ทิศทางการขับเคลื่อนหลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ถังบรรจุน้ำเย็น การใช้งานของผลิตภัณฑ์ วัสดุ เทคโนโลยีการขึ้นรูป
Advertisements

ENVIRONMENT EDUCATION & TRAINING MODELADUL DOCTRINE STRUCTURE & ORGANIZATION ENEMY COMBAT READINESS TECHNOLOGY.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
สรุปผลการตรวจราชการติดตามและประเมินผล กระทรวงสาธารณสุข คณะที่ ๑ : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัยและระบบ ควบคุมโรค ภาพรวมเขต 8 ( รอบ 2/2558) กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต.
สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 10 พื้นที่รับผิดชอบ : ลุ่มน้ำชีตอนบน 5 จังหวัด ; กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม หนองบัวลำภู - พื้นที่ 39,761 ตร. กม.
กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ผลการดำเนินงานการ ตรวจสอบน้ำนมดิบ โดย กสส. สตส. สคบ. สทป. 8 กันยายน 2558.
โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 นพ. วัลลภ ไทยเหนือ.
รายงานความก้าวหน้าครั้งที่ .... (รอบ ... เดือน)
ลดข้อผิดพลาด รวดเร็ว สมบูรณ์
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
(P7S10P1G2) การประชุมถ่ายทอดนโยบายและตัวชี้วัดด้านสาธารณสุข
วิเคราะห์ค่างาน เพื่อกำหนดตำแหน่งสูงขึ้น
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
การประเมินผู้ป่วยและครอบครัว ในการดูแลระยะยาว
นายแพทย์อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที 6
การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
ผู้เยี่ยมเสริมพลังลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลัง รพ.สต.ติดดาว
ผลการดำเนินงาน 3 Cluster สตรีและเด็กปฐมวัย วัยเรียน และ วัยรุ่น
งานผู้สูงอายุ ตัวชี้วัดหลัก : ตำบลมีระบบส่งเสริมสุขภาพดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสและการดูแลระยะยาวในชุมชน (Long Term Care) ผ่านเกณฑ์ ตัวชี้วัดรอง.
ระบบเบิกจ่ายพัสดุครุภัณฑ์
แนวทางการป้องกันและรักษาผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม จ.เชียงใหม่
การประเมินพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการให้คำแนะนำ
คัดกรองพัฒนาการเด็ก คปสอ.หนองใหญ่
การเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
(แผนบูรณาการขยะและสิ่งแวดล้อม)
คู่มือการปฏิบัติงาน (Work Manual)
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น (ชำนาญการ)
เด็กอายุ 0-5 ปีมีพัฒนาการสมวัย
Buddy Happy Brain (Smart Kids) ศูนย์อนามัยที่ ๓
คำขอขึ้นทะเบียนใหม่ 1. ชื่อบริษัท : xxxx xxxxxxxx xxxx (จำนวน x คำขอ) 1.1 ชื่อผลิตภัณฑ์ : (ภาษาไทย) (English) ประเภท : (อาหารเสริมสำหรับสัตว์/วัตถุที่ผสมแล้ว)
การคัดกรองพัฒนาการเด็ก เครือข่ายอำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง
ระบบควบคุมภายในด้านการเงินการคลัง
เกณฑ์คะแนน รพ.สต.ติดดาว ปี2561
โดย ภญ. ปิยะนาถ เชื้อนาค สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค
นโยบายการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ
ลูกรัก เก่ง ฉลาด ด้วย 3 ดี
วิเคราะห์ค่างาน เพื่อกำหนดตำแหน่ง
แผนภูมิและไดอะแกรมการเคลื่อนที่
อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่
สรุปผลการนิเทศ คปสอ.ไชโย รอบที่ 1 ปี 2561 วันที่ 5 มกราคม 2561
กลุ่มที่ มาตรฐานที่ เรื่อง ตัวบ่งชี้/ประเด็นพิจารณาที่ ถึง
คลินิกไร้พุงคุณภาพ (DPAC Quality)
อัลกอริทึม (Algorithm ) ขั้นตอนวิธี
รายงานผลการปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ 2560 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน
Elements of Liquid-Level System
ตัวชี้วัด : ร้อยละของการดำเนินงานให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการดูแลสุขภาพ และการป้องกันโรคและภัยสุขภาพจากมลพิษสิ่งแวดล้อม.
รัชนีย์ วงค์แสน งานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล
HAND BAG 1 HM-01034B 42x31x16 น้ำตาล HM x36x6 แทน HL-01043B
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
Animal Health Science ( )
การประชุมแลกเปลี่ยน เรียนรู้และสังเคราะห์บทเรียน 3 ปี
แผนการดำเนิน งานตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน สสจ.สระแก้ว ปี 2560.
ผลการประชุมกลุ่มสาธารณสุข ไทย-ลาว
นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย
การประชุมเชิงปฏิบัติการ ณ ห้องประชุมโรงแรมฮอลิเดย์การ์เด้น
โครงการฟันเทียมพระราชทาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 การประชุมเชิงปฏิบัติการ.
การดำเนินงานอนามัยแม่และเด็ก
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง
การพัฒนาข้อมูลสาเหตุการตาย
บทที่ 7 การเขียนผังงานระบบ.
การควบคุมการผลิตสินค้าและบริการ
ประธานมูลนิธิสร้างเสริมวิถีบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2558
กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว
แผนปฏิบัติงาน การใช้งานโปรแกรม Thai COC
PA Mother & Child Health
การประชุม พบส.ทันตสาธารณสุข
การประชุมชี้แจงแนวทางการกรอกข้อมูล เกณฑ์ชี้วัดมาตรฐานบริการสาธารณะสำหรับกรุงเทพมหานคร โดย คณะที่ปรึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยในเครือข่ายการวิจัย.
ประมวลภาพงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๗ รำลึกครบรอบ ๑๐ ปี สึนามิ เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ อนุสรณ์สถานสึนามิบ้านน้ำเค็ม.
โปรแกรมสถานพยาบาลปฐมภูมิ กองทัพเรือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทิศทางการขับเคลื่อนหลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี นางกิติมา พัวพัฒนกุล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ

เนื้อหาหลักสูตรที่สำคัญ กิจกรรม เวลาเรียน (นาที/วัน) 1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ /ออกกำลังกาย ( ด้าน GM , FM , RL , EL , PS )   2. กิจกรรมกลางแจ้ง ( ด้าน GM , FM , RL , EL , PS ) 3. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ( ด้าน GM , FM , RL , EL , PS ) 4. กิจกรรมเล่านิทาน ( ด้าน GM , FM , RL , EL , PS ) 5. กิจกรรมสร้างสรรค์ ( ด้าน GM , FM , RL , EL , PS ) 6. กิจกรรมเสรี ( ด้าน GM , FM , RL , EL , PS ) 7. ทักษะพื้นฐานในชีวิตประจำวัน ตรวจสุขภาพ ไปห้องน้ำ ล้างมือ ล้างเท้า รับประทานอาหาร นอนพักผ่อน เก็บที่นอน ล้างหน้า แปรงฟัน นั่งสมาธิ รวม 6 ชั่วโมง / วัน

การจัดประสบการณ์ กลุ่มอายุ การส่งเสริมพัฒนาการ การจัดประสบการณ์ 3เดือน-1 ปี   กล้ามเนื้อมัดใหญ่ (GM) จัดประสบการณ์ตามเครื่องมือ DSPM กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา (FM) การใช้ภาษา (RL) การใช้ภาษา (EL) การเข้าสังคม (PS) 1-2 ปี เน้นการเคลื่อนไหวประกอบเพลง กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเลนเสรี เน้นกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะ การฉีก ปะ ร้อย การปั้นแป้งโด เน้นการเล่านิทาน เพื่อการสื่อสาร 2 ทางระหว่างครูผู้สอนและเด็ก เน้นการทำกิจกรรมกลุ่ม 2-3 ปี

ตารางกิจกรรมประจำวันสำหรับเด็ก อายุ 3 เดือน -1 ปี เวลา กิจกรรม 07.30-09.00 น. - รับเด็ก (สมุดรับ-ส่งเด็ก) คัดกรองโรคติดต่อเบื้องต้น (อุณหภูมิ สุขภาพช่องปาก เล็บ และอื่นๆ )รับเด็ก (ตรวจคัดกรองโรค 09.00-09.30 น. - กิจกรรมเคลื่อนไหวและออกกำลังกาย 09.30-09.45 น. - ฝึกกิจกรรม ล้างมื้อ เข้าห้องน้ำ (Hand Hygienic, toilet) training 09.45-10.00 น. - รับประทานอาหารว่างเช้า ดื่มนม (Milk & Health Thai snack) 10.00-11.00 น. - การจัดกิจกรรมและประสบการณ์สำคัญ 11.00 – 12.00 น. รับประทานอาหาร แปรงฟัน อาบน้ำ แต่งตัว นอนพักผ่อน 14.00 – 14.30 น. ล้างหน้า แต่งตัว 14.30 – 15.00 น. รับประทานอาหารว่างและดื่มนม (นมกล่อง) 15.00 – 15.30 น. กิจกรรมเสรี /เล่านิทาน 15.30 – 16.00 น. เตรียมตัวกลับบ้าน ครูส่งเด็กและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ปกครอง

ตารางกิจกรรมประจำวันสำหรับเด็ก อายุ 1-3 ปี เวลา กิจกรรมการเรียนรู้ 07.30-08.00 - รับเด็ก (สมุดรับ-ส่งเด็ก) คัดกรองโรคติดต่อเบื้องต้น (อุณหภูมิ สุขภาพช่องปาก เล็บ และอื่นๆ ) 08.30-09.00 - เคารพธงชาติ ทำพิธีกรรมทางศาสนา ร้องเพลงสดุดีมหาราชา, ค่านิยม 12 ประการ 09.00-09.30 - กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ/ออกกำลังกาย   กิจกรรมกลางแจ้ง 09.30-09.45 - ฝึกกิจกรรม ล้างมื้อ เข้าห้องน้ำ (Hand Hygienic, toilet) training 09.45-10.00 รับประทานอาหารว่างเช้า ดื่มนม (Milk & Health Thai snack) 10.00-10.40 - กิจกรรมเสริมประสบการณ์/กิจกรรมสร้างสรรค์ /กิจกรรมเล่านิทาน /กิจกรรมเสรี 10.40-11.00 - กิจกรรมการล้างมือ,ห้องน้ำ 11.00-11.30 - กิจกรรมฝึกการรับประทานอาหารกลางวันด้วยตนเอง 11.30-12.00 - กิจกรรม แปรงฟัน และอาบน้ำแต่งตัว 12.00-14.00 - กิจกรรมนั่งสมาธิ ,ทำจิตใจให้สงบ นอนพักกลางวัน 14.00-14.30 - กิจกรรมจัดเก็บที่นอนและเปลี่ยนชุด 14.30-14.45 รับประทานอาหารว่างบ่ายดื่มนม (Milk & Health Thai snack) 14.45-15.00 - กิจกรรมเสรี /เก็บของเตรียมกลับบ้าน - กิจกรรมผู้ปกครองพบครู (สมุด-รับส่งเด็ก)

แบบฟอร์ม/เอกสารที่เกี่ยวข้อง Flow chart การใช้หลักสูตรของครูผู้ดูแลเด็ก ลำดับ ผังกระบวนการ รายละเอียดของงาน ผู้รับผิดชอบ แบบฟอร์ม/เอกสารที่เกี่ยวข้อง 1 ครูพี่เลี้ยงเด็กจัดกิจกรรมตามแผนปฏิทิน ครูพี่เลี้ยง (ร่าง) หลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี (ตามแผนอายุ) 2 1.ครูพี่เลี้ยงเด็กประเมินผลหลังจากจัดกิจกรรมทุกวันตามแผน 2. บันทึกกิจกรรมในสมุดบันทึกพฤติกรรมลูกรัก -แบบประเมินผลเด็กหลังจากจัดกิจกรรม -สมุดบันทึกพฤติกรรมลูกรัก 3 ครูพี่เลี้ยงเด็กประเมินผลพัฒนาการเด็กตามรอบ DSPM -แบบประเมินพัฒนาการ (ใส่แฟ้มประเมินพัฒนาการรายห้อง) 4 1.ครูพี่เลี้ยงเด็กประเมินพัฒนาการเด็กทุกเดือนให้แก่ผู้ดูแลศูนย์และนักวิชาการ 2. นวก.หรือผู้ดูแลศูนย์ สรุปข้อมูลประจำเดือน /นิเทศครู 2 เดือนครั้ง -ครูพี่เลี้ยง -เจ้าหน้าที่ห้องพยาบาล (เป็นผู้เก็บรวบรวม) -นวก./ผู้ดูแลศูนย์ -แบบประเมินพัฒนาการ * นิเทศหลักสูตรทุก 6 เดือน จัดกิจกรรมตามแผนปฏิทิน การเรียนรู้ (แยกตามกลุ่มอายุ) ประเมินผลหลังจากจัดกิจกรรม/บันทึกกิจกรรมในสมุดบันทึกพฤติกรรมลูกรัก ประเมินพัฒนาการเด็ก (ตามรอบ DSPM) ส่งผลการประเมินพัฒนาการเด็กทุกเดือนให้แก่ผู้ดูแลศูนย์

ผังการดำเนินงาน ; ข้อตกลงการใช้หลักสูตร ฯ ผอ.และทีมบริหาร -วิเคราะห์ข้อมูล/แก้ไข/ให้คำปรึกษา -สรุปรายงานเสนอผู้บริหาร นวก.สถาบัน (เก็บรวบรวมข้อมูล/นิเทศติดตามทุก 2 เดือน) หน่วยวิชาการประจำศูนย์ (...............................) หน่วยวิชาการประจำศูนย์ (...............................) (ใช้หลักสูตรและบันทึกข้อมูล) ครูพี่เลี้ยงศูนย์วัลลภ ไทยเหนือ ครูพี่เลี้ยงสถานอนามัยเด็กกลาง

แผนดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่าย กิจกรรม ระยะเวลา หมายเหตุ 1.ร่วมเรียนรู้การใช้หลักสูตร ฯ 1.1 ทฤษฎีการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย (1 วัน) 1.2 แนวทางการใช้หลักสูตร ฯ /การจัดกิจกรรม (1 วัน) 1.3 การนิเทศติดตาม (1 วัน) 1.4 สังเกตการจัดกิจกรรมในศูนย์สาธิต (2 วัน) 5 วัน ม.ค.59 *จัดทำ สถาบัน ฯ (งบประมาณจากต้นสังกัด) 2. การใช้หลักสูตรและการประเมินผลการใช้หลักสูตร 3 เดือน ก.พ.-เม.ย. 59 3. (ร่วม) สรุปผลการใช้หลักสูตร ฯ 2 วัน พ.ค.59 4. (ร่วม) ปรับปรุงและแก้ไขหลักสูตร ฯ 3 วัน ส.ค.59

แบ่งกลุ่มฝึกสาธิตการใช้หลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี (3 กลุ่มอายุ ได้แก่ 0-1 ,1-2,2-3 ปี) โดย นักวิชาการและครูพี่เลี้ยง จากสถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ

กระตุ้นพัฒนาการ ด้าน GM ,FM ชื่อกิจกรรม โซฟาน่ากอด หนูน้อยทำได้ ตัวอย่าง กลุ่มอายุ [ 0-1 ปี ] กระตุ้นพัฒนาการ ด้าน GM ,FM ชื่อกิจกรรม โซฟาน่ากอด หนูน้อยทำได้

กระตุ้นพัฒนาการ ผ่านกิจกรรมฤดูกาลที่รัก ตัวอย่าง กลุ่มอายุ [1-2 ปี] กระตุ้นพัฒนาการ ผ่านกิจกรรมฤดูกาลที่รัก

กระตุ้นพัฒนาการ ผ่านกิจกรรม cooking ตัวอย่าง กลุ่มอายุ 2-3 ปี กระตุ้นพัฒนาการ ผ่านกิจกรรม cooking