ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การประเมินคุณภาพการศึกษา แนวใหม่
ตามแนวทางการปฏิรูประบบการประเมินคุณภาพการศึกษา นางธิติกาญจน์ กุลพัฒน์เศรษฐ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผล สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพะเยา
2
แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษาแนวใหม่
เป้าหมายการประเมินเพื่อตรวจสอบ และพัฒนา สถานศึกษาตรวจสอบ ประเมิน และพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในที่สะท้อนผลตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนด ประเมินจากหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริง ( Evidence based) ลดภาระการจัดเก็บข้อมูล เอกสารที่ไม่จำเป็น สถานศึกษาทำหน้าที่ประกันและประเมินตนเอง
3
การประเมินให้ความสำคัญกับการประเมินเชิงคุณภาพ
ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสม และสะท้อนคุณภาพ การดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกาของสถานศึกษา มีการตรวจทานผลการประเมิน โดยคณะกรรมการประเมินในระดับเดียวกัน (peer review) ตัดสินผลโดยผู้เชี่ยวชาญ (expert judgment) ประเมินโดยไม่แยกส่วนหรือแยกองค์ประกอบการประเมิน เป็นการประเมินภาพรวม (Holistic Rubrics)
4
สรุป รูปแบบการประเมินแนวใหม่
ประเมินตามกรอบประเด็นการพิจารณาที่กำหนด ใช้การประเมินแบบองค์รวม (Holistic Assessment) ตัดสินผลการประเมินโดยอาศัยความเชี่ยวชาญ (Expert judgment) เทียบกับเกณฑ์คุณภาพที่กำหนด การประเมินจากหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidences based) ตรวจทานผลการประเมินโดยคณะกรรมการในระดับเดียวกัน (peer review)
5
การประเมินแบบองค์รวม (Holistice)
การประเมินแบบแยกองค์ประกอบ 1. การประเมินองค์รวม การประเมินแยกเป็นประเด็นย่อย 2. การให้คะแนนการวัดแบบกว้างๆ โดยรวม 2. ให้คะแนนแบบแยกส่วนแต่ละองค์ประกอบ 3. ใช้ประเมินผลงาน/กระบวนการปฏิบัติงาน ที่มีความสัมพันธ์กันภายใน ไม่ซับซ้อน 3. มีความซับซ้อน ต้องมีเกณฑ์หลายด้าน สำหรับบ่งชี้คุณภาพของงานจึงจะครอบคลุม 4. การประเมินและตัดสินใจได้รวดเร็ว 4. ให้ความสำคัญของแต่ละประเด็นย่อยๆ จึงใช้เวลามาก 5. ผู้ประเมินต้องมีทักษะและความรอบรู้และ รู้ลึก (expert judgment) 5. ประเมินพิจารณาทีละประเด็นตามที่กำหนด
6
ประโยชน์ของการประเมินแบบองค์รวม
สะท้อนโลกแห่งความเป็นจริง ( reflect the real world) สะท้อนความสามารถที่แท้จริงของสถานศึกษา (reflect skill requirement of Institution) ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย (Save the time and reduce cost) เน้นกระบวนการดำเนินงานเป็นหลัก (Streamline Processes) โอกาสที่จะเห็นร่องรอยหลักฐานชัดเจนขึ้น (Optimize evidence opportunities)
7
การตัดสินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
การตัดสินผลการประเมินแต่ละประเด็นการพิจารณา ให้ยึดตัวที่ได้ระดับคุณภาพต่ำสุด ตัดสินโดยภาพรวม จากผลการประเมิน 4 มาตรฐาน ไม่นำผลการประเมินในแต่ละมาตรฐานมาหาค่าเฉลี่ย ดีเยี่ยม
8
ขอบคุณ และสวัสดีค่ะ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.