ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
แนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
บทที่ 2. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
2
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การวางแผนอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง เพื่อจัดให้มีการพัฒนาระดับขีดความสามารถในการปฏิบัติงานของพนักงาน และประสิทธิภาพในการดำเนินงานขององค์การ โดยใช้วิธีการฝึกอบรม การให้ความรู้และการจัดโปรแกรมการพัฒนาพนักงาน ให้มีโอกาสได้รับความก้าวหน้าในอาชีพ สำหรับในอนาคต
3
วิวัฒนาการในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
1.ยุคดึกดำบรรพ์ : มีวิวัฒนาการมาตั้งแต่เริ่มรู้จักใช้เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม 2.ยุคเริ่มประวัติศาสตร์ : ยุคนี้เป็นยุคที่มนุษย์มีอารยธรรมสูงขึ้น 3. ยุคสมาคมช่าง ( Gild ) : การอบรมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้มีการพัฒนาขึ้นตามวิวัฒนาการของอุตสาหกรรม
4
สาเหตุที่ทำให้เกิดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
1. ความล้าหลังของพนักงาน เป็นผลสืบเนื่องมาจากพนักงานมีความรู้และความสามารถไม่เพียงพอที่จะปฏิบัติงาน 2. เทคโนโลยีก้าวหน้า การฝึกอบรมพนักงานย่อมเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเพิ่มการประเมินผล ความต้องการ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต 3. การลาออกของพนักงาน ต้องจัดให้มีโปรแกรมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อพัฒนาและฝึกอบรมพนักงานไว้สำหรับหารปฏิบัติงานทดแทนพนักงานที่ลาออก 4. การแข่งขันการจ้างพนักงานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ มีการใช้พนักงานหญิงเป็นจำนวนมากทดแทนพนักงานชาย เนื่องจากอัตราค่าจ้างค่าตอบแทนต่ำต้องจัดให้มีโปรแกรมการพัฒนาและฝึกอบรมพนักงานหญิงที่เข้ามาทำงานทดแทนพนักงานชาย
5
การเปลี่ยนแปลงองค์การ
การเปลี่ยนแปลงองค์การ คือ การเปลี่ยนแปลงองค์การจากเงื่อนไขหนึ่งไปสู่เงื่อนไขอีกอย่างหนึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อบุคคล หรือกลุ่มบุคคลหรือองค์การทั้งหมดความจำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงภายในองค์การ มีดังนี้ ทำให้เกิดความมั่นคงถาวรแก่พนักงาน การลดการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
6
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
1.การสนับสนุนอย่างเต็มที่ด้วยความจริงใจจากผู้บริหาร 2.ความร่วมมือจากการแสดงความคิดเห็นจากหัวหน้าทุกหน่วยงานของบริษัท 3.ขนาดกิจการของบริษัทมีการขยายงานมากขึ้น 4.เทคโนโลยีก้าวหน้า 5.ผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จะต้องมีความรู้เพิ่มมากขึ้นจากเดิม 6.ความรู้สึกมีส่วนสัมพันธ์ของพนักงานต่อบริษัท 7.สุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานในการปฏิบัติงาน
7
การฝึกอบรม ความหมายของการฝึกอบรม
การฝึกอบรมและการพัฒนาบุคลากร เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เฉพาะของบุคคล เพื่อที่จะปรับปรุงและเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และทัศนคติอันเหมาะสมสามารถก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมและทัศนคติต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
8
ปรัชญาการฝึกอบรมและการพัฒนา
1.การยอมรับว่าทุกคนมีแนวโน้มที่จะพัฒนาตนเองอย่างเต็มที่ 2.การเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความรู้ ความสามารถของตนเอง 3.การให้โอกาสทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม 4.การเชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพในตัวเอง 5.การเชื่อว่าทุกคนมีคุณค่า ศักดิ์ศรีและเกียรติยศ 6.การสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมและบรรยากาศการทำงานในองค์กร
9
วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม
การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับงาน (Technical know - how ) อาจจะจัดให้มีการทบทวนเพิ่มเติมให้พนักงานมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่นำมาใช้ในองค์กร การพัฒนาทักษะ หรือประสบการณ์ (Skill of experiences) อาจให้พนักงานมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลในหน่วยงานอื่น การพัฒนาทัศนคติ (Attitude) ถ้าพนักงานเข้าใจวัตถุประสงค์ของการทำงานหรือเข้าใจสภาพการทำงาน ผลงานก็จะออกมาดี
10
ความจำเป็นที่จะต้องมีการฝึกอบรม
องค์การมุ่งหวังผลผลิตที่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ ลักษณะงานในองค์การมีความแตกต่างจากความรู้ที่ได้รับจากสถานศึกษา งานในองค์การจะมีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงอยู่เสมอ บุคคลในองค์การจำเป็นต้องได้นับการพัฒนา
11
ปัจจัยที่เกี่ยวกับการฝึกอบรม
เจ้าหน้าที่จัดฝึกอบรม (Training office ) ต้องมีความคล่องตัวและมีมนุษยสัมพันธ์สูง ผู้รับการฝึกอบรม (Trainee) ต้องมีความพร้อม และมีความสามารถที่จะรับความรู้ใหม่ๆ วิทยากร (Guest Speaker) มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในหัวข้อที่บรรยาย อุปกรณ์ในการฝึกอบรม (Training facilities) เป็นสิ่งกระตุ้นจูงใจให้ผู้รับการอบรมสนใจ งบประมาณในการฝึกอบรม (Training budget) ต้องนำพนักงานมาฝึกอบรม อุปกรณ์ เอกสารต่างๆ สถานที่ที่จัดในการฝึกอบรม (Place) ควรพิจารณาถึงความปลอดภัย ความร่มรื่น
12
ประเภทของการฝึกอบรม 1.แบ่งตามลักษณะของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 1.1การฝึกอบรมแบบปฐมนิเทศ (Orientation) เพื่อรู้จักคน 1.2 ฝึกไปในงาน ( On -the - job training -OJT) คือทำงานไปเรียนรู้ไป 1.3 ฝึกอบรมในห้องทดลองปฏิบัติงาน (Lab. Or Workshop) เพื่อทดสอบและสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ 1.4การฝึกหัดช่างฝีมือ (Apprenticeship training) แบบเรียนรู้งานตั้งแต่ขั้นตอนแรก 1.5การกลับมาฝึกงานเพื่อเพิ่มประสบการณ์ (Internship training) สำหรับผู้ใกล้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร 1.6การศึกษาอบรมพิเศษ เช่น การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาผู้บริหาร
13
ประเภทของการฝึกอบรม 2.แบ่งตามลักษณะงาน 2.1 ฝึกอบรมก่อนเข้าทำงาน (Pre– service training ) เช่น การฝึกอบรมในตำแหน่งงานที่ทำ 2.2 เรียนรู้งานโดยทำงานไปด้วย (OJT) ในกรณีที่มีผู้ฝึกงานหรือเตรียมบรรจุน้อยราย โดยที่ลักษณะงานนั้นเป็นงานประจำ 2.3 ฝึกอบรมเพิ่มความรู้ความชำนาญ (In-service training ) เป็นการฝึกอบรมเพื่อพัฒนายกระดับฝีมือแรงงาน 2.4 ส่งบุคลากรออกไปศึกษาดูงานภายนอกที่ทำงาน (Off – the – job training ) เพื่อได้รู้ได้เห็นสิ่งใหม่ๆ
14
ขั้นตอนการสร้างหลักสูตรการฝึกอบรม
ขั้นที่ รายการ 1 ทำการวิเคราะห์สิ่งที่เป็นปัญหา 2 จัดลำดับความสำคัญของงานที่มีปัญหา 3 กำหนดหัวข้อวิชาการฝึกอบรม 4 กำหนดวัตถุประสงค์ของหัวข้อในการฝึกอบรม 5 กำหนดแนวทางฝึกอบรม 6 กำหนดวิธีการฝึกอบรม 7 การกำหนดระยะเวลาของแต่ละหัวข้อ 8 การเตรียมตารางการฝึกอบรม 9 การเตรียมข้อแนะนำโดยทั่วไป 10 การดำเนินการ 11 การวัดผลการเรียนรู้ 12 การประเมินการฝึกอบรม
15
กระบวนการในการฝึกอบรม
ระยะก่อนการฝึกอบรม : ระยะนี้เป็นระยะที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตั้งความคาดหวังว่าจะได้อะไรจากการฝึกอบรม ระยะการอบรม : ระยะของการอบรมนี้ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ระยะหลังการอบรม : เมื่อการอบรมสิ้นสุดลง ผู้เข้ารับการ อบรมต้องแยกย้ายกันไปปฏิบัติงาน และนำสิ่งที่เรียนรู้จากการฝึกอบรมติดตัวไปด้วย
16
วิธีการฝึกอบรม 1.การบรรยาย ประกอบการใช้สื่อต่างๆ 2.การประชุมอภิปรายหรือการสัมมนา (Panel and seminar) คิดพิจารณาหาวิธีแก้ปัญหาตามหัวข้อเรื่อง 3.เข้าร่วมฟังบรรยายสรุปผลงานหรือผลงานวิจัย (Symposium) ความสนใจขึ้นอยู่กับหัวข้อเรื่องของกลุ่มอาชีพ 4.กรณีศึกษาตัวอย่าง (Case - study) เสนอเหตุการณ์จำลองของจริงให้แสดงความคิดเห็น 5.การแสดงบทบาท (Role playing) มีการสังเกตประเมินและอภิปรายพฤติกรรมของผู้แสดงบทบาท 6.การสาธิต (Demonstration) แสดงกระบวนการทำงาน 7.โดยวิธีให้ทำงาน
17
ยุทธศาสตร์ในการจัดการฝึกอบรมให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ควรเชื่อมโยงกิจกรรมในการฝึกอบรมให้ตรงกับงาน ควรจัดกิจกรรมการฝึกอบรมให้มีสภาพคล้ายคลึงหรือตรงกับสภาพการณ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม ควรกระตุ้นให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้นำหลักการไปใช้ในการทำงาน ระวังอย่าทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดการต่อต้าน
18
ประโยชน์ของการฝึกอบรม
การฝึกอบรมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การฝึกอบรมช่วยส่งเสริมให้เกิดการประหยัด การฝึกอบรมช่วยลดระยะเวลาในการเรียนรู้งาน การฝึกอบรมช่วยลดภาระหน้าที่ของหัวหน้างาน การฝึกอบรมช่วยกระตุ้นพนักงานให้ปฏิบัติงานเพื่อความก้าวหน้า ของคน
19
ประโยชน์ของการฝึกอบรม
ทำให้สมรรถนะของพนักงานดีขึ้น และสร้างทัศนคติที่ดีต่อองค์กร เป็นกรรมวิธีป้องกันปัญหาและปรับปรุงคุณภาพการทำงานให้ดีขึ้น เป็นการเพิ่มพูนความรู้ความสามารถในตำแหน่งหน้าที่ปัจจุบัน ป้องกันปัญหาในอนาคตที่อาจเกิดขึ้น สร้างขวัญกำลังใจพนักงาน ให้มีส่วนร่วมในการทำงาน
20
การอบรมและพัฒนาบุคคล
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Development) คือหน้าที่หลักของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ไม่เพียงแต่การฝึกอบรมเท่านั้น ยังรวมไปถึงการพัฒนาสายอาชีพ และพัฒนาองค์กร การประเมินงาน และการฝึกอบรม เป็นหัวใจในการออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน การฝึกอบรม หมายถึง กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เกิดความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานให้พร้อมใช้งานในปัจจุบันและอนาคต การพัฒนา เป็นการฝึกอบรมในระยะยาวเพื่อช่วยในการพัฒนาศักยภาพพนักงานหารสำรวจความจำเป็นของการฝึกงาน
21
การจัดลำดับความจำเป็นของการฝึกอบรม
ความจำเป็นเฉพาะบุคคล เกิดจากความต้องการ ความก้าวหน้า ที่จะพัฒนาตนเอง ความจำเป็นที่พบทันที เช่น อุบัติเหตุ ขาดงาน ผลผลิตตกต่ำ ความจำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เทคโนโลยีสมัยใหม่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาการเตรียมพนักงานให้สอดคล้องเป็นการลดต้นทุนอย่างหนึ่ง การเพิ่มศักยภาพพนักงานต่อการปฏิบัติงาน เป็นการสร้างความกระตือลือล้นให้พนักงาน
22
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการฝึกอบรม
การสนับสนุนของฝ่ายบริหารสูงสุด ข้อผูกพันจากผู้เชี่ยวชาญและผู้เชี่ยวชาญทั่วไป ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความซับซ้อนขององค์กร การเรียนรู้
23
วิธีการฝึกอบรมและพัฒนา
โปรแกรมในห้องเรียน เป็นที่นิยมในการพัฒนาผู้อบรมมีโอกาสได้รับเนื้อหาอย่างเต็มที่และใช้เวลาน้อย การแนะนำปรึกษาและการสอน เน้นความรับผิดชอบของการเป็นหัวหน้าที่พร้อมจะให้คำแนะนำ กรณีศึกษา ศึกษาข้อมูลตัวอย่างและตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลดังกล่าว ฝึกด้วยวีดีโอเทป เป็นที่นิยมในธุรกิจขนาดย่อม สามารถแสดงลักษณะพิเศษและหน้าที่ต่างๆของผู้จัดการ การแสดงบทบาทสมมุติ ใช้ในทักษะการสัมภาษณ์ แก้ไขความไม่พอใจการวิเคราะห์รูปแบบการเป็นผู้นำ
24
วิธีการฝึกอบรมและพัฒนา
การอบรมช่างฝีมือ เป็นการผสมผสานระหว่างการอบรมในงานและการเรียนในห้องเรียน เหมาะกับงานที่ต้องใช้ความชำนาญ การฝึกอบรมในห้องทดลอง ผู้อบรมจะได้ทดลองทำจริง การจำลองสถานการณ์ โดยใช้กระดาษ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องจักร คอมพิวเตอร์ จัดทำข้อมูลการอบรม การอบรมแบบเกมธุรกิจ ทำให้เกิดการตัดสินใจด้านต่างๆเทียบกับสถานการณ์จริง การจำลองวิเคราะห์งานจากตัวอย่าง ผู้รับการฝึกจะได้รับหมอบหมายถึงสถานการณ์ตามลำดับก่อนหลังที่จะทำการตัดสินใจใดๆ
25
การประเมินการฝึกอบรมและการพัฒนา
ความคิดเห็นของผู้มีส่วนร่วม ใช้ข้อมูลย้อนหลังจากผู้เข้าอบรม ขอบเขตของการเรียนรู้ อาจทำก่อนหรือหลังการฝึกอบรม ผลที่ได้รับจะบอกถึงคุณค่าของการประเมิน การเปลี่ยนพฤติกรรม การทดสอบอาจบอกได้เฉพาะการเรียนจากการฝึกอบรม ไม่อาจเปลี่ยนพฤติกรรมพนักงานได้ ผู้จัดดารควรรู้เทคนิคในการประยุกต์ใช้ ความสำเร็จของวัตถุประสงค์การฝึกและการพัฒนา การเปรียบเทียบการทำงานกับบริษัทอื่นที่ดีกว่า เพื่อนำมาประเมินผลและฝึกอบรมให้ดียิ่งขึ้น การประเมินผลการพิจารณาเป็นเรื่องยากแต่จำเป็น
26
การวางแผนพัฒนาอาชีพ อาชีพ คือ งานที่บุคคลทำโดยใช้ความรู้ความสามารถของตน เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข การวางแผนอาชีพ คือ ขบวนการที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บุคคลไปสู่จุดมุ่งหมายจองอาชีพและประสบความสำเร็จ การวางแผนพัฒนาองค์การ คือการวางแผนขององค์การเพื่อให้งานสำเร็จโดยการพัฒนาคน และเพิ่มประสิทธิภาพของคนงาน
27
สรุป ปัจจุบันได้มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยกลยุทธ์ประกอบไปด้วยองค์ประกอบหลักๆ 3 องค์ประกอบ ได้แก่ วิธีการไปสู่เป้าหมาย การฝึกอบรม เครื่องมือที่ที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ ซึ่งแนวคิดกลยุทธ์ที่จะทำให้องค์การสามารถแข่งขัน ได้แก่ การฝึกอบรม กลยุทธ์การได้เปรียบทางการแข่งขัน กลยุทธ์มุ่งเน้นสมรรถนะ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.