ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
อ.พิสิษฐ์ พจนจารุวิทย์
MKT 4902 การวิจัยตลาด อ.พิสิษฐ์ พจนจารุวิทย์ Mobile : Facebook : Pisit Potjanajaruwit Line ID:
2
เกณฑ์ในการประเมินคะแนน
เข้าชั้นเรียน/ฝึกปฏิบัติงานวิจัย/กรณีศึกษา 20% รูปเล่มรายงานวิจัย % Midterm % Final % Total %
3
วันและเวลาเรียน วันอังคาร 16.00-20.00 น. ห้อง 5734
วันพุธ น.ห้อง 4224
4
กฎระเบียบการเข้าชั้นเรียน การสอบ การติดต่ออาจารย์ผู้สอน
นักศึกษาต้องเข้าเรียนไม่น้อยกว่า 80% ของเวลาเรียนทั้งหมด (ขาดเรียนไม่ได้เกิน 3 ครั้ง) เข้าเรียนสายได้ไม่เกิน 15 นาที สาย 3 ครั้งเท่ากับขาดเรียน 1 ครั้ง กรณีขาดเรียนเกิน 3 ครั้งจะหมดสิทธิ์สอบ นักศึกษาสามารถติดต่อขอคำปรึกษาได้ตามเวลาให้คำปรึกษา (Office Hour) ที่กำหนดไว้หรือทาง
5
จุดประสงค์รายวิชา(สิ่งที่อาจารย์คาดหวัง)
1.นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยและจัดทำงานวิจัยได้ตามกระบวนการของการวิจัยตลาดและนำผลการวิจัยตลาดไปใช้ในการวางแผนการตลาดได้ 2.นักศึกษาสามารถอธิบายบทบาทและความสำคัญของการวิจัยการตลาด ที่มีผลต่อธุรกิจได้ 3.นักศึกษาสามารถนำความรู้ทีได้รับจากการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน หรือ ในการศึกษาในระดับสูงต่อไป กต.3201
6
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัยตลาด
ความหมายของการวิจัย ความสำคัญและความจำเป็นของการวิจัยการตลาดต่อการทำธุรกิจ ขั้นตอนและกระบวนการวิจัยการตลาด ประเภทของการวิจัย
7
ความหมายของการวิจัยตลาด
“กระบวนการในการ เก็บรวบรวมข้อมูล บันทึก และวิเคราะห์ข้อมูล เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในด้านการตลาด เพื่อพิสูจย์ข้อเท็จจริงทางด้านการตลาดอย่างเป็นระบบ”
8
เพิ่มโอกาสทางการตลาด
บทบาทและความจำเป็นของการวิจัยการตลาดต่อการดำเนินธุรกิจ การวิจัยการตลาด 3.บริหารการเปลี่ยนแปลง ด้านคู่แข่ง ลูกค้า สภาพแวดล้อม 1.สารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ 2.ช่วยในการวางแผน ควบคุม ติดตามผล ลด/เลี่ยง ความเสี่ยง กำหนดกลยุทธ์เชิงรุก หรือ รับ เพิ่มโอกาสทางการตลาด พัฒนาสินค้าให้ประชาชน และเศรษฐกิจ กต.3201
9
กระบวนการในการวิจัยตลาด
1.การระบุปัญหา/หัวข้อวิจัย “การศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร” 2.การพัฒนาปัญหา/หัวข้อวิจัย กำหนดวัตถุประสงค์,สมมุติฐาน,ตัวแปร,กรอบแนวคิด,นิยามคำศัพท์ 3.การพัฒนาเครื่องมือวิจัยและหาคำตอบ การวางแผนด้านตัวอย่าง,เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล,สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล 4.การจัดการผลลัพธ์ การประมวลผลข้อมูลSPSS,การนำเสนอผลงานวิจัย
10
และหาคำตอบ ขั้นตอนการวิจัย 1.การระบุปัญหา/หัวข้อวิจัย
2. การพัฒนาปัญหา/หัวข้อวิจัย 4.การจัดการผลลัพธ์ 3.การพัฒนาเครื่องมือวิจัย และหาคำตอบ
11
ประเภทของการวิจัย การวิจัยพื้นฐาน(Basic/Pure Research)
การวิจัยเชิงประยุกต์(Applied Research) การวิจัยการตลาด(Marketing Research)
12
การวิจัยพื้นฐาน(Basic/Pure Research)
เป็นวิจัยที่ทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อพิสูจย์ข้อเท็จจริงโดย ผลการค้นพบจะเป็นความรู้พื้นฐานหรือความรู้ทางวิชาการที่เป็นแนวคิดหรือทฤษฏีเพื่อตรวจสอบพิสูจน์ว่าจะยอมรับทฤษฏี หรือ ไม่ยอมรับทฤษฏี เช่น การวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ การแพทย์ ฟิสิกส์ ฯลฯ
13
การวิจัยเชิงประยุกต์(Applied Research)
เป็นการศึกษาค้นคว้าพิสูจย์ข้อเท็จจรงของประเด็นต่างๆ ที่เป็นปัญหาหรือที่สนใจ เพื่อ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และนำผลไปใช้ในทางปฏิบัติ เช่น “การวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพ”
14
การวิจัยแบ่งตามกระบวนการทางการตลาด
เป็นการแสวงหาควมจริง และแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้านการตลาดที่มีความสัมพันธ์หรือเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ “ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์มือถือของประชาชนในเขตสีลมจังหวัดกรุงเทพมหานคร” 1.ขั้นก่อนสินค้าวางตลาด วิจัยศักยภาพของตลาด วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ วิจัยกลยุทธ์ด้านช่องทาง การวิจัยสื่อ ฯลฯ 2.ขั้นสินค้าวางตลาดและ หลังวางตลาด การวิจัยประเมินผลหลัง ออกสินค้า การวิจัยการตรวจสอบ ประสิทธิภาพร้านค้าปลีก 3.ขั้นสินค้าเสื่อมความนิยม การวิจัยการวิเคราะห์เพื่อ หาตลาดใหม่ การวิจัยวัฏจักรของผลิตภัณฑ์ ปัจจัยในการเปลี่ยนตรายี่ห้อ ฯลฯ
15
สิ่งแวดล้อมระดับมหภาค
สถานการณ์ทางการตลาด สิ่งแวดล้อมระดับมหภาค Macro . Politic Economic สิ่งแวดล้อมระดับจุลภาค Micro . New Entrance Competitor’s Industry Supplier’s Bargain Customer Analysis Customer’s Analysis Social & Culture. Substitute Buyer’s Bargain People Technology STP + 4Ps กต.3201 Private and Confidential/ Not for Redistribution
16
ตัวอย่างชื่อเรื่อง/หัวข้อ/ปัญหา วิจัยการตลาด
การศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้า…ของผู้บริโภคกลุ่ม… การรับรู้และการยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่ชื่อ…ของผู้บริโภคกลุ่ม... แบบแผนการดำเนินชีวิตของวัยรุ่นที่ส่งผลต่อการยอมรับผลิตภัณฑ์… ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร การตระหนักรู้และศักยภาพของสื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์…ต่อกลุ่มผู้บริโภค การบริการหลังการขายต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์… ฯลฯ
17
1) การวิจัยผู้บริโภค (Consumer Research)
* เป็นการวิจัยที่สำคัญที่สุด / ทำเป็นอย่างแรก 1.1 ใครเป็นผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา 1.7 อุปนิสัย (Habits) 1.2 ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ใช้ 1.8 สถานที่ที่ซื้อ 1.3 ทำไมผู้บริโภคจึงซื้อ ความจงรักภักดีในตรายี่ห้อ 1.4 ผู้ซื้อซื้อไปทำอะไร ศึกษาสภาพทางภูมิศาสตร์ 1.5 วิเคราะห์ถึงจำนวนที่ใช้ในแต่ละครั้ง สถานะทางเศรษฐกิจ 1.6 วิเคราะห์ถึงจำนวนที่ซื้อ (Consumption Rate) กต.3201
18
2) การวิจัยผลิตภัณฑ์ (Product Research)
เพื่อเสนอผลิตภัณฑ์ได้ตรงความต้องการลูกค้า ทำให้เกิด ยอดขายเป็นไปได้ดี กีดกันคู่แข่งได้ กต.3201
19
องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์
การยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่ : Innovation การศึกษาสินค้าของคู่แข่งขัน การทดสอบผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน การวิจัยการบรรจุหีบห่อ กต.3201
20
4) การวิจัยการโฆษณา (Advertising Research)
3) การวิจัยราคา (Pricing Research) 4) การวิจัยการโฆษณา (Advertising Research) 4.1 การวิจัยสาระทางโฆษณา คำพูดที่ควรใช้ รูปแบบ, สีสัน ข่าวสารที่ต้องการให้ทราบ บุคคลที่สามารถให้ข้อมูลเราได้ : คู่แข่ง บริษัทโฆษณา ฯลฯ กต.3201
21
4.2 การวิจัยสื่อทางโฆษณา
ก. ขอบเขตของการเข้าถึง (Reach) จำนวนคนฟัง/ชมโฆษณาเราในช่วงเวลาที่กำหนด ข. ความถี่ในการโฆษณา(Frequency) จำนวนครั้งโดยเฉลี่ยที่เป้าหมายได้รับข่าวสารในเวลาที่กำหนด ค. ผลกระทบ(Impact) สื่อใดดึงดูดใจเป้าหมายที่สุด กต.3201
22
4.3 การวิจัยประสิทธิผลทางโฆษณา
Pre-testing ต้องการเห็นประสิทธิภาพโฆษณาก่อนใช้จริง ดูแนวโน้มความสำเร็จ ให้บรรลุผลการสื่อสาร Post-testing พิจารณาว่าผลก่อนและหลังเป็นไปตามความต้องการหรือไม่ และควรใช้โฆษณาดังกล่าวต่อไปหรือไม่ กต.3201
23
5) การวิจัยการขาย (Sales Research)
5.1 การวิจัยช่องทางการจัดจำหน่าย ช่องทางที่เข้าถึงที่สุด 5.2 การวิจัยองค์การฝ่ายขายและการปฏิบัติงานการขาย จำนวนพนักงานขายที่เหมาะที่สุด 5.3 การวิจัยเกี่ยวกับเขตการขาย จำนวนพนักงาน/พื้นที่ที่เหมาะสม กต.3201
24
5) การวิจัยการขาย (Sales Research)
5.4 การวิเคราะห์วิธีการขายในปัจจุบัน เทคนิคการขายที่เหมาะกับสินค้า 5.5 การวิจัยเกี่ยวกับพนักงานขาย คุณสมบัติที่ต้องการ /การบริหารงานบุคคล 5.6 การวิเคราะห์การพยากรณ์การขาย หาตัวแปรที่ใช้ในการวิเคราะห์ยอดขาย กต.3201
25
ขั้นตอนการวิจัยตลาด 1) การกำหนดปัญหาและวัตถุประสงค์ 2) การออกแบบการวิจัยและพัฒนาเครื่องมือ 3) การวิเคราะห์ข้อมูลและการประมวลผล 4) การจัดเตรียมรายงานและการนำเสนอ กต.3201
26
Home Work for today. วิเคราะห์กรณีศึกษาที่อาจารย์แจกให้
แล้วตอบคำถามที่ว่า 1.นักศึกษาคิดว่าอะไรคือปัญหาการวิจัย 2.ทำไมถึงคิดอย่างนั้นอธิบาย ส่งชิ้นงานเป็น Paper อาทิตย์หน้าทุกกลุ่มนำเสนอ Assignment Text Book Recommend: การวิจัยการตลาดและระบบสารสนเทศทางการตลาด (รศ.ดร.วุฒิชาติ สุนทรสมัย) กต.3201
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.