Chapter5:Sound (เสียง)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 6 : Video.
Advertisements

Chapter5:Sound (เสียง)
Power Director 4 ครั้งที่ 1/2548 วันพุธที่ 7 กันยายน 2548
เทคนิคการใช้โปรแกรม Sound Forge ในการบันทึกและตัดต่อเสียง
Web Design and Implementation
การนำเสนอสื่อประสม.
Introduction to Multimedia
Introduction to Multimedia
การประยุกต์ ใช้งานมัลติมีเดีย
On Win 7 + Win XP + 10 Media player ปรับปรุง 10 มิถุนายน 2557
การติดตั้ง จัดการแฟ้มเสียง บันทึกเสียง และ effect
CDEX => MP3 โปรแกรมบันทึกเสียงขนาดเล็ก ปรับปรุง 10 มิถุนายน
จัดทำโดย 1. ด. ญ. ศุภรดา จายประมูล เลขที่ ด. ญ. เกสรา อินลม เลขที่ ด. ญ. ณีรนุช สมศักดิ์ เลขที่ 18 ชั้น ม.3/8 ชั้น ม.3/8.
ผู้จัดทำ ด. ช. อดิรุจ อินต๊ะ เลขที่ 14 ด. ช. อดิรุจ ใจปาละ เลขที่ 15 ด. ญ. จินตพร กันทะ เลขที่ 23 ด. ญ. จิราภา สาทร เลขที่ 25 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6.
02:Information system e Syste m อ. ปกรณ์ วิญญู หัตถกิจ.
เรื่อง เสียง (Sound) หรือ ออดิโอ (Audio)
เสียงเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่นิยมนำมาใช้งานด้าน มัลติมีเดีย ซึ่งสามารถถ่ายทอดอารมณ์ไปยังผู้ชมได้ เช่น การใช้เสียงระทึกใจเพื่อทำให้เกิดความตื่นเต้น หรือเสียงนกร้องเพื่อสร้างบรรยากาศตามธรรมชาติ
ประเภทของไฟล์เสียงเสียง
เรื่องเสียง จัดทำโดย ด. ช. เกชาบำรุงปรีชา ด. ช. เฉลิมพลวงค์ศรี ด. ช. เมธิชัยใจมาเชื่อ นาย ธนบดีปิงจันทร์ นาย คริษฐ์วงค์ดาว นักเรียนชั้น ม.3 เสนอ คุณครู
เรื่อง เสียง (Sound)หรือ ออดิโอ (Audio)
ซอฟแวร์ที่สนใจ ของ นายวัชรกรรณ ธรรมกูล SC SC 14 B B03 Major. Physics.
WINAMP สุดยอด โปรแกรมเล่น เพลง mp3, Wav และ CD audio คุณสมบัติ รูปภาพประกอบ.
MULTIMEDIA REPRESENTATION IMAGE / VIDEO / AUDIO รศ. ดร. อรฉัตร จิตต์โสภักตร์ ECC-915.
Multimedia Systems รศ. ดร. บุญวัฒน์ อัตชู
CD ข้อมูล แผ่น ชื่อ File
Multiplexing Techniques 1. Frequency-division multiplexing 2. Time-division multiplexing.
ระบบสารสนเทศ อ.วรพจน์ พรหมจักร.
การสื่อสารข้อมูล.
การแต่งตั้ง เลื่อน ย้าย ข้าราชการ
เครือข่ายคอมพิวเตอร์
เครือข่ายสารสนเทศ Application Layer Network Application
ข้อมูลและสารสนเทศ Data & Information.
การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
ความรู้พื้นฐานกล้องไอพี
Chapter 6 Broadcasting Systems
Axis network camera Training course Engineering Team , Digitalcom.
บทที่ 6 การผลิตสื่อผสมเพื่อการนำเสนอทางด้านวิชาชีพพยาบาล : Lab06
Digital กับการประยุกต์
การเบิกค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน สวัสดิการการรักษาพยาบาลข้าราชการ
ความหมายและความสำคัญของสื่อมัลติมีเดีย
พื้นฐานการอินเตอร์เฟส
การติดต่อสื่อสารของคอมพิวเตอร์
สื่อดิจิทัล (Digital Media)
บทที่ 4 อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลและองค์ประกอบข้อมูล
เทคโนโลยี 3G อาจารย์ยืนยง กันทะเนตร
การติดต่อสื่อสารของคอมพิวเตอร์
INTRO MOBILE COMP ผู้สอน ชัชวิทย์ อาภรณ์เทวัญ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : การนำเสนอมัลติมีเดียในรูปแบบดิจิตอล(Digital Representation) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
คอมพิวเตอร์เบื้องต้น
บทที่ 8 : ออดิโอ (Audio).
องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
Integrated Information Technology
ADOBE Dreamweaver CS3.
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
แบบฟอร์มการรายงานข้อมูลพื้นที่แปลงบำรุงป่า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558
ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
Database ฐานข้อมูล.
นายสำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร วันที่ 1 กรกฏาคม 2560
ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
สู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ ปีที่ ๙
นายสำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร วันที่ 1 กรกฏาคม 2560
ข้อมูลและสารสนเทศ.
TOT e-Conference Bridge to Talk : Simple & Clear.
การผลิตผลงานวิดิทัศน์
บทที่ 2 เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
เสียง.
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
Unit2หลักการตัดต่อและลำดับภาพ
Chapter 6 Broadcasting Systems
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter5:Sound (เสียง)

Intro เป็นปัจจัยที่นำมาใช้ในงานด้านมัลติมีเดีย นำเสนอในรูปแบบเสียงดนตรี เสียงระทึกใจ เสียงเรียนแบบธรรมชาติ เสียงสามารถสร้างบรรยากาศความรักความสุขได้ การเลือกใช้เสียงมาประกอบเป็นสิ่งจำเป็น

เรื่องทั่วไปของเสียง เสียงที่ได้ยินเกิดจากการเดินทางของเสียงผ่านตัวกลาง คลื่นเสียงจะเปลี่ยนไปตามขนาด(Amplitude)หรือความถี่(Frequency)ของการสั่นสะเทือนตามระยะเวลา หน่วยวัด ใช้วัดความดังเรียกว่า “เดซิเบล” ใช้วัดความความถี่เรียกวา “เฮิรตซ์” เทคโนโลยีเสียงที่นำมาใช้ในงาน Multimediaคือ MIDI และ Digital

MIDI:Musical Instrument Digital Interface มาตรฐานด้านเสียงตั้งแต่ปี 1980 เป็นข้อมูลที่แสดงถึงลักษณะเสียงที่แทนเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ เสียงจาก MIDI ไม่เหมือนเครื่องดนตรีจริงๆ สร้างเสียงตามตัวโน้ต เสมือนเล่นเครื่องดนตรีชนิดนั้นเลย เครื่องมือที่ใช้เล่นเสียงเพลง MIDI จะมีผลต่อคุณภาพเสียงที่ได้ MIDI จำเป็นต้องมีการปรับแต่งเสียงให้ไพเราะ

MIDI ข้อดี ข้อเสีย ไฟล์มีขนาดเล็ก ไม่จำเป็นใช้เครื่องดนตรีจริง ใช้หน่วยความจำน้อย ประพื้นที่ใน HDD เหมาะกับงานบนเครือข่าย ง่ายต่อการแก้ไขปรับปรุง แสดงเสียงได้แค่ดนตรีบรรเลง อุปกรณ์ที่ใช้สร้างเสียงมีราคาแพง

Digital Audio เสียงที่มาจากไมโครโฟน เครื่องสังเคราะห์เสียง เครื่องเล่นเทป เสียงต่างจากธรรมชาติ หรือที่สร้างขึ้น นำข้อมูลที่ได้มาแปลงเป็นสัญญาณดิจดตอล ข้อมูลจะถูกสุ่มมาในรูปแบบ Bit หรือ Byte เรียกอัตราการสุ่มว่า “Sampling Rate” และข้อมูลที่ได้เรียกว่า “Sampling Size” เสียงแบบนี้มีขนาดข้อมูลใหญ่ ใช้ทรัพยากรมากกว่า

Digital Audio

Processing Sound เป็นกระบวนการต่างๆที่นำไฟล์เสียงเข้าสู่โปรแกรมสำหรับการสร้างหรือแก้ไขเสียง และทำการทดสอบเสียงที่สร้างขึ้นก่อนนำไปใช้งาน มี 3 แบบ 1.การบันทึก(Recording) 2.การนำเข้าข้อมูลเสียง(Importing) 3.การแก้ไขและเพิ่มเทคนิคพิเศษ(Edit and Effect) 4.การจัดเก็บ(Digital audio file)

Recording Sound ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ต้องการคุณภาพและมาตราฐานเสียงอย่างไร ถ้าอยากได้เสียงดี ต้องใช้โปรแกรมนำเข้าและแสดงผลได้ดี รวมทั้ง Hardware ที่มีประสิทธิภาพ แต่มีค่าใช้จ่ายสูง เสียงที่ทำงานผ่านคอมพิวเตอร์มีสัญญาณดิจิจอลอยู่ 2 แบบ Synthesize sound เป็นเสียงจากตัววิเคาระห์เสียงเช่น MIDI Sound data เป็นเสียงที่ได้จาการแปลงสัญญาณ Analog เป็น Digital

Importing Sound เป็นการนำเข้าเสียง เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการเสียงมากขึ้น การนำเข้าเสียงจะนำเข้าจากแผ่น CD Audio และใช้ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมร่วมกันเช่น Program Quick Time ,Windows Media Player

Editing and Effect เป็นการแก้ไขและตัดต่อเสียง ปรับแต่งเสียง สิ่งสำคัญคือจัดสรรเวลาให้เสียงแสดงผลให้ตรงกับองค์ประกอบโปรแกรมที่ช่วยเช่น Audio Edit

Digital Audio File แฟ้มข้อมูลเสียงจะมีการจัดเก็บแบบตรงไปตรงมา คือไม่ว่าจะบันทึกเสียงจากแหล่งใด แฟ้มข้อมูลก็จะทำการบันทึกเป็นสื่อดิจิตอล การบันทึกแต่ละครั้งก็จะใช้อุปกรณ์เพียงชนิดเดียว ต้องเตรียม RAM และ HDD รองรับให้เหมาะสมกับคุณภาพเสียงที่ต้องการ มีมาตรการป้องกันการรบกวน

File Size & Quality ยิ่ง Sampling Rate สูงความถูกต้องของเสียงที่บันทึกก็จะสูงตาม คุณภาพเสียงดีเท่าไหร่ๆไฟล์ก็ใหญ่ไปด้วย เสียงแบบ Stereo ทำให้เสียงดูสมจริงมากขึ้น ส่วนเสียงแบบ Mono ทำให้เสียงสูญเสียความสมจริง แต่ขนาดไฟล์แตกต่างกัน แม้ใช้ระยะเวลาเท่ากัน

Stereo & Mono Stereo Mono Sampling rate * Recorded time*(Sampling Size/8)*2 Mono Sampling rate * Recorded time*(Sampling Size/8)*1 เช่น บันทึกเสียงแบบ Mono นาน 10 s ที่ Sampling Rate 22.05 KHz,Sampling Size 8 bit จะคำนวนได้ดังนี้ Mono = 22050*10*8/8*1=220,500 byte Stereo = 22050*10*16/8*2=1,764,000 byte

Sound Compression เป็นการบีบอัดไฟล์ก่อนการจัดเก็บเสียง เพื่อให้ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บรวมทั้งช่วยให้การแสดงเสียงทำได้รวดเร็ว มาตราฐานที่ได้รับความนิยมคือ MPEG

MPEG-1 เป็นเทคโนโลยีการบีบอัดข้อมูลเสียง รูปแบบที่นิยมคือ MP3 (MPEG-1 Layer 3) อัตราการบีย 10:1 ข้อเสียคุณภาพการแสดงผลอาจไม่ดีมากนัก

MACE เป็นเทคโนโลยีที่ทำงานได้เฉพาะบนเครื่องแมคอินทอช สามารถบีบอัดและขยายข้อมูลให้มีขนาดเท่าเดิม ใช้ได้เฉพาะข้อมูลเสียง 8 บิต อัตราการบีบ 3:1 หรือ 6:1 คุณภาพเสียงไม่ดีเท่าที่ควร

A-law ADPCM บีบอัดข้อมูลได้ 16 บิต อัตราการบีบอัด 2:1 บีบอัดข้อมูลได้ 8 บิต หรือ 16 บิต อัตราการบีบอัด 2:1

Adding sound to multimedia project ตัดสินใจว่าจะใช้เสียงชนิดใดกับมัลติมีเดียที่ออกแบบ ตัดสินใจจะใช้เสียง แบบ MIDI หรือ Digital ที่ไหนเมื่อไหร่ พิจารณาว่าจะสร้างข้อมูลเสียงหรือซื้อสำเร็จรูปมาใช้งาน นำข้อมูลเสียงมาทำงการปรับแต่งให้เหมาะสมกับมัลติมีเดียที่ออกแบบ แล้วนำมารวมเข้ากับมัลติมีเดีย ทดสอบความสัมพันธ์กับภาพในมัลติมีเดียที่ผลิตขึ้น

Sound on Network Download Streaming แสดงเสียงขณะใช้งานบนระบบเครือข่าย คุณภาพเสียงจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่าย ไฟล์ที่นิยมนำมาใช้กันคือ AU,WAV,MIDI,MPEG,MP3