Chapter 2 ตัวดำเนินการ และนิพจน์.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Pointers. Why have pointers? / pointers ทำให้ฟังก์ชันหรือส่วนของ โปรแกรมสามารถใช้งานข้อมูลร่วมกันได้ / ใช้ pointers ในการสร้างโครงสร้างข้อมูลที่ ซับซ้อนได้
Advertisements

รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
หลักการเบื้องต้นของภาษาซี
บทที่ 2 ภาษาปาลคาลเบื้องต้น.
ประเภทของข้อมูลและตัวดำเนินการ Data Types and Operator (บทที่ 3)
Introduction to C Programming
Department of Computer Business
คำสั่งพิเศษที่นิยมใช้ใน โปรแกรม. #include double pow(2,5)  ยกกำลัง int num1,num2,Result; num1=2; num2=5; Result=double pow(2,5); Printf(“%d”,Result);
ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
บทที่ 2 Operator and Expression
Lab 3: คำสั่งพื้นฐานสำหรับการรับและการแสดงผลข้อมูล
เรื่อง ประเภทของข้อมูล
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
หน่วยที่ 5 ตัวดำเนินการ (Operators)
Lecture no. 4: Structure Programming
การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ บทที่ 5 การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย MS Visual Basic 2010 ปริญญา น้อยดอนไพร สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Programming With C Data Input & Output.
ข้อมูลพื้นฐานและตัวดำเนินการ
บทที่ ไลบรารีฟังก์ชัน
C# Operation สุพจน์ สวัตติวงศ์ Reference:
ชนิดของข้อมูล ตัวแปร และตัวดำเนินการ
นิพจน์และตัวดำเนินการ
ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ตัวดำเนินการในภาษาซี
บทที่ 4 การใช้ตัวดำเนินการ
Week 2 Variables.
Computer Programming for Engineers
องค์ประกอบภาษา C Elements of C Language
คำสั่งควบคุมขั้นตอน Flow control statements
1 Special Operators Special Operators ตัวดำเนินการพิเศษ Increment and decrement operators Conditional Operator.
บทที่ 3 ชนิดข้อมูล ตัวแปร นิพจน์และตัวดำเนินการ
โครงสร้างภาษาซี #include <stdio.h> void main() {
ตัวแปรและชนิดของข้อมูล (Variables & Data Types)
บทที่ 2 โครงสร้างของภาษา C.
CHAPTER 2 Operators.
Operators & Expression ธนวัฒน์ แซ่ เอียบ. Arithmetic Operators OperationOperatorExample Value of Sum before Value of sum after Multiply *sum = sum * 2;
LAB ตัวแปร : Variables ในการเขียนโปรแกรมเราต้องการให้โปรแกรม จดจำค่าต่างๆ ไว้ เช่นเมื่อรับค่าข้อมูลจาก ผู้ใช้ หรือค่าที่ได้จากการคำนวณใดๆ ค่า.
ฟังก์ชันในภาษา C. ฟังก์ชัน (Functions) 2 การออกแบบโปรแกรมในภาษาซี จะอยู่บนพื้นฐานของการออกแบบ โมดูล (Module Design) โดยการแบ่ง โปรแกรมออกเป็นงานย่อย ๆ.
โครงสร้างภาษาซี C ++ structure
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ
นิพจน์ ตัวแปร และฟังก์ชัน
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C
บทที่ 4 การรับและแสดงผลข้อมูล
C Programming By Mr. Sanae Sukprung.
Basic Elements of Java&WorkShops
บทที่ 6 การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข
Chapter 9 ตัวชี้ pointer.
Principles of Problem Solving and Basic Programming หลักการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2(1-2-3) สัปดาห์ที่ 4 เครื่องหมาย ตรรกะศาสตร์ และการดำเนินการทางตรรกะศาสตร์
ภาษา C เบื้องต้น.
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
พื้นฐานโปรแกรมภาษาจาวา (Overview of Java Programming Language)
ตัวแปรและชนิดของข้อมูล
BC320 Introduction to Computer Programming
บทที่ 4 ตัวแปร (Variables)
อาจารย์ชนิดา เรืองศิริวัฒนกุล หลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
ตัวแปรและการคำนวณ Variables and Calculation
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
อัลกอริทึม (Algorithm ) ขั้นตอนวิธี
บทที่ 2 แนะนำภาษา C Basic C Program
Chapter 7 ฟังก์ชัน Function.
หน่วยความจำหลัก (Main Memory)
บทที่ 3 โครงสร้างควบคุม Control Structures
ระบบตัวเลข, Machine code, และ Register
Variable Constant.
นิพจน์และตัวดำเนินการ
Operator นิพจน์และตัวดำเนินการ.
Introduction to Computer Programming
การเขียนโปรแกรมภาษา Java (ต่อ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 2 ตัวดำเนินการ และนิพจน์

ตัวดำเนินการ Operand การคำนวณ ตัวดำเนินการ บวก + ลบ - คูณ * หาร / มอดูลัส %

ตัวถูกดำเนินการ operand ตัวคงที่ ตัวแปร แถวลำดับ ฟังก์ชัน

กำหนดให้ a และ b เป็นตัวแปร integer โดยที่ a = 32, b = 10 นิพจน์ ผล หมายเหตุ a + b 42 a - b 22 a * b 320 a / b 3 ปัดเศษทิ้ง a % b 2 32 a 10 b

กำหนดให้ a และ b เป็นตัวแปร floating point โดยที่ a = 4.2, b = 2.0 นิพจน์ ผล a + b 6.2 a - b 2.2 a * b 8.4 a / b 2.1 4.2 a 2.0 b

กำหนดให้ a และ b เป็นตัวแปร Character โดยที่ a = ‘M’, b = ‘P’ นิพจน์ ผล a 77 a + b 157 a + b + 3 160 a + b + ‘3’ 208 77 a 80 b

กำหนดให้ a และ b เป็นตัวแปร integer โดยที่ a = 32, b = -10 นิพจน์ ผล หมายเหตุ a + b 22 a - b 42 a * b -320 a / b -3 ปัดเศษทิ้ง a % b 2 32 a -10 b

กำหนดให้ a และ b เป็นตัวแปร integer โดยที่ a = -32, b = -10 นิพจน์ ผล หมายเหตุ a + b -42 a - b -22 a * b 320 a / b 3 ปัดเศษทิ้ง a % b -2 32 a -10 b

Data type Bytes int 2 - 4 short long 4 - 8 unsigned char 1 signed char unsigned char float 4 double 8 long double >= 8

Turbo C

Dev-C++

Floating point operands 1st operand 2nd operand float double long double 1nd operand Result double long double

Floating point operand & char or int operand 1st operand 2nd operand float double long double char short int Int long int 2nd operand Result float double long double

Floating point operand & char or int operand 1st operand 2nd operand int short char long int Int 2nd operand Result int long int

นิพจน์ ประมวล ผล ประเภท กำหนดให้ i เป็น integer, f เป็น float , i = 10, f = 2.4 c = ‘d’ นิพจน์ ประมวล ผล ประเภท i + f 10.0+2.4 12.4 float i + c 10+100 110 integer i + c + ‘0’ 10+100+48 158 (i + c) – (2 * f / 5) 110.0-0.96 100.04

Implicit type casting บอกให้คอมไพเลอร์เปลี่ยนประเภทข้อมูลให้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใส่เครื่องหมายใดๆ

Explicit type casting เป็นการบอกให้คอมไพเลอร์เปลี่ยนประเภทข้อมูล ถ้าสามารถทำได้คอมไพเลอร์จะยอมทำให้

ตัวดำเนินการยูนารี Unary operators unary minus -7, -0.8, -0X6ABC increment operator ++m, m++ decrement operator --m, m— m++ เพิ่มค่า m ขึ้น 1 หลังใช้งานแล้ว ++m เพิ่มค่า m ขึ้น 1 ก่อนใช้งาน m-- ลดค่า m ลง 1 หลังใช้งานแล้ว --m ลดค่า m ลง 1 ก่อนใช้งาน

unary operator : sizeof

ตัวดำเนินการสัมพันธ์ Relational operator เครื่องหมาย ความหมาย ตัวอย่าง == เท่ากับ x == y > มากกว่า x > y < น้อยกว่า x < y >= มากกว่า หรือ เท่ากับ x >= y <= น้อยกว่า หรือ เท่ากับ x <= y != ไม่เท่ากับ x != y

ตัวดำเนินการสัมพันธ์ Relational operator x = 10, y = 20, z = 30 นิพจน์ ผล การตีความหมาย x > y false x <= y 1 true x == y (x + y) >= z x != y

ตัวดำเนินการตรรกะ logical operator เครื่องหมาย ความหมาย ตัวอย่าง && และ x && y || หรือ x || y

ตัวดำเนินการสัมพันธ์และตรรกะ Relational and logical operators x = 10, y = 20, z = 30 นิพจน์ ผล การตีความหมาย (x < y) && (y < z ) false (x <= y) || (x==y) 1 true

ลำดับของตัวดำเนินการ Category Operator Associativity unary - ++ -- | sizeof (type) R => L arithmetic * / % L => R + - relation < <= > >= == != logical && || assignment = += -= *= /= %=

ตัวดำเนินการสัมพันธ์และตรรกะ Relational and logical operators x = 10, y = 20, z = 30 นิพจน์ ผล การตีความหมาย x + y <= 10 false x <= y || x==y 1 true

ตัวดำเนินการกำหนดค่า Assignment operator ตัวแปร = นิพจน์ k = 7 m = n tax = price * vat / 100

ตัวดำเนินการกำหนดค่า Assignment operator k : integer k = 5.7 k k = -5.7 k = 2 + ‘G’ k = 2 + ‘G’ *2 5 -5 73 144

Multiple assignments ตัวแปร 1 = ตัวแปร 2 = … = นิพจน์ ตัวแปร 1 = ตัวแปร 2 = … = นิพจน์ ตัวแปร 1 = ตัวแปร 2 = นิพจน์ ตัวแปร 1 = (ตัวแปร 2 = นิพจน์) h, k : integer h = k = 5.7 h k h = k = -5.7 5 -5 -5 -5

Multiple assignments

ตัวดำเนินการกำหนดค่าอื่นๆ Additional assignment operators นิพจน์กำหนดค่า ตัวอย่าง ความหมาย += ตัวแปร += นิพจน์ k += 5 k = k + 5 -= ตัวแปร -= นิพจน์ k -= 5 k = k - 5 *= ตัวแปร *= นิพจน์ k *= 5 k = k * 5 /= ตัวแปร /= นิพจน์ k /= 5 k = k / 5 %= ตัวแปร %= นิพจน์ k %= 5 k = k % 5

ตัวดำเนินการเงื่อนไข Conditional operator นิพจน์ 1 ? นิพจน์ 2 : นิพจน์ 3 ประมวลผลนิพจน์ 1 ถ้า ผลของนิพจน์ 1 เป็นจริง ประมวลผลนิพจน์ 2 มิฉะนั้น ประมวลผลนิพจน์ 3 (k > 10) ? k * 2 : k

นิพจน์เงื่อนไข conditional expression

Library function function purpose ceil(d round up to the next integer floor(d) round down to the next integer getchar() enter character from standard input pow(d1,d2) return d1 raised to d2 printf(…) int rand() return a random positive integer sqrt(d) return a square root of d tlower(c) convert letter to lowercase tupper(c) convert letter to uppercase toascii(c) convert value to ASCII