กฎและข้อปฏิบัติในการเรียนวิชาสังคมศึกษา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "กฎและข้อปฏิบัติในการเรียนวิชาสังคมศึกษา"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 กฎและข้อปฏิบัติในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
1. เข้าห้องเรียนสาย เกิน 5 นาที ถือว่าสาย สายเกิน 3 ครั้ง ถือว่าขาด 1 ครั้ง ขาดครบ 3 ครั้ง ไม่มีสิทธิ์สอบทันที 2. งดใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะแต่ละคาบนั้นจะมีเวลาให้นักเรียนผ่อนคลาย (ถ้าคาบไหนเนื้อหาเยอะเวลาผ่อนคลายของนักเรียนก็จะหมดไป) 3. การแต่งกายต้องถูกระเบียบ (ไม่ปฏิบัติตามโดนหัก 1 คะแนน) 4. สำรวจดูบริเวณโต๊ะของตนเอง ห้ามให้มีขยะแม้แต่ชิ้นเดียว 5. ทุกๆคาบนักเรียนจะต้องมีหนังสือและสมุด (ถ้าไม่มีจะปรับ 5 บาท และนำเงินไปเป็นของรางวัลในการตอบคำถาม)

2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับระบบสหกรณ์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับระบบสหกรณ์

3 เศรษฐกิจพอเพียง คืออะไร
ปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงชี้แนวทางการดำเนินชีวิตให้แก่ปวงชนชาวไทยมาเป็นระยะเวลานาน ในช่วงตั้งแต่ก่อนการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ เพื่อมุ่งให้พสกนิกรได้ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างยั่งยืน มั่นคง และปลอดภัย ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามกระแสโลกาภิวัฒน์  การพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง คืออะไร การพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการตัดสินใจ และการกระทำ

4 ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีหลักพิจารณาอยู่ 5 ส่วน ดังนี้
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีหลักพิจารณาอยู่ 5 ส่วน ดังนี้ 1. กรอบแนวคิด เป็นปรัชญาที่ชี้แนะแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนในทางที่ควรจะเป็น โดยมีพื้นฐานมาจากวิถีชีวิตดั้งเดิมของสังคมไทย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดเวลาและเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลามุ่งเน้นการรอดพ้นจากภัยและวิกฤต เพื่อความมั่นคงและความยั่งยืนของการพัฒนา 2. คุณลักษณะ เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติตนได้ทุกระดับ โดยเน้น “ทางสายกลาง”

5

6 3. คำนิยาม ความพอเพียงต้องประกอบด้วย 3 คุณลักษณะ พร้อมๆกันดังนี้
- ความพอประมาณ - ความมีเหตุผล - มีภูมิคุ้มกันที่ดี 4. เงื่อนไข การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่างๆให้อยู่นระดับพอเพียงนั้น ต้องอาสัยความรู้และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน เพราะฉะนั้น เงื่อไขจะประกอบไปด้วย 2 เงื่อนไข - เงื่อนไขความรู้ คือ รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง - เงื่อนไขคุณธรรม คือ ซื่อสัตย์สุจริต ขยันอดทน สติปัญญาและแบ่งปัน

7 5. แนวทางปฏิบัติ/ผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืนพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทุกด้านทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ความรู้และเทคโนโลยี

8

9 แบบฝึกหัด 3 คะแนน ให้นักเรียนเขียนเล่าประสบการณ์ของนักเรียนโดยประสบการณ์นั้นต้องเกี่ยวข้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ***ทำลงในสมุด ส่งท้ายคาบ***

10 1.1 การพัฒนาท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สถาพปัญหาท้องถิ่นในปัจจุบัน 1. ปัญหาด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย คนยากจน ผู้ใช้แรงงาน คือ ปัญหาหนี้ การขาดแคลนที่ดินทำกิน ขาดทุนและราคาผลผลิตตกต่ำ 2. ปัญหาสังคม ความอ่อนแอทางความรู้ ความคิด ค่านิยม วัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นจะตกอยู่ในสถานการณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้เกิดวัตถุนิยม อาชญากรรม สิ่งเสพติด จนทำให้เกิดหนี้สินเรื้อรังจนทำให้เกิดการแตกแยก

11 สถาพปัญหาท้องถิ่นในปัจจุบัน
3. ปัญหาด้านสุขภาพ เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น การใช้สารเคมีทางการเกษตร สุดท้ายส่งผลทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภค สถาพปัญหาท้องถิ่นในปัจจุบัน 4. ปัญหาด้านภัยธรรมชาติ อาจเกิดจากฝีมือมนุษย์และปัญหาภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำ 5. ปัญหาด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน การมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นองคืประกอบของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกด้าน แต่สังคมไทยนั้นคนไทยจะขาดระเบียบวินัย คนไทยไม่ชอบผู้ภายใต้กฎเกณฑ์หรือกฎหมายที่คอยควบคุมสังคม

12 1.2 แนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การสร้างแรงผลักดัน ต้องมีแรงผลักดันที่ต้องการเปลี่ยนแปลงตนเอง ครอบครัวและชุมชนของตนเอง แรงผลักดันเอามาจากไหน ศรัทธาตามแนวพระราชดำริ หรือมีชุมชนต้นแบบ ปัญหาที่ต้องรีบแก้ไข คือ ปัญหาภัยภิบัติ ปัญหาความยากจน ปัญหาด้านความรู้

13 ขั้นตอนที่ 2 การปรับเปลี่ยน
ปรับเปลี่ยนตนเองไปสู่ทางออกในการพัฒนาที่ดีกว่า โดยยึดหลักการทรงงาน ดังนี้ 1. ระเบิดจากข้างใน คือ สร้างความเข้มแข็งและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นก่อนที่จะได้รับการพัฒนาจากภายนอก 4. พออยู่พอกิน เน้นการพออยู่พอกิน พอเพียงจะพัฒนาสู่การกินดีอยู่ดี และความมั่งมีตามอัตภาพของตนเอง 2. แก้ปัญที่จุดเล็ก คือ จุดเล็กก็สามารถเป็นปัญหาได้ เริ่มจากพฤติกรรมของบุคคล ไปถึงจุดใหญ่ คือ วิถีชุมชนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนต้องเป็นแกนนำในการพัฒนาเพื่อเป็นชุมชนต้นแบบ 3. ทำตามลำดับขั้นตอน คือ เริ่มจากพัฒนาจากสิ่งที่จำป็นก่อน เน้นการปรับใช้ภูมิปัญญา ที่คนในชุมชนปฏิบัติได้จริงและเกิดประโยชน์สูงสุด ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องรีบร้อน

14 ขั้นตอนที่ 3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เรียนรู้จากทฤษฎีและการปฏิบัติที่บุคคลหรือท้องถิ่นอื่นที่ได้ลงมือทำมาแล้วโดยยึดหลักการทรงงาน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขาดทุนคือกำไร คือ การเสียนำไปสู่การได้ ไม่ติดตำรา คือ การไม่ผูกทัดกับวิชาการและเทคโนโลยีที่ไม่เหมาะสมกับสภาพความเป็นอยู่ที่แท้จริงของชุมชน การมีส่วนร่วม เกิดจากการระดมความคิด เรียนรู้จากภายนอก การดูงาน

15 ขั้นตอนที่ 4 การจัดทำแผนชุมชน
ระเบิดจากข้างใน การพัฒนาชุมชน คือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้พยายามช่วยเหลือตนเองและชุมชนของตนเองเป็นสำคัญเพื่อให้ทุกคนมีแนวคิดในการสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีมากกว่าการพัฒนาเพียงเพื่อให้ได้รับรายได้ที่เป็นตัวเงินที่มากขึ้นเท่านั้น ขั้นตอนที่ 4 การจัดทำแผนชุมชน องค์รวม การพัฒนาอย่างครบวงจร มุ่งเน้นการสร้างชุมชนท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็งเพื่อพร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม พัฒนาในทุกมิติของวิถีชุมชนเพื่อให้เชื่อมโยงต่อกันเป็นหนึ่งเดียวโดยไม่แยกส่วนการพัฒนา มุ่งประโยชน์ส่วนใหญ่เป็นหลัก เน้นถึงผลของผลประโยชน์ส่วนรวมของท้องถิ่นเป็นสำคัญ เน้นการกระจายแบ่งปันประโยชน์ มีความเอื้ออาทรต่อกัน ศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ การวางแผนชุมชนท้องถิ่นที่เน้นการศึกษาข้อมูลและรายระเอียดอย่างเป็นระบบ ทั้งข้อมูลเบื้องต้น เอกสาร สอบถามเจ้าหน้าที่ นักวิชาการ โดยมีกระบวนการวิจัยที่เกี่ยวข้อง การมีส่วนร่วม ประชาชน เจ้าหน้าที่ภาครัฐมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและวิเคราะห์ถึงเหตุผลและความต้องการที่แท้จริงของประชาชนเพื่อใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาร่วมกัน

16 ขั้นตอนที่ 5 การประยุกต์ปฏิบัติจริง
ภูมิสังคม คำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละพื้นที่ในชุมชนท้องถิ่นทำให้หลักการพัฒนาต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับภูมิสังคมจึงจะทำให้เกิดผลตามเจตนารมณ์ของการพัฒนาอย่างแท้จริง ขั้นตอนที่ 5 การประยุกต์ปฏิบัติจริง ทำงานอย่างมีความสุข เน้นการทำงานจากพื้นฐานความรักและความเข้าใจในงานว่าจะก่อประโยชน์สุขแก่สมาชิกในชุมชนเป็นสำคัญซึ่งเป็นงานที่สามารถนำพาชุมชนให้เจริญก้าวหน้าหรือระยะยาว หรือสามารถลดผลกระทบจากความเสี่ยงของปัจจัยภายนอกไม่ให้สร้างความวุ่นวายเสียหายแก่ชุมชน เพื่อให้ชุมชนเจริญเติบโตอย่างมั่นคง ทำให้ง่าย เน้นความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน สอดคล้องกับวิถีชีวิตวัฒนธรรม ธรรมชาติของชุมชน ทำตามลำดับขั้นตอน ลงมือปฏิบัติจากระดับเล็ก เช่น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมส่วนบุคคล การใช้จ่ายในครัวเรือน การวางแผนผลิตและตลาดของชุมชน ไม่ติดตำรา การพัฒนาที่แท้จริงไม่ควรยึดติดทฤษฎีใดๆที่สร้างโดยการกำหนดเงื่อนไขให้คงที่ เพราะในความเป็นจริงการพัฒนาชุมชน เงื่อนไขเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ไม่คงที่เหมือนในตำรา จึงต้องมีการประยุกต์ใช้ทั้งสิ้น

17 ขั้นตอนที่6 วิธีการพัฒนาที่ยั่งยืน
รู้ รัก สามัคคี รักใคร่ปรองดองในการร่วมคิดและร่วมดำเนินงานของทุกฝ่ายในชุมชน เพื่อผลสำเร็จที่ยอมรับของชุมชนต่อไป ประโยชน์ส่วนรวม ขั้นตอนที่6 วิธีการพัฒนาที่ยั่งยืน ประโยชน์ส่วนรวม ประหยัด เรียบง่าย ได้ประโยชน์สูงสุด เน้นประหยัดเรียบง่าย โดยไม่ต้องลงทุนมาก ไม่ใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนจนเกินไป แต่มีการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาที่มีทุนทรัพยากรและทุนสังคมให้สมดุลกลมกลืนจนกลายเป็นการพัฒนาตามวิถีธรรมชาติของชุมชนได้อย่างลงตัวและยั่งยืน ไม่ติดตำรา การพัฒนาของชุมชนต้องมีรูปแบบที่เข้ากับสภาพแวดล้อมได้

18 การพัฒนาตามแนวพระราชดำริ
ความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับสหกรณ์ การพัฒนาศักยภาพคน การพัฒนาแบบองค์รวม การพัฒนาตามแนวพระราชดำริ

19 แผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่8-11
แผนที่ เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการวางแผนพัฒนาประเทศที่ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม และมุ่งให้ “คนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา” และใช้เศรษฐกิจเป็นเครื่องมือช่วยพัฒนาให้คนมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นพร้อมทั้ง ปรับเปลี่ยนวิธีการพัฒนาแบบแยกส่วนมาเป็นบูรณาการแบบองค์รวม เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามในปีแรกของแผนฯ ประเทศไทยต้อง ประสบวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และส่งผลกระทบต่อคนและสังคมเป็นอย่างมาก จึงต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพมั่นคง และลดผลกระทบจากวิกฤตที่ก่อให้เกิดปัญหาการว่างงานและความยากจนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

20 แผนที่ ได้อัญเชิญ “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” มาเป็นปรัชญานำทางในการพัฒนาและบริหารประเทศ ควบคู่ไปกับกระบวนทรรศน์การพัฒนาแบบบูรณาการเป็นองค์รวมที่มี “คนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา” ต่อเนื่องจากแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 โดยยึดหลักทางสายกลาง เพื่อให้ประเทศรอดพ้นจากวิกฤต สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคง และนำไปสู่การพัฒนาที่สมดุล มีคุณภาพและยั่งยืน ภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และสถานการณ์เปลี่ยนแปลงต่าง ๆ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่สมดุลทั้งด้านตัวคน สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและความอยู่ดีมีสุขของคนไทย

21 แผนที่ โดยยังคงอัญเชิญ “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” มาเป็นแนวปฏิบัติในการพัฒนาแบบบูรณาการเป็นองค์รวมที่มี “คนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา” ต่อเนื่องจากแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 และแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 และให้ความสำคัญต่อการรวมพลังสังคมจากทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมดำเนินการใน ทุกขั้นตอนของแผนฯ พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาสู่การปฏิบัติ รวมทั้งการติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประเทศไทยเข้มแข็งมีภูมิคุ้มกันหลายด้าน ปรับตัวกับสภาพเศรษฐกิจได้อย่างน่าพอใจ

22 แผนที่ วิสัยทัศน์ " ประเทศมีความมั่นคงเป็นธรรม และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง" สังคมอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข เสมอภาค เป็นธรรม มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง

23 ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มดังต่อไปนี้
งาน 5 คะแนน ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มดังต่อไปนี้ ม3/3 5 คน 7 กลุ่ม / 4 คน 2 กลุ่ม รวมทั้งหมด 43 คน ม3/4 5 คน 8 กลุ่ม / 4 คน 1 กลุ่ม รวมทั้งหมด 44 คน ม3/5 5 คน 8 กลุ่ม / 4 คน 1 กลุ่ม รวมทั้งหมด 44 คน *** นักเรียนจะได้ปัญหาท้องถิ่นของตำบล เขาฉกรรจ์ จังหวัด สระแก้ว โดยให้นักเรียนเขียนวิธีการแก้ปัญหา ลงในสมุด ทุกคน ทุกกลุ่ม ***

24 สหกรณ์ คืออะไร องค์การของบรรดาบุคคล ซึ่งรวมกลุ่มกันโดยสมัครใจในการดำเนินวิสาหกิจที่พวกเขาเป็นเจ้าของร่วมกัน และควบคุมตามหลักประชาธิปไตย เพื่อสนองความต้องการ (อันจำเป็น) และความหวังร่วมกันทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม”

25 สหกรณ์มีความสำคัญต่อชุมชนอย่างไร
สหกรณ์มีความสำคัญต่อชุมชน  ประเทศชาติและสังคมโลก  คือ  สหกรณ์สามารถช่วยแก้ปัญหาความยากจน  ขัดเกลาให้สมาชิกเป็นคนดี  มีศีลธรรมและการเสียสละเพื่อส่วนรวม  ความสำคัญของสหกรณ์สามารถจำแนกเป็นด้านดังนี้ ด้านเศรษฐกิจ  มีบทบาทในการส่งเสริมอาชีพ  ทำให้คนในชุมชนมีงานทำมีรายได้  ส่งเสริมการออมทรัพย์  ให้กู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยต่ำ  เกิดการขยายธุรกิจการค้า 

26 ด้านสังคม  มีบทบาทในการพัฒนาชุมชน  สังคมและประเทศชาติให้เข้าแข็ง  ช่วยเหลือผู้อ่อนแอ  ยากไร้ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้  สร้างสวัสดิภาพสังคมและบริการสาธารณะให้กับชุมชน   ด้านศีลธรรม  มีบทบาทในการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม  ให้สมาชิกรู้จักช่วยเหลือ  แบ่งปันกัน  แบ่งผลตอบแทนกันอย่างยุติธรรม  ด้านการปกรอง  มีบทบาทในการส่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย  เพราะหลักการดำเนินกิจการของสหกรณ์ยึดหลักประชาธิปไตย  ด้านการศึกษา  มีบทบาทในการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะทางวิชาชีพ  จัดอบรมให้ความรู้ด้านต่าง ๆ

27 ความเป็นมาของสหกรณ์ คริสต์ศตวรรษ จากการปฏิวัติอุตสาหกรรม ที่ใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคนทำให้เกิดภาวะว่างงาน โรเบิร์ต โอเวน (นักปฏิรูปสังคม) รวมกลุ่มคนที่มีปัญหา ทางเศรษฐกิจจัดตั้งองค์การประกอบกิจการ ยึดหลักประชาธิปไตยทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกันแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม วิธีการนี้คือ สหกรณ์ บิดาแห่งสหกรณ์โลก

28 สหกรณ์แห่งแรกของโลก สหกรณ์รอชเดล เกิดจากการรวมตัวกันของคนงานทอผ้าที่ถูกเอาเปรียบค่าจ้าง จัดตั้งร้านค้าอุปโภคบริโภคนำทุนที่รวมได้ซื้อในราคาส่งมาขายให้สมาชิก หลักการของสหกรณ์รอชเดลถือเป็นหลักการสหกรณ์สากลมาจนถึงปัจจุบันนี้

29 สหกรณ์แห่งแรกของไทย ต้นรัชสมัยรัชกาลที่ 6 มีการตั้งธนาคารเงินกู้แห่งชาติ แนะนำให้ชาวนาที่ต้องการกู้เงินรวมตัวเป็นสมาคมตั้งเป็นสหกรณ์ บัญญัติขึ้นโดย พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย สหกรณ์วัดจันทร์ไม่จำกัดสินใช้ (อ.เมือง จ.พิษณุโลก) เพื่อให้บริการเงินกู้แก่สมาชิก

30 ลักษณะสำคัญของสหกรณ์
เกิดจากการรวมตัวกันด้วยความความ สมัครใจ มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจที่แน่นอน ช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย มีฐานะเป็นนิติบุคคล

31 หลักการสำคัญของสหกรณ์
เป็นสมาชิกด้วยความสมัครใจและไม่กีดกันการเข้าเป็นสมาชิก ดำเนินงานตามหลักประชาธิปไตย จำกัดอัตราดอกเบี้ยแก่ทุนเรือนหุ้น มีเงินปันผลให้แก่สมาชิก ให้การศึกษาอบรมแก่สมาชิก การร่วมมือทางสหกรณ์ทุกระดับ เพื่อความมั่นคง เอื้ออาทรต่อชุมชน

32 ประเภทของสหกรณ์ในประเทศไทย
สหกรณ์ประมง สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์นิคม สหกรณ์ร้านค้า สหกรณ์บริการ สหกรณ์เครดิตยูเนียน สหกรณ์ออมทรัพย์

33 ประเภทสหกรณ์ ลักษณะสำคัญ สหกรณ์การเกษตร ส่งเสริมการผลิตเพิ่มพูนรายได้แก่เกษตรกร สหกรณ์ประมง ให้ความรู้และธุรกิจการประมง สหกรณ์นิคม การจัดสรรที่ดินแก่เกษตรกรเพื่อทำอาชีพเกษตรกรรม สหกรณ์ร้านค้า จัดหาสินค้ามาจำหน่ายแก่สมาชิกในราคายุติธรรม สหกรณ์บริการ สมาชิกผู้ให้บริการ สหกรณ์แท็กซี่ สหกรณ์ออมทรัพย์ ผู้มีรายได้ประจำที่ต้องการออมทรัพย์ การกู้ยืม สหกรณ์เครดิตยูเนียน กลุ่มผู้มีภูมิลำเนาหรืออาชีพเหมือนกัน

34 แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับระบบสหกรณ์
การพึ่งพาตนเอง เชื่อมโยงกับสหกรณ์ คือ สหกรณ์ปกครองตนเอง ช่วยเหลือตนเอง มีอิสระในการตัดสินใจ การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน รวมตัวเพื่อพัฒนาอาชีพของเกษตรกร นำไปสู่การกินดีอยู่ดี การสร้างพลังให้เข้มแข็ง รู้จักช่วยเหลือตนเอง รู้จักพัฒนาอาชีพ ร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือกัน สหกรณ์ให้ความสำคัญกับคน=ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้ความสำคัญกับคน

35 ชุมชนต้นแบบ ชุมชนบ้านคำเนียม ตั้งสหกรณ์ชุมชน กู้ยืมเงิน ฝากเงิน
อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ทอเสื่อ ชุมชนบ้านคำเนียม ร้านขายผักของสหกรณ์ ทำปุ๋ยหมักขาย โรงสีข้าวชุมชน

36 งานกลุ่ม ( 5 คะแนน ) แบ่งกลุ่ม 3/3 กลุ่มละ 11 คน 3/4และ 3/5 กลุ่มละ 12 คน ให้นักเรียนกำหนดชุมชนต้นแบบ บอกปัญหาในชุมชน เพราะอะไรจึงมีการผลิตภัณฑ์ขึ้นโดยมีการตั้งชื่อชุมชน ผู้นำชุมชน คิดผลิตภัณฑ์ของชุมชนโดยน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ นำเสนองาน

37 ชื่อชุมชน อำเภอ จังหวัด
ผลิตภัณฑ์ในชุมชนมีอะไรบ้าง บอกสรรพคุณอย่างละเอียด ผู้นำชุมชน 1 คน รายชื่อสมาชิกในชุมชน ในชุมชนมีสหกรณ์อะไรบ้าง


ดาวน์โหลด ppt กฎและข้อปฏิบัติในการเรียนวิชาสังคมศึกษา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google