งานออกแบบทัศนศิลป์ 2 มิติ และ 3 มิติ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "งานออกแบบทัศนศิลป์ 2 มิติ และ 3 มิติ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 งานออกแบบทัศนศิลป์ 2 มิติ และ 3 มิติ
งานออกแบบทัศนศิลป์ 2 มิติ และ 3 มิติ

2 ความหมายงานออกแบบ ความหมายและความเป็นมาของกระดาษ งานออกแบบ หมายถึง การถ่ายทอดรูปแบบจากความคิดออกมาเป็นผลงานที่ผู้อื่นสามารถมองเห็น รับรู้ หรือสัมผัสได้เพื่อให้มีความเข้าใจในผลงานร่วมกัน งานออกแบบจะช่วยให้การทำงานเป็นไปตามขั้นตอนอย่างเหมาะสม และประหยัดเวลา ดังนั้นอาจถือว่าการออกแบบ คือการวางแผนการทำงานก็ได้  ผลงานออกแบบจะช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องและผู้พบเห็นมีความเข้าใจที่ชัดเจนขึ้นผลงานออกแบบ คือตัวแทนความคิดของผู้ออกแบบได้ทั้งหมด                                 

3 ความหมายและความเป็นมาของกระดาษ
งาน 2 มิติเราจะพบได้ในงานจิตรกรรม และ งานภาพพิมพ์  เพราะเกิดจากการใช้เส้นและสีในการสร้างงาน และมีระนาบ 2 ระนาบคือ กว้างและยาว                                  ความหมายงานงาน 2 มิติ

4 ความหมายงานงาน 3 มิติ การออกแบบอาคาร เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้านั้น นอกจากไอเดียและจินตนาการต่างๆ แล้ว จำเป็นต้องมีเครื่องมือในการถ่ายทอด ความคิดเหล่านั้นออกมาให้เป็นรูปร่างเพื่อการรับรู้ที่ตรงกันระหว่างผู้ออกแบบและผู้ซื้อ นอกเหนือไปกว่านั้น ยังนำเสนอภาพรวมตลอดจนอารมณ์ ความรู้สึก เพื่อให้ผู้ซื้อเห็นภาพทั้งหมดก่อนทำการตัดสินใจเลือก การออกแบบของงานบรรจุภัณฑ์ 3 มิติ คือ การออกแบบที่มีลักษณะของชิ้นงาน ออกมาในรูปทรงวัตถุเผื่อการมองเสมือนจริง สามารถสัมผัสได้ มีความกว้าง ยาว สูง ต่ำ หนา บาง มีบรรยากาศล้อมรอบ ซึ่งต่างจากการออกแบบ โดยใช้แผ่นกระดาษหรือที่เรียกว่า “ งานออกแบบ 2 มิติ” ที่ไม่สามารถมองมิติได้ลึกเท่ากับ 3D ที่มองเห็นได้เพียงแนวระนาบและยากต่อการ ตรวจสอบข้อบกพร่องหรือดูมุมมองอื่นๆ ประโยชน์ของการออกแบบ 3 มิติ

5 ประโยชน์ของการออกแบบ 3 มิติ
1. ช่วยให้งานออกแบบดูสมบูรณ์ มองเห็น มโนภาพเสมือนจริง มากยิ่งขึ้น สามารถดูโครงสร้าง เสมือนจริงได้ 2. สามารถใช้จินตนาการในการออกแบบได้เต็มที่ เนื่องจากระบบ 3 มิติ มีลูกเล่นที่สามารถใช้ในการออกแบบมากมายทำให้งาน ออกแบบออกมาในรูปแบบที่หลากหลายเช่นกัน 3. ง่ายต่อการตรวจสอบหรือแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นได้ในลักษณะการใช้ภาพต่อเนื่องหรือโครงสร้างที่ต้องการให้ ภาพรวมส่งเสริมกัน

6 ความหมายของการออกแบบงานสามมิติ
ในปัจจุบันมีการออกแบบสามมิติในหลายสาขางาน รวมถึง บนสื่อหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งในอดีตเราจะพบภาพสามมิติบน หน้าจอภาพยนตร์หรือโทรทัศน์เท่านั้น สวนงานสามมิติที่จับ ต้องได้ อาจคิดถึงแต่เพียงงานประติมากรรม สถาปัตยกรรม อุตสาหกรรมศิลป์ ประยุกต์ศิลป์ หรือหัตถศิลป์เท่านั้น อย่างไรก็ ตามพื้นฐานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบ สองมิติ หรืองาน ออกแบบสามมิติในศิลปะแทบทุกสาขางาน ย่อมต้อง ใช้ทัศน ธาตุ และหลักการ ออกแบบในการสร้างสรรค์งานทั้งสิ้น

7 ความหมายของการออกแบบงานสามมิติ
มิติ มี ความหมายว่า การวัดขนาดต่าง เช่น ความกว้าง ความยาว หรือความสูง เรียกว่า dimension การวัดเฉพาะความยาวเรียกว่า first dimension การวัดเฉพาะความกว้างเรียกว่า second dimension การวดเฉพาะความสูงหรือ ความหนาเรียกว่า third dimension แต่การวัดทั้ง ความยาวความกว้าง และความสูงหรือหนารวมเรียกว่า three dimension หรือ 3 มิติ งานสามมิติหมายถึง การจัดปริมาตรที่เป็นจริงในที่ ว่างด้วยองค์ประกอบศิลป์ คือ รูปทรง เส้นระนาบ ที่ว่าง สี ผิวสัมผัส ฯลฯให้มีความเคลื่อนไหว ความต่อเนื่อง หรือจัดให้องค์ประกอบดังกล่าวเหล่านี้ มีความเป็น อันหนึ่งอันเดียวกัน (เลอสม สถาปิตานนท์. 2540: 140) ความหมายโดยทั่วไปของคำว่า 3 มิติ จึงสามารถ ครอบคลุมไปถึงวัตถุ สิ่งของ ที่มี ความยาว ความกว้าง และความสูงหรือ ความหนาด้วย เช่น คน สัตว์ สิ่งของ ฯลฯ

8      ART EYE VIEW---วิริน เชาวนะ เธอคนนี้นี่เองคือเจ้าของแบรนด์ “พับ เพียบ เรียบ ร้อย” ที่ผลงานถูกคัดเลือกให้มาร่วมจัดแสดงในนิทรรศการ POP by TCDCCONNECT ภายใต้แนวคิด Love Your Local ร่วมกับผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบจากกว่า 30 แบรนด์ไทย ที่ล้วนมีแรงบันดาลใจแรกเริ่มมาจากแนวคิด ผลิตภัณฑ์ หรือวัสดุท้องถิ่น แล้วนำมาพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการออกแบบ

9 “พับ เพียบ เรียบ ร้อย” เสกกระดาษให้หวนคิดถึง “งานดอกไม้สด” ของ วิริน เชาวนะ
หัวข้อเรื่อง 1.1  ประโยชน์ของกระดาษและพลาสติก 1.2  ชนิดของงานกระดาษ 1.3  การเตรียมความพร้อมในการทำงานกระดาษและพลาสติก 1.4  ลักษณะงานวัดคุณภาพ 1.5  คุณลักษณะของงานกระดาษที่ดี 

10      ART EYE VIEW---วิริน เชาวนะ เธอคนนี้นี่เองคือเจ้าของแบรนด์ “พับ เพียบ เรียบ ร้อย” ที่ผลงานถูกคัดเลือกให้มาร่วมจัดแสดงในนิทรรศการ POP by TCDCCONNECT ภายใต้แนวคิด Love Your Local ร่วมกับผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบจากกว่า 30 แบรนด์ไทย ที่ล้วนมีแรงบันดาลใจแรกเริ่มมาจากแนวคิด ผลิตภัณฑ์ หรือวัสดุท้องถิ่น แล้วนำมาพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการออกแบบ


ดาวน์โหลด ppt งานออกแบบทัศนศิลป์ 2 มิติ และ 3 มิติ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google