MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 12 การควบคุม CONTROLLING
ความหมาย “การควบคุม’’ การควบคุม (controlling) เป็นกระบวนการที่ผู้จัดการ ใช้ในการกำกับติดตาม (monitor) และวางระเบียบ (regulate) กิจกรรมต่างๆ ให้เป็นไปอย่าง มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทำให้สมาชิกองค์การปฏิบัติงานในกิจกรรมที่จำเป็นให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ
การควบคุมก่อนการดำเนินงาน การควบคุมหลังการดำเนินงาน ประเภทของการควบคุม ขั้นตอน กระบวนการแปรสภาพ ขั้นตอน ผลผลิต ขั้นตอน ปัจจัยนำเข้า การควบคุมก่อนการดำเนินงาน (การปฏิบัติก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้น) (Feedforward Control) การควบคุมระหว่างการดำเนินงาน (การจัดการเมื่อปัญหาเกิดขึ้น) (Concurrent Control) การควบคุมหลังการดำเนินงาน (การจัดการหลังจากปัญหาเกิดขึ้น) (Feedback Control)
ลักษณะการควบคุมที่มีประสิทธิผล เชื่อมโยงกับการวางแผน (linked with planning) ความแม่นยำ (accuracy) ความยืดหยุ่น (flexibility) การทันต่อเวลา (timeliness) การตรงกับประเด็น (relevant) ความเป็นรูปธรรมและสามารถวัดได้ (objective and measurable)
ลักษณะความผิดปกติของระบบการควบคุม การควบคุมที่เข้มงวดและหย่อนยานเกินไป (overcontrol and undercontrol) การควบคุมที่ไม่สอดคล้องกับแผน (inconsistent controls)
วิธีการควบคุม 1.วิธีการควบคุมแบบเดิม 2.วิธีการควบคุมตนเองและความผูกพันต่อองค์การ
วิธีการควบคุมแบบเดิม 1.1 การควบคุมผลลัพธ์ 1.2 การควบคุมโดยการกำหนดกรอบ 1.3 การควบคุมโดยการปฏิสัมพันธ์
1.1ระบบการควบคุมผลลัพธ์ (Output Control System) การวัดผลงานทางการเงิน การใช้เป้าหมายองค์การ การใช้งบประมาณดำเนินการ
1.2ระบบการควบคุมโดยการกำหนดกรอบ กฎระเบียบ หลักจรรยาบรรณ Standard Operating Procedure
1.3 ระบบการควบคุมโดยการปฏิสัมพันธ์ ค่าใช้จ่ายสูงมาก การกำกับแนะนำโดยตรงมีส่วนในการทำลายแรงจูงใจ ของผู้ใต้บังคับบัญชา งานยิ่งมีความซับซ้อนมากเท่าใดยิ่งเป็นการยากที่ผู้จัดการ จะทำการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา
2. การให้บุคลากรควบคุมตนเอง และการควบคุมโดยกลุ่ม 2. การให้บุคลากรควบคุมตนเอง และการควบคุมโดยกลุ่ม การใช้วัฒนธรรมองค์การ ใช้ความผูกพันของบุคลากร