งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

โดย นางสาววลัยลักษณ์ ทองสอาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "โดย นางสาววลัยลักษณ์ ทองสอาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 โดย นางสาววลัยลักษณ์ ทองสอาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การสอนโดยใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn เพื่อ พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ-การคิดอย่างสร้างสรรค์ ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู โดย นางสาววลัยลักษณ์ ทองสอาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู

2 วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 ของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างสร้างสรรค์ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 ของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 หลังการเรียนโดยใช้ ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn

3 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 6ห้องเรียน จำนวน 180 คน วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู ที่ลงทะเบียนเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 นักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน

4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตอนที่ 1 ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการฟังก่อนและหลังการสอนฟังโดยการใช้ภาพยนตร์ตาม แนวคิดของ Goodwyn ตารางที่ 1 ค่าเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของคะแนนความสามารถในการฟังของนักเรียน จํานวน 30คน ก่อนและหลังการสอนฟังโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn มีคะแนนเต็ม 20 คะแนน คะแนน จำนวนกลุ่มตัวอย่าง (N) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. t-test ก่อนการทดลอง 30 12.56 2.75 3.75 หลังการทดลอง 16.93 5.70

5 จำนวนกลุ่มตัวอย่าง (N) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D.
ตอนที่ 2 ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างสร้างสรรค์ ในการฟังก่อนและหลังการสอนฟังโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn ตารางที่ 2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของคะแนนความสามารถในการคิดอย่างสร้างสรรค์ ในการฟังของนักเรียน จํานวน30คน ก่อนและหลังการสอนฟังโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn มีคะแนนเต็ม20 คะแนน คะแนน จำนวนกลุ่มตัวอย่าง (N) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. t-test ก่อนการทดลอง 30 12.33 1.98 12.74 หลังการทดลอง 16.46 1.81

6 ความยากง่ายของเนื้อหาที่ฟัง (1) 4.60 0.61 ดีมาก 2
ตอนที่ 3 ความคิดเห็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูที่มีต่อการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ-การคิดอย่างสร้างสรรค์ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 ตารางที่ 3 สรุประดับค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน S.D. ความคิดเห็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูที่มีต่อการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ-การคิดอย่างสร้างสรรค์ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 ข้อ รายการ S.D. แปลผล 1 ความยากง่ายของเนื้อหาที่ฟัง (1) 4.60 0.61 ดีมาก 2 นักเรียนสามารถฟังและเข้าใจเนื้อหา 4.43 0.62 ดี 3 นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการฟังให้ดีขึ้น (2) 4 นักเรียนสามารถออกเสียงภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง (3) 4.56

7 นักเรียนชอบเรียนทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้ภาพยนตร์ 4.50 0.62 ดีมาก
ตารางที่ 3 สรุประดับค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน S.D. ความคิดเห็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูที่มีต่อการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ-การคิดอย่างสร้างสรรค์ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 (ต่อ) ข้อ รายการ S.D. แปลผล 5 นักเรียนชอบเรียนทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้ภาพยนตร์ 4.50 0.62 ดีมาก 6 เนื้อหาที่ใช้ในการฟังเป็นเรื่องที่น่าสนใจ 4.36 0.71 ดี 7 นักเรียนชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 4.23 0.67 8 นักเรียนได้รับเนื้อหาครบถ้วนตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 4.30 0.70 9 นักเรียนสามารถนำเนื้อหาที่ฟังมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 0.61

8 ตารางที่ 3 สรุประดับค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน S. D
ตารางที่ 3 สรุประดับค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน S.D. ความคิดเห็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูที่มีต่อการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ-การคิดอย่างสร้างสรรค์ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 (ต่อ) ข้อ รายการ S.D. แปลผล 10 นักเรียนจำคำศัพท์ใหม่โดยนึกถึงภาพของสถานการณ์ที่อาจจะต้องใช้คำศัพท์นั้นได้ 4.36 0.61 ดี ค่าเฉลี่ยรวม 4.43 0.55

9 สรุปผลการวิจัย 1. คะแนนความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด 1 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังได้รับการสอนฟังโดยการการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn สูงกว่าก่อนเรียนด้วยโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn 2. คะแนนความสามารถในการคิดอย่างสร้างสรรค์ ในการฟังภาษาอังกฤษในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด 1 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังได้รับการสอนฟังโดยการใช้การใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนด้วยโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn 3. นักเรียนมีระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูมีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn อยู่ในระดับดี ( = 4.43)

10 ข้อเสนอแนะ 1.ควรมีการเปรียบเทียบการสอนโดยใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ-การคิดอย่างสร้างสรรค์ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ให้กับนักเรียนสาขาอื่นๆ บ้าง เช่น สาขางานการบัญชี สาขางานการขาย 2. ควรนำการเรียนโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn ไปพัฒนาทักษะด้านอื่นๆ บ้าง เช่น การพูด การอ่าน และการเขียน

11   


ดาวน์โหลด ppt โดย นางสาววลัยลักษณ์ ทองสอาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google