รายวิชา ทักษะนาฏยศิลป์ไทย 2 (Thai Dance Skills 2)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วรรณคดีสำคัญ สมัยกรุงธนบุรี.
Advertisements

การพัฒนาทักษะการคำนวณเรื่องระบบเลขฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา.
เครื่องเบญจรงค์.
กระบวนการของการอธิบาย
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
อาจารย์ ว่าที่ร้อยตรี อนันต์ สิทธิวัฒนานนท์
ประเภทโครงงาน พัฒนาระบบ (System Development)
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
ของฝากสุรินทร์ : เม็ดบัวอบกรอบมาย, ผ้าไหม , ผักกาด ( Best 3 Souvenirs of Surin)
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
หน่วยที่ 2 สัญญาประกันภัย
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การปกครองคณะสงฆ์ไทย Thai Sangha Administration
รายวิชา นาฏยศิลป์ไทยสร้างสรรค์ (Creation in Thai Dance)
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
รายวิชา ทักษะนาฏยศิลป์ไทย 6 (Thai Dance Skills 6)
บทบาทหน้าที่ในงานนาฏศิลป์
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
สรุปผลการดำเนินงานวิจัย สวส. ปี 2559
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
“ปฏิบัติการสู่ชำนาญการ”
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
การสร้างสรรค์และผลิตเครื่องมือการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กร 1
รายวิชา ทักษะนาฏยศิลป์ไทย 1 (Thai Dance Skills 1)
ศัพท์เทคนิค...ในศิลปะการละคร
รายงานผลการปฏิบัติงาน กศน.อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
รายวิชา การบริหารการศึกษา
THE4404 คติชนวิทยาสำหรับครู
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
ระเบียบวิธีการศึกษาคติชนวิทยา
มาตรฐานการสอบทาน รหัส 2400 (ปรับปรุง)
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
หลักสูตรและหลักการสอน ( Curriculum and Instruction )
ประเภทรายการและรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียง
ศาสนาเชน Jainism.
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
Singapore ประเทศสิงคโปร์.
บุคคลสำคัญของ นาฏศิลป์ไทย.
เพลง ปลุกใจ บ้านเรารู้ได้จักเพลงประเภทนี้ในรูปแบบสากลเป็นครั้งแรก ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อ ครูฝึกทหารวังหน้าชาวอังกฤษ.
โดย หัวหน้างานบริหารทั่วไป
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
Class Diagram.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รายวิชา 0606 114 ทักษะนาฏยศิลป์ไทย 2 (Thai Dance Skills 2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปัทมาวดี ชาญสุวรรณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุรารมย์ จันทมาลา อาจารย์ธัญลักษณ์ มูลสุวรรณ

คําอธิบายรายวิชา (ภาษาไทย) ประวัติความเป็นมา ฝึกปฏิบัติการนาฏยศิลป์ไทยใน รูปแบบรำหมู่ และรำมาตรฐาน   (English) History and practice of Thai dance in the styles of group dance and standard dance

จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ จุดมุ่งหมายของรายวิชา เพื่อให้นิสิตรู้หลักและวิธีปฏิบัติทักษะของนาฏยศิลป์ไทยที่มีลักษณะเฉพาะอันเป็น เอกลักษณ์ของนาฏยศิลป์ไทยประเภทรำหมู่ และรำเบ็ดเตล็ด วัตถุประสงค์ หลังเรียนจบวิชานี้แล้ว ผู้เรียนสามารถ อธิบายประวัติความเป็นมาของรำหมู่ และรำมาตรฐาน อธิบาย หลัก และวิธีปฏิบัติรำหมู่ และรำมาตรฐาน อธิบายท่ารำประกอบการแสดงรำหมู่ และรำมาตรฐาน วิเคราะห์ความงามและคุณค่าของนาฏยศิลป์ไทยได้

ประเภทของนาฏศิลป์ไทย นาฎศิลป์ คือ การร่ายรำที่มนุษย์ได้ปรุงแต่งจากลีลา ตามธรรมชาติให้สวยสดงดงาม โดยมีดนตรีเป็น องค์ประกอบในการร่ายรำ นาฎศิลป์ของไทย แบ่งออกตามลักษณะของรูปแบบ การแสดงเป็นประเภทใหญ่ ๆ 4 ประเภท คือ โขน

1 . โขน เป็นการแสดงนาฎศิลป์ชั้นสูงของไทยที่มีเอกลักษณ์ คือ ผู้แสดงจะต้องสวมหัวที่ เรียกว่า หัวโขน และใช้ลีลาท่าทางการแสดงด้วยการเต้นไปตามบทพากย์ การ เจรจาของผู้พากย์และตามทำนองเพลงหน้าพาทย์ที่บรรเลงด้วยวงปี่พาทย์ เรื่องที่ นิยมนำมาแสดง คือ พระราชนิพนธ์บทละครเรื่องรามเกียรติ์ แต่งการเลียนแบบ เครื่องทรงของพระมหากษัตริย์ที่เป็นเครื่องต้น เรียกว่าการแต่งกายแบบ “ยื่น เครื่อง” มีจารีตขั้นตอนการแสดงที่เป็นแบบแผน นิยมจัดแสดงเฉพาะพิธีสำคัญ ได้แก่ งานพระราชพิธีต่าง ๆ

2. ละคร เป็นศิลปะการร่ายรำที่เล่นเป็นเรื่องราว มีพัฒนาการมาจากการเล่านิทาน ละครมี เอกลักษณ์ในการแสดงและการดำเนินเรื่องด้วยกระบวนลีลาท่ารำ เข้าบทร้อง ทำนองเพลงและเพลงหน้าพาทย์ที่บรรเลงด้วยวงปี่พาทย์ มีแบบแผนการเล่นที่เป็น ทั้งของชาวบ้านและของหลวงที่เรียกว่า ละครโนราชาตรี ละครนอก ละครใน เรื่อง ที่นิยมนำมาแสดงคือ พระสุธน สังข์ทอง คาวี อิเหนา อุณรุท นอกจากนี้ยังมีละครที่ ปรับปรุงขึ้นใหม่อีกหลายชนิด การแต่งกายของละครจะเลียนแบบเครื่องทรงของ พระมหากษัตริย์ เรียกว่า การแต่งการแบบยืนเครื่อง นิยมเล่นในงานพิธีสำคัญและ งานพระราชพิธีของพระมหากษัตริย์

3. รำ และ ระบำ เป็นศิลปะแห่งการร่ายรำประกอบเพลงดนตรีและบทขับร้อง โดยไม่เล่นเป็น เรื่องราว ในที่นี้หมายถึงรำและระบำที่มีลักษณะเป็นการแสดงแบบมาตรฐาน ซึ่งมี ความหมายที่จะอธิบายได้พอสังเขป ดังนี้  3.1 รำ  หมายถึง ศิลปะแห่งการรายรำที่มีผู้แสดง ตั้งแต่ 1-2 คน เช่น การรำเดี่ยว การรำคู่ การรำอาวุธ เป็นต้น มีลักษณะการแต่งการตามรูปแบบของการแสดง ไม่เล่นเป็น เรื่องราวอาจมีบทขับร้องประกอบการรำเข้ากับทำนองเพลงดนตรี มีกระบวนท่ารำ โดยเฉพาะการรำคู่จะต่างกับระบำ เนื่องจากท่ารำจะมีความเชื่อมโยงสอดคล้อง ต่อเนื่องกัน และเป็นบทเฉพาะสำหรับผู้แสดงนั้น ๆ เช่น รำเพลงช้าเพลงเร็ว รำ แม่บท รำเมขลา –รามสูร เป็นต้น

Ram Ram refers to showing aiming at the graceful of dancing Ram      Ram refers to showing aiming at the graceful of dancing. It shows the dancer cadence post by using hands as the main performance.  It can be the single dancing, the double dancing (two persons dancing) or the group dancing with the cadence, style and post of moving according to the song and music rhythm.  Dancing is the important part in Thai Drama such as ChuiChaipraham, Ramouiporn, Ramwongmatrathan.

3.2 ระบำ  หมายถึง ศิลปะแห่งการร่ายรำที่มีผู้เล่นตังแต่ 2 คนขึ้นไป มีลักษณะการแต่งการ คล้ายคลึงกัน กระบวนท่ารายรำคล้าคลึงกัน ไม่เล่นเป็นเรื่องราว อาจมีบทขับร้อง ประกอบการรำเข้าทำนองเพลงดนตรี ซึ่งระบำแบบมาตรฐานมักบรรเลงด้วยวงปี่ พาทย์ การแต่งการนิยมแต่งกายยืนเครื่องพระนาง-หรือแต่งแบบนางในราชสำนัก เช่น ระบำสี่บท ระบำกฤดาภินิหาร ระบำฉิ่งเป็นต้น

Rabam (Dancing)        Rambam refers to set or group dancing.  The dancers show the same dancing post together.  The graceful dancing show is all together joining in line.  Showing performs with the song and without the song by using only the music. Dancing can be divided into 2 types  i.e. the standard dancing and the applied dancing.

ประเภทของระบำ ประเภทของระบำ  จำแนกออกเป็น  ๒  ประเภท  คือ   ระบำมาตรฐาน     ระบำปรับปรุง ๑.  ระบำมาตรฐาน  คือ  ระบำที่ปรมาจารย์ทางนาฏศิลป์ได้คิดประดิษฐ์ท่ารำขึ้น ไว้อย่างสวยงาม  สอดคล้องกับบทร้อง   และการบรรเลงเหมาะสมเป็นแบบ ฉบับ   เมื่อนำไปแสดงจะต้อง รักษาไว้ซึ่งท่ารำที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมา  ไม่ควร นำไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือเพิ่มเติม  การแต่งกายนิยมแต่งแบบ    “ยืนเครื่อง”   พระ-นาง   การแสดงระบำมาตรฐานมีด้วยกันหลาย ชุด  เช่น   ระบำสี่บท         ระบำกฤษดาภินิหาร   ระบำดาวดึงส์   ระบำเทพบันเทิง   ระบำย่องหงิด   เป็นต้น

ที่มาของภาพ : หนังสือวิพิธทัศนา, สถาบันนาฏดุริยางคศิลป์ (๒๕๔๒, ๑๒๔) ระบำดาวดึงส์ ที่มาของภาพ  : หนังสือวิพิธทัศนา, สถาบันนาฏดุริยางคศิลป์ (๒๕๔๒, ๑๒๔)