บทที่ 8 การจัดซื้อ บทนำ บทบาทของการจัดซื้อ กิจกรรมต่างๆ ของการจัดซื้อ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชื่อโครงการ การรับเข้าวัตถุดิบ โดยใช้ GPS/Mobile.
Advertisements

Chapter4 Logistic & Supply chain Management
ประเภทของระบบสารสนเทศ (ต่อ)
การวางแผนและจัดการทรัพยากรองค์กร
e-Office การบริหารสำนักงานสมัยใหม่
การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรม
ระบบสารสนเทศในองค์กรสมัยใหม่ (ศูนย์ข้อมูล)
โครงสร้างการผลิตในอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทย
Regional Value Chain: กลยุทธ์ โอกาส ประสบการณ์ และข้อควรระวัง
Enterprise Resources Planning (ERP )
Being Excellent the whole Value Chain
Mini Factory Lamphun. CONTENTS Vision Mission Curriculum Ultimate Goal Process & Machines SMT.
ประเภทบุคลากร นักวิชาการสาธารณสุข, นักทรัพยากรบุคคล, จพ.ธุรการ Production Line 1.จัดทำแผนบุคลากร 2.จัดประชุม/สัมมนา 3.ประเมินผลและจัดการความรู้ 4.ร่วมผลิตบุคลากรทางการแพทย์
Logistics and Supply Chain Management. การจัดการโลจิสติกส์ กระบวนการจัดการ การเคลื่อนย้าย และจัดเก็บจากผู้ขายวัตถุดิบไปยัง ผู้บริโภคสุดท้าย การวางแผนการปฏิบัติงาน.
Professional contact center management
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
Management system at Dell
บทที่ 2 กระบวนการและการวางแผนจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Planning ดร. อัญภัคร์ ประพันธ์เนติวุฒิ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา.
เทคโนโลยีสารสนเทศในห่วงโซ่อุปทาน ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
: หลักการธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
การบริหารธุรกิจ MICE Chapter 7 TD 451.
The Comptroller General’s Department
การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) ระยะที่ 3
บทนำ 1 ความหมายของการตลาด แนวความคิดหลักทางการตลาด
11 May 2014
บทที่ 3 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและระบบสารสนเทศทางการตลาด
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
E. I. SQUARE. All rights reserved
การบริหารคลังสินค้า.
การส่งเสริมการตลาด 9 กระบวนการติดต่อสื่อสาร
บทที่ 7 ระบบสารสนเทศ.
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
GROUP ‘2’ slide to unlock.
เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน (Economics for Everyday Life)
การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มสุกร 2552 VS 2558
Executive Presentation
หมวด 6 การปฏิบัติการ โดย ดร.สุนทรัสส์ เพชรรักษ์คำด้วง
บทที่1 ความรู้ทั่วไปสำหรับ การจัดการโซ่อุปทาน
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
หลักการ และ กระบวนการขายออนไลน์
วิธีการเขียน Business Model Canvas
การแบ่งส่วนตลาดและการตลาดเป้าหมาย (Market Segmentation and Targeting)
Logistic Roles for Agro-industry
การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า
Integrated Information Technology
การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
โทร. (มท) หรือ โทร มีนาคม 2559.
13 October 2007
การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่
ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค (Model of Consumer Behavior)
บทที่1 ความรู้ทั่วไปสำหรับ การจัดการโซ่อุปทาน
หลักการทางด้านการตลาด
บทที่ 5 ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
การขนส่งกับการจัดการโลจิสติกส์ Transport and Logistics Management
บทที่ 14 ระบบสารสนเทศ กับการเปลี่ยนแปลงองค์การ
การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ณ ห้องประชุมกองการเงินและบัญชี กรมชลประทาน สามเสน กรุงเทพมหานคร
การจัดการสินค้าคงคลัง
สังคม วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
ชีวิตใหม่ของฝ่ายจัดซื้อ
การประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตใน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
บทบาทของโลจิสติกส์ต่อเศรษฐกิจและสังคม
Data resource management
โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 8 การจัดซื้อ บทนำ บทบาทของการจัดซื้อ กิจกรรมต่างๆ ของการจัดซื้อ การวิจัยและการวางแผนการซื้อ การบริหารต้นทุนจัดซื้อ การจัดการสัมพันธ์กับผู้จัดส่งสินค้า/วัตถุดิบ

วัตถุประสงค์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าการจัดการจัดซื้อที่ดีสามารถเพิ่มผลกำไรให้แก่กิจการได้อย่างไร เพื่อแสดงกิจกรรมที่ต้องดำเนินการในหน้าที่การจัดซื้อ เพื่ออธิบายผลกระทบของการผลิตแบบ just-in-time ในการจัดซื้อ เพื่อนำเสนอรายการต่าง ๆ ของการจัดการต้นทุนการจัดซื้อ เพื่อแสดงบทบาทของผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการความสัมพันธ์กับผู้จัดส่งสินค้า/วัตถุดิบ

กระบวนการจัดการซัพพลายเชน การไหลของวัตถุดิบและสินค้า การไหลของสารสนเทศ Suppliers Procurement / Purchasing Planning & Supply Mgt.. Sales & Marketing Customers Consumer ลูกค้า ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายวางแผน ผู้บริโภค Customer Service /Distribution ฝ่ายบริการลูกค้า/ ฝ่ายบริหารและ จัดส่งสินค้า Production / Factory ฝ่ายผลิต/โรงงาน Up Stream Mid Stream Down Stream การไหลของวัตถุดิบและสินค้า Supply Management Logistics Management

ความหมายของการจัดซื้อ การจัดซื้อ หมายถึง กิจกรรมการซื้อสินค้า ซึ่งกระทำโดยหน่วยงานที่เป็นส่วนหนึ่งแผนกการเงินหรือการคลังของบริษัทโดยกิจกรรมเหล่านี้เป็นงานทั่วไป เพื่อรองรับการดำเนินการจัดซื้อและ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้มาซึ่งราคาซื้อของวัตถุดิบ หรือสินค้าที่มีราคาต่ำที่สุด

วัตถุประสงค์ในการจัดซื้อ  เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ มิให้วัตถุดิบหรือสินค้าขาดมือ  เพื่อให้ธุรกิจได้รับวัตถุดิบ วัสดุอุปกรณ์ และสินค้าตามที่ต้องการ โดยยึดหลัก -คุณภาพถูกต้อง -ปริมาณเหมาะสม -ราคาเหมาะสม -ในเวลาอันสมควร -จากผู้จำหน่ายที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เงินจมอยู่ในสินค้าคงเหลือมากเกินไป เพื่อไม่ต้องเสี่ยงภัยกับความล้าสมัย และการเสื่อมคุณภาพของสินค้า

วัตถุประสงค์ในการจัดซื้อ  เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้จำหน่ายที่จะช่วยให้ธุรกิจมีข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุดิบวัสดุอุปกรณ์ สินค้าชนิดใหม่ ราคาใหม่ และบริการพิเศษต่างๆ  เพื่อให้ได้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่หน่วยงานต่างๆ ในองค์การธุรกิจ

กำหนดผู้ที่ได้รับมอบหมายในการจัดซื้อ อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดซื้อ กำหนดผู้ที่ได้รับมอบหมายในการจัดซื้อ กำหนดอำนาจของผู้ที่ได้รับมอบหมายในการจัดซื้อ ข้อจำกัดในการจัดซื้อ กระบวนการและการอนุมัติในการจัดซื้อ วงเงินในการจัดซื้อ ผู้จัดซื้อและความยุติธรรมในการทำหน้าที่ในการจัดซื้อ

ข้อควรพิจารณาในการจัดซื้อ คุณภาพ การซื้อสินค้านั้นต้องให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพตามที่ต้องการ โดยอาจไม่ใช่คุณภาพที่ดีที่สุด แต่ต้องเหมาะสมกับการใช้ การซื้อสินค้าที่มีคุณภาพดีเกินความจำเป็นจะทำให้ต้นทุนสูง แต่ถ้าซื้อสินค้าที่มีคุณภาพต่ำเกินไป ก็จะทำให้ผลผลิตไม่มีคุณภาพเพียงพอ ปริมาณ การจัดซื้อควรอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม การซื้อสินค้าที่มีปริมาณมากเกินไป ย่อมทำให้เงินจมอยู่ในสินค้าและเกิดปัญหาสินค้าคงเหลือ เป็นภาระแก่การเก็บรักษาและการเสื่อมคุณภาพ แต่ถ้าซื้อในปริมาณน้อยเกินไป ก็ทำให้ต้องสั่งซื้อบ่อยครั้ง ทำให้ค่าใช้จ่ายมากขึ้น อาจเป็นผลให้สินค้าขาดแคลนไม่อาจผลิตได้ทันเวลา ราคา ราคาที่เหมาะสมไม่จำเป็นต้องเป็นราคาที่ถูกที่สุด แต่เป็นราคาที่ดีที่สุดตามคุณภาพสินค้าที่ได้กำหนดไว้ งานการจัดซื้อจึงต้องตรวจสอบเสียก่อนว่า สินค้ามีคุณภาพตรงกับความต้องการหรือไม่ เมื่อเห็นว่าคุณภาพตรงกับความต้องการแล้วจึงตรวจสอบราคา โดยพยายามเปรียบเทียบจากผู้แทนจำหน่ายหลายๆราย หรือใช้การประกวดราคา ในการพิจารณาราคาที่ยุติธรรมนั้น ธุรกิจอาจใช้ความสัมพันธ์ระหว่างราคากับต้นทุน ราคาตลาด หรือราคาจากการแข่งขันเป็นเกณฑ์

ข้อควรพิจารณาในการจัดซื้อ เวลา การจัดซื้อที่มีประสิทธิภาพนั้น ต้องเป็นการซื้อในเวลาอันสมควรเพื่อให้มีสินค้าพร้อมที่จะจำหน่าย และไม่ให้สินค้าคงเหลือมากเกินไปด้วย ในการจัดซื้อสินค้าที่มีปริมาณมากเป็นประจำ ราคาคงที่ การเปลี่ยนแปลงมีน้อย ผู้ซื้อสามารถจัดซื้อเมื่อไรก็ได้ตามที่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อจำนวนมาก แต่ถ้าสินค้านี้มีปริมาณไม่แน่นอนและราคาขึ้นลงอย่างรวดเร็ว ผู้ซื้อต้องพิจาณาอย่างรอบครอบ เพื่อให้ได้สินค้าในเวลาที่ต้องการในราคาที่เหมาะสม โดยบางครั้งอาจต้องซื้อล่วงหน้าเมื่อคาดว่าราคาจะสูงขึ้น หรือซื้อเกินกว่าปริมาณที่ต้องการเมื่อคาดว่าสินค้าจะขาดแคลน เป็นต้น ผู้จัดจำหน่าย การคัดเลือกผู้จำหน่ายเป็นปัจจัยที่สำคัญอีกปัจจัยหนึ่งของการจัดซื้อที่มีประสิทธิภาพ ผู้จำหน่ายควรเป็นผู้ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อในเรื่องคุณภาพ ปริมาณ ราคา และเวลาได้ ทั้งนี้ผู้ซื้อต้องหาแหล่งสินค้าหรือวัตถุดิบที่เหมาะสม โดยหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ แล้วจึงนำมาเปรียบเทียบกันในแง่ของคุณภาพ ราคา และการบริการ

ปัจจัยที่เลือกผู้จำหน่าย/1 ความต่อเนื่องและความเชื่อถือได้ เป็นการประเมินแหล่งสินค้าหรือวัตถุดิบนั้นว่ามีปริมาณสินค้าหรือวัตถุดิบมากเพียงพอในเวลาที่ผู้ซื้อต้องการหรือไม่ และสามารถจัดส่งได้ในเวลาที่กำหนดเพียงใด การให้บริการ เป็นการเปรียบเทียบบริการหลังการขาย การบำรุงรักษา ซึ่งอาจสอบถามจากผู้แทนจำหน่ายหรือผู้ที่เคยซื้อจากแหล่งอื่นๆ จำนวนผู้จำหน่าย ผู้ซื้ออาจเลือกซื้อจากผู้จำหน่ายรายเดียว เพื่อให้ได้รับบริการเป็นพิเศษรวมทั้งได้ส่วนลด หรือซื้อจากผู้จำหน่ายหลายราย เพื่อเป็นทางเลือกในการซื้อสินค้าได้

ปัจจัยที่เลือกผู้จำหน่าย/2 สถานที่ตั้ง ถ้าผู้จำหน่ายอยู่ไกลอาจมีปัญหาการขนส่งซึ่งมีค่าใช้จ่ายและเวลา แต่ถ้าอยู่ใกล้การจัดส่งจะทำได้ง่ายกว่า เงื่อนไขการชำระเงิน ผู้ซื้อควรเลือกผู้จำหน่ายที่เสนอเงื่อนไขให้ประโยชน์มากที่สุด เช่นส่วนลดเงินสด หรือการเลื่อนเวลาชำระเงินหลังการส่งสินค้า ตัวแทนจำหน่าย การใช้บริการตัวแทนจำหน่าย ช่วยให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับราคาและคุณสมบัติต่างๆ ของสินค้าได้รวดเร็ว ถูกต้องและสะดวกในการสั่งซื้อ และตัวแทนจำหน่ายยังเป็นผู้ให้คำแนะนำที่ดีในเรื่องปริมาณสินค้าคงเหลือ การจัดแสดงสินค้า และช่วยแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าด้วย

การประหยัดในงานจัดซื้อ การส่งเสริมการประหยัดด้านการจัดซื้อ ทำได้หลายวิธี เช่น การใช้วัตถุดิบที่ถูกกว่ามาทดแทน โดยไม่ทำให้คุณภาพสินค้าเสียไป การปรับปรุงคุณภาพของสินค้า การหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ๆ การใช้การขนส่งขนาดใหญ่มากขึ้น การประหยัดจากการสั่งซื้อปริมาณมาก การลดราคาต่อหน่วยจากการเจรจาต่อรอง การริเริ่มการศึกษาว่าจะผลิตเองหรือซื้อ การนำเทคนิคการจัดซื้อใหม่ๆมาใช้

ความพึงพอใจของลูกค้า คุณภาพ ต้นทุน การส่งมอบ บริการ ปริมาณ กลยุทธ์ องค์กร รูปที่ 9-2 ความพึงพอใจของลูกค้าขึ้นอยู่กับการดำเนินงานของผู้จัดส่งวัตถุดิบ

องค์กร คุณภาพ ต้นทุน การส่งมอบ บริการ ปริมาณ กลยุทธ์ ผู้จัดส่งวัตถุดิบ รูปที่ 9-2 ความพึงพอใจของลูกค้าขึ้นอยู่กับการดำเนินงานของผู้จัดส่งวัตถุดิบ(ต่อ)

รูปที่ 9-3 ภาพรวมของการไหลของข้อมูลภายในจากการจัดซื้อ ร้านค้า การสั่งซื้อ รายการสินค้าที่มี การตัดยอด การจัดการระดับสูง ค่าใช้จ่าย กลยุทธ์ วิศวกรรม/การวิจัย และพัฒนา ความพอเพียงของ ผู้จัดส่งวัตถุดิบ การมีวัตถุดิบล่วงหน้า การดำเนินงาน/การผลิต ความพอเพียงของวัตถุดิบ เวลาในการส่งมอบ คุณภาพ ประวัติคุณภาพ ของผู้ส่งวัตถุดิบ การจัดซื้อ โลจิสติกส์ ความต้องการ การขนส่งขาเข้า การจัดส่งคำสั่งซื้อ ไปยังคลังสินค้า รูปที่ 9-3 ภาพรวมของการไหลของข้อมูลภายในจากการจัดซื้อ

รูปที่ 9-3 ภาพรวมของการไหลของข้อมูลภายในจากการจัดซื้อ กฎหมาย ข้อผูกมัดของสัญญา การตลาด/การขาย ต้นทุนการส่งเสริม การจำหน่ายพิเศษ สภาพของตลาด การประชาสัมพันธ์ การแจ้งข่าวต่อ ลูกค้ารายย่อย การประกาศแหล่งของ การเปลี่ยนแปลงข้อมูล การบัญชี งบประมาณ ข้อผูกมัด/สัญญากับ ผู้จัดส่งวัตถุดิบ ต้นทุน/ราคา ต้นทุนบริการสินค้าใหม่ ผู้ใช้ สถานะของคำสั่งซื้อ การนำเสนอการ เปรียบเทียบ ระบบข้อมูล ความต้องการในข้อมูล รวมทั้งเทคโนโลยีใหม่ การติดต่อกับผู้จัดส่ง วัตถุดิบ รูปที่ 9-3 ภาพรวมของการไหลของข้อมูลภายในจากการจัดซื้อ

รูปที่ 9-4 ระยะต่าง ๆ ของการพัฒนา และการจัดการด้านความสัมพันธ์ ระยะที่ 1 : ระยะเริ่มต้น - กำหนดความต้องการในการจัดซื้อ - กำหนดคณะทำงาน ระยะที่ 2 : กำหนดผู้จัดส่งวัตถุดิบ - พิจารณาแนวทาง/ปัจจัยในการคัดเลือก - กำหนดผู้จัดส่งที่เป็นไปได้ ระยะที่ 3 : กลั่นกรองและคัดเลือก - ติดต่อผู้จัดส่งที่คาดไว้ - ประเมินผู้จัดส่งแต่ละราย - คัดเลือก รูปที่ 9-4 ระยะต่าง ๆ ของการพัฒนา และการจัดการด้านความสัมพันธ์ ของการจัดซื้อ ระยะที่ 4 : กำหนดความสัมพันธ์ - กำหนดเอกสาร - กำหนดระดับการให้ความสนใจ - การให้ข้อมูลย้อนกลับ ระยะที่ 5 : ประเมินความสัมพันธ์ - ความต่อเนื่องของระดับความสัมพันธ์ในปัจจุบัน - การขยาย/เสริมสร้างความสัมพันธ์ - การลด/เลิกความสัมพันธ์

ตารางที่ 9-1 การประเมินผู้จัดส่งวัตถุดิบในอุตสาหกรรมการผลิต ปัจจัย ระดับของผู้จัดส่งสินค้า/วัตถุดิบ(1=ระดับที่ต่ำที่สุด ; 5=ระดับที่สูงที่สุด) ความสำคัญของปัจจัยต่อองค์กร(0=ไม่มีความสำคัญ ; 5=มีความสำคัญมากที่สุด) น้ำหนักรวม (0=ต่ำสุด; 25=สูงสุด) ผู้จัดส่ง ก ความเชื่อถือได้ของผลิตภัณฑ์ ราคา ความสะดวกในการสั่งซื้อ บริการหลักการขาย - คะแนนรวมทั้งหมดสำหรับผู้จัดส่ง ก ผู้จัดส่ง ข บริการหลังการขาย - คะแนนรวมทั้งหมดสำหรับผู้จัดส่ง ข ตารางที่ 9-1 การประเมินผู้จัดส่งวัตถุดิบในอุตสาหกรรมการผลิต

ตารางที่ 9-1 การประเมินผู้จัดส่งวัตถุดิบในอุตสาหกรรมการผลิต(ต่อ) ปัจจัย ระดับของผู้จัดส่งสินค้า/วัตถุดิบ (1=ระดับที่ต่ำที่สุด ; 5=ระดับที่สูงที่สุด) ความสำคัญของปัจจัยต่อองค์กร(0=ไม่มีความสำคัญ ; 5=มีความสำคัญมากที่สุด) น้ำหนักรวม (0=ต่ำสุด; 25=สูงสุด) ผู้จัดส่ง ค ความเชื่อถือได้ของผลิตภัณฑ์ ราคา ความสะดวกในการสั่งซื้อ บริการหลังการขาย - คะแนนรวมทั้งหมดสำหรับผู้จัดส่ง ค ตารางที่ 9-1 การประเมินผู้จัดส่งวัตถุดิบในอุตสาหกรรมการผลิต(ต่อ)

ตารางที่ 9-3 คำถามด้านกลยุทธ์อุปทาน 1.อะไร ผลิตหรือซื้อ มาตรฐานกับพิเศษ คุณภาพกับต้นทุน 5. เมื่อไหร่? ราคาพิเศษ ราคามาตรฐาน ราคาต่ำ ราคาต้นทุน เช่าซื้อ/ผลิต/ซื้อ 2. คุณภาพ? คุณภาพกับต้นทุน การมีส่วนร่วมของผู้จัดส่งวัตถุดิบ 6. ราคาเท่าไหร่? ราคาพิเศษ ราคามาตรฐาน ราคาต่ำ ราคาต้นทุน เช่าซื้อ/ผลิด/ซื้อ 3. เท่าไหร่? มากกับน้อย(ปริมาณสินค้าคงคลัง) รวมอำนาจหรือกระจายอำนาจ คุณภาพของพนักงาน การมีส่วนร่วมของผู้บริหารระดับสูง

ตารางที่ 9-3 คำถามด้านกลยุทธ์อุปทาน(ต่อ) 7. ที่ไหน? ในท้องถิ่นหรือภูมิภาค ในประเทศหรือต่างประเทศ ใหญ่หรือเล็ก แหล่งเดียวหรือหลายแหล่ง การหมุนเวียนของผู้จัดส่งสูง/ต่ำ ความสัมพันธ์กับผู้จัดส่ง การรับรองผู้จัดส่ง ความเป็นเจ้าของผู้จัดส่ง 8. อย่างไร? ระบบและกระบวนการ ระบบคอมพิวเตอร์ การเจรจาต่อรอง การประมูลแข่งขัน การประกวดราคา คำสั่งซื้อเปิด ระบบสัญญา ระบบการตรวจสอบ การซื้อเป็นกลุ่ม การวางแผนความต้องการวัตถุดิบ สัญญาระยะยาว คุณธรรม การรุกหรือการรับ การวิจัยการสั่งซื้อ การวิเคราะห์คุณค่า 9. ทำไม? วัตถุประสงค์ที่สมเหตุสมผล เหตุผลของการตลาด เหตุผลภายใน ก.ผู้จัดส่งภายนอก ข.ผู้จัดส่งภายใน

ตารางที่ 9-4 ต้นทุนเป็นร้อยละของรายได้ทั้งหมดของกิจการ ต้นทุนสินค้า ร้อยละ แรงงาน วัตถุดิบซื้อมา ค่าใช้จ่ายในการบริหาร รวม 5 55 10 70% การลดต้นทุนลงร้อยละ 10 ในแต่ละรายการจะทำให้เกิด : ส่วนลดทั้งหมด วัตถุดิบซื้อ .5% 5.5% 1.0% 7.0%

รูปที่ 9-5 ประเภทของความสัมพันธ์ ขอบเขตของความร่วมมือ ประเภทที่ 2 การร่วมทุน ประเภทที่ 1 ประเภทที่ 3 การรวมตัวในแนวดิ่ง หุ้นส่วน

รูปที่ 9-6 กระบวนการของพันธมิตร ตัดสินใจสร้าง หรือปรับปรุง หุ้นส่วน/พันธมิตร ตัวขับเคลื่อน เหตุผล/เกณฑ์สำหรับหุ้นส่วน/พันธมิตร ตัวส่งเสริม ปัจจัยแวดล้อมสนับสนุนการเจริญเติบโตของหุ้นส่วน/พันธมิตร องค์ประกอบ กิจกรรมร่วมและกระบวนการที่สร้างและรักษาหุ้นส่วน/พันธมิตร กำหนดความ คาดหวังในผลลัพท์ ข้อมูลย้อนกลับสู่ : องค์ประกอบตัวขับเคลื่อนตัวส่งเสริม ผลลัพธ์ ขอบเขตที่การปฏิบัติงาน บรรลุความคาดหวัง

ระบบการจัดซื้อด้วยอิเล็กทรอนิกส์ E-Procurement E-Procurement คือ กระบวนการจัดหาสินค้าและบริการที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อปรับปรุงให้กระบวนการทำงานมีการเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว และประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายโดยรวม โดยระบบจะเชื่อมโยงขั้นตอนที่เกิดขึ้นภายในระบบขององค์กร (ERP: Enterprise Resource Planning) ซึ่งเริ่มจากการจัดทำคำขอใบคำขอเสนอซื้อหรือขาย (RFQ: Request for Quotation, RFP: Request for Proposal) จนถึงการรับสินค้า (Goods Receive) และรวมไปถึงการเชื่อมต่อกับ Supplier ผ่าน Marketplace เพื่อซื้อ-ขายผ่าน Online Catalogue

เหตุผลที่ต้องทำ E-Procurement    1. เป็นมิตรกับธุรกิจขนาดเล็ก (Small-Business Friendly) เพียงแค่ธุรกิจนั้นๆ มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมอินเตอร์เน็ตเป็นการเพิ่มเวทีการ แข่งขันไปสู่ธุรกิจขนาดเล็ก และให้โอกาสธุรกิจขนาดเล็กเข้าถึงการจัดซื้อของรัฐ    2. ลดขั้นตอนที่ต้องใช้กระดาษในการติดต่อและทำธุรกรรม    3. สามารถปรับปรุงการจัดซื้อให้ดีขึ้นได้ตลอดเวลา ด้วยการบันทึกข้อมูลการจัดซื้อ และการแข่งขัน ของผู้ค้าต่างๆ เป็นการช่วยสร้างฐานข้อมูลในการปรับปรุงการจัดซื้อ ครั้งต่อๆ ไป    4. ลดระยะเวลาในการจัดซื้อ เนื่องจากดำเนินการแบบ Real Time บนอินเตอร์เน็ต การเสนอราคา ต่อหน่วยราชการก็ทำกันบนฐานของนาที แทนที่จะเป็นวันหรือสัปดาห์ ในแบบเดิม ผลที่ได้รับคือ ลดงบประมาณที่ใช้ในการบริหารการจัดซื้อลง 60 - 70%

ประโยชน์ในการใช้บริการของผู้ซื้อและผู้ขาย ประโยชน์ของผู้ซื้อ (Buyer) ประโยชน์ของผู้ขาย (Supplier) 1.  ช่วยลดต้นทุนในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ และสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ขายขนาดใหญ่ในแต่ละอุตสาหกรรมได้ในระยะเวลาอันสั้น 1.   สร้างโอกาสทางการค้าที่มีศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อรายใหม่ เพิ่มยอดขายและช่วยให้การระบายสต็อกสินค้าทำได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น 2.  เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดซื้อจัดหาสินค้า โดยทำให้การจัดซื้อมีความโปร่งใสมากขึ้น ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการต่อรองสินค้า ทั้งยังช่วยให้การวางแผนกระบวนการจัดซื้อจัดหาในองค์กรให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 2.   ช่วยให้การวางแผนการผลิตในโรงงานทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยให้การจัดซื้อวัตถุดิบมีความรอบคอบและรัดกุมยิ่งขึ้น ส่งผลในเกิดการประหยัดค่าใช้จ่ายในการผลิตและการจัดเก็บสินค้าคงคลัง

ประโยชน์ในการใช้บริการของผู้ซื้อและผู้ขาย ประโยชน์ของผู้ซื้อ (Buyer) ประโยชน์ของผู้ขาย (Supplier) 3.สามารถเปรียบเทียบราคาที่เสนอได้อย่าง สะดวกสบาย ซื้อสินค้าในราคาที่คุณพอใจ 3. เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าจำนวนมากในแต่ละคราวในราคาที่เหมาะสม ยุติธรรม สอดคล้องกับสภาพความต้องการที่แท้จริง 4. เพิ่มโอกาสตรวจสอบคุณภาพของสินค้า / สามารถคัดเลือกซัพพลายเออร์ที่มีคุณภาพ

Body Language and Gestures Who is supplier VS customer ? Customer Supplier