ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
บทบาทภารกิจด้านยุทธศาสตร์และแผนงาน
โดย นายเฉลิมพล พงศ์ฉบับนภา พาณิชย์จังหวัดเชียงราย
2
โครงสร้างส่วนภูมิภาคของกระทรวงพาณิชย์ใหม่
MOC ONE ROOF สำนักงานพาณิชย์จังหวัด 1. กลุ่มงานยุทธศาสตร์และแผนงาน 2. กลุ่มงานกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า 3. กลุ่มงานส่งเสริมสนับสนุนการประกอบธุรกิจการค้าและการตลาด 4. กลุ่มงานบริการทะเบียนธุรกิจและอำนวยความสะดวกทางการค้า
3
การนำเสนอ 1. การจัดทำ/บูรณาการยุทธศาสตร์การค้าของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์กระทรวง 2. การจัดทำแผนงาน/โครงการส่งเสริม สนับสนุนและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจการค้าในระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัด 3. การจัดทำศูนย์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจการค้า การบริการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และบริการให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจการค้าและระบบเตือนภัยของจังหวัด 4. ความสำคัญและการใช้ประโยชน์จากดัชนีเศรษฐกิจการค้า 5. การจัดทำข้อมูลราคาดัชนีเศรษฐกิจการค้า และเศรษฐกิจการค้าของจังหวัด 6. การจัดวางระบบงาน และติดตามประเมินผลการปฏิบัติราชการตามแผนงาน/โครงการของหน่วยงานในสังกัดสำนักงานพาณิชย์จังหวัด
4
ทำไมต้องมีแผนงาน/โครงการ ???
1. การจัดทำ/บูรณาการยุทธศาสตร์การค้าของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์กระทรวง ทำไมต้องมีแผนงาน/โครงการ ??? ให้งานประจำ มีระยะเวลาสิ้นสุด/วัดผลได้ 2. มีเวลานำนวัตกรรมใหม่มาใช้พัฒนางานให้ดีขึ้น 3. ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า/บรรลุวัตถุประสงค์
5
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์
1. การจัดทำ/บูรณาการยุทธศาสตร์การค้าของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์กระทรวง นโยบายรัฐบาล แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ปี กลุ่มภาค ยุทธศาสตร์ สนง. พาณิชย์จังหวัด ยุทธศาสตร์ประเทศ กลุ่มจังหวัด ยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ จังหวัด
6
(หน่วยงานปฏิบัติ:สพจ.)
1. การจัดทำ/บูรณาการยุทธศาสตร์การค้าของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์กระทรวง AGENDA (รัฐบาล) FUNCTION (กระทรวง) AREA BASE (หน่วยงานปฏิบัติ:สพจ.)
7
การบูรณาการองค์ความรู้ในการจัดทำยุทธศาสตร์
1. การจัดทำ/บูรณาการยุทธศาสตร์การค้าของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์กระทรวง การบูรณาการองค์ความรู้ในการจัดทำยุทธศาสตร์ หน่วยงาน พณ. 50 % หน่วยเศรษฐกิจอื่น ๆ 30 % หน่วยงานอื่น 20 %
8
ยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์
วิสัยทัศน์ : เศรษฐกิจการค้า ของประเทศมีความก้าวหน้าอย่างมั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืน และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อความอยู่ดีมีสุขของคนทั่วไป ยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ ยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ ระยะสั้น การบริหารจัดการสินค้าเกษตรเชิงรุก ดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย ขับเคลื่อนการส่งออกและพัฒนาการค้าชายแดน ขับเคลื่อนสู่ประชาคมอาเซียน ระยะยาว ส่งเสริมความเป็นธรรมของเกษตรกรและยกระดับสินค้าเกษตรกรรม พัฒนาสินค้าอุตสาหกรรมและบริการให้ มีมูลค่าเพิ่มสูง บูรณาการเพื่อวางรากฐานระบบ Logistics ทบทวนและปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัยและการบังคับใช้ให้มีประสิทธิภาพ ยุทธศาสตร์ จังหวัด และ กลุ่มจังหวัด โครงสร้าง สพจ. One Roof งานยุทธศาสตร์ งานกำกับดูแล งานส่งเสริมและพัฒนา งานบริการ Back Office งานสนับสนุน/บริหารทั่วไป
9
ยุทธศาสตร์กลุ่มภาคเหนือ (สภาพัฒน์ฯ)
10
ยุทธศาสตร์กลุ่มภาคเหนือ (สภาพัฒน์ฯ)
11
ยุทธศาสตร์กลุ่มภาคเหนือ 17 จังหวัด
ยุทธศาสตร์ที่ 1: การขับเคลื่อนตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ Product Champion ยุทธศาสตร์ที่ 2: ส่งเสริมการค้าสินค้าและบริการ (สร้างสรรค์) ยุทธศาสตร์ที่ 3: การขับเคลื่อนการค้าชายแดน และ AEC เขตเศรษฐกิจพิเศษ (นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล) กลยุทธ์ / แผนงาน / โครงการ
12
กลยุทธ์ / แผนงาน / โครงการ
ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด Example: วิสัยทัศน์ : ประตูการค้าสู่สากล โดดเด่นวัฒนธรรมล้านนา ดิน น้ำ ป่า สมบูรณ์ ประชาชนอยู่ดีมีสุข ยุทธศาสตร์ที่ 1: เสริมสร้างสภาพแวดล้อมในการพัฒนาการค้า การลงทุน และ โลจิสติกส์เชื่อมอนุภาคลุ่มน้ำโขงและเตรียมพร้อมรับความร่วมมือประชาคมอาเซียน ยุทธศาสตร์ที่ 2: การสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตภาคเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 3: พัฒนาและสนับสนุนการยกระดับการพัฒนาสังคม การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมและสุขภาพ เพื่อเป็นฐานการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ยุทธศาสตร์ที่ 4: ดำรงฐานทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนสู่การเป็นกลุ่มจังหวัดสีเขียว กลยุทธ์ / แผนงาน / โครงการ
13
ยุทธศาสตร์จังหวัด ปี 2557-2560 (แผน 4 ปี)
Example: ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้านการค้าการลงทุนเป็นศูนย์กลางคมนาคม การท่องเที่ยวและวิถีการผลิต การเกษตรยั่งยืน เชื่อม โยงกับกลุ่มประเทศ GMS และ ASEAN ยุทธศาสตร์ที่ 2 การใช้บริบทด้านการศึกษา ศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ตามแนวคิดทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้าง ภูมิคุ้มกันของครอบครัว ชุมชนและสังคม Positioning วิสัยทัศน์ จังหวัดเชียงราย “เมืองทองของวัฒนธรรมล้านนา นำการค้าสู่สากล ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข” 1. เมืองส่งเสริมการค้าชายแดนเพื่อการค้า/ลงทุน ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อให้ประชาชน อยู่เย็นเป็นสุข ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ดำรง ความสมบูรณ์และยั่งยืน 2. เมืองเกษตรกรรม 3. เมืองท่องเที่ยว กลยุทธ์ / แผนงาน / โครงการ
14
ข้อเสนอแนะ / วิธีดำเนินการ * ควรมีคู่มือในการปฏิบัติงานแผนยุทธศาสตร์
1. พิจารณาบริบท/ข้อมูลพื้นฐานที่ต่างกันในแต่ละพื้นที่ 2. Focus ให้ได้ และ ถูกจุด 3. ดำเนินการจัดเก็บข้อมูล เช่น - ปีแรก :ดำเนินการตามแผนงาน/โครงการเดิม :สำรวจ/จัดเตรียม/จัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ให้มีคุณภาพ :บรรจุแผนงาน/โครงการใหม่ - ปีที่สอง :นำแผนงาน/โครงการสู่การปฏิบัติ/ปรับปรุงให้เหมาะสม - ปีที่สาม :ขยายผลสู่การปฏิบัติ / เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ - ปีที่สี่ :ประเมินผลการดำเนินงาน / เตรียมย้าย * ควรมีคู่มือในการปฏิบัติงานแผนยุทธศาสตร์
15
ความแตกต่างของข้าราชการ และ นักการเมือง
VS
16
2. การจัดทำแผนงาน/โครงการส่งเสริม สนับสนุนและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจการค้าในระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัด
ตัวอย่าง โครงการส่งเสริมและพัฒนาตลาดเชิงนวัตกรรมให้แก่ผลิตภัณฑ์ชุมชน ปีงบประมาณ 2558 สำนักงานพาณิชย์กลุ่มภาคเหนือ จังหวัด พัฒนาผู้ประกอบการ พัฒนามูลค่าและยกระดับมาตรฐาน พัฒนาช่องทางการตลาด ขยายตลาดเดิมและเพิ่มตลาดใหม่ ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาด การติดตามประเมินผล โครงการพัฒนาผู้ประกอบการเป็นนักการตลาดมืออาชีพ (Smart Trader) พะเยา โครงการพัฒนามูลค่าและยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ (Product Cluster Value Added) เชียงราย โครงการส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าภูมิภาค โดยนำสินค้า OTOP, SMEs และ ผลไม้เข้าร่วมแสดงและจำหน่ายสินค้า พิษณุโลก* โครงการเชื่อมโยงการค้าและเจรจาธุรกิจระหว่างกลุ่มจังหวัดภาคเหนือกับประเทศเพื่อนบ้าน สุโขทัย * ได้นำเอาผลผลิตเกษตรและผลไม้ในฤดูกาลเข้าร่วมงานแสดงและจำหน่ายสินค้าด้วย
17
2. การจัดทำแผนงาน/โครงการส่งเสริม สนับสนุนและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจการค้าในระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัด
โครงการพัฒนาผู้ประกอบการเป็นนักการตลาดมืออาชีพ (Smart Trader) สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยา
18
สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย
2. การจัดทำแผนงาน/โครงการส่งเสริม สนับสนุนและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจการค้าในระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โครงการพัฒนามูลค่าและยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ (Product Cluster Value Added) สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย
19
สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก
2. การจัดทำแผนงาน/โครงการส่งเสริม สนับสนุนและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจการค้าในระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โครงการส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าภูมิภาค โดยนำสินค้า OTOP, SMEs และ ผลไม้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก
20
โครงการส่งเสริมการค้าสินค้าและบริการสร้างสรรค์
2. การจัดทำแผนงาน/โครงการส่งเสริม สนับสนุนและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจการค้าในระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โครงการส่งเสริมการค้าสินค้าและบริการสร้างสรรค์
21
โครงการเสริมสร้างศักยภาพทางด้านการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน
2. การจัดทำแผนงาน/โครงการส่งเสริม สนับสนุนและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจการค้าในระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โครงการเสริมสร้างศักยภาพทางด้านการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 1. งาน “มหกรรมการค้าลุ่มน้ำโขง” (Mekong Trade Fair) 2. การจัดสัมมนาเชิงธุรกิจ (Business Forum) 3. การเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) และลงนามธุรกิจ 4. การเสวนา “ค้าเพื่อนบ้าน ไม่ยากอย่างที่คิด” 5. การประชุมเชื่อมโยงความสัมพันธ์ ลดปัญหาอุปสรรคทางการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน 6. กิจกรรมเสริม “จัดบูทคลินิกให้คำปรึกษา” (2. – 4)
22
ประเภทสินค้า 300 คูหา ประกอบด้วย :
ประเภทสินค้า คูหา ประกอบด้วย : สินค้า OTOP Select / อาหารเด่น 130 คูหา สินค้าธงฟ้า คูหา สินค้าศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ 10 คูหา สินค้าอินทรีย์ คูหา สินค้าส่งออก 40 คูหา สินค้าแฟรนไชส์ 20 คูหา สินค้าทรัพย์สินทางปัญญา 20 คูหา สินค้าประเทศเพื่อนบ้าน 40 คูหา (จีน 20 + เมียนม่าร์ 10+ ลาว 10) สินค้าเครื่องจักรกลการเกษตร 10 คูหา สินค้าส่งเสริมการขาย (น้ำตาลทราย, ไข่ไก่, น้ำมันพืช) จำหน่ายเวลา – น.
23
ผังการจัดงานแสดงสินค้า
24
FORUM
25
FAIR
26
3. การจัดทำศูนย์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจการค้า การบริการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และบริการให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจการค้าและระบบเตือนภัยของจังหวัด ข้อพิจารณาที่สำคัญ การเชื่อมโยงข้อมูล (Data Link) ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service : OSS) ศูนย์ข้อมูลการค้าชายแดน ข้อมูล ผปก. BIZ Club, Exporter List, ผู้นำเข้าส่งออก, OTOP, SMEs และสินค้าเกษตรสำคัญ เป็นต้น ศูนย์ AEC Business Support Center (PCOC เดิม) การมีส่วนร่วมของ Stake Holder ให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน
27
3. การจัดทำศูนย์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจการค้า การบริการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และบริการให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจการค้าและระบบเตือนภัยของจังหวัด ช่องทางบริการข้อมูลแบบออนไลน์
28
3. การจัดทำศูนย์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจการค้า การบริการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และบริการให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจการค้าและระบบเตือนภัยของจังหวัด
29
การดำเนินงานของศูนย์ AEC ในระดับจังหวัด
3. การจัดทำศูนย์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจการค้า การบริการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และบริการให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจการค้าและระบบเตือนภัยของจังหวัด การดำเนินงานของศูนย์ AEC ในระดับจังหวัด ให้คำปรึกษา สร้างความตื่นตัว อำนวยความสะดวกให้เข้าถึงแหล่งข้อมูล AEC กระตุ้น ให้มีการใช้ และขยายการใช้สิทธิประโยชน์ ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข้อมูล ทาง Web Site , Face Book , CD เอกสารแผ่นพับ โครงการจังหวัดเคลื่อนที่ การเป็นวิทยากร
30
การเตรียมความพร้อมสู่ AEC
การเตรียมด้านโครงข่ายคมนาคม / จุดเชื่อมต่อ การเตรียมคน การเตรียมงาน การเตรียมพื้นที่ (Zoning , Special Economic Zone) การเตรียมระบบข้อมูลและเทคโนโลยี การดำรงไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมประเพณีของอารยะธรรมล้านนา การรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
31
ปัญหาและอุปสรรคในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AC)
1. ความไม่เข้าใจเพื่อนบ้าน 2. มองไม่เห็นโอกาส กลัวการเปลี่ยนแปลง /ขยับตัวช้า ค้าส่ง – ค้าปลีก , บริการโลจิสติกส์ เป็น SMEs รายย่อย การผลิตเป็นอุตสาหกรรมแรงงานเข้มข้น การท่องเที่ยวบริเวณชายแดน โดยทั่วไปยังไม่ได้มาตรฐาน 3. ขาดการบูรณาการ 4. ระบบงบประมาณ 5. ระบบบริหารแบบอำนาจนิยม / รวมศูนย์ที่ส่วนกลาง 6. ไม่มีหน่วยควบคุมทางเศรษฐกิจนอกบ้าน 7. ขาดยุทธศาสตร์ 2 ขา (TWO Way )
32
การจัดเตรียมพื้นที่รองรับการเข้าสู่ AEC เมื่อ 5 กันยายน 2556
34
เชียงราย เมืองหลักเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนจังหวัดเชียงราย
Trading City (เชื่อมโยงระหว่างไทย- พม่า -จีน) * สินค้าอุปโภคบริโภค * การให้บริการทางการเงินระหว่างประเทศ Port City (เชียงราย เมียนมาร์ ลาว จีน) * บริการนำเข้า – ส่งออก * การท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ Logistic City (เชียงราย –ไทย : ลาว : จีน) * DC: ศูนย์บริการขนถ่ายสินค้าเพื่อการนำเข้า-ส่งออก * Critical Links : จุดเชื่อมโยงการขนส่งที่หลากหลาย แม่สาย เชียงแสน เชียงของ เชียงราย “เชียงราย เมืองน่าอยู่ ประตูสู่ GMS“
35
Trading Cityเชื่อมโยงประเทศ GMS Port City เชื่อมโยงประเทศGMS
พม่า อ.แม่สาย ท่าขี้เหล็ก Trading Cityเชื่อมโยงประเทศ GMS เมืองต้นผึ้ง เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว อ.เชียงแสน อ.เชียงของ Port City เชื่อมโยงประเทศGMS Logistic City เชื่อมโยงประเทศ GMS เขตเศรษฐกิจชายแดน จ.เชียงราย โดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย
36
ประเภทกลุ่มสินค้าและธุรกิจ
ผลผลิตการเกษตร ข้าว , ข้าวหอมมะลิ น้ำตาลทราย ผลไม้สด, ผลไม้แปรรูป อาหารสำเร็จรูป, อาหารกระป๋อง น้ำมันปาล์ม มันสำปะหลัง มะพร้าว ชา , เมล็ดกาแฟ ยางพารา, ยางแท่ง, ยางแผ่นรมควัน สินค้าอุปโภค บริโภค ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ เสื้อผ้าแฟชั่น, เสื้อผ้าสำเร็จรูป เส้นไหม วัสดุก่อสร้าง เคมีภัณฑ์ พลาสติก เหล็ก โลหะ ผลิตภัณฑ์ยา เฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งอาคาร, ที่พัก ของขวัญ, ของที่ระลึก ร้านอาหาร, ภัตตาคาร โรงแรมที่พัก โรงพยาบาล บริการสปาและนวดแผนไทย การท่องเที่ยว บริการด้านการศึกษา ธุรกิจเฟรนไชส์ บริการก่อสร้าง บริการโฆษณา บริการโทรคมนาคม การเงิน, การประกันภัย ค้าปลีก, ค้าส่ง บริการด้านโลจิสติกส์ บริการขนส่งทางบก, ทางราง
37
โครงสร้างกลุ่มธุรกิจ
กลุ่มธุรกิจการค้า กลุ่มภาคอุตสาหกรรม กลุ่มโลจิสติกส์ การท่องเที่ยว เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนเชียงราย GMS BIMSTEC ACMECS ASEAN จีน (หยูนหนาน,กวางสี) ไทย เมียนมาร์ ลาว เวียดนาม กัมพูชา บังคลาเทศ อินเดีย เมียนมาร์ ศรีลังกา ไทย ภูฎาน เนปาล เมียนมาร์ ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม ไทย เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย
38
แผนเตรียมการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลทางการค้ารองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย
หอการค้าจังหวัดเชียงราย ศูนย์การค้าการลงทุน เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย ระบบฐานข้อมูล OSS (C/O) OSS (ทะเบียนพาณิชย์) ให้คำปรึกษาทางธุรกิจ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ ศูนย์ประสานหอการค้าจังหวัดประจำอำเภอแม่สาย ศูนย์ประสานของหอการค้าจังหวัด ประจำอำเภอเชียงแสน ศูนย์ประสานของหอการค้าจังหวัด ประจำอำเภอเชียงของ การดำเนินการคู่ขนาน ระหว่างภาครัฐและเอกชน บุก AEC
39
วันที่ 14 พฤษภาคม 2558 ณ หอการค้าจังหวัดเชียงราย
ประมวลภาพการประชุมเตรียมจัดตั้งศูนย์ข้อมูลทางการค้ารองรับ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย วันที่ 14 พฤษภาคม ณ หอการค้าจังหวัดเชียงราย
40
ประเภทข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ
1. ข้อมูลการตลาด 2. Fact Sheet 3. สถานการณ์ / การแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตร 4. ข้อมูลการค้าชายแดน 5. ดัชนีราคาผู้บริโภค 6. ข่าวประชาสัมพันธ์การจัดงานต่าง ๆ / CSR 7. ข้อมูล AEC 8. สอบ-ถาม (ปรึกษา) 9. อื่น ๆ ฯลฯ
41
4. ความสำคัญและการใช้ประโยชน์จากดัชนีเศรษฐกิจการค้า
42
4. ความสำคัญและการใช้ประโยชน์จากดัชนีเศรษฐกิจการค้า
หากคุณหรือใครก็ตามที่ต้องการรู้ว่า สถานการณ์ความเคลื่อนไหวและแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเป็นอย่างไร ข้อมูลสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยตอบคำถามเหล่านี้ได้ ก็คือ ดัชนีเศรษฐกิจการค้า เป็นสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า ทำให้การติดตามแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่าง ทันเหตุการณ์และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อ ระบบเศรษฐกิจ
43
สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัด
4. ความสำคัญและการใช้ประโยชน์จากดัชนีเศรษฐกิจการค้า ดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า วิเคราะห์ข้อมูล แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ดัชนีราคา (Price Index) และ ดัชนีเศรษฐกิจ (Economic Index) สำนักงานพาณิชย์จังหวัด จัดเก็บข้อมูล
44
4. ความสำคัญและการใช้ประโยชน์จากดัชนีเศรษฐกิจการค้า
1. ดัชนีราคา คืออะไร? ดัชนีราคา (Price Index) ทำให้ เรารู้ว่าช่วงเวลาหนึ่งๆนั้น ราคาสินค้า และบริการมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร โดยดัชนีราคาดังกล่าวนี้ ได้จากการจัดเก็บข้อมูลราคาสินค้าและบริการ จากเกษตรกร ผู้ประกอบการ ห้างร้าน ร้านค้า และบริษัทต่างๆที่เป็นตัวแทนทั่วประเทศ ดัชนีราคาแบ่งออกเป็น 8 ประเภท คือ
45
4. ความสำคัญและการใช้ประโยชน์จากดัชนีเศรษฐกิจการค้า
ประเภทของดัชนีราคา และความสำคัญ ประเภท ความสำคัญ ดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index: CPI) วัดภาวะเงินเฟ้อ 2. ดัชนีราคาผู้บริโภคระดับจังหวัด (Consumer Price Index of Province: CPI-P) วัดภาวะค่าครองชีพและ เงินเฟ้อของจังหวัด 3. ดัชนีราคาผู้ผลิต (Product Price Index: PPI) วัดการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้า (เกษตรกร และ ผปก.ในประเทศ) 4. ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง (Construction Materials Price Index: CMI) วัดการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าวัสดุก่อสร้าง
46
4. ความสำคัญและการใช้ประโยชน์จากดัชนีเศรษฐกิจการค้า
ประเภทของดัชนีราคา และคุณสมบัติ ประเภท คุณสมบัติ 5. ดัชนีราคาที่ใช้คำนวณค่า K (Escalation Factor: K) วัดการเปลี่ยนแปลงค่างานก่อสร้าง 6. ดัชนีราคาส่งออก (Export Price Index: XPI) วัดการเปลี่ยนแปลงราคาขายสินค้าส่งออก 7. ดัชนีราคานำเข้า (Import Price Index: MPI) วัดการเปลี่ยนแปลงราคาขายสินค้านำเข้า 8. ดัชนีค่าบริการขนส่งทางถนน (Road Freight Transport Index: RFTI) วัดการเปลี่ยนแปลงค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนนในประเทศ
47
แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
4. ความสำคัญและการใช้ประโยชน์จากดัชนีเศรษฐกิจการค้า 2. ดัชนีเศรษฐกิจ คืออะไร? ดัชนีเศรษฐกิจ Economic Index : EI ใช้เป็นสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าทางเศรษฐกิจ ทำให้เรารู้ว่าภาวะเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศในปัจจุบันและอนาคตจะเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนและกำหนดนโยบายทั้งภาครัฐและเอกชนได้อย่างถูกต้อง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
48
4. ความสำคัญและการใช้ประโยชน์จากดัชนีเศรษฐกิจการค้า
ประเภทของดัชนีเศรษฐกิจ และความสำคัญ ประเภท ความสำคัญ ดัชนีวัฏจักรเศรษฐกิจ (Economic Cycle Index: ECI) วัดภาพรวมวัฏจักรเศรษฐกิจ ในแต่ละช่วงเวลา 2. ดัชนีคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจ (Economic Expectation Index: EI) วัดมุดมอง/ความเห็นของนักธุรกิจ ผู้ส่งออก และประชาชน ในแต่ละช่วงเวลา
49
การนำไปใช้ประโยชน์ : ดัชนีราคา
5. การจัดทำข้อมูลราคาดัชนีเศรษฐกิจการค้า และเศรษฐกิจการค้าของจังหวัด การนำไปใช้ประโยชน์ : ดัชนีราคา ตัวอย่าง ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือนเมษายน 2558 เท่ากับ โดยปี 2554 เป็นปีฐาน หมายความว่า ผู้บริโภคซื้อสินค้าที่อยู่ในตะกร้าดัชนี ปี ราคา 100 บาท แต่เดือนเมษายน 2558 ผู้บริโภคต้องซื้อสินค้าชนิดเดียวกัน ปริมาณเท่ากันในราคา บาท
50
การนำไปใช้ประโยชน์ : ดัชนีเศรษฐกิจ
5. การจัดทำข้อมูลราคาดัชนีเศรษฐกิจการค้า และเศรษฐกิจการค้าของจังหวัด การนำไปใช้ประโยชน์ : ดัชนีเศรษฐกิจ ดัชนีวัฏจักรเศรษฐกิจ เป็นการสะท้อนสภาวะเศรษฐกิจในแต่ละช่วงเวลา ที่แสดงให้เห็นจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดของวัฏจักรแต่ละรอบ ทั้งนี้ ให้ดูอัตราการขยายตัวของดัชนี ถ้ายังเป็นบวก นั่นหมายถึงเศรษฐกิจขยายตัว แต่ถ้าอัตราการขยายตัวของดัชนีเป็นลบอย่างต่อเนื่อง นั่นหมายถึง เศรษฐกิจชะลอตัว
51
5. การจัดทำข้อมูลราคาดัชนีเศรษฐกิจการค้า และเศรษฐกิจการค้าของจังหวัด
ถูกต้อง ต้องจัดเก็บข้อมูลจริงๆ ไม่นั่งเทียนกำหนดขึ้นเอง หากละเลยก็จะทำให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง ไม่สะท้อนความเป็นจริงของภาวะราคาสินค้า มีผลกระทบถึงประเทศชาติ ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ เชื่อถือได้ หากข้อมูลที่จัดเก็บเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง และนำมาคำนวณดัชนีก็จะเป็น ที่ยอมรับ และน่าเชื่อถือ ทันต่อเหตุการณ์ ปัจจุบันการรายงานดัชนีต้องเผยแพร่ข่าวต่อสื่อมวลชน ทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ นอกจากความถูกต้อง เชื่อถือได้แล้ว ยังต้องทันต่อเวลา ดังนั้นการจัดเก็บต้องตรงตามตารางปฏิบัติงานที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด
52
เทคนิคการเข้าหาข้อมูลที่ดี
5. การจัดทำข้อมูลราคาดัชนีเศรษฐกิจการค้า และเศรษฐกิจการค้าของจังหวัด เทคนิคการเข้าหาข้อมูลที่ดี สร้างความคุ้นเคยกับสถานที่ ร้านค้า ผู้ประกอบการที่จะทำการเก็บราคา มีความแม่นยำ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการสอบถาม และไม่เกิดความเบื่อที่จะตอบคำถาม แต่งกายสุภาพ เรียบร้อย เหมาะสม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความภูมิฐาน เลือกจังหวะ เวลา ให้เหมาะสม ดูว่าเขามีความพร้อมหรือไม่
53
การจัดระบบงานและการประเมินผล
6. การจัดวางระบบงาน และติดตามประเมินผลการปฏิบัติราชการตามแผนงาน/โครงการของหน่วยงานในสังกัดสำนักงานพาณิชย์จังหวัด การจัดระบบงานและการประเมินผล การจัด Priority 2. แผนงาน / แผนคน / แผนเงิน 3. การวัดผลเชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ 4. หน่วยวัดผลภายใน และ ภายนอกองค์กร 5. การใช้ที่ปรึกษา (organizer) เป็นผู้ดำเนินการประเมิน
54
สรุป คิด ทำ เทียบ ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส - ยุทธศาสตร์
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ฉบับปัจจุบัน) ลดค่าใช้จ่าย นโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ประเทศ เพิ่มรายได้ ประชาชน ยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ ยุทธศาสตร์ภาค ขยายโอกาส - ยุทธศาสตร์ - แผนงาน โครงการ ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด ยุทธศาสตร์จังหวัด ตามหลักการดำเนินงาน สำนักงานพาณิชย์จังหวัด คิด ทำ เทียบ
55
MOC One Roof ในฝัน งาน 1. กระชับ / รวดเร็ว / ลดขั้นตอน / มีประสิทธิภาพ - ประสิทธิผล งบประมาณ 2. ประหยัด / คุ้มค่า องค์กร 3. โปร่งใส / ตรวจสอบได้ / Zero Corruption คน 4. คนเก่ง / คนดี (พัฒนาความรู้ทุกระดับ)
56
MOC ONE ROOF MOC ONE ROOF
Stop One Roof
57
ขอบคุณครับ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.