Department of Marketing Bangkok University

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Marketing Research & Marketing Mix
Advertisements

หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
กรอบแนวคิดและแผนงานการสื่อสาร
แผนโปรแกรมการสื่อสารการตลาด
Chapter 5 Forecasting in Logistics Management
IQA network Why and How to ?
Faculty of Public Health, Mahasarakham University, Thailand
การวางแผนและจัดการทรัพยากรองค์กร
วันนี้จัดที่นั่งใหม่เรียงดังนี้ แถวที่ 1 ลำดับที่ 61-72,73 แถวที่ 1 ลำดับที่ 61-72,73 แถวที่ 2 ลำดับที่ 49-60,74 แถวที่ 2 ลำดับที่ 49-60,74 แถวที่ 3 ลำดับที่
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประธานกลุ่ม:พ.อ.กิตติศักดิ์ ดวงกลาง สมาชิก:ผู้แทนจาก สขว.กอ.รมน., ศปป.1 กอ.รมน., ศปป.6 กอ.รมน., กอ.รมน.ภาค 2, กอ.รมน.จังหวัด ก.ส., ข.ก., บ.ก., น.ค., ล.ย.,
มาตรฐานงานที่ให้ความเชื่อมั่น รหัส 3000 งานให้ความเชื่อมั่น นอกเหนือจากการ ตรวจสอบ หรือการสอบทานข้อมูลทางการเงินในอดีต.
นโยบาย และนโยบายการศึกษา
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
Management system at Dell
บทที่ 6 “การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดย่อม”
Thanapon Thiradathanapattaradecha
ส่วนประสมการตลาด ( Marketing Mix )
การวางแผนกำลังการผลิต
ผ.ศ.เติมพงศ์ สุนทโรทก การบริหารการผลิต
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
บทที่ 3 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและระบบสารสนเทศทางการตลาด
วิทยากร : ธรรศ ทองเจริญ
การส่งเสริมการตลาด 9 กระบวนการติดต่อสื่อสาร
บทที่ 15 การวางแผนการขาย และการพยากรณ์ยอดขาย
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
การพัฒนางานผู้ป่วยนอก
TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
Introduction to Data mining
แผนการตลาด Marketing Plan.
Student activity To develop in to the world community
Human Capital Management & Human Capital Investment
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
บทที่ 10 การวางแผนธุรกิจ
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การวางแผน (Planning) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
รายงานผลการวิจัย : ThaiView 26 กันยายน 2549.
การวิเคราะห์อนุกรมเวลา และการพยากรณ์
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
Techniques Administration
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
การวิเคราะห์กิจการเพื่อการวางแผน
Sales Territory and Sales Quotas อาณาเขตการขายและโควต้า
การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์
บทที่ 10 การส่งเสริมการตลาด.
กลไกการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ
แนวทางการถ่ายทอด แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 สู่แผนพัฒนาจังหวัด และ แผนของหน่วยงาน โดย สวรรยา หาญวงษา.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development or NPD)
บทที่ 6 การบริหารและการวางแผนการผลิต
การพยากรณ์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของสินค้าแฟชั่น
MGEN313 การสรรหาและการคัดเลือกพนักงานขาย
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
หลักการทางด้านการตลาด
บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 3 การพยากรณ์ยอดขาย การบริหารงานอุตสาหกรรม.
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
หลักการตลาด Principles of Marketing
ยุทธศาสตร์ การแปลงยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Department of Marketing Bangkok University MGEN313 การวางแผนการขาย และการพยากรณ์ยอดขาย (Sales Planning & Sales Forecasting) Department of Marketing Bangkok University MGEN313

การวางแผนการตลาด และการวางแผนการขาย Executive summary Market situation SWOT Analysis Objective Marketing Strategies Action Programs Budgeting Controls การวางแผนการขาย MGEN313

การวางแผนการขาย Situation Analysis Sales forecast Objective Action programs Sales force Training & Recruitment Quota & Territory Incentive system Strategic sales planning Budgeting Evaluation Adjustment MGEN313

ลักษณะของแผนการขายที่ดี มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่สอดคล้องกับแผนการตลาด มุ่งเน้นการขายที่เน้น Positioning ของสินค้า ระบุวิธีขยายตลาดที่สอดคล้องกับแผนการตลาด ส่งเสริมการตลาดตรงตามแผนการตลาด MGEN313

การกำหนดกลยุทธ์ในการขาย กลยุทธ์การขายที่ใช้ทีมการขาย กลยุทธ์การขายที่เน้นการให้คำปรึกษา กลยุทธ์การขายที่อาศัยคำแนะนำของลูกค้า กลยุทธ์การขายที่เน้นความแตกต่าง กลยุทธ์การขายที่เน้นความถี่ในการเข้าพบลูกค้า กลยุทธ์การแทรกเจาะตลาดด้วยการขายผลิตภัณฑ์จำนวนน้อย MGEN313

กลยุทธ์การขาย ทีมการขาย คำปรึกษา ขายสินค้าหลายชนิด ใช้เทคนิคความชำนาญเฉพาะตัว ทำให้ผู้ซื้อเชื่อมั่นและเห็นความสามารถขององค์กรขาย อาจให้พนง.ขายดูแลสินค้า 2-3 ชนิดต่อคน คำปรึกษา ไม่เน้นขาย แต่เน้นเสนอโอกาสและช่องทางพัฒนาสินค้าให้กับลูกค้า เสนอความคิดสร้างสรรค์ เป็นการสร้าง CRM MGEN313

กลยุทธ์การขาย เน้นความแตกต่าง เน้นความถี่ในการเข้าพบลูกค้า หาจุดเด่นในการขายที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน เช่น บริการ พนง.ขายต้องมีจุดเด่น แตกต่างจากพนง.ขายคู่แข่ง เน้นความถี่ในการเข้าพบลูกค้า ใช้มากกรณีขายสินค้ามูลค่ามาก(Big ticket item) ลูกค้าตัดสินใจยาก หาข้อมูลมาก พนง.ขายต้องเข้าพบลูกค้าบ่อยครั้ง แบ่งกลุ่มลูกค้าตามอำนาจตัดสินใจซื้อ MGEN313

กลยุทธ์การขาย เจาะตลาดด้วยการขายผลิตภัณฑ์จำนวนน้อย คำแนะนำลูกค้า ยอมขายสินค้าได้จำนวนน้อยเพื่อหวังโอกาสการขายในอนาคต มักเป็นผู้ขายรายใหม่(New supplier) หรือสินค้าใหม่(New product) อาจใช้การทดลองใช้สินค้านำตลาด คำแนะนำลูกค้า พนง.ขายขอคำแนะนำจากลูกค้า ใช้ความเห็นใจและความชอบพอส่วนตัว พนง.ขายหาข้อมูลการตลาดได้มาก ต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ MGEN313

การวางแผนการขาย (Sales Planning) การพยากรณ์การขาย การจัดทำโควต้า การทำงบประมาณขาย MGEN313

การพยากรณ์การขาย (Sales Forecasting) ลดความไม่แน่นอนในอนาคต ช่วยในการวางแผนงานให้ราบรื่นและแน่นอน ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในองค์กร วัดความเบี่ยงเบนของผลลัพธ์จริงกับผลการพยากรณ์ MGEN313

การพยากรณ์การขาย (Sales Forecasting) ตลาด วางแผน กำหนดเป้าหมาย วิธีการปฏิบัติ การจัดสรรทรัพยากร การควบคุมและปฏิบัติ การประเมินผลและปรับแผน MGEN313

การพยากรณ์ตลาด (Market Forecasting) Market Potential Available Market Served Market Penetrated Market MGEN313

การพยากรณ์การขาย (Sales Forecasting) ตลาดรวม 100% ตลาดที่เป็น ไปได้ 10% ตลาดส่วน ที่ซื้อจริง กลุ่มที่มีความสามารถ ในการซื้อ 80% กลุ่มที่องค์กรต้องการเจาะ 60% 25% MGEN313

ระยะเวลาการพยากรณ์ยอดขาย การพยากรณ์ระยะสั้น (Shot - range forecast) 1 - 12 เดือน วางแผนเรื่องพนักงานขายเป็นหลัก การพยากรณ์ระยะกลาง (Medium - range forecast) 1 - 2 ปี วางแผนงบประมาณบริหารเป็นหลัก การพยากรณ์ระยะยาว (Long - range forecast) ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ใช้ในการจัดวางแผนองค์กร MGEN313

ประโยชน์ของการพยากรณ์ระยะสั้น การวางแผนการเดินทาง การวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับการขาย การวางแผนการจัดซื้อให้สอดคล้องกับฝ่ายผลิต และฝ่ายจัดส่งสินค้า MGEN313

ประโยชน์ของการพยากรณ์ระยะสั้น การวางแผนเกี่ยวกับลูกค้า ลูกค้าสำคัญ จำนวนความถี่ที่จะพบลูกค้า วางแผนการเสนอขาย ฝ่ายการเงิน เตรียมหาเงินทุนค่าใช้จ่าย วางแผนเกี่ยวกับเงินสด MGEN313

ประโยชน์ของการพยากรณ์ระยะกลาง การจัดทำงบประมาณการขาย การจัดกำลังการขาย การแบ่งเขตการขาย แผนการพัฒนาบุคลากรขาย การจัดทำงบประมาณรายรับรายจ่าย การวางแผนการจ้างคน การวางแผนเกี่ยวกับเงินทุน ภาษี การจัดโปรแกรมการตลาด MGEN313

ประโยชน์ของการพยากรณ์ระยะยาว เพื่อจัดวางแผนเกี่ยวกับองค์การ การแบ่งกำลังขายออกตามรูปแบบต่าง ๆ การกำหนดช่วงระยะเวลาในการลงทุน การวิจัย การหาทางซื้อบริษัทอื่น การกำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ MGEN313

ประโยชน์ของการพยากรณ์ระยะยาว เพื่อจัดวางแผนเกี่ยวกับองค์การ การแบ่งกำลังขายออกตามรูปแบบต่าง ๆ การวางแผนการพัฒนาบุคลากรการขายต่าง ๆ การวางแผนเกี่ยวกับสถานที่ MGEN313

ข้อมูลที่ใช้ในการพยากรณ์ ภายในบริษัท ประวัติการขายของสินค้าหรือบริการ ตามช่วงระยะเวลา แต่ละเขตการขาย ตามลูกค้าแต่ละราย หรือลูกค้ารายสำคัญ ตามพนักงานขายแต่ละคน แผนต่างๆ ของบริษัท การออกสินค้าใหม่, การเลิกผลิตภัณฑ์บางตัว, การเปลี่ยนแปลงราคา, การเพิ่มและลดพนักงานขาย ฯลฯ MGEN313

ข้อมูลที่ใช้ในการพยากรณ์ ภายนอกบริษัท แผนงานของลูกค้าสำคัญ รายละเอียดของคู่แข่งขัน สภาวะเศรษฐกิจ กฎหมาย และกฎเกณฑ์ต่างๆ สภาพแวดล้อมอื่นๆ MGEN313

ขบวนการในการพยากรณ์ รวบรวมข้อมูลและพิจารณาปัจจัยต่างๆ วิเคราะห์และพยากรณ์ด้วยวิธีเทคนิคใดเทคนิคหนึ่ง นำผลพยากรณ์มาจำแนกไปตามผลิตภัณฑ์ ลูกค้า พื้นที่ขาย และพนักงานขาย ตรวจสอบผลการพยากรณ์เปรียบเทียบกับยอดขายที่เกิดขึ้นจริง MGEN313

เทคนิคและวิธีการพยากรณ์ เชิงคุณภาพ การพยากรณ์ที่อาศัยข้อมูลจากผู้ซื้อ หรือตลาด จากความเห็นของพนักงานขาย จากผู้ชำนาญการ (Delphi) จากคณะผู้บริหาร จากวัฏจักรของสินค้า(Product life cycle) MGEN313

พยากรณ์จากวัฎจักรของสินค้า Introduction Growth Maturity Decline MGEN313

เทคนิคและวิธีพยากรณ์เชิงปริมาณ วิธีถัวเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบธรรมดา นำข้อมูลในอดีตมาถ่วงน้ำหนัก เพื่อพยากรณ์อนาคต วิธีถ่วงน้ำหนัก สถานการณ์ต่างกัน น้ำหนักควรต่างกันด้วย ข้อมูลในอดีตที่ใช้จึงต้องถ่วงน้ำหนัก (ตามแต่วิจารณญาณ) วิธีพยากรณ์แบบสมการเส้นตรง หาสมการเพื่อใช้ในการพยากรณ์ยอดขาย MGEN313

วิธีถัวเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบธรรมดา Ft+1 = X1 + X2 + X3 +…..Xr-n+1 n โดยที่ Ft = ค่าพยากรณ์ในงวดที่ t Ft+1 = ค่าพยากรณ์ในงวดที่ t + 1 X1 = ยอดขายหรือค่าของข้อมูลในงวดที่ t n = จำนวนงวดที่นำมาหาค่าเฉลี่ย MGEN313

วิธีถัวเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบธรรมดา ข้อมูลการขาย (ล้านบาท) ปี พ.ศ. 2535 2536 2537 2538 2539 ยอดขายจริง 150 100 130 110 170 2540 2541 2542 2543 2544 180 190 210 200 MGEN313

ค่าพยากรณ์ ค่าพยากรณ์สำหรับ 3 เดือนและ 5 เดือน งวดที่ ปีพ.ศ. ยอดขาย (ล้านบาท) 3 เดือน 5 เดือน 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 150 100 130 110 170 180 190 210 200 - 126.67 113.33 136.67 153.33 180.00 193.33 132.00 138.00 156.00 172.00 186.00 MGEN313

แบบถ่วงน้ำหนัก ยอดขายปีที่ 1 คูณ 1 = 150 * 1 = 150 ล้านบาท ยอดขายปีที่ 1 คูณ 1 = 150 * 1 = 150 ล้านบาท ยอดขายปีที่ 2 คูณ 2 = 100 * 2 = 200 ล้านบาท ยอดขายปีที่ 3 คูณ 3 = 130 * 3= 390 ล้านบาท รวม 740 ผลคูณของน้ำหนัก 1 * 2 * 3 = 6 นำ 740 / 6 = 123 (ล้านบาท) ยอดขายในปีที่ 4 คือ 123 ล้านบาท นั่นเอง MGEN313

วิธีพยากรณ์แบบสมการเส้นตรง ^ Y = a + b (X) โดยที่ Y = ตัวเลขพยากรณ์ยอดขาย a = จุดตัดบนแกน y ของสมการเส้นตรง b = ค่าความชันของสมการเส้นตรง x = ค่างวดที่ทำการพยากรณ์ n = จำนวนงวดของตัวเลขที่นำมาพยากรณ์ ^ MGEN313

วิธีพยากรณ์แบบสมการเส้นตรง โดย a = ∑ Yі B = ∑ Xi Yі n n і = 1 n і = 1 n ∑ X² і і = 1 MGEN313

การพยากรณ์เชิงปริมาณ อุปสรรค แนวโน้ม(Trend) ฤดูกาล(Seasonal) วัฏจักร(Cycle) เหตุการณ์เหนือความคาดหมาย(Random) MGEN313

ปัญหาในการพยากรณ์การขาย(โดยรวม) บุคคล ขนาดและอายุงานขององค์กร ข้อมูลที่นำมาใช้ ความไม่แน่นอนของสภาพแวดล้อม ลักษณะเฉพาะของสินค้าแฟชั่น ระยะเวลาของการพยากรณ์ การนำผลของการพยากรณ์ไปใช้ MGEN313