ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยSaowatharn Thawan ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
เรื่อง เครือข่าย คอมพิวเตอร์
2
คือการส่งข่าวสารหรือเรื่องราวที่มีความหมายจาก บุคคลฝ่ายหนึ่งที่เรียกว่า ผู้ส่ง ไปยังบุคคลอีกฝ่าย หนึ่งที่เรียกว่า ผู้รับ สิ่งเรียกว่า เป็นข่าวสารหรือ เรื่องราวนั้นอาจมีรูปแบบหลายอย่าง เช่น จดหมาย เป็นการสื่อสารด้วยข้อความ โทรศัพท์เป็นการสื่อสาร ด้วยเสียง โทรทัศน์เป็นการสื่อสารด้วยเสียงและ ภาพเคลื่อนไหว เป็นต้น
3
เครือข่ายสื่อสารที่เล็กที่สุด จะต้องมีจุดรับส่งอย่าง น้อย 3 จุด ถ้ามีเพียง 2 ชุด ยังไม่เรียกว่าเป็นเครือข่าย แต่เรียกว่าการต่อสายตรง การเชื่อมต่อระหว่างจุดต่าง ๆ ในเครือข่ายให้ทั่วถึงโดยตรง ( หมายถึงแต่ละจุด ต้องเชื่อมต่อกันกับจุดอื่น ๆ โดยตรงทุกจุด ซึ่งทำให้ สูญเสียทรัพยากร ) อย่างไรก็ตาม การต่อเชื่อมเครือข่ายไม่จำเป็นต้อง ต่อเชื่อมแบบทั่งถึงกันโดยตรงเสมอไป
4
องค์ประกอบพื้นฐานของระบบสื่อสารข้อมูล ระบบสื่อสารข้อมูลมีองค์ประกอบพื้นฐาน คือ 1. อุปกรณ์ส่งข้อมูล (Sender) เป็นฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ พร้อมอุปกรณ์ต่อเชื่อมที่อยู่ด้านต้นทางหรือผู้ส่ง 2. อุปกรณ์รับข้อมูล (Receiver) เป็นฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ พร้อมอุปกรณ์ต่อเชื่อมที่อยู่ปลายทางหรือผู้รับ 3. เกณฑ์วิธีหรือโพรโตคอล (Protocol) คือ กฎ ระเบียบ หรือวิธีการที่ใช้เป็นข้อกำหนดในการสื่อสาร 4. ซอฟต์แวร์ (Software) คือ ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ หรือซอฟต์แวร์พิเศษ ซึ่งมีความสามารถในการรับส่งข้อมูลได้ ด้วย 5. ข่าวสาร (Massage) คือ เรื่องราวที่มีความหมายที่ผู้ส่ง ต้องการสื่อไปยังผู้รับ 6. ตัวกลาง (Media) คือ สายไฟฟ้าหรือใยแก้วนำแสง หรือ คลื่นวิทยุ หรือลำแสงซึ่งทำหน้าที่พาข้อมูลข่าวสารจากต้นทาง ไปยังปลายทาง
5
ยุคแรก ๆ คอมพิวเตอร์แยกกันทำงานโดยลำพัง หมายความว่านั้นองค์การ สมมุติเช่น โรงเรียนมี ทั้งหมด 5 ฝ่าย คือ ฝ่ายทะเบียน ฝ่ายวิชาการ ฝ่าย การเงิน ฝ่ายปกครอง ฝ่ายบริหาร ดังนั้นในการทำงาน แต่ละฝ่ายจำเป็นต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์และ เครื่องพิมพ์ ซึ่งให้ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากใน การจัดซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพราะต้องใช้ทั้ง เครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์
6
1. ประโยชน์ด้านการศึกษา ใช้เพื่องานด้านการเรียนการสอนใน หลายรูปแบบ เช่นการ นำบทเรียน การผลิตสื่อการสอน การใช้ซีดีรอมสำหรับการเรียนรู้ เกมเพื่อการศึกษาหรือ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2. ด้านความบันเทิง เป็นการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อความสนุกสนาน บันเทิง เช่น เล่นเกม ฟังเพลงชมภาพยนต์ 3. ด้านการเงิน การธนาคาร ใช้ในการเบิก - ถอนเงินผ่านเครื่อง ATM การโอนเงินด้วย ระบบด้วยอัตโนมัติโดยโอนเงินจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งโดย ผ่านระบบเครือข่าย
7
4. ด้านการสื่อสารและคมนาคม ใช้ในการติดต่อสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ต สื่อสาร ถ่ายทอดผ่านดาวเทียมการติดต่อสื่อสารผ่านโทรศัพท์ การคมนาคมทางเรือ เครื่องบิน และรถไฟฟ้า 5. ด้านศิลปะและการออกแบบ เป็นการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการวาดรูปการ์ตูน ออกแบบ งานและการสร้างภาพกราฟิกหรือการตกแต่งภาพในคอมพิวเตอร์ 6. ด้านการแพทย์์ ปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยงานด้านการแพทย์หลายด้าน เช่น การเก็บประวัติคนไข้ การใช้ทดลองประกอบการวินิจฉันของแพทย์ใช้ใน การตรวจ เลือก ตรวจปัสสาวะ การผ่าตัดหัวใจการตรวจสอบห้องพักผู้ป่วยว่าว่างหรือไม่ การ ควบคุมแสงเลเซอร์การเอ็กซ์เรย์ การตรวจคลื่อนสมองคลื่นหัวใจ เป็นต้น
8
7. ด้านวิทยาศาสตร์และเคมี ใช้ในการวิเคราะห์สูตร ทางเคมีการคำนวณสูตรทาง วิทยาศาสตร์การค้นคว้าทดลองในห้อง วิทยาศาสตร์ การคำนวณเกี่ยวกับ ระบบสุริยะจักรวาลและการเกิดปรากฏการณ์ เกี่ยวกับดวงดาวต่างๆ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.