บทที่ 8 คลื่นและคลื่นเสียง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยที่ 6 การแทรกสอดคลื่นแสง.
Advertisements

บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
เฉลย (เฉพาะข้อแสดงวิธีทำ)
หน่วยที่ 13 เครื่องวัดไฟฟ้าชนิดขดลวดขวางแบบ
อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
การสื่อสารข้อมูลทางคอมพิวเตอร์
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
การกระแทกตามแนวศูนย์กลาง (direct central impact)
ทัศนศาสตร์กายภาพ The Nature of light
ทีมคลินิกเบาหวาน/ความดัน
ระดับทะเลปานกลาง (MSL)
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การใช้งาน Microsoft Excel
โครเมี่ยม (Cr).
หน่วยรับตรวจส่วนงานย่อย สพฐ. สพป. / สพม. โรงเรียน สำนัก กลุ่ม / หน่วย กลุ่ม / งาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดหน่วยรับตรวจ และส่วนงานย่อย.
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
การใช้หม้อแปลงไฟฟ้า อย่างมีประสิทธิภาพ.
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : แบบจำลองเครือข่าย (Network Models) part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
แสงและการมองเห็น Your Text Here.
ความเค้นและความเครียด
Piyadanai Pachanapan, Power System Design, EE&CPE, NU
อาจารย์พีรพัฒน์ คำเกิด
แสงสีและทัศนูปกรณ์.
The Comptroller General's Department ล้างบัญชีพักงานระหว่างก่อสร้าง
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : สื่อกลางส่งข้อมูลและการมัลติเพล็กซ์ (Transmission Media and Multiplexing) Part3 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
การหาตำแหน่งภาพที่เกิดจากการสะท้อนของแสงบนกระจกเงาโค้งทรงกลม
ความหมายของเลเซอร์ เลเซอร์ คือการแผ่รังสีของแสงโดยการกระตุ้นด้วยการขยายสัญญาณแสง คำว่า Laser ย่อมาจาก Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation.
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
แผนที่อากาศและแนวปะทะอากาศ
เรื่อง อันตรายของเสียง
EB9 หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานอย่างไร (1) มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน.
บทที่ 4 การดูแลให้ได้รับการพักผ่อนและความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อม การทำเตียง อ.กรวรรณ สุวรรณสาร.
การเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการน้ำดื่ม คณะแพทยศาสตร์
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
แผ่นดินไหว.
บทที่8 ภาคตัดกรวย 2. ภาคตัดกรวย 2. วงกลม กรวยเป็นรูปทรงเรขาคณิต
สมบัติของคลื่น.
โลกของคลื่นและปรากฏการณ์คลื่น
ระบบไฟฟ้าที่มีใช้ในประเทศไทย แบ่งได้ดังนี้
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทาง DNA ในเชิง นิติวิทยาศาสตร์
สแกนเนอร์ (Scanner) สแกนเนอร์ คืออุปกรณ์จับภาพและเปลี่ยนแปลงรูปแบบของแอนาลอกเป็นดิจิตอล ซึ่งคอมพิวเตอร์ สามารถแสดง, เรียบเรียง, เก็บรักษาและผลิตออกมาได้
บทที่7 ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น
การหักเหของแสง การหักเหของแสง คือ การที่แสงเดินทางจากตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่งที่มีความหนาแน่นต่างกันจะทำให้แสงมีความเร็วต่างกันส่งผลให้ทิศทางของแสงเปลี่ยนแปลงไป.
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
บทที่ 5 แสงและทัศนะศาสตร์ Witchuda Pasom.
ของแข็ง ของเหลว แก๊ส Solid Liquid Gas.
ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
สื่อเทคโนโลยีประกอบการสอน โดย
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
นางสาววิภัทรา จันทร์แดง เลขที่ 31 ม.4.2
กฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ.....
บทที่ 3 : รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายและส่วนประกอบของเครือข่ายท้องถิ่น (Topologies and LAN Components) Part1.
ระเบียบวิธีการศึกษาคติชนวิทยา
การสะท้อนของแสงบนกระจกโค้ง
อวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
หัวใจหยุดเต้น หยุดหายใจ ปั๊มหัวใจ ทำอย่างไร ?
ปัญหาและสาเหตุโดยย่อ
พันธะโคเวเลนต์ พันธะไอออนิก พันธะเคมี พันธะโลหะ.
วิทยาศาสตร์พื้นฐาน โลกของคลื่น
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
การเคลื่อนที่แบบต่างๆ
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
บทที่ 5 พัลส์เทคนิค
การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย (Simple harmornic motion)
ปรากฏการณ์ดอปเพลอร์ของเสียง Doppler Effect of Sound
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 8 คลื่นและคลื่นเสียง สุรีย์พร สราภิรมย์

จากความถี่บริเวณ น้ำลึกมีค่า เป็น 12 เฮิรติซ์ ดังนั้น ความถี่น้ำตื้นจึง เป็น 12 เฮิรติซ์ เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำเดียวกัน

Interference http://www.teachingtools.com/Slinky/activ2.html

Interference http://www.glenbrook.k12.il.us/gbssci/phys/Class/sound/u11l5c.html

Interference http://en.wikibooks.org/wiki/FHSST_Physics_Waves:Properties_of_Waves

Thomas young's experiment http://tonydude.net/physics180/physics180B/Topics/electromagnetism/electrowaves.html

http://micro.magnet.fsu.edu/optics/lightandcolor/diffraction.html

http://micro.magnet.fsu.edu/optics/lightandcolor/diffraction.html

สรุปสมบัติของคลื่น (wave properties) คลื่นทุกชนิดแสดงสมบัติ 4 อย่าง คือ 1. การสะท้อน (reflection)  เกิดจากคลื่นเคลื่อนที่ไปกระทบสิ่งกีดขวาง แล้ว เปลี่ยนทิศทางกลับสู่ตัวกลางเดิม 2. การหักเห (refraction)  เกิดจากคลื่นเคลื่อนที่ไปกระทบสิ่งกีดขวาง แล้ว เปลี่ยนเข้าไปสู่ตัวกลางใหม่ ทำให้คุณสมบัติอื่นๆเปลี่ยนไป ยกเว้นความถี่ 3. การแทรกสอด (interference)  เกิดจากคลื่นสองขบวนที่เคลื่อนที่มาพบ กัน แล้วเกิดการซ้อนทับกัน // ถ้าเป็นคลื่นแสงจะเห็นแถบมืดและแถบสว่างสลับกัน ส่วนคลื่น เสียงจะได้ยินเสียงดังเสียงค่อยสลับกัน 4. การเลี้ยวเบน (diffraction)  เกิดจากคลื่นเคลื่อนที่ไปพบสิ่งกีดขวาง ทำให้ คลื่นส่วนหนึ่งอ้อมบริเวณของสิ่งกีดขวางแผ่ไปทางด้านหลังของสิ่งกีดขวางนั้น

การบ้าน 1. คลื่นชนิดหนึ่งเคลื่อนที่มาในอากาศด้วยอัตราเร็ว 300 m/s ตกกระทบผิวน้ำ ทำ มุมตกกระทบ 370 คลื่นนี้มีอัตราเร็วในน้ำ 400 m/s จงหามุมหักเห (530) 2. คลื่นมีอัตราเร็ว 10 m/s ในตัวกลางตัวที่ 1 และมีอัตราเร็ว 20 m/s ในตัวกลางตัวที่ 2 จงหามุมวิกฤติ (300) 3. คลื่นในเชือกเส้นเล็ก มีอัตราเร็ว 100 m/s ตกกระทบจุดที่ผูกติดกับเชือกเส้นใหญ่ ถ้าคลื่นหักเหในเชือกเส้นใหญ่มีอัตราเร็ว 80 m/s จงหา ความถี่ของคลื่นในเชือกเส้นเล็กและในเชือกเส้นใหญ่ (2,500 Hz) ความยาวคลื่นในเชือกเส้นใหญ่ (0.032 m) วาดรูปแสดงคลื่นสะท้อนและคลื่นหักเห