งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บทที่ 2 ขอบเขตของการจัดการเชิงกลยุทธ์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บทที่ 2 ขอบเขตของการจัดการเชิงกลยุทธ์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บทที่ 2 ขอบเขตของการจัดการเชิงกลยุทธ์
บทที่ 2 ขอบเขตของการจัดการเชิงกลยุทธ์ การกำหนดกลยุทธ์ กำหนดภารกิจขององค์การ การตรวจสอบและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในองค์การ การกำหนดกลยุทธ์หลักขององค์การ

2 การกำหนดจุดมุ่งหมายขององค์การ
ภารกิจ เป้าหมาย วิสัยทัศน์ วัตถุประสงค์

3 การกำหนดวิสัยทัศน์ขององค์การ
ความหมายของวิสัยทัศน์ ทัศนะหรือการพิจารณากำหนดทิศทางในอนาคตของธุรกิจ เพื่อกำหนดแนวความคิดถึงสิ่งที่องค์การต้องการและพยายามปฏิบัติจากการถามคำถาม “ต้องการให้องค์การเป็นอย่างไรในอนาคต” วิสัยทัศน์ คือ ความคาดหวังที่องค์การธุรกิจต้องการจะเป็นในอนาคต

4 ตัวอย่างของวิสัยทัศน์ขององค์การทางธุรกิจ
วิสัยทัศน์ของบริษัท Microsoft คือ เป็นบริษัทคอมพิวเตอร์สำหรับทุกสำนักงาน และทุกบ้านที่ใช้ซอฟต์แวร์เป็นเครื่องมือ วิสัยทัศน์ของบริษัท เอส.เค.โพลิเมอร์ จำกัด คือ บริษัทเอส.เค.โพลิเมอร์จำกัด เป็นองค์การระดับโลก ผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ยางที่มีคุณค่าแก่มนุษยชาติ วิสัยทัศน์ของบริษัทปูนซีเมนต์ไทย คือ เป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ในภาคพื้นเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

5 การกำหนดภารกิจขององค์การ
ภารกิจเป็นงานเชิงกลยุทธ์ เพราะจะช่วยทำให้สมาชิกขององค์กร เห็นภาพที่ชัดเจนขององค์การว่า “องค์การอยู่ในธุรกิจใดและมีการดำเนินงานอย่างไร” โดยภารกิจที่ดีต้องสะท้อนปรัชญาการดำเนินงานขององค์การ กลุ่ม ลูกค้า และความต้องการของลูกค้า ซึ่งภารกิจที่ดีจะต้องมีข้อมูลและวัตถุประสงค์พื้นฐานที่ทำให้องค์การแตกต่างจากองค์การอื่น

6 ประกอบด้วยรายละเอียดสำคัญ 9 ประการ ดังนี้
ประกอบด้วยรายละเอียดสำคัญ 9 ประการ ดังนี้ ลูกค้า ผลิตภัณฑ์ ตลาด ปรัชญา การอยู่รอด แนวความคิดต่อตนเอง บุคลากร เทคโนโลยี ภาพลักษณ์

7 ข้อความภารกิจอย่างกว้าง (broad definition) การกำหนดภารกิจอย่างแคบ
(narrow definition) การขนส่ง ชุดสำเร็จรูป การซ่อมแซมเครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์ การบำรุงรักษาสุขภาพ การขนส่งสินค้าน้ำหนักเบา ชุดสำเร็จรูปสำหรับวัยรุ่น การซ่อมรถต่างประเทศ เตียง การบำรุงรักษากลุ่มที่อายุมาก

8 ตัวอย่างการกำหนดภารกิจ
บริษัท AT&T : บริษัทเป็นผู้นำบุคคลมาไว้ด้วยกันที่ดีที่สุดของโลก ช่วยให้บุคคลมีความสะดวกในการที่จะสื่อสารด้วยระบบสารสนเทศในทุกที่และทุกเวลา บริษัท Maytag : เพื่อปรับปรุงคุณภาพของชีวิตในบ้านให้ดีขึ้น โดยการออกแบบการสร้างการตลาด และการบริการ เครื่องมือใช้สอยในบ้านที่ดีที่สุดในโลก

9 การกำหนดเป้าหมายององค์การ
เป็นการแปรรูปภารกิจให้อยู่ในรูปของจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม ชัดเจน และเฉพาะเจาะจง โดยที่วิสัยทัศน์ ทิศทาง และภารกิจขององค์การ จะถูกถ่ายทอดเป็นเป้าหมาย ในการดำเนินงานที่สามารถวัดได้ ทำให้ผู้บริหารสามารถดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย และสามารถใช้เป้าหมายในการประเมินผลงาน ซึ่งจะส่งผลต่อการบรรลุความต้องการขององค์การ โดยองค์การต้องกำหนดเป้าหมายทั้งระยะสั้นและระยะยาว เป้าหมายระยะยาวจะมีความสำคัญต่อองค์การ ดังนี้ กำหนดแนวทาง ความรอบคอบ

10 การกำหนดวัตถุประสงค์ขององค์การ
มีขั้นตอนในการปฏิบัติ ดังนี้ การกำหนดวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์หลัก หรือวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ วัตถุประสงค์ด้านผลกำไร วัตถุประสงค์ด้านการตลาด วัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า วัตถุประสงค์ด้านผลผลิต วัตถุประสงค์ด้านนวัตกรรม วัตถุประสงค์ด้านทรัพยากรทางการเงิน วัตถุประสงค์ทางด้านผู้บริหาร วัตถุประสงค์ทางด้านพนักงาน วัตถุประสงค์ทางด้านสังคม

11 การกำหนดวัตถุประสงค์ขององค์การ
คุณสมบัติของวัตถุประสงค์ที่ดี มีความเฉพาะเจาะจง สามารถวัดได้ ควรกำหนดให้ค่อนไปทางสูง มีกรอบของระยะเวลา ควรเป็นลายลักษณ์อักษร สรุปได้ว่า วัตถุประสงค์ขององค์การใช้ในการกำหนดสิ่งที่ต้องการ มีลักษณะเฉพาะเจาะจง สามารถวัดได้ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง และมีระยะเวลากำหนดไว้ด้วย เพื่อที่จะสะดวกในการประเมินผลจากการดำเนินงานนั้น ๆ

12 ระดับของกลยุทธ์แบ่งกลยุทธ์ออกเป็น 3 ระดับ
ระดับของกลยุทธ์แบ่งกลยุทธ์ออกเป็น 3 ระดับ ระดับบริษัท Corporate level Corporate strategy Business strategy ระดับธุรกิจ Business level Functional strategy ระดับหน้าที่ Functional level

13 การปฏิบัติตามกลยุทธ์
โปรแกรมดำเนินงาน งบประมาณ วิธีการดำเนินงาน การปฏิบัติ ตามกลยุทธ์

14 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
กิจกรรมการจัดทำกลยุทธ์ มีส่วนช่วยป้องกันมิให้บริษัทเกิดปัญหาต่าง ๆ ได้ ** การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์โดยอาศัยกลุ่ม ** การให้พนักงานได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดทำกลยุทธ์ ** การเกิดช่องว่างหรืองานซ้ำซ้อนกัน ในการดำเนินกิจกรรมระหว่าง บุคคล และกลุ่มผู้ทำงานจะลดลง ** การต่อต้านการเปลี่ยนแปลงจะลดลงจากการที่พนักงานได้มีส่วนร่วมใน ** การจัดทำกลยุทธ์ ย่อมทำให้เขาเกิดความพอใจจากการตัดสินใจของเขาเอง


ดาวน์โหลด ppt บทที่ 2 ขอบเขตของการจัดการเชิงกลยุทธ์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google