งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การควบคุม การควบคุม (Controlling) คือกระบวนการในการติดตามและตรวจสอบกิจกรรมที่ปฏิบัติเพื่อให้แน่ใจว่าจะบรรลุผลสำเร็จตามแผน และหากมีข้อผิดพลาดก็จะสามารถดำเนินการปรับปรุงแก้ไข.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การควบคุม การควบคุม (Controlling) คือกระบวนการในการติดตามและตรวจสอบกิจกรรมที่ปฏิบัติเพื่อให้แน่ใจว่าจะบรรลุผลสำเร็จตามแผน และหากมีข้อผิดพลาดก็จะสามารถดำเนินการปรับปรุงแก้ไข."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การควบคุม การควบคุม (Controlling) คือกระบวนการในการติดตามและตรวจสอบกิจกรรมที่ปฏิบัติเพื่อให้แน่ใจว่าจะบรรลุผลสำเร็จตามแผน และหากมีข้อผิดพลาดก็จะสามารถดำเนินการปรับปรุงแก้ไข

2 The Planning-Controlling Like
Planning Goals Objectives Plans Controlling Standards Measurements Comparison Actions Organizing Structure Human Resource Management Leading Motivation Leadership Communication Individual and Group Behavior

3 วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้งานมีมาตรฐาน และช่วยให้เกิดการปฏิบัติงานถูกต้องตามแผนงานที่กำหนดไว้ 2. เพื่อทราบวิธีปฏิบัติงานว่าดีหรือมีอุปสรรคปัญหาเพียงใด 3. เพื่อให้คำแนะนำและแก้ไขปรับปรุงงานให้ดีขึ้น 4. เพื่อให้ได้คุณภาพของสินค้าหรือบริการตรงตามมาตรฐานและตอบสนองความต้องการของลูกค้า 5. เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงาน (ประสิทธิภาพ – ประสิทธิผล) 6. เพื่อจูงใจ และกระตุ้นให้ผู้ปฏิบัติงานกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน

4 หน้าที่ของการควบคุม 1. การควบคุมด้านการเงินและงบประมาณ (Financial and Budgetary control) 2. การควบคุมการปฏิบัติการ (operations Control Production Control) 3. การควบคุมการตลาด (Marketing Control) 4. การควบคุมการวิจัยและพัฒนา (Research and Development หรือ R&D Control) 5. การควบคุมทรัพยากรมนุษย์ (Hurman Resource Control)

5 ประเภทของการควบคุม Input Process Out put Feedforward control
Concurrent control Feedback control Corrects Problems as They happen Corrects Problems after they occure Anticipates problems

6 กระบวนการควบคุม 1. กำหนดเป้าหมายและมาตรฐานงาน
1. กำหนดเป้าหมายและมาตรฐานงาน ลักษณะของมาตรฐาน มีดังนี้ 1. ชัดเจน วัดผลได้ และเชื่อถือได้ 2. มีทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณ (เป็นรูปลักษณ์และตัวเลข รวมทั้งเป็นศาสตร์และศิลป) 3. มีลักษณะเป็นกลาง และยึดหยุ่นได้ 4. มีความทันสมัยและสอดคล้องตามความเป็นจริง 5. สามารถระบุแนวทางหรือวิธีการแสดงมาตรฐานได้

7 กระบวนการควบคุม (ต่อ)
ประโยชน์ของมาตรฐาน 1. ช่วยในการบริหาร เป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดคุณภาพ ผลปฏิบัติงาน 2. สร้างความเข้าใจพื้นฐานภายในสำนักงาน 3. ช่วยในการประสานงานด้านความปลอดภัย 4. ลดการสูญเสียหรือสิ้นเปลือง 5. ส่งเสริมกรใช้ประโยชน์ทรัพยากรมนุษย์ได้สูงสุด 6. ช่วยทำให้งานง่ายขึ้น เพราะลดสิ่งผิดปกติหรือความสับสนในงาน 7. ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานและเกิดผลิตภาพโดยรวม 8. เกิดความสัมพันธ์อันดีภายในสำนักงาน

8 กระบวนการควบคุม (ต่อ)
2. การวัดงานและผลการปฏิบัติงาน วิธีการวัดงาน 2.1. ข้อมูลในอดีต (Historical data) 2.2. ตารางการทำงาน (Time log)

9 กระบวนการควบคุม (ต่อ)
ตารางกิจกรรม วันที่ ชื่อพนักงาน รหัสกิจกรรม หน่วยที่ผลิตได้ เวลา หมายเหตุ เริ่มต้น สิ้นสุด ใช้เวลา 43 10 8.20 9.10 50 นาที - 38 176 9.15 12.30 3 ชั่วโมง พัก 15 นที 33 52 13.30 14.45 1 ชั่วโมง 15 นาที 28 91 14.50 16.30 1 ชั่วโมง 22 นาที พัก 15 นาที

10 กระบวนการควบคุม(ต่อ)
2.3. การสุ่มตัวอย่างงาน (Sampling) 2.4. การศึกษาเวลา (Time Study) 2.5. การศึกษาการเคลื่อนไหว (Motion Study) 3. การเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐาน 4. การดำเนินงานปรับปรุงแก้ไข 4.1 ปฏิบัติต่อเนื่อง 4.2 ปรับปรุงแก้ไข

11 กระบวนการควบคุม (ต่อ)
เป้าหมายและกลยุทธ์ แผน กำหนดมาตรฐาน ลงมือปฏิบัติ เปรีบเทียบ ผลงานกับ มาตรฐาน ไม่ดี ดี ทำการปรับปรุงแก้ไข เปลี่ยนมารฐานหรือเป้าหมาย แก้ไขข้อผิดพลาด ข้อมูลย้อนกลับปฏิบัติต่อเนื่อง

12 ลักษณะการควบคุม 1. การควบคุมทางด้านคุณภาพ (qaulity )
2. การควบคุมทางด้านปริมาณ( quantity) 3. การควบคุมทางด้านเวลา (Time) 4. การควบคุมทางด้านต้นทุน ( Cost)

13 เครื่องมือในการควบคุม
1. PERT และ CPM ติดตั้ง คู่สาย ภายนอก 7 วัน 2 วัน 8 วัน 1 วัน เริ่มต้น ซื้อ วัตถุดิบ 5 วัน วาง ฐานราก เทพื้น จัดทำ ผนัง ภายนอก 15 วัน 3 วัน 3 วัน 8 วัน 3 วัน 8 วัน จ้าง คนงาน จัดหา อุปกรณ์ และเครื่องใช้ต่างๆ ติดตั้ง ประปา ภายนอก 3 วัน 6 วัน ได้รับใบ อนุญาต ก่อสร้าง

14 เครื่องมือในการควบคุม(ต่อ)
ฉาบปูน ทาสี ติดตั้ง โทรศัพท์ ภายใน 7 วัน 3 วัน 5 วัน 2 วัน งานเสร็จ ตกแต่ง ขั้นสุดท้าย ตกแต่ง ผนังและ ประตู 1 วัน 8 วัน 7 วัน เดินท่อประปา

15 เครื่องมือในการควบคุม(ต่อ)
2. ตารางเวลา และ Gantt chart 3. งบประมาณ คู่มือ (Manual) - คู่มือปฏิบัติงาน - คู่มือพนักงาน 5. เครื่องมือด้านอิเล็คทรอนิกส์ (Electronic equipment)

16 เครื่องมือในการควบคุม(ต่อ)
วิธีจัดทำคู่มือ 1. Readable เนื้อหาอ่านง่าย ถูกต้อง 2. Illustraled กระจ่าง ครบถ้วน 3. Practical นำไปใช้ปฏิบัติได้จริง 4. Modern เนื้อหาทันสมัย จูงใจให้อ่าน

17 ลักษณะการควบคุมที่มีประสิทธิภาพ
1. มีความถูกต้อง 1. มีความถูกต้อง 7. มีกลยุทธ์ 2. ทันเวลา 8. เน้นที่ข้อยกเว้น 3. คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ 9. กระตุ้นการควบคุมตัวเองได้ (Self Control) 4. มีความยืดหยุ่น 5. เข้าใจได้ 6. มีความสมเหตุสมผล


ดาวน์โหลด ppt การควบคุม การควบคุม (Controlling) คือกระบวนการในการติดตามและตรวจสอบกิจกรรมที่ปฏิบัติเพื่อให้แน่ใจว่าจะบรรลุผลสำเร็จตามแผน และหากมีข้อผิดพลาดก็จะสามารถดำเนินการปรับปรุงแก้ไข.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google