Method and Encapsulation

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างโปรแกรมภาษา JAVA
Advertisements

Object-Oriented Programming IUP02 At Exceep camp.
Structure Programming
05_3_Constructor.
Object Oriented Programing
การเขียนโปรแกรมภาษาจาวาตอนที่ ๓
ครั้งที่ 7 Composition.
หลักการเชิงวัตถุ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
Network programming Asst. Prof. Dr. Choopan Rattanapoka
LOGO Array. ประเภทของ Array - อาเรย์ 1 มิติ (One) - อาเรย์ 2 มิติ (Two) - อาเรย์ 3 มิติ (Three) 2.
บทที่ 3 Class and Object (1) การสร้างและการใช้งานคลาส
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
บทที่ 1 หลักการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
คลาสและวัตถุ (3) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (4) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (3) (Class & Object). w5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 24, 25 as5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 23 2.
คลาสและวัตถุ (4) (Class & Object)
บทที่ 4 Method (1).
OOP (Object-Oriented Programming)
Inheritance การสืบทอดคลาส
String Class มหาวิทยาลัยเนชั่น การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 3 มิถุนายน 2550 Method of Class มหาวิทยาลัยเนชั่น.
ความสัมพันธ์ระหว่างคลาส (Class Relationship)
Method of Class อ.สุพจน์ สิงหัษฐิต
Object-Oriented Programming
Advanced Class Design in Java Java Packages Week #6 Jarungjit Parnjai
บทที่ 3 Class and Object (2).
บทที่ 3 ชนิดข้อมูล ตัวแปร นิพจน์และตัวดำเนินการ
Java collection framework
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
chapter5 - คลาสนามธรรม - อินเตอร์เฟสคลาส
TECH30201 Object-Oriented Programming
Inheritance และ Encapsulation.  การสร้างหรือพัฒนาคลาสใหม่จากคลาสเดิมที่ มีอยู่แล้ว  คลาสใหม่จะนำแอตทริบิวต์และเมธอดของ คลาสเดิมมาใช้  เป็นการถ่ายทอดคุณสมบัติจากคลาสหนึ่งสู่อีก.
chapter 2 - Construction and destruction - Overloading method
Chapter 6 Abstract Class and Interface
บทที่ 3 การสืบทอด (Inheritance)
Java Network Programming – Network Operating Systems and Protocols Choopan Rattanapoka.
หลักการโปรแกรม 1 Lecture 14: โปรแกรมย่อย ( การส่งพารามิเตอร์ แบบ pass by reference)
LAB ตัวแปร : Variables ในการเขียนโปรแกรมเราต้องการให้โปรแกรม จดจำค่าต่างๆ ไว้ เช่นเมื่อรับค่าข้อมูลจาก ผู้ใช้ หรือค่าที่ได้จากการคำนวณใดๆ ค่า.
Chapter 10 Arrays Dept of Computer Engineering Khon Kaen University.
ชนิดของข้อมูล และการคำนวณทางคณิตศาสตร์
กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Object and classes.
เขียนโปรแกรม Java เบื้องต้น
บทที่ 8 การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
Inheritance and Method Overriding
รายการ(List) [3] ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
โครงสร้างภาษา C Arduino
ตัวแปรและการคำนวณ Variables and Calculation
หลักการเชิงวัตถุ (Object Oriented Concept)
The Collections Framework
Object-Oriented Programming Paradigm
Abstract Class and Interface
Object-Oriented Programming การเขียนโปรแกรมเชิงอ็อบเจ็กต์
คุณสมบัติเชิงวัตถุ Chapter 6 Edit
Java Translation Object and Class ในมุมมองคอมพิวเตอร์ Objects หรือ Instances หมายถึงวัตถุที่กำเนิดตัวตนจริงๆจากต้นแบบที่กำหนดโดยคลาส Object.
Inheritance and Encapsulation
การเขียนภาษาจาวาเบื้องต้น
Introduction to Java Chapter 1.
Week 5 C Programming.
Inheritance Chapter 07.
Variable Constant.
Overload Method and Poly Morphism
Computer Game Programming
Array: One Dimension Programming I 9.
Class Inheritance and Interfaces.
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบภาษาเชิงวัตถุ
ฟังก์ชันของโปรแกรม Computer Game Programming
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบภาษาเชิงวัตถุ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Method and Encapsulation chapter04

จากแนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (ไม่ว่าจะใช้ภาษาใด) จะประกอบด้วย กลไกต่อไปนี้ การห่อหุ้ม (encapsulation) การแปลงตัวหลายร่าง(polymorphism) การสืบทอดคุณสมบัติ (Inheritance) method เปรียบเหมือนช่องทางการเรียกใช้งานคลาส หรือ class API เพื่อปกปิดรายละเอียดการทำงานและการเข้าถึงข้อมูลโดยตรง

ประเภทของ Java methods Standard Library Methods User-defined Methods println() print() User-defined method รูปแบบ modifier return-type method-name (parameter-list) { // method body }

User-defined method modifier return-type method-name (parameter-list) { // body of the method }

void ไม่ return ค่าใดๆเลย Return type in java Primitive type int ,…,double, boolean Non primitive type String Array Object void ไม่ return ค่าใดๆเลย

Primitive type Non primitive type int ,…,double, boolean Parameter type in java Primitive type int ,…,double, boolean Non primitive type String Array Object

ต.ย การเรียกใช้ method กันเองภายในคลาส

ต.ย การเรียกใช้ method ผ่าน object

Static method เป็น method ที่เป็นของคลาส ไม่ถูกแจกจ่ายไปยัง object เรียกใช้ผ่านคลาสได้เลย

Static variable static variablename;

Static Variable เรียกใช้โดยตรงใน static method

Constructor method เป็น method ที่ถูกเรียกใช้ตอนสร้าง object (new) เพื่อทำการ กำหนดค่า instance variable จะถูกเพิ่มโดยอัตโนมัติใน byte code ถ้าไม่เขียน ถ้าเขียนเองระบบจะไม่เติมให้ Constructor method เป็น method ที่ชื่อเดียวกับคลาส ห้ามมี return-type มี 3 รูปแบบคือ Default, No-arg constructor and Parameterized.

Default constructor

no-arg constructor

Parameterized constructor

Getter and setter method Method ที่ทำหน้าที่กำหนดค่า instance variable public class SimpleGetterAndSetter { private int number; public int getNumber() { return this.number; } public void setNumber(int num) { this.number = num; }

เราควรทำ getter , setter ให้กับ instance variable ทุกตัว เพื่อส่งเสริมการ encapsulation

Private and public method private method หมายถึง method ที่มีคำขยายหน้า method ว่า private private method จะสามารถเรียกได้จากคำสั่งภายใน คลาสเดียวกัน public method หมายถึง method ที่มีคำขยายหน้า method ว่า public public method จะสามารถเรียกได้จากคำสั่งภายใน คลาสเดียวหรือภายนอกคลาสก็ได้

ข้อคำนึงถึง encapsulation ควรประกาศ instance variable เป็น private ควรประกาศ method เป็น public ควรให้ method เป็นช่องทางการเรียกใช้งานคลาส หรือ class API

การทำ encapsulation ผ่าน setter and setter method Lab ฝึกการเรียก method การทำ encapsulation ผ่าน setter and setter method ใน netbeans ทำ setter and setter method ได้ง่ายมาก

Java Method Signature Method Signature ประกอบด้วย name และ parameter types Method ทั้งสองมี Signature เหมือนกัน Method ทั้งสองมี Signature ไม่เหมือนกัน