ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยKrittapat Thongthang ได้เปลี่ยน 9 ปีที่แล้ว
1
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การบัญชีเบื้องต้น 2 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 และ ห้อง 2 โดยใช้เทคนิคการสอนการสอนแบบระดมพลังสมอง (Brainstorming ) ผู้วิจัย นางศรินทิพย์ หนูชัยแก้ว ตำแหน่ง ครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
2
ปัญหาการวิจัย ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจาก
การเรียนการสอนในปัจจุบันปัญหาที่ผู้สอนพบในชั้นเรียนคือ การที่ผู้เรียนไม่ตอบคำถามที่ผู้สอนถาม ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจาก (1) ไม่ฟังคำถาม เพราะบรรยากาศในการเรียนรู้ไม่ดี (2) ไม่ทราบคำตอบ เพราะเรียนไม่รู้เรื่อง (3) ไม่แน่ใจในคำตอบ เพราะรู้แต่ไม่เข้าใจ (4) ไม่กล้าแสดงออก เพราะอายถ้าตอบผิด (5) ไม่มีกำลังใจในการตอบ เพราะตอบผิดบ่อย (6) ไม่มีแรงจูงใจ เพราะคิดว่าตอบไปก็ไม่ได้อะไร
3
ปัญหาการวิจัย จากปัญหาดังกล่าวทำให้การเรียนรู้เป็นแบบทางเดียวคือผู้สอนเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ ส่วนผู้เรียนก็คอยรับความรู้เพียงอย่างเดียวทำให้ไม่มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ อีกทั้งเกิดความเบื่อหน่ายทั้งผู้เรียนและผู้สอน ผู้สอนจึงคำนึงถึงความสำคัญของผู้เรียน จึงนำเทคนิคการสอนแบบระดมพลังสมอง(Brainstorming ) มาช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 และ ห้อง 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554
4
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา การบัญชีเบื้องต้น 2 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 และ ห้อง 2 โดยใช้เทคนิคการสอนการสอนแบบระดมพลังสมอง ( Brainstorming ) 2. ศึกษาเจตคติของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้เทคนิคการสอนการสอนแบบระดมพลังสมอง( Brainstorming )
5
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สรุปสำคัญ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การทำสอบ 1 2 3 4 ปวช. 1/1 จำนวน 19 คน 8 16 17 ร้อยละ 42.11 84.21 21.05 89.47
6
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สรุปสำคัญ(ต่อ) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การทำสอบ 1 2 3 4 ปวช 1/2 จำนวน 21 คน 9 16 5 12 ร้อยละ 42.86 76.19 23.81 57.14 ปวช1/2
7
สรุปผลการวิจัย(สั้นตรงวัตถุประสงค์)
จากผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบระดมพลังสมอง พบว่านักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 สำหรับกลุ่ม ปวช. 1 ห้อง 1 และ ห้อง 2 พัฒนาขึ้น
8
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สอนได้รูปแบบและวิธีสอนที่มี ประสิทธิภาพ 2. เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขวิธีสอนในรายวิชา การบัญชีเบื้องต้น 2 ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช.) เพื่อประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียน การสอน
9
ผลกระทบ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบระดมพลังสมอง ผู้สอนจัดกิจกรรมตามหน่วยเรียนให้ ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ผู้สอนจัดให้ด้วยความตั้งใจ ไม่รู้ต้องถามเพื่อนหรือครู เพราะฉะนั้นกิจกรรมนี้จะได้ผลดีเมื่อผู้เรียนมีความพร้อม มีการเตรียมเนื้อหาในบทเรียนมาล่วงหน้า ถ้าหากมาเริ่มต้นทุกอย่างในห้องเรียนพร้อมกับผู้สอนก็จะทำให้การจัดการเรียนการสอนล่าช้า น่าเบื่อ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.