งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย
การจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) โดยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method ) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีบริษัทจำกัด ของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย

2 ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ในรายวิชาการบัญชีบริษัทจำกัด 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาแผนกวิชาการบัญชี ระดับ ปวช.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method )

3 กรอบแนวคิดในการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ความพึงพอใจของนักศึกษา กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนโดยเน้นการศึกษาด้วยตนเอง

4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักศึกษาระดับ ปวช.2 แผนกการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ จำนวน 22 คน

5 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนจัดการเรียนการสอนรายวิชาการบัญชีบริษัทจำกัด การจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method ) 2. แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา 3. แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนการสอนโดยการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method )

6 การวิเคราะห์ ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป เพื่อหาค่าสถิติดังต่อไปนี้ คะแนนที่ได้จากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยทดสอบค่าที ( T-Test ) ผลการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาโดยการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method )

7 สรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัย พบว่า นักศึกษามีผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 0.1 โดยภายหลังเรียน นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

8 สรุปผลการวิจัย ด้านความพึงพอใจ พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในการใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ซึ่งนักศึกษาให้ความพึงพอใจมากที่สุดในด้านการศึกษาด้วยตนเอง จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ รวมถึงผู้เรียนมีความพึงพอใจการเรียนแบบช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

9 ภาพกิจกรรม

10 ภาพกิจกรรม

11 ข้อเสนอแนะที่ได้จากการทำวิจัย
1. ในการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method ) ครูต้องศึกษาหลักการและขั้นตอนของกระบวนการกลุ่มให้เข้าใจอย่างชัดเจนเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของนักศึกษา

12 ข้อเสนอแนะที่ได้จากการทำวิจัย
2. ในการออกแบบกิจกรรมในแต่ละขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ควรคำนึงถึงความหลากหลาย ความสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เนื้อหา และบริบทด้านนักศึกษาและสภาพแวดล้อม เพื่อให้ได้กิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างแท้จริง

13 ข้อเสนอแนะต่อการทำวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการทำวิจัยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มในรายวิชาอื่น ๆ หรือระดับชั้นอื่น ๆ 2. ควรทำวิจัย เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มกับรูปแบบอื่น ๆ 3. ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมในด้านการสร้างวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน ให้มีความทันสมัย มีคุณภาพและนักศึกษามีส่วนร่วมในการสร้างและการใช้ด้วยตนเอง

14 จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ


ดาวน์โหลด ppt อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google