งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

วิธีการในการเขียน บทความการศึกษาเฉพาะเรื่อง (Short paper)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "วิธีการในการเขียน บทความการศึกษาเฉพาะเรื่อง (Short paper)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 วิธีการในการเขียน บทความการศึกษาเฉพาะเรื่อง (Short paper)
เขียนอะไร เขียนอย่างไร เขียนทำไม ? Short paper เป็นบทความเชิงวิชาการที่มีเนื้อหาครอบคลุมทั้งหมดของการศึกษาเฉพาะเรื่อง ความยาวไม่ควรเกิน 10 หน้า ไม่รวม บทคัดย่อ

2

3 การส่งเอกสาร บ.1 เอกสาร บ.1 ต้องมีลายเซ็นต์ ของ อ.ที่ปรึกษา ด้วยก่อน ส่งเข้าสู่ ระบบ ในรูปแบบ PDF หัวข้อต้องให้ชัดเจนก่อนครับ อาจเนื่องจากมี นศ.จำนวนมาก ควรรีบ ปรึกษา อาจารย์​แต่เนิ่นๆ สามารถทำกับอาจารย์ ในคณะได้หลายท่านไม่จำเป็นต้องเป็น อาจารย์ที่สอน Workshop อย่างไรก็ตามควรติดต่อ ก่อนว่า อ. สะดวกเป็นที่ปรึกษาให้หรือไม่ ในระบบ Web App ข้อมูลShortpaperให้ระบุวิชาที่ลงทะเบียน และ วิชาที่ทำ Short paper

4 ข้อกำหนดในการทำ Short Paper
การเขียนแบ่งเป็น 5 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. บทนำ: ความสำคัญและความเป็นมา ปัญหา จุดประสงค์ของโครงการ ขอบเขตของงาน 2. ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง: ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับงาน งานวิจัย หรือ ผลงานของคนอื่นที่เคยทำแล้ว ต้องมี เอกสารอ้างอิง 3. วิธีการทดลอง: ขั้นตอนการทดลอง การสุ่มตัวอย่าง ผังเครือข่าย การออกแบบ สถาปัตยกรรม ERD, Class Diagram, Seq. Diagram etc. 4. ผลการทดลอง: ที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ อาจแสดงในรูปของ กราฟ หรือตาราง ต้องอธิบาย รายละเอียด ของผลการทดลอง และระบุว่า แต่ละค่ามาจากการทดลองไหน ในส่วนที่ 3 ทุกตาราง ทุกรูป ต้องมีคำอธิบายในเนื้อหา 5. สรุปผล : ต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์ วิเคราะห์จากผลการทดลองในส่วนที่ 4 แนวทางในการ ทำงานต่อไปในอนาคต สามารถมีหัวข้อได้มากกว่านี้ แล้วแต่ความเหมาะสมแต่อย่างน้อย ต้องมีเนื้อหาหลัก 5 หัวข้อตามนี้

5 Why? What? How? WHY? The research was done
WHAT? question the research is answering or what gap in previous research the present research fills HOW? the research was done i.e.. research methodology that was used. WHAT? the research found i.e.. the results finding SO WHAT, tells why the results are significant and what the implications are/may be

6 Video Recording เพื่อช่วยสนับสนุนการอธิบาย งานที่ทำ ให้ชัดเจนมากขึ้น ในมิติของ Why What and How? คณะฯจึงได้จัดให้มีการบันทึก Video ของนักศึกษาเพื่อ อธิบายรายละเอียดของงาน เพื่อให้ อ.ที่ปรึกษา และ กรรมการได้เข้าใจมากขึ้น บันทึกด้วย Youtube ระบบยังไม่พร้อม แต่ ให้ บันทึก เตรียมไว้ก่อน จะมีคู่มือ การ Upload ตามมาให้ครับ (ไม่ บังคับ)

7

8 รูปแบบ (Template .dot) ต้อง Download ไฟล์ template .dot จาก เวปไซด์ของคณะฯ ควรใช้ MS Word บนระบบปฏิบัติการ Windows เพื่อความถูกต้องของรูปแบบ ตรวจสอบว่ามี font “TH SarabunPSK” หรือไม่ ถ้าไม่มี สามารถ Download ได้ที่ ( 0) เพราะเป็น Font หลักที่ใช้งานในบทความ ดู วีดิทัศน์ วิธีการใช้งาน Template สำหรับบทความ ใน website ของคณะฯ (ในส่วน Education Form) ให้มีหัวข้อย่อย แค่สองระดับเท่านั้น ไม่ควรเขียน หัวข้อย่อยเกินไป เช่น หรือ สามารถมีหัวข้อหลักได้มากกว่า 5 หัวข้อ ตามที่แนะนำ หรือ อาจใช้เป็น “1) ... n)” หรือ “ - “ แทนได้ถ้าจำเป็น ไม่ควรย่อหน้ามากเกินไป เพราะ รูปแบบเป็น สอง คอลัมภ์

9 การส่งบทความ ตรวจสอบ ตารางการส่งงานที่ประกาศโดยคณะฯ
และส่งรายงานตามตารางดังกล่าว ผ่านระบบที่ URL:

10

11 บทคัดย่อ ต้องมีข้อมูลเหล่านี้ ทำอย่างไร ทำไปทำไม ทำแล้วได้ผลอย่างไร
ทำอะไร ผลสรุปคืออะไร ทำเพื่ออะไร ข้อมูลสรุปรวบยอดของ ทั้งโครงการต้องอยู่ในนี้ ทำด้วยอะไร

12 ตัวอย่าง บทคัดย่อ ในการศึกษาเฉพาะเรื่องนี้เป็นการนำเสนอแนวทางการทดสอบ คุณภาพของเสียงในเครือข่าย Voice over IP (VoIP) ของคณะ เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งในการทดลองได้ทำการทดสอบและเก็บ ข้อมูลจาก ระบบจำลองการจราจรระบบเครือข่ายของคณะฯ ใน อุปกรณ์ Network Simulator ที่ชื่อว่า “IP NetSim” และ ได้ทำ การวัดคุณภาพสัญญาณเสียงที่ถูกส่งผ่านระบบจำลองดังกล่าวและ ได้ผลการทดลองว่าระบบ VoIP ในคณะฯมีข้อจำกัด มีค่า MOS เพียง 3.09 เท่านั้น

13 Abstract Sentence by sentence from Thai version. Not word by word
Use simple sentence. Avoid complex sentence. Grammar: You may need expert or software tools ให้ระบุว่าผู้ตรวจเป็นใคร มีความเชี่ยวชาญอย่างไร อาจจะเป็นอาชีพ หรือ ปริญญา ให้มีลายเซ็นต์พร้อมชื่อที่อ่านได้ พร้อมระบุความ เชี่ยวชาญในหน้า Abstract ด้วย ถ้าต้องการให้ศูนย์ภาษา ELCS ตรวจให้ควรส่งล่วงหน้า (200 บาท)

14 Grammar Checking online
เว็บตัวอย่าง Copy & paste ข้อความลงไป, และคลิก Spell Check ที่แถบด้านบน มี 3 ปุ่ม ให้ท่านคลิกเลือกใช้บริการ ปุ่มที่1. SpellChecker ปุ่มที่ 2. Grammar ปุ่มที่ 3.Thesaurus (คำที่มีความหมายเหมือนกัน) อื่นๆ … etc.

15 หัวข้อ 1บทนำ ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา: ทำไมต้องทำโครงการนี้ ปัญหาคืออะไร เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจถึงประโยชน์และ ความสำคัญของ โครงการ จุดประสงค์ ต้องทำได้และวัดได้ ต้องสอดคล้องกับสรุปในบทที่ 5 ขอบเขตต้องบอกได้ว่าขอบเขตของงานเป็นแค่ไหน อาจบอกว่า สร้าง ระบบสำหรับ ทำแล้วได้อะไร...... การเขียนควรแยกเป็นข้อ ด้วย ตัวเลข “ 1) ... n) ” ไม่ควรเพิ่มลำดับ ของข้อย่อย เป็น 1.1.1

16 หัวข้อ 1บทนำ สรุปเนื้อหาที่ควรมีใน บทนำ
ชี้แจงที่มาที่ไปของปัญหา ปัญหาคืออะไร เช่น ระบบเดิมไม่มี ประสิทธิภาพ ช้าเกินไป ขั้นตอนเยอะเกินไป ตรวจสอบไม่ได้ ชี้แจงวิธีการหรือเทคนิคที่จะนำมาใช้แก้ปัญหา เราจะใช้อะไรแก้ ทำไมจึงสนใจเอาวิธีนี้มาแก้หรือเอามาศึกษา ชี้แจงจุดประสงค์ เราศึกษาเรื่องนี้ เพื่อแก้ปัญหาอะไร คาดหวัง output อะไร สิ่งเหล่านี้ต้องตรวจวัดได้

17 ถ้าเขียนวัตถุประสงค์แบบนี้ ในผลการทดลองหรือสรุป จะต้องมีการแสดงผลว่าระบบที่นำเสนอ ลดระยะเวลาได้จริงนะครับ เช่น ต้องมีการเปรียบเทียบก่อนใช้กับหลังใช้ แสดงในรูปแบบกราฟว่าเวลาลดลง เขียนเนื้อหาให้ต่อเนื่อง หากต้องการแจกแจงสิ่งใด หรือยกตัวอย่าง สามารถคั่นด้วยการเว้นวรรคได้ ไม่ควรสร้างข้อย่อยโดยไม่จำเป็น ในงานเขียนลักษณะนี้ จุดประสงค์การทำ จะต้อง “ทำได้ และวัดได้” นศ. ส่วนใหญ่ชอบ เข้าใจผิดว่า พัฒนาโปรแกรมหรือออกแบบ workflow ของงานก็เพียงพอแล้ว ส่วนใหญ่สิ่งที่ขาดไปก็คือ “การวัดผล”

18 หัวข้อ 2 ทฤษฏี / งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
รูปห้ามก๊อปปี้มา ควรต้องวาดเอง (copyright) เนื้อหาไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเขียน: ส่วนที่สองไม่จำเป็นต้องเยอะมาก แต่ให้เพียงพอกับความ เข้าใจที่จะต้องใช้ในโครงการเท่านั้น ต้องอ้างถึงที่มาของข้อมูลทุกย่อหน้า หรือประโยค ศึกษาวิธีการอ้างอิงให้ถูกต้องตามมาตรฐาน มจธ. [2] และ ตามรูปแบบที่กำหนด การอ้างถึงไม่ใช่การลอกมาทั้งประโยค หรือ ทั้งย่อหน้าแต่เป็นการเอาเนื้อความที่ผู้อื่น เขียนไว้มาเขียนใหม่ด้วยคำพูดของตนเอง เขียนเนื้อหาเดียวกัน เรื่องเดียวกัน ได้ แต่ห้ามลอกกันมา

19 สิ่งที่ไม่ควรเขียน Network, Database Management System, ERP, SCM คืออะไร? อธิบาย องค์ประกอบของสาย UTP, โครงสร้างข้อมูล พื้นฐาน, การทำงานของ DBMS รูปที่ เอามาจาก website ตรงๆ หรือ Scan มาจากหนังสือ ควรวาดเอง ข้อความที่คัดลอกมา (Copy and Paste)

20 ทำเรื่องระบบ CRM ในบทที่ 2 เขียนเรื่องทฤษฏีของระบบ CRM ก็พอครับ ว่า CRM คืออะไร, ที่มาอย่างไร, หลักการเป็นแบบไหน คร่าวๆโดยสังเขป ในตัวอย่างที่หยิบมาให้ดู หยิบมาทั้ง Saleforce ทั้ง Lazada ซึ่งเป็นชื่อบริษัทบ้าง ชื่อ product บ้าง ลักษณะนี้ไม่จำเป็นต้องเขียนถึงเลยครับ หรือเขียนถึงก็เขียนน้อยมาก แค่อธิบายว่า ศึกษาโดยใช้ซอฟต์แวร์อะไร หรือเครื่องมืออะไรก็พอ

21 ตำแหน่งการวาง ref ไม่จำเป็นต้องวางหลังชื่อเสมอไป ควรวางหลังข้อความ หรือนิยาม หรือความหมายต่างๆ เพื่อเป็นการแจ้งผู้อ่านว่า ข้อความตรงนี้ เรานำมาจากแหล่งอ้างอิงนี้นะ (เราไม่ได้มั่วขึ้นมาเอง) และ error ที่พบได้บ่อยคือ นำ ref ไปวางหลังหัวข้อ ซึ่งผิดรูปแบบงานเขียน หลีกเลี่ยงการแจกแจงข้อมูลเป็นข้อย่อยๆแบบนี้ครับ จากตัวอย่างเป็นข้อมูลที่ไม่จำเป็น, ขาดความสวยงามในงานเขียน ทำให้งานขาดความต่อเนื่อง

22 สังเกตว่า ใช้การวาง ref ในงานเขียนว่า ประโยคที่เราเล่าให้ฟังตรงนี้ นำมาจากที่อื่นนะ มีคนอื่นยืนยันหรือศึกษามาก่อน และตามรูปแบบงานเขียนที่ มจธ. อนุญาตให้ใช้ จะมี 2 ระบบ คือ 1)ระบบตัวเลข 2)ระบบนาม-ปี ถ้า นศ. ใช้ระบบตัวเลข ใน section เอกสารอ้างอิง จะต้องใส่เอกสารอ้างอิงให้ถูกต้องสอดคล้องกับลำดับตัวเลข หากใช้ระบบนาม-ปี เวลาเขียนเอกสารอ้างอิงจะต้องเรียงลำดับการลำดับของพยัญชนะ แต่ในงาน short paper นี้ ส่วนใหญ่จะใช้ระบบตัวเลขเป็นหลัก เนื่องจากมีความสะดวกในการอ้างอิง และรายการอ้างอิงมักมีไม่เกิน 10 รายการ

23 Plagiarism www.turnitin.com
ตรวจสอบการคัดลอกข้อความระหว่างนักศึกษาหรือจากแหล่งอื่นๆ allow only one submission ให้ทำการตรวจสอบได้เพียงครั้งเดียว แล้วนำผลที่ได้มาส่งพร้อม รายงาน ถ้าทำมากกว่าหนึ่งครั้งจะได้ผลเป็น คัดลอกมา 100%

24 www.turnitin.com DEMO ขั้นตอนการสมัคร ในฐานะนักศึกษา
การส่งรายงานเพื่อทำการตรวจสอบ Plagiarism การรับรายงาน Originality report

25 ต้องส่งพร้อมกับรายงานฉบับสมบูรณ์
Originality Report ต้องส่งพร้อมกับรายงานฉบับสมบูรณ์ not over 30%

26 Subject Code for Turnitin.com
ใช้สำหรับการสมัคร และ submit report กับระบบ Password: sit2018

27 เหตุที่ทำให้เกิด Plagiarism
การคัดลอก หรือใช้โครงการของรุ่นก่อน ที่ทำแล้วโดยเฉพาะในหัวข้อที่ คล้ายคลึงกัน 30% นี้เพื่อสำหรับ สารบัญ และ อื่นๆ แล้ว จำนวนหน้าที่เขียนเอง บทที่ 3 -5 น้อย เกินไป ข้อความที่เขียนน้อยเกินไป ระบบจะตรวจข้อความเป็นหลัก คัดลอกข้อความจาก Web

28 ถ้าพบว่า มี Similarity index เกิน 30% จะต้องทำอย่างไร
แก้ไข ข้อความ ที่ทำการคัดลอกมาให้แตกต่างจากเดิม เขียนเนื้อหาให้มีความละเอียดมากขึ้น โดยเฉพาะ กลุ่มที่มี Case Study ที่เหมือนกัน ควรมีบทวิเคราะห์ (ข้อความ) ที่มากขึ้น เพื่อให้ปริมาณ Plagiarism ลดลง อธิบายทุกภาพและตารางอย่างละเอียด จะทำให้ได้เนื้อหามากขึ้น การลด similarity index เป็นหน้าที่ของนักศึกษา ไม่ใช่ความรับผิดชอบของคณาจารย์ หรือเจ้าหน้าที่ ไม่ควรให้ อ.ประจำวิชา หรือกรรมการตัดสินใจได้ ทำการ submit เอกสารใหม่ แต่ต้องใช้ เดิมเพื่อให้ระบบไม่ นับเป็นเอกสารใหม่

29 รูปภาพ ต้องมีตัวเลขตามรูปแบบที่กำหนด ของ มจธ.
ต้องมีการอ้างอิงถึงในเนื้อหาทุกภาพ ไม่ควร คัดลอก (Copy and Paste) มาจาก Web หรือ แหล่งอื่นๆ ควรวาดเอง เนื่องจากรูปภาพมี Copyright.

30 หัวข้อ 3 วิธีการทดลอง / ระเบียบวิธีการพัฒนา
หัวข้อ 3 วิธีการทดลอง / ระเบียบวิธีการพัฒนา กล่าวถึงวิธีการดำเนินการทดลอง การออกแบบการทดลอง แต่ละขั้นตอน สอดคล้องกับจุดประสงค์อย่างไร สมมุติถ้าหัวข้อเป็นการออกแบบระบบเครือข่าย บทที่ 3 อาจกล่าวถึงสิ่งต่อไปนี้ พื้นที่ที่ออกแบบ ข้อจำกัด ข้อมูลที่ต้องใช้ และ ขั้นตอนในการออกแบบ ภาพร่าง E/R Diagram Class Diagram, Seq. Diagram, DFD เป็นต้น

31 ปัญหาที่พบ ในหัวข้อที่ 3
หากเป็นงานที่ไปปรับปรุงกระบวนการ, นำเสนอ ซอฟต์แวร์สนับสนุนต่างๆ ต้องนำเสนอการวิเคราะห์ ระบบงานดั้งเดิมก่อน นศ. หลายท่านมักจะขาดส่วนนี้ หากเป็นงานที่ศึกษาหรือทดลองหาองค์ความรู้ ในส่วนนี้ จะต้องนำเสนอการออกแบบการทดลองต่างๆ ว่า นศ. ออกแบบอย่างไร นำค่าเหล่านี้มาจากไหน

32 ปัญหาที่พบ ในหัวข้อที่ 3
งานที่นำเสนอการปรับปรุงกระบวนการ หรือนำเสนอซอฟต์แวร์สนับสนุนแก้ปัญหา ต่างๆ จะต้องมีส่วนที่นำเสนอแนวคิดในการออกแบบ “กระบวนการ” หรือ “ซอฟต์แวร์” เหล่านั้น ในส่วนนี้ด้วย ตรงจุดนี้ นศ. มักจะนำเสนอข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องเยอะเกินไป บาง ข้อมูลเป็นข้อมูลระเอียดในระดับของการปฏิบัติการ พึงระลึกว่า การเขียน short paper เป็นการเขียนเล่าแสดงแนวคิด การออกแบบ เพื่อชี้แจงว่าเราทำอะไร ศึกษาอะไร ด้วยวิธี อะไร มิใช่การเขียนคู่มือ ที่ผู้อ่าน อ่านแล้วต้องเอาไปทำตามได้เลย ดังนั้นหลีกเลี่ยงการให้ ข้อมูล ที่ระเอียดมากเกินไป เช่น ชื่อตัวแปร, format ของข้อมูลที่ส่ง ควรใช้การนำเสนอ ในรูปแบบของ diagram แสดงแนวคิดตามหลักของวิชาต่างๆ เช่น class diagram, ER diagram, network diagram แล้วบรรยายว่า ทำไมจึงออกแบบเช่นนั้น

33 สังเกตว่า การเขียนบรรยายแบบนี้ ไม่มีประโยชน์เลย เป็นการบรรยายข้อมูลที่ระเอียดเกินไป นอกจากจะเปลืองพื้นที่งานเขียนแล้ว ยังทำให้งานไม่น่าอ่าน เพราะอัดแน่นไปด้วยข้อความแบบนี้ติดๆกัน 1-2 หน้า ทั้งที่ผู้อ่าน สามารถเข้าใจได้จาก diagram อยู่แล้ว

34 นี่ก็เป็นการให้ข้อมูลที่ระเอียดเกินไป นศ
นี่ก็เป็นการให้ข้อมูลที่ระเอียดเกินไป นศ. นำ data dictionary ใส่เข้ามา บรรยายระเอียดมากเกินความจำเป็นทั้งที่ ER diagram ก็มีอยู่แล้ว สังเกตว่าแทบไม่มีงานเขียนที่เป็นภาษาเขียนเลย นศ. ควรจะเขียนว่า เพราะเหตุใดจึงออกแบบเช่นนี้มากกว่า หรือเขียนเฉพาะจุดที่ critical ในการออกแบบจะดีกว่า

35 ปัญหาที่พบ ในหัวข้อที่ 3
หลังจากนำเสนอการทำงานของระบบดั้งเดิม, นำเสนอแนวคิดการออกแบบหรือปรับปรุง ระบบใหม่แล้ว สิ่งที่ นศ. ควรจะเขียนเป็นอย่างสุดท้ายในหัวข้อที่ 3 คือ “กระบวนการ หรือวิธีการในการวัดผล” ตรงนี้เป็นส่วนสำคัญมาก และ นศ. ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่าทำไม อ. จึงไม่ให้ผ่าน ลองนึกดูนะครับ นศ. ยกเหตุผลสวยหรูมามากมาย ในบทที่ 1 “เพื่อ ปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น” “เพื่อให้กระบวนการเร็วขึ้น” แต่ไม่นำเสนอวิธีวัด เลยว่าจะวัดอย่างไร ว่ามันดีขึ้นจริง เร็วขึ้นจริง เปิดไปผลการทดลองบทที่ 4 ก็มีแต่หน้าตา และวิธีกดปุ่มว่า ซอฟต์แวร์ทำงานอย่างไร ได้ผลแบบไหน แล้ว อ. จะทราบได้อย่างไรว่า มันเร็วขึ้น มันดีขึ้นจริง เพื่อไปตอบวัตถุประสงค์ที่ นศ. เขียนไว้ ตรงนี้ นศ. ต้องเขียนครับ ว่าจะตรวจวัดอย่างไร จะทำแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ หาคะแนนเฉลี่ย หรือจับเวลา วัดเวลาก่อนทำกับหลังทำ แล้วพล็อตกราฟ ก็ต้องเลือกเอาซักทางครับ

36 หัวข้อ 4 ผลการทดลอง / ผลการพัฒนา
ผลของการทำการทดลอง ระบบ หรือ การออกแบบ หรือ กระบวนการใดๆในหัวข้อ 3 การนำเสนอ ผลเป็น ข้อมูลเชิงปริมาณ ที่มีความชัดเจนและเปรียบเทียบได้จะดีกว่า การ บรรยายเป็นข้อความ นำเสนอ ผลที่ได้ อย่างละเอียด อธิบายตารางและ รูปภาพอย่างละเอียด มีการอ้างถึงข้อมูล หรือ ผลที่ได้จากตาราง ข้อจำกัดที่เกิดขึ้นในการทดลอง หรือ การออกแบบระบบ รูปภาพของหน้าจอ หรือ รายงานซึ่งแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ได้จากระบบ หรือ การทดลอง พร้อมคำอธิบาย ภาพทุกภาพ ตารางทุกอัน ต้องมีคำอธิบายในเนื้อหา คำอธิบายตารางอยู่ด้านบนของตาราง คำอธิบายรูปภาพอยู่ด้านล่างของภาพ

37 ผลการทดลอง มีแต่รูปภาพ ไม่มีคำบรรยายใดๆเลย แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาแก้ปัญหาที่ประกาศไว้ได้จริงๆ

38 สิ่งที่ควรจำ คำที่มีความหมายเหมือนกัน ควรใช้คำๆเดียวกันในรายงาน ทั้งฉบับ สรรพนามบุรุษที่สอง ให้ใช้เป็น ผู้ทำการศึกษา ผู้ทำการ ทดลอง ไม่ควรเขียนภาษาอังกฤษ ถ้าสามารถหาคำภาษาไทยได้ จาก

39 ภาษาไทยหรือ อังกฤษ ภาษาไทยไม่มี “,” ใช้เว้นวรรคแทน
ภาษาไทยไม่มี “,” ใช้เว้นวรรคแทน คำศัพท์ที่เป็นภาษาอังกฤษให้ค้นหาทาง ก่อนให้แน่ใจว่าไม่ มีบรรญัติไว้แล้วจึงเขียนทับศัพท์ หรือใช้ภาษาอังกฤษแทน การเว้นวรรค ในภาษาไทย การใช้ตัวย่อ (คำเต็มในวงเล็บให้ขึ้นต้นด้วยตัวใหญ่ สำหรับอักษรที่เป็นตัวย่อ) อะไรที่แปล อะไรที่ไม่แปล การเขียนทับศัพท์ (ให้เขียนเป็นภาษาอังกฤษ)

40 ภาษาไทยหรือ อังกฤษ คำศัพท์ที่เป็นภาษาอังกฤษให้ค้นหาทาง ก่อนให้แน่ใจว่าไม่ มีบรรญัติไว้แล้วจึงเขียนทับศัพท์ หรือใช้ภาษาอังกฤษแทน ในหัวข้อ ศัพท์บัญญัติวิชาการ สำหรับคำแปลภาษาไทย และ ในหัวข้อ การทับศัพท์ สำหรับหลักการในการเขียนทับศัพท์ สามารถหาหนังสือ Hardcopy สำหรับวิธีการเขียนทับศัพท์ได้

41 หัวข้อ 5 สรุป / อธิปรายผล / ข้อเสนอแนะ
ต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ในหัวข้อ 1 สรุปผลที่ได้จากการทดลอง ข้อเสนอแนะ ปัญหาที่พบ วิธีแก้ไข การสรุปจากข้อมูลที่ชัดเจน เชิงปริมาณจะทำให้ง่ายกว่า แนวความคิดในการทำงานต่อในอนาคต

42 Thank you for your attention Q & A
คำถามเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ Tel


ดาวน์โหลด ppt วิธีการในการเขียน บทความการศึกษาเฉพาะเรื่อง (Short paper)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google