลี่ยนแปลงรูปแบบของแอนาลอกเป็นดิจิตอล ซึ่งคอมพิวเตอร์ สามารถแสดง, เรียบเรียง, เก็บรักษาและผลิตออกมาได้
SMS News Distribute Service
บทที่7 ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น
คณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา
การหักเหของแสง การหักเหของแสง คือ การที่แสงเดินทางจากตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่งที่มีความหนาแน่นต่างกันจะทำให้แสงมีความเร็วต่างกันส่งผลให้ทิศทางของแสงเปลี่ยนแปลงไป.
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
กฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ.....
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
บทที่ 3 : รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายและส่วนประกอบของเครือข่ายท้องถิ่น (Topologies and LAN Components) Part1.
BASIC STATISTICS MEAN / MODE / MEDIAN / SD / CV.
การสะท้อนของแสงบนกระจกโค้ง
ความดัน (Pressure).
การเคลื่อนที่แบบโปรเจคไตล์ (Projectile Motion) จัดทำโดย ครูศุภกิจ
พื้นฐานเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
เทคนิคการถ่ายภาพทิวทัศน์-บุคคล ในเวลากลางวันและกลางคืน
1 Pattern formation during mixing and segregation of flowing granular materials. รูปแบบการก่อตัวของการผสมและการแยกกันของวัสดุเม็ด Guy Metcalfe a,., Mark.
รูปนิสิต บทคัดย่อ ผลการทดลอง วัตถุประสงค์ วิธีการที่นำเสนอ บทนำ
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
การสเก็ตภาพสามมิติ(Three-Dimensional Pictorials )
บทที่ 5 พัลส์เทคนิค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
หน้าที่ของ - ไนโตรเจน (เอ็น) - ฟอสฟอรัส (พี) - โพแทสเซียม (เค)
การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย (Simple harmornic motion)
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ปรากฏการณ์ดอปเพลอร์ของเสียง Doppler Effect of Sound
พื้นฐานการมองแบบภาพ 2D 3D
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 5 แสงและทัศนะศาสตร์ Witchuda Pasom

3.1 คำนำ ทัศนศาสตร์เชิงเรขาคณิต ใช้อธิบายได้เฉพาะปรากฏการณ์ที่รังสีของแสงตกกระทบวัตถุที่มีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับความยาวคลื่นของแสง เช่น การสะท้อน การหักเห แต่ถ้าวัตถุที่แสงตกกระทบมีขนาดใกล้เคียงกับความยาวคลื่นของแสงจะใช้ต้องใช้ความรู้ทางทัศนศาสตร์เชิงฟิสิกส์อธิบาย เช่น ปรากฏการณ์ การเลี้ยวเบน การแทรกสอด โพลาไรเซซัน รังสีของแสง หมายถึง ลำเล็กๆของแสง ไม่ลู่เข้าหรือกางออก รังสีของแสงเป็นเส้นตรงในตัวกลางเดียวกัน และใช้แทนทางเดินของแสง

3.2 หน้าคลื่นและรังสีของแสง 3.2 หน้าคลื่นและรังสีของแสง ต้นกำเนิด อยู่ไกล รังสี รังสี ต้นกำเนิดแสง หน้าคลื่น หน้าคลื่น

3.3 หลักการของฮอยเกนศ์ ทุกๆจุดบนหน้าคลื่นเดียวกัน อาจถือได้ว่าเป็นจุดกำเนิดของคลื่นชุดใหม่ ที่แผ่ออกไปทุกทิศทางด้วยอัตราเร็วเท่าเดิม

ลักษณะการสะท้อนแสงแบบต่างๆ

มุมตกกระทบ = มุมสะท้อน 3.4 การสะท้อนที่ผิวราบ มุมตกกระทบ = มุมสะท้อน ө1 ө’1 n1 n2 ө2 ө1 ө’1

เมื่อแสงเดินทางผ่านตัวกลางที่มีความหนาแน่นน้อยไปยังตัวกลางที่มีความหนาแน่นมากแสงจะเคลื่อนที่ช้าลง และเกิดการหักเห

3.5 การหักเหที่ผิวราบ ถ้าให้ เป็นมุมตกกระทบ และ เป็นมุมหักเห 3.5 การหักเหที่ผิวราบ ถ้าให้ เป็นมุมตกกระทบ และ เป็นมุมหักเห จะได้ความสัมพันธ์ ดังนี้ ถ้า < ดังนั้น จะได้ n2 > n1 ө1 ө2 ө2 ө1

3.6 ความสัมพันธ์ระหว่างความยาวคลื่นและดัชนีหักเหในตัวกลางต่างชนิดกัน 3.6 ความสัมพันธ์ระหว่างความยาวคลื่นและดัชนีหักเหในตัวกลางต่างชนิดกัน เนื่องจาก จะได้ จากดัชนีหักเหของแสง จะได้ ดังนั้น

Ex แสงตกระทบที่ผิวรอยต่อระหว่างน้ำกับแผ่นแก้ว ด้วยมุมตกกระทบ 600 ถ้าดัชนีหักเหของน้ำ = 1.33 ดัชนีหักเหของแก้ว = 1.52 จงหามุมหักเห Sol จาก แทนค่า n1=1.33 n2=1.52 = 600 จะได้ ө1

3.7 การสะท้อนภายในกลับหมด 3.7 การสะท้อนภายในกลับหมด

จากรูปข้างต้น แสดงให้เห็นว่าแสงสามารถอยู่ในตัวกลางเดิมโดยไม่ทะลุผ่านไปยังตัวกลางอื่นๆได้ เมื่อลำแสง ตกกระทบพื้นผิวที่มุม 00 ลำแสงสามารถทะลุผ่านพื้นผิวนั้นไปได้เป็นเส้นตรง เมื่อมุตกกระทบเพิ่มขึ้นแสงจะเบนออกไปจากแนวเส้นตรงมากขึ้น เมื่อแสงเดินทางเกือบขนานกับพื้นผิว แสงทั้งหมดถูกสะท้อนกลับ การสะท้อนกลับอย่างสมบูรณ์ของแสงภายในพื้นผิวตัวกลาง เรียกว่า การสะท้อนภายในกลับหมด (total internal reflection)

เส้นใยนำแสงอาศัยหลักการสะท้อนภายในกลับหมด

ถ้ามุมตกกระทบ ที่ทำให้มุมหักเหเท่ากับ 900 เรียกว่า มุมวิกฤติ (critical angle) แทนด้วยสัญลักษณ์

Ex จงคำนวณมุมวิกฤติของแท่งแก้วที่มีค่าดัชนีหักเห 1.50 เมื่อวางในอากาศ Sol จาก จะได้

3.8 การหักเหของแสงผ่านปริซึม 3.8 การหักเหของแสงผ่านปริซึม

ก) คือ มุมเบี่ยงเบนใดๆ ข) คือ มุมเบี่ยงเบนน้อยสุด ปริซึมหน้าจั่วที่มี A เป็นมุมยอด รังสีของแสงที่หักเหออกจากแท่งปริซึมจะแบนออกจากแนวเดิม มุมระหว่างแนวของรังสีหักเหออกจากปริซึมกับแนวของรังสีตกกระทบ เรียกว่า มุมเบี่ยงเบน ก) คือ มุมเบี่ยงเบนใดๆ ข) คือ มุมเบี่ยงเบนน้อยสุด A A

3.9 การกระจายของแสง เมื่อแสงขาวตกกระทบด้านหนึ่งของแท่งปริซึมแก้ว พบว่าลำแสงที่หักเหออกจากอีกด้านหนึ่งของแท่งปริซึม จะแยกออกเป็นแถบสีต่างๆที่มีความยาวคลื่นตั้งแต่ 400-700 นาโนเมตร มองเห็นเป็นสเปกตรัมต่อเนื่อง

3.10 ภาพที่เกิดจากการสะท้อนที่ผิวราบ

การหาขนาดและตำแหน่งของภาพของกระจกเงาราบ กำลังขยายของภาพ m หาได้จาก กำลังขยาย = ความสูงของภาพ ความสูงของวัตถุ S’ P S Q P’ y’ y R ө O O’ ө’

สรุปลักษณะของภาพที่เกิดจากกระจกเงาราบ ภาพที่เกิดเป็นภาพเสมือนหัวตั้ง เกิดหลังกระจก ขนาดของภาพเท่ากับขนาดของวัตถุ นั่นคือ กำลังขยาย m = 1 ภาพจะมีลักษณะกลับซ้าย - ขวา เมื่อเทียบกับวัตถุ

3.11 กระจกเงาโค้ง กระจกเงาโค้ง หมายถึง ผิวสะท้อนแสงที่เป็นส่วนหนึ่งของผิวทรงกลม แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ กระจกเงาเว้า เป็นกระจกที่มีจุดศูนย์กลางความโค้ง อยู่ด้านเดียวกับผิวสะท้อนแสง กระจกเงานูน เป็นกระจกที่มีจุดศูนย์กลางความโค้ง อยู่ด้านตรงข้ามกับผิวสะท้อนแสง

จากภาพ จะเห็นได้ว่าจุดโฟกัสของกระจกเว้า เป็นจุดที่รังสีสะท้อนตัดกันจริง ส่วนจุดโฟกัสของกระจกนูน เป็นจุดที่เสมือนแสงสะท้อนตัดกัน ดังนั้นในการคำนวณ จึงกำหนดให้ ความยาวโฟกัสของกระจกเว้ามีเครื่องหมายเป็น + ความยาวโฟกัสของกระจกนูนมีเครื่องหมายเป็น -

3.12 ภาพที่เกิดจากการสะท้อนที่กระจกเงาโค้ง 3.12 ภาพที่เกิดจากการสะท้อนที่กระจกเงาโค้ง P y V C O’ ө ө’ O y’ P’ R S’ S

การหาตำแหน่งภาพ ใช้หลักดังนี้ การสะท้อนที่ผิวกระจกเป็นไปตามกฎการสะท้อน คือมุมตกกระทบ=มุมสะท้อน รังสีของแสงตกกระทบที่ผ่านจุดศูนย์กลางความโค้ง (จุด C) ของกระจกจะสะท้อนกลับตามแนวเดิม

ความสัมพันธ์ของระยะวัตถุ S ระยะภาพ S’ ความยาวโฟกัส และรัศมีความโค้ง R ของกระจก สามารถหาได้ดังนี้ พิจารณา สามเหลี่ยม OPC และ O’P’C พบว่า และ จะได้ เมื่อพิจารณาสามเหลี่ยม OPVและO’P’V จะได้ และ แต่ ө = ө’ ดังนั้น หรือ

จะได้ เมื่อจัดรูปสมการใหม่ ก็จะได้ ถ้าแทน R=2f จะได้ กำลังขยายหาได้จาก

สมการนี้ใช้ได้ทั้งกระจกเว้าและกระจกนูน โดยกำหนดเครื่องหมายดังนี้ ระยะวัตถุ S เป็น + ถ้าวัตถุอยู่หน้ากระจก (เป็นวัตถุจริง) และ S เป็น – ถ้าวัตถุอยู่หลังกระจก (เป็นวัตถุเสมือน) ระยะภาพ S’ เป็น+ถ้าเป็นภาพจริง เกิดหน้ากระจก และS’ เป็น – ถ้าเป็นภาพเสมือน เกิดหลังกระจก ความยาวโฟกัส f และรัศมีความโค้ง R เป็น + สำหรับกระจกเว้า(จุดF และ C อยู่หน้ากระจก) แต่ f และ R จะเป็น - สำหรับกระจกนูน (จุดF และ C อยู่หลังกระจก) กำลังขยาย m เป็น + ถ้าเกิดภาพหัวตั้ง และ m เป็น - ถ้าเกิดภาพหัวกลับ

3.13 ภาพที่เกิดจากการหักเหที่ผิวโค้ง n1 n2 ө1 ө2 d V α β γ O C I R S S’

‘ การหาสมการของการหักเหที่ผิวโค้ง ทำโดยใช้กฎของสเนลล์ นั่นคือ การหาสมการของการหักเหที่ผิวโค้ง ทำโดยใช้กฎของสเนลล์ นั่นคือ เนื่องจาก ө1และ ө2 เป็นมุมเล็กๆจะได้ sin ө1= ө1 และ sin ө2= ө2 ดังนั้น จากรูปจะเห็นว่า ө1=α+β และ β= ө2 +γ จากความสัมพันธ์จะได้ เนื่องจาก tanө= ө เมื่อ ө เป็นมุมเล็กๆ จะได้ จะได้ หรือ ‘

สมการข้างต้นสามารถใช้ได้กับผิวหักเหทั่วไป ทั้งผิวนูน ผิวเว้า หรือผิวระนาบ โดยกำหนดเครื่องหมายดังนี้ ระยะวัตถุ S เป็น + ถ้าเป็นวัตถุจริงอยู่หน้าผิวหักเห และ S เป็น – ถ้าเป็นวัตถุเสมือนอยู่หลังผิวหักเห ระยะภาพ S’ เป็น + ถ้าเป็นภาพจริงเกิดหลังผิวหักเห และ S’ เป็น – ถ้าเป็นภาพเสมือนเกิดหน้าผิวหักเห รัศมีความโค้ง R เป็น + ถ้าหันผิวนูนเข้าหาวัตถุ และ R เป็น – ถ้าหันผิวเว้าเข้าหาวัตถุ

ส่วนการหากำลังขยายของภาพ หาโดยพิจารณาจากรูปสามเหลี่ยม OPV และ O’P’V จะได้ n n’ ө1 O’ ө2 O V P’ S S’

จะได้ และจาก และ ө เป็นมุมเล็กๆ จะได้ sin ө=tan ө นั่นคือ ดังนั้น ถ้า m เป็น + แสดงว่าเป็นภาพหัวตั้ง m เป็น - แสดงว่าเป็นภาพหัวกลับ

3.14 ภาพที่เกิดจากการหักเหที่ผิวระนาบ 3.14 ภาพที่เกิดจากการหักเหที่ผิวระนาบ ถ้าผิวหักเหเป็นผิวระนาบ รัศมีความโค้ง R ∞ เมื่อแทนลงในสมการ จะได้ หรือ

3.15 เลนส์บาง

3.16 จุดโฟกัสของเลนส์ F F F F

3.17 สมการของช่างทำเลนส์ R1 R2 n=1 I1 n O S1 t I2 S’1 S’2 S2

ถ้าเลนส์มีความหนา t มีดัชนีหักเห n และวางอยู่ในอากาศจะใช้สมการ เมื่อแสงผ่านผิว R1 (ก) เมื่อแสงผ่านผิว R2 (ข) เมื่อความหนา t น้อยมากเมื่อเทียบกับวัตถุ จะได้ (ค)

ถ้านำสมการ (ก) บวกกับ (ค) จะได้ ในกรณีนี้ S1 คือ ระยะวัตถุ S S2’ คือระยะภาพ S’ ดังนั้นจึงเป็น เนื่องจากความยาวโฟกัสเท่ากับระยะภาพ (f=S’) เหมือนกระจกเงาโค้ง นั่นคือ จะได้

จากสมการของช่างทำเลนส์ ที่ใช้ในการคำนวณ มีการกำหนดเครื่องหมายของปริมาณต่างๆดังนี้ ระยะวัตถุ S เป็น + ถ้าเป็นวัตถุจริง อยู่หน้าเลนส์ และ S เป็น – ถ้าเป็นวัตถุเสมือน อยู่หลังเลนส์ ระยะภาพ S’ เป็น + ถ้าเป็นภาพจริง เกิดหลังเลนส์ และ S เป็น – ถ้าเป็นภาพเสมือน เกิดหน้าเลนส์ ความยาวโฟกัส f เป็น + ถ้าเป็นเลนส์รวมแสง และ f เป็น - ถ้าเป็นเลนส์กระจายแสง รัศมีความโค้ง R เป็น + ถ้าหันด้านนูนเข้าหาวัตถุ R เป็น - ถ้าหันด้านเว้าเข้าหาวัตถุ

ถ้าเลนส์วางอยู่ในตัวกลางอื่นๆที่ไม่ใช่อากาศ สมการจะเปลี่ยนไปเป็น กำลังขยายสำหรับผิวหักเหสองครั้ง จากสมการที่ผ่านมา ทำให้ได้ ดังนั้น จะได้ หรือ

3.18 การหาตำแหน่งภาพที่เกิดจากเลนส์บางโดยวิธีการเขียนภาพ 3.18 การหาตำแหน่งภาพที่เกิดจากเลนส์บางโดยวิธีการเขียนภาพ

3.19 ความคลาดของเลนส์ ความคลาดของเลนส์ คือ ลักษณะของภาพที่เกิดขึ้นจากเลนส์มีการผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง มักไม่คมชัด มี 2 ลักษณะคือ ความคลาดทรงกลม ความคลาดรงค์ ความคลาดทรงกลม มีจุดโฟกัสมากกว่าหนึ่งจุด

การแก้ไขความคลาดทรงกลมของกระจกโค้ง ทำได้โดยการใช้ผิวโค้งพาราโบลาแทน แสงขนานที่ตกกระทบผิวโค้งนี้จะสะท้อนไปรวมกันที่จุดเดียวเสมอ

2. ความคลาดรงค์ แสงความยาวคลื่นต่างกัน จะหักเหผ่านเลนส์ด้วยมุมที่ต่างกัน

3.20 ทัศนูปกรณ์ แว่นขยาย

การหากำลังขยายของแว่นขยายจะพิจารณาจากกำลังขยายเชิงมุม ซึ่งกำหนดด้วยอัตราส่วนระหว่างมุมที่กางรับภาพที่มองผ่านเลนส์ ( α ) กับมุมที่กางรับภาพเมื่อมองด้วยตาเปล่า( β ) นั่นคือ y y’ β α y α ө O O 25 cm 25 cm

ขนาดเชิงมุมของภาพ จากสมการของเลนส์ จะได้ จะได้ ดังนั้น แล้วนำ αและβ ไปแทนในสมการ จะได้ ถ้าภาพที่มองผ่านเลนส์เกิดที่ระยะอนันต์ จะได้ ดังนั้น

กล้องถ่ายรูป

ในตัวกล้องถ่ายรูปจะมีปุ่มชัตเตอร์ ซึ่งควบคุมเวลาเปิดให้แสงเข้าสู่เลนส์ และยังมีไดอะแฟรม ที่ปรับขนาดได้ เพื่อปรับระดับความเข้มของแสง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับช่องเปิด หรือขนาดหน้ากล้อง (f-number หรือ f-stop) f-number = ความยาวโฟกัส / เส้นผ่านศูนย์กลางของช่องเปิด = f / d

ลูกตา

ความผิดปรกติของลูกตา

กล้องจุลทรรศน์

กำลังขยายของกล้องจุลทรรศน์

กล้องโทรทรรศน์