ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 เรื่องการแยกตัวประกอบพหุนามกำลังสองของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้วิธีการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ ผู้วิจัย นางงามตา บุญยะพรรค วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
2
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันนักศึกษาที่มาทำการศึกษาสายอาชีพ เนื่องจากหลีกเลี่ยงการเรียนบางรายวิชาที่ตนเองไม่ถนัด โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีลักษณะเป็นนามธรรม จำเป็นต้องใช้เวลาในการถ่ายทอดนาน ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากในการทำความเข้าใจในชั้นเรียนที่มีเวลาจำกัด อีกทั้งนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ในพระอุปถัมภ์มีความแตกต่างระหว่างบุคคล ไม่ว่าจะเป็นพื้นฐานความรู้ และความสามารถในการรับรู้รวมถึงพฤติกรรมความสนใจใฝ่คว้าหาความรู้ จึงทำให้ผลสัมฤทธิ์การเรียนไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร จากการสอนที่ผ่านมาได้พบปัญหาการเรียนรู้เรื่องการแยกตัวประกอบพหุนามกำลังสอง ไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในจุดประสงค์ของการเรียนรู้
3
วัตถุประสงค์การวิจัย
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้จากการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์โดยใช้วิธีการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแยกตัวประกอบพหุนามกำลังสอง
4
สมมติฐานของการวิจัย 1. ผู้เรียนมีความสามารถในการพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการแยกตัวประกอบพหุนามกำลังสอง 2. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจากการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ
5
ตารางแสดงเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้
จำนวนนักศึกษาทั้งหมด 40 คน การทดสอบ ร้อยละ (ผ่านเกณฑ์) คะแนนเฉลี่ย ทดสอบก่อนเรียน 28.89 2.89 แบบฝึกหัดท้ายบท 60.83 6.08 แบบฝึกหัดเสริมทักษะ 67.78 6.78 ทดสอบหลังเรียน(1) 77.78 7.78 ทดสอบหลังเรียน(2) 100 10
6
วิธีดำเนินการวิจัย ฝึกทักษะ ไม่ผ่าน วัดผลใหม่ ผ่าน ไม่ผ่าน ผ่าน
ทดสอบก่อนบทเรียน ผู้สอนอธิบายการเรียนรู้ ฝึกทักษะ ไม่ผ่าน แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน วัดผลใหม่ ผ่าน ไม่ผ่าน แบบฝึกหัดเพิ่มเติม ผ่าน ไม่ผ่าน ทดสอบหลังบทเรียน
7
สรุปผลการวิจัย ผู้เรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้จากการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะดีขึ้นผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100 ผู้เรียนสามารถพัฒนาการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์โดยใช้วิธีการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแยกตัวประกอบพหุนามกำลังสอง
8
ขอบคุณค่ะ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.