ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยEva Corradini ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และการประมวลผลข้อมูล (Introduction to Computer and Data Processing) บทที่ 1 Business Computer & Information Technology v.2018
2
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้นิสิตมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ เพื่อให้นิสิตสามารถอธิบายการแบ่งประเภท ของเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นิสิตสามารถอธิบายองค์ประกอบ พื้นฐาน และเพิ่มเติมของเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นิสิตสามารถอธิบายการทำงานของ ระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นิสิตอธิบายองค์ประกอบของหน่วย ประมวลผลกลาง เพื่อให้นิสิตเข้าใจการทำงานของหน่วย ประมวลผลกลาง Business Computer & Information Technology v.2018
3
เนื้อหา 1.1 บทนำ 1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
1.1 บทนำ 1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์ 1.3 ประเภทของคอมพิวเตอร์ 1.4 สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ 1.5 การทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ 1.6 หน่วยประมวลผลกลาง 1.7 บทสรุป แบบฝึกหัด 1.9. กรณีศึกษา: Startup - ธุรกิจคนตัวเล็ก เปลี่ยนโลก Business Computer & Information Technology v.2018
4
1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
Business Computer & Information Technology v.2018
5
1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
Business Computer & Information Technology v.2018
6
1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
ศาสตราจารย์ ซาร์ลส์ บับเบจ (Prof. Charles Babbage) ดิฟเฟอเรนซ์เอนจิน (Difference Engine) Business Computer & Information Technology v.2018
7
1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
ดิฟเฟอเรนซ์เอนจิน (Difference Engine) Business Computer & Information Technology v.2018
8
1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
อะนาไลติคอลเอนจิน (Analytical Engine) Business Computer & Information Technology v.2018
9
1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
เอด้า เลิฟเลส (Ada Lovelace) Business Computer & Information Technology v.2018
10
1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
ศาสตราจารย์ โฮเวิร์ด ไอแกน จากมหาวิทยาลัยฮาร์วอร์ด และทีมงานได้สร้างเครื่องที่ชื่อว่า มาร์ควัน (MARK I) Business Computer & Information Technology v.2018
11
1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
อินิแอค (ENIAC: Electronics Numerical Integrator And Calculator) สร้างโดยมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย (University of Pennsylvania) ภายใต้การควบคุมของ จอห์น ดับลิว มอชลีย์ และ เจ เพรสเพอร์ เอคเกิรต Business Computer & Information Technology v.2018
12
1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
เครื่องนี้ได้รับอิทธิพลจาก การประดิษฐ์เครื่องคิดเลขต้นแบบซึ่งทำงานด้วยไฟฟ้าและหลักการของเลขฐานสอง สั่งงานโดยการเสียบสายไปยังแผงการควบคุมคล้ายกับแผงโทรศัพท์ การป้อนคำสั่งโปรแกรมจำนวนมากต้องใช้เวลานาน Business Computer & Information Technology v.2018
13
1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
จอห์น ฟอน นอย มันน์ จากมหาวิทยาลัยพรินซ์เซอร์ตัน(Princeton University) ได้คิดค้นการจัดเก็บโปรแกรมลงในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ Business Computer & Information Technology v.2018
14
ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
ยุคแรก (First Generation) ยุคหลอด สูญญากาศ ยุคที่สอง (Second Generation) ยุค ทรานซิสเตอร์ (Transistors) ยุคที่สาม (Third Generation) แทนที่ ทรานซิสเตอร์ด้วยแผงวงจรรวม (Integrated Circuits : IC) ยุคที่สี่ (Fourth Generation) โดยชิป คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในปัจจุบันมีความสามารถ เทียบเท่ากับทรานซิสเตอร์หลายล้านตัวและ บรรจุอยู่ในชิปที่มีขนาดเล็กมาก ยุคที่ห้า (Fifth Generation) เน้นการพัฒนา ความสามารถในการทํางานของระบบ คอมพิวเตอร์ มีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ แบบพกพา (Portable Computer) และระบบ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence) Business Computer & Information Technology v.2018
15
1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ยุค แรก คอมพิวเตอร์ยุค ที่สอง Business Computer & Information Technology v.2018
16
1.2 ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ ยุคที่สี่ คอมพิวเตอร์ยุค ที่สาม เครือข่าย คอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ ยุคที่ห้า Business Computer & Information Technology v.2018
17
1.3 ประเภทของคอมพิวเตอร์
1.3.1 การแบ่งคอมพิวเตอร์ตามประสิทธิภาพใน การประมวลผล 1) ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (Super Computer) 2) เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ (Mainframe Computer) 3) มินิคอมพิวเตอร์ (Minicomputer) 4) ไมโครคอมพิวเตอร์ (Microcomputers) 1.3.2 การแบ่งคอมพิวเตอร์ตามหน้าที่การใช้ งาน 1) คอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ (Servers computer) 2) เวิร์คสเตชัน (Workstation) 3) คอมพิวเตอร์แบบฝังตัว (Embedded Computers) Business Computer & Information Technology v.2018
18
1.3.1 การแบ่งคอมพิวเตอร์ตามประสิทธิภาพในการประมวลผล
ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (Super Computer) เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ (Mainframe Computer) มินิคอมพิวเตอร์ (Minicomputer) ไมโครคอมพิวเตอร์ (Microcomputers) Business Computer & Information Technology v.2018
19
การแบ่งคอมพิวเตอร์ตามประสิทธิภาพในการประมวลผล
1) ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (Super Computer) Business Computer & Information Technology v.2018
20
การแบ่งคอมพิวเตอร์ตามประสิทธิภาพในการประมวลผล
2) เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ (Mainframe Computer) Business Computer & Information Technology v.2018
21
การแบ่งคอมพิวเตอร์ตามประสิทธิภาพในการประมวลผล
3) มินิคอมพิวเตอร์ (Minicomputer) Business Computer & Information Technology v.2018
22
การแบ่งคอมพิวเตอร์ตามประสิทธิภาพในการประมวลผล
4) ไมโครคอมพิวเตอร์ (Microcomputers) Desktop Computer Notebook / Laptop Tablets In-Car Computers (Carputers) Smartphone PDA Business Computer & Information Technology v.2018
23
1.3.2 การแบ่งคอมพิวเตอร์ตามหน้าที่การใช้งาน
เซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูล (Database Server) ไฟล์เซิร์ฟเวอร์ (File Server) แอบพลิเคชันเซิร์ฟเวอร์ (Application Server) เว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web Server) คอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ (Servers computer) เด่นด้านการคำนวณหรือด้านกราฟิก การออกแบบและควบคุมการผลิตทางด้านวิศวกรรม (Computer Aided Design: CAD หรือComputer Aided Manufacturing: CAM) เวิร์คสเตชัน (Workstation) อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์แบบฝังตัว (Embedded Computers) Business Computer & Information Technology v.2018
24
1.4 สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์
1.4 สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบพื้นฐาน 1. อุปกรณ์นำเข้า และอุปกรณ์แสดงผล (Input/Output Devices) 2. หน่วยความจำหลัก หรือแรม (RAM : Random Access Memory) 3. หน่วยประมวลผลกลาง (CPU : Central Processing Unit) 4. อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล หรือหน่วยความจำสำรอง (Storage Devices) 5. อุปกรณ์ติดต่อสื่อสาร (Communication Devices) Business Computer & Information Technology v.2018
25
องค์ประกอบพื้นฐาน 1. อุปกรณ์นำเข้า และอุปกรณ์แสดงผล
(Input/Output Devices) Business Computer & Information Technology v.2018
26
องค์ประกอบพื้นฐาน 2. หน่วยความจำหลัก หรือแรม
(RAM : Random Access Memory) Business Computer & Information Technology v.2018
27
องค์ประกอบพื้นฐาน 3. หน่วยประมวลผลกลาง (CPU : Central Processing Unit)
Business Computer & Information Technology v.2018
28
องค์ประกอบพื้นฐาน 4. อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล หรือหน่วยความจำสำรอง
(Storage Devices) Business Computer & Information Technology v.2018
29
องค์ประกอบพื้นฐาน 5. อุปกรณ์ติดต่อสื่อสาร (Communication Devices)
Business Computer & Information Technology v.2018
30
1.4.2 ส่วนประกอบหลักของคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม
Case Mainboard Power Supply Business Computer & Information Technology v.2018
31
1.5 การทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์
1.5.1 ระบบเลขฐานและการแทนค่าข้อมูลใน คอมพิวเตอร์ เลขฐานสิบ 1 2 5 . 125.2 เกิดจาก 102 101 100 10-1 หรือ = (1x102)+(2x101)+(5x100)+(2x10-1) Business Computer & Information Technology v.2018
32
เลขฐานสอง Business Computer & Information Technology v.2018
33
หน่วยวัดที่นิยมใช้ Business Computer & Information Technology v.2018
34
1.5.2 การเก็บอักขระในคอมพิวเตอร์
ขนาด จำนวนอักขระ รหัสเอบซีดิค (Extended Binary Coded Decimal Interchange : EBCDIC) 6 64 8 256 รหัสแอสกี (American Standard Code for Information Interchange: ASCII) 7 128 รหัสยูนิโค้ด (Unicode) 16 65,536 Business Computer & Information Technology v.2018
35
ตัวอย่างตารางรหัส ASCII
Business Computer & Information Technology v.2018
36
0904 101 Business Computer & Information Technology v.2018
37
1.5.3 ภาษาคอมพิวเตอร์ ภาษาธรรมชาติ (Natural Language)
ภาษาเครื่อง (machine language) ภาษาแอสเซมบลี (assembly language) ภาษาระดับสูง (High-level language) ภาษาระดับสูงมาก(Very high –level Language) ภาษาธรรมชาติ (Natural Language) Business Computer & Information Technology v.2018
38
1.5.4 การเริ่มทำงานของคอมพิวเตอร์
Business Computer & Information Technology v.2018
39
1.6 หน่วยประมวลผลกลาง 1.6.1 องค์ประกอบของ CPU
Business Computer & Information Technology v.2018
40
1.6 หน่วยประมวลผลกลาง 1.6.1 องค์ประกอบของ CPU
Business Computer & Information Technology v.2018
41
1.6 หน่วยประมวลผลกลาง (ต่อ)
1.6.2 วัฎจักรการทำงานของ CPU แก้โจทย์ปัญหา C = 2 * C = 6 จัดเก็บผลลัพธ์ที่ได้ในหน่วยความจำ ควบคุมการแปลความหมายเพื่อส่งไปยัง ALU C = A * B รับข้อมูลเพื่อใช้ในการประมวลผล เช่น A = 2, B = 3 Fetch Decode Execute Write/ Store Business Computer & Information Technology v.2018
42
1.6 หน่วยประมวลผลกลาง (ต่อ)
1.6.3 การเลือก CPU ให้เหมาะสมกับการใช้ งาน VS Intel AMD Business Computer & Information Technology v.2018
43
1.7 บทสรุป ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยุคแรก จนถึงยุคปัจจุบัน ประเภทของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แบ่งตามขนาด ของคอมพิวเตอร์ได้แก่ (1) ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (2) เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ (3) มินิคอมพิวเตอร์ (4) ไมโครคอมพิวเตอร์ และแบ่งตามการใช้งาน นอกเหนือจากไมโครคอมพิวเตอร์ ได้แก่ (1) เซิร์ฟเวอร์ (2) เวิร์คสเตชัน (3) คอมพิวเตอร์แบบฝัง ตัว องค์ประกอบพื้นฐานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ประกอบไปด้วย (1) อุปกรณ์นำเข้า และอุปกรณ์ แสดงผล(I/O Device ) (2) แรม (Ram) (3) หน่วย ประมวลผลกลาง (CPU) (4) อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (Storage) (5) อุปกรณ์ติดต่อสื่อสาร (Communications Device) และส่วนประกอบหลัก ของคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมได้แก่ (1) เคส (Case) (2) เมนบอร์ด (Mainboard) (3) แหล่งจ่ายไฟ (Power supply) Business Computer & Information Technology v.2018
44
1.7 บทสรุป (ต่อ) การทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบเลข ฐานและการแทนค่าข้อมูลในคอมพิวเตอร์ การ เก็บอักขระในคอมพิวเตอร์ได้แก่ (1) รหัสเอบ ซีดิค (EBCDIC) (2)รหัสแอสกี (ASCII) (3) รหัสยูนิ โค้ด (Unicode) ภาษาคอมพิวเตอร์ได้แก่ (1) ภาษาเครื่อง (2) ภาษาแอสเซมบลี (3) ภาษา ระดับสูง (4) ภาษาระดับสูงมาก (5) ภาษาธรรมชาติ และเรียนรู้เกี่ยวกับการเริ่ม ทำงานของคอมพิวเตอร์ ซีพียูประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก ๆ 3 ส่วน คือ ส่วนควบคุม (Control unit) ส่วนคำนวณ และตรรกะ (Arithmetic Logic Unit : ALU) และ รีจิสเตอร์(Registers) ขั้นตอนการทำงานของ CPU ประกอบด้วย (1) การดึงข้อมูล (Fetch) (2) การแปลคำสั่ง (Decode) (3) การประมวลผล (Execute) (4) การเขียนกลับหรือการบันทึก (Write back or Store) และแนะนำ CPU ที่นิยม ในท้องตลาด Business Computer & Information Technology v.2018
45
1.8 แบบฝึกหัดท้ายบท 1. จงอธิบายลักษณะเฉพาะของคอมพิวเตอร์ในยุค ต่าง ๆ
1. จงอธิบายลักษณะเฉพาะของคอมพิวเตอร์ในยุค ต่าง ๆ 2. การแบ่งคอมพิวเตอร์ตามการใช้งานมีแบบใดบ้าง อธิบายมาพอสังเขป 3. องค์ประกอบพื้นฐานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วยอะไรบ้าง อธิบายมาพอสังเขป 4. จงแปลงเลข 139 ฐานสิบเป็นเลขฐานสอง และ แปลงเลข 1011 ฐานสองเป็นเลขฐานสิบ 5. จงอธิบายภาษาเครื่อง (machine language) มาพอ เข้าใจ 6. จงเขียนชื่อตัวเองโดยใช้รหัส ASCII 7. จงอธิบายหน้าที่การทำงานขององค์ประกอบของ CPU แต่ละส่วนมาพอเข้าใจ 8. วัฎจักรการทำงานของ CPU ประกอบด้วยขั้นตอน ใดบ้างจงอธิบายพอสังเขป Business Computer & Information Technology v.2018
46
1.9 กรณีศึกษา: Startup - ธุรกิจคนตัวเล็กเปลี่ยนโลก
Airbnb: มิติใหม่แห่งการพักแรม ในปี 2007 ผลจากการไม่มีเงินจ่ายค่าที่พักใน เมืองซานฟรานซิสโก ทำให้ Brian Chesky และ Joe Gebbia เกิด ไอเดียเปิดห้องพักของพวกเขาให้แขกมาพัก แรม โดยมีบริการเป็นเตียงเป่าลมและอาหาร เช้า เมื่อมีคนมาใช้บริการจริง พวกเขาจึงเริ่ม จริงจังกับไอเดียนี้โดยร่วมตั้งธุรกิจที่มีชื่อว่า Airbed & Breakfast กับ Nathan Blecharczyk อดีตเพื่อนร่วมห้องและเริ่มสร้าง เว็บไซต์ให้คนที่สนใจเปิดห้องให้แขกพักมา ลงโฆษณาห้องของตน Business Computer & Information Technology v.2018
47
1.9 กรณีศึกษา: (ต่อ) Paul Gram จากบริษัทลงทุน Y-Combinator เห็นถึงจินตนาการอันล้นเหลือในธุรกิจนี้จึง ตัดสินใจให้เงินทุน 20,000 เหรียญกับพวก เขา แต่ธุรกิจกลับไปได้ไม่สวยนักโดยทำเงิน ได้เพียง 200 เหรียญต่อสัปดาห์ ทั้งสามจึงเริ่ม หาต้นตอของปัญหาและพบว่ารูปถ่ายห้องพัก ที่เจ้าของบ้านนำมาลงในเว็บไซต์ดูไม่ สวยงามทำให้ไม่น่าเข้าพัก พวกเขาจึงไปตาม บ้านเหล่านั้นเพื่อขอถ่ายรูปใหม่สำหรับนำมา ลงในเว็บไซต์ นอกจากนี้ยังมีการปรับกลยุทธ์ อื่น ๆ เช่น เปลี่ยนชื่อเว็บไซต์จาก Airbed & Breakfast เป็น Airbnb.com เพื่อให้กระชับ ขึ้น เก็บค่าคอมมิชชั่นจากเจ้าบ้าน 3% และ เพิ่มประเภทที่พักให้มีหลากหลายขึ้น ตั้งแต่ โซฟาในห้องรับแขกจนถึงปราสาททั้งหลัง Business Computer & Information Technology v.2018
48
1.9 กรณีศึกษา: (ต่อ) ผลที่ตามมา คือ มีนักเดินทางทั่วโลกเข้ามา ใช้บริการเว็บไซต์มากขึ้นและได้รับเงินจาก นายทุนหลายต่อหลายครั้งจนสามารถขยาย ธุรกิจให้ใหญ่ขึ้นได้สำเร็จ ในปัจจุบัน Airbnb มีมูลค่า 1.3 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และ กลายเป็นเว็บไซต์จองที่พักยอดนิยมในหมู่ นักเดินทางเพราะสามารถเลือกที่พักตาม ความต้องการของตนในราคาที่เหมาะสมได้ เช่น เช่าเฉพาะห้องนอนหรือเช่าอพาทเมนต์ ทั้งหลัง อีกทั้งยังได้โอกาสเรียนรู้ ประสบการณ์ท้องถิ่นกับเจ้าของบ้าน ใน ขณะเดียวกันผู้คนก็หันมาเปิดบ้านให้แขก เข้ามาพักแรมกันมากขึ้นเพราะเป็นโอกาสใน การสร้างรายได้พิเศษและพบปะกับผู้คน ใหม่ๆ Business Computer & Information Technology v.2018
49
1.9 กรณีศึกษา: (ต่อ) Uber: ปฏิวัติวงการรถรับส่งสาธารณะ (ปัจจุบัน คือ Grab) ความไม่มีประสิทธิภาพของบริการแท็กซี่ใน เมืองซานฟรานซิสโกทำให้ Garrett Camp และ Travis Kalanick เห็นโอกาสในการทำธุรกิจ บริการรถรับส่งสาธารณะที่มีคุณภาพ นั่นคือ จุดเริ่มต้นที่ทำให้ทั้งสองร่วมงานกับ Ryan Graves และก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพที่มีชื่อว่า Uber ขึ้นในปี 2009 Uber เริ่มให้บริการรถรับส่ง สาธารณะเป็นครั้งแรกในกรุงนิวยอร์กในปี โดยไม่ได้มีรถรับส่งเป็นของตนเองแม้แต่ คันเดียว แต่ให้บริการด้วยการใช้แอปพลิเคชั่นที่ พัฒนาขึ้นเชื่อมผู้ที่มีรถยนต์และยินดีให้บริการ รับส่งเข้ากับผู้ที่ต้องการใช้บริการรถสาธารณะ นอกจากนี้ Uber ยังเน้นการให้บริการที่ดี เหนือกว่ารถแท็กซี่ทั่วไปให้แก่ผู้โดยสาร Uber จึงมีการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น มีน้ำ ดื่มให้ในรถ หรือชำระค่าโดยสารผ่านบัตร เครดิตแทนการใช้เงินสด Business Computer & Information Technology v.2018
50
1.9 กรณีศึกษา: (ต่อ) ผลที่ตามมาคือ ความนิยมใน Uber ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้มีการขยายบริการในหลายเมืองใน สหรัฐ รวมถึงเมืองในยุโรปและเอเชียจนใน ปัจจุบันมีบริการของ Uber ใน 36 ประเทศ เมืองสำคัญทั่วโลก อีกทั้งกลายเป็น ทางเลือกการใช้บริการรถรับส่งสาธารณะได้ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ด้วยเทคโนโลยีของ Uber ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเชื่อมผู้พร้อมให้บริการ กับผู้ต้องการใช้บริการเข้าด้วยกันทำให้ Uber ไม่ต้องยึดติดแค่การให้บริการรับส่งผู้โดยสาร แต่ยังสามารถขยายประเภทการให้บริการไป ยังด้านอื่น ๆ ได้ เช่น UberRUSH ที่เป็น บริการส่งของผ่านทางมอเตอร์ไซค์ในนคร นิวยอร์ก ถือเป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจที่ ไม่สิ้นสุด ในปัจจุบันมูลค่าของ Uber มีสูงถึง พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ และมียอดรายได้ เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าทุก ๆ หกเดือน Business Computer & Information Technology v.2018
51
1.9 กรณีศึกษา: (ต่อ) กรณีศึกษาของ Airbnb และ Uber บริษัทที่ เคยตั้งต้นจากการเป็นสตาร์ทอัพ จนใน ปัจจุบันกลายเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าหลาย ล้านดอลล่าร์สหรัฐ แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยี ในปัจจุบันส่งผลให้มิติของโลกธุรกิจ เปลี่ยนไป โลกธุรกิจทุกวันนี้ไม่ใช่แค่โลกของ บริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีเงินทุนล้นเหลืออีกต่อไป แต่เป็นโลกของคนที่มีแนวคิดใหม่ๆ ที่ตอบ โจทย์ความต้องการของผู้คนและก้าวทัน แนวคิดของตัวเองได้ก่อนใครด้วยการใช้ ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน Business Computer & Information Technology v.2018
52
1.9 กรณีศึกษา: (ต่อ) จากกรณีศึกษาข้างต้นให้นิสิตอภิปรายใน หัวข้อต่อไปนี้ 1) เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้เกิด สตาร์ทอัพข้างต้น 2) เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรกับสังคม พฤติกรรม และ แนวคิด ของคนในประเทศ Business Computer & Information Technology v.2018
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.