ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยChulaborn Lamwilai ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
การให้คำปรึกษา ผศ.ดร.สมบัติ ตาปัญญา ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ file: counseling
2
การให้คำปรึกษาคืออะไร?
การช่วยให้ผู้รับคำปรึกษาได้ใช้ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ ไม่ใช่การบำบัดรักษาความผิดปกติ ไม่ใช่การให้คำแนะนำสั่งสอน ไม่จำกัดอยู่เพียงการแก้ปัญหา เป็นกระบวนการพัฒนาตนเอง file: counseling
3
หลายระดับของการให้คำปรึกษา
รับฟังความในใจ ระบายความกังวล ให้ข้อมูล พิจารณาทางเลือกต่างๆ ในการตัดสินใจ เข้าใจตนเอง พัฒนาตนเอง file: counseling
4
กระบวนการให้บริการปรึกษา
การสร้างสัมพันธภาพ การสำรวจปัญหา การเข้าใจปัญหา การวางแผนแก้ไขปัญหา การยุติการให้บริการ การติดตามผล file: counseling
5
ลักษณะของผู้ให้บริการปรึกษาที่ดี
มีความอบอุ่น ไม่แฝงความอยากครอบงำ มีความจริงใจ เป็นธรรมชาติ ยอมรับ ให้เกียรติผู้ขอคำปรึกษาอย่างไม่มีเงื่อนไข มีความเข้าใจผู้ขอคำปรึกษาอย่างลึกซึ้ง มีสติ ตระหนักในความเป็นปัจจุบัน มองปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม file: counseling
6
ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง (empathy)
เข้าไปอยู่ในโลกของเขาได้ ยังคงความเป็นตัวเองอยู่ สื่อให้เขารู้ได้ว่าเข้าใจ file: counseling
7
ทักษะการใส่ใจ การถาม การทวนความ การสะท้อนความรู้สึก
การตีความให้กระจ่าง การสรุปความ การใช้ความเงียบให้เป็นประโยชน์ file: counseling
8
การฟังเพื่อการให้คำปรึกษา
file: counseling
9
ภาษาท่าทางที่เหมาะสม
นั่งข้างๆ เป็นมุมฉาก ท่าทางเปิดเผย เอนตัวไปข้างหน้า สบตา สงบ ผ่อนคลาย file: counseling
10
จรรยาบรรณในการให้คำปรึกษา
ข้อมูลทุกอย่างต้องเก็บรักษาเป็นความลับ ความสัมพันธ์ต้องจำกัดอยู่เฉพาะในเรื่องการให้คำปรึกษา รู้ข้อจำกัดของตนเองในการให้คำปรึกษา ไม่ทำในสิ่งที่ทำไม่ได้หรือไม่รู้ เมื่อจำเป็นควรส่งปรึกษาต่อ บันทึกข้อมูลทุกอย่างหากจะเปิดเผยต้องได้รับการยินยอม จากเจ้าของเสียก่อน file: counseling
11
จรรยาบรรณในการให้คำปรึกษา
ไม่ตัดสินผู้รับบริการในเชิงศีลธรรม ไม่พยายามยัดเยียดความเชื่อทางศาสนา ปรัชญาชีวิต วิถีชีวิต การเมือง ไม่ระแวงสงสัยในทางร้าย ต้องคอยทบทวนสถานการณ์เสมอว่า “การให้คำปรึกษานี้เพื่อใคร?” file: counseling
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.