ภาคที่ 1 กฎหมายว่าด้วย วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ภาคที่ 1 กฎหมายว่าด้วย วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ภาคที่ 1 กฎหมายว่าด้วย วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
ภาคที่ 1 กฎหมายว่าด้วย วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ดร. อุษณีย์ เอมศิรานันท์, สงกรานต์ ป้องบุญจันทร์

2 ทำไมต้องเรียน กฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
ให้นักศึกษาเขียนเหตุผลที่ลงทะเบียนเรียนวิชากฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง เกรดที่ต้องการ วิธีการที่จะใช้เพื่อให้ได้เกรดที่ต้องการ

3 กรณีศึกษาที่ ๑ การใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกรอง
กรณีศึกษาที่ ๑ การใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกรอง ข้อเท็จจริง บริษัทที่ปรึกษาจัดทำ EIA โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินบ้านกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์ EIA ผ่านความเห็นชอบของ คชก. ใบอนุญาตไปแล้ว โดยใน EIA ระบุว่าทะเลบริเวณที่กำหนดให้เป็นที่ทิ้งขี้เถ้าถ่านหินเป็นแนวหินโสโครก การทิ้งขี้เถ้าดังกล่าวจึงไม่กระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งขัดกับข้อเท็จจริงที่ว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นแนวปะการังน้ำตื้นใกล้ชายฝั่ง ที่มีความอุดมสมบูรณ์

4 ปะการัง VS หินโสโครก

5 ปะการัง VS หินโสโครก

6 ชาวบ้านจึงใช้สิทธิคัดค้านร้องเรียนให้ คชก
ชาวบ้านจึงใช้สิทธิคัดค้านร้องเรียนให้ คชก. เพิกถอนคำสั่งที่ให้ความเห็นชอบ EIA ทำให้ คชก. ลงไปตรวจสอบและพบข้อเท็จจริงดังที่ชาวบ้านร้องเรียน จึงสั่งให้บริษัทฯทำ EIA ฉบับแก้ไขมายื่นใหม่และสั่งระงับการดำเนินการตามใบอนุญาตที่อาศัยฐานจาก EIA ที่เป็นเท็จ ลงโทษพักใบอนุญาตบริษัทฯที่จัดทำ EIA

7 กรณีศึกษาที่ ๒ สุรชาติ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มีความสงสัยว่าเหตุใดตนจึงไม่ได้เกรด A วิชากฎหมายปกครอง แต่ได้ D จึงทำหนังสือขอดูกระดาษคำตอบ แต่อาจารย์ผู้สอนปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า อย่าดูเลย ไม่อยากให้เสียใจยิ่งกว่าเดิม ถ้าท่านเป็นสุรชาติ ท่านจะดำเนินการอย่างไร

8 กรณีศึกษาที่ ๓ สมชาย ในฐานะอธิบดีกรมการปกครอง ผู้บังคับบัญชา ของ สรเดช ได้รับหนังสือร้องเรียนจากประชาชนว่า ในขณะลงไปปฏิบัติหน้าที่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง สุรเดชได้ใช้ อำนาจหน้าที่ในฐานะปลัด ไปขูดรีดเงินจากชาวบ้าน มาใช้ส่วนตัว เช่นนี้หากท่านเป็นสมชาย จะดำเนินการ อย่างไร

9 กรณีศึกษาที่ ๔ ในคดีปกครองผู้ฟ้องคดีฟ้องว่าคำสั่งไล่ตนออกจากราชการไม่ชอบด้วยกฎหมายโดยอ้างหนึ่งในเหตุแห่งความไม่ชอบด้วยกฎหมายว่า เพราะ ในหนังสือคำสั่งระบุชื่อหน่วยงานต้นสังกัดของตนผิดพลาด จาก “กรมที่ดิน” แต่ในหนังสือกลับระบุเป็น “กลมที่ดิน” กรณีจึงเป็นการออกคำสั่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งทางปกครองดังกล่าว หากท่านเป็นตุลาการศาลปกครองท่านจะวินิจฉัยในประเด็นนี้อย่างไร

10 หลากเหตุผลที่ควรเรียนรู้ พ.ร.บ.วิปฏิบัติฯ
ในฐานะประชาชน ประชาชนเปลี่ยนจากวัตถุที่ถูกปกครอง มาเป็นประธานแห่งสิทธิ Object Subject ประชาชนมีบทบาทในกระบวนพิจารณาของฝ่ายปกครองอย่างไรได้บ้าง

11 หลากเหตุผลที่ควรเรียนรู้ พ.ร.บ.วิปฏิบัติฯ
ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตระหนักถึงอำนาจและหน้าที่ Power & Duty ดำเนินการออกคำสั่งทางปกครองให้ถูกต้องและเป็นธรรมได้อย่างไร

12 หลากเหตุผลที่ควรเรียนรู้ พ.ร.บ.วิปฏิบัติฯ
ในฐานะตุลาการศาลปกครอง อำนาจและหน้าที่ ตรวจสอบได้เท่าที่กฎหมายให้อำนาจไว้ ไม่อาจก้าวล่วงเกินกว่ากฎหมายได้ ตรวจสอบการกระทำทางปกครองและคุ้มครองสิทธิของประชาชนได้อย่างไร

13 หลากเหตุผลที่ควรเรียนรู้ พ.ร.บ.วิปฏิบัติฯ
ฐานะนักเรียนกฎหมาย ใฝ่แสวงหาความรู้เพื่อช่วยเหลือตนเอง ช่วยเหลือผู้อื่น ใช้เป็นฐานในการสอบหรือประกอบอาชีพในอนาคต อยากได้เกรด A

14 วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถ
เข้าใจความหมาย แนวคิดและทฤษฎีและวิธีปฏิบัติของพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง เข้าใจความสัมพันธ์ของหลักความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครองและพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง

15 ผลลัพธ์ นักศึกษาเขียนอธิบายข้อความคิดและกระบวนการที่สำคัญของพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง เช่น หลักการไม่มีส่วนได้เสีย หลักการรับฟัง หลักการให้เหตุผล กระบวนการออก ยกเลิกและเพิกถอน คำสั่งทางปกครอง ได้ นักศึกษาเขียนอธิบายการปรับใช้หลักการตามข้อ 1 เพื่อวินิจฉัยหรือแก้ไขปัญหาทางกฎหมายที่เกิดขึ้นได้

16 ลักษณะของข้อสอบ 1. ให้นักศึกษาอธิบายข้อความคิดสำคัญพร้อมยกตัวอย่างประกอบ 2. ให้นักศึกษาวินิจฉัยกรณีปัญหาในชีวิตประจำวันโดยปรับใช้หลักกฎหมายได้เรียนมา 3. ให้นักศึกษาวิพากษ์การใช้อำนาจของฝ่ายปกครอง หรือคำพิพากษาของศาล

17 วิธีการประเมินผลงานของนักศึกษา
ความเข้าใจเนื้อหาสาระที่ถูกต้อง 40% ความชัดเจน เป็นระบบของคำอธิบาย 20% ความคิดเชิงวิพากษ์และริเริ่มสร้างสรรค์ในการตอบคำถาม 20% การยกตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์สังคมหรือชีวิตประจำวันของนักศึกษา 10%

18 การให้คะแนน

19 กฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
ตอนที่ 1 ความทั่วไป ตอนที่ 2 ขอบเขตการบังคับใช้พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ตอนที่ 3 กระบวนการพิจารณาทางปกครอง

20 ตอนที่ 1 ความทั่วไปเกี่ยวกับ กฎหมายวิธีปฏิบัติราชการ ทางปกครอง
ตอนที่ 1 ความทั่วไปเกี่ยวกับ กฎหมายวิธีปฏิบัติราชการ ทางปกครอง

21 พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ความหมายและแนวคิดพื้นฐานของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง เหตุผลและความสำคัญ ลักษณะของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง

22 1.1 ความหมายและแนวคิดพื้นฐาน
พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539คือ กฎหมายว่าด้วยเรื่องอะไร

23 1.1 ความหมายและแนวคิดพื้นฐาน
พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 มาตรา 5 “วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง” หมายความว่า การเตรียมการและการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครองหรือกฎ และรวมถึงการดำเนินการใดๆในทางปกครองตามพระราชบัญญัตินี้

24 พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
กระบวนการ ในการพิจารณาออกคำสั่งทางปกครอง ที่มีค่าบังคับเป็นกฎหมาย

25 กระบวนการ วิธีการ ขั้นตอนการดำเนินการที่มีลำดับก่อนหลังต่อเนื่องกัน
วิธีการ ขั้นตอนการดำเนินการที่มีลำดับก่อนหลังต่อเนื่องกัน  ข้ามขั้นตอนไม่ได้

26 ทำไมกระบวนการจึงสำคัญ ?
เป็นหลักประกันว่า ผลลัพธ์ จะออกมาดี จะบรรลุความสำเร็จอย่างถูกต้องและสมบูรณ์ ยกตัวอย่างวิ แพ่ง ทำไมต้องมีกระบวนการ? ทำไมกระบวนการจึงสำคัญ ?

27 กรณีศึกษา นาย กฎหมาย ถูกกล่าวหาว่าพยายามทุจริตในการทำข้อสอบด้วยการขออนุญาตเข้าไป ห้องน้ำถึง ๑๐ ครั้งในเวลา ๓ ชั่วโมงและอยู่ในห้องน้ำนานผิดปกติกว่ากรณีทั่ว ๆ ไป และ เมื่อเจ้าหน้าที่คลุมสอบไปสังเกตการณ์นอกห้องส้วม ก็ได้ยินเสียงเหมือนการคลี่กระดาษ พร้อมกับการออกเสียงพรึมพรำเหมือนการท่องเอกสาร ถ้านักศึกษาเป็นผู้มีอำนาจในการ ลงโทษทางวินัย นักศึกษาจะดำเนินการกับเรื่องนี้อย่างไร ให้เขียนเป็นขั้นตอนไม่เกิน ๕ ขั้นตอน โทษทางวินัย : ทัณฑ์บน, ภาคทัณฑ์, ภาคทัณฑ์และคุมประพฤติ, พักการศึกษา, ลบชื่อ ออกจากกการเป็นนักศึกษา (ข้อบังคับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยวินัยและการ ดำเนินการทางวินัยนักศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๓)

28 มีกระบวนการหรือไม่ ? ทำไมจึงต้องมี ?
การพิจารณาคดีของศาล มีกระบวนการหรือไม่ ? ทำไมจึงต้องมี ? เช่น ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง การคัดค้านผู้พิพากษา องค์คณะ (ต้องประกอบด้วยผู้พิพากษาอย่างน้อย 3 คน) องค์ประกอบของคำพิพากษาหรือคำสั่ง การอุทธรณ์ การฎีกา

29

30 อำนาจอธิปไตย นิติบัญญัติ รัฐสภา บริหาร รัฐบาล ฝ่ายปกครอง ตุลาการ ศาล
ศาลรัฐธรรมนูญ บริหาร รัฐบาล ฝ่ายปกครอง ศาลปกครอง ตุลาการ ศาล ? อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหารถูกตรวจสอบได้โดยศาล ศาลมีการตรวจสอบกันเองเป็นลำดับ แต่คำพิพากษา คำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ศาลฎีกา เป็นที่สิ้นสุด ส่วนศาลรัฐธรรมนูญมีศาลเดียว

31 หลักประกันความเป็นธรรมของการใช้อำนาจตุลาการ
“การเข้าสู่ตำแหน่งของผู้พิพากษา ตุลาการ” และ “กระบวนการพิจารณาคดี” หลักประกันความเป็นธรรมของการใช้อำนาจตุลาการ

32 กระบวนการพิจารณา ในการออกคำสั่งทางปกครอง
การนำเอากระบวนการ มาใช้กับการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ เพื่อออกคำสั่งทางปกครอง เพื่อให้เป็นไปโดยเป็นธรรม มีประสิทธิภาพ กระบวนการพิจารณาไม่จำเป็นต้องใช้กับศาลเพียงอย่างเดียว สามารถนำมาใช้กับวิธีปฏิบัติราชการของฝ่ายปกครอง การดำเนินการของเจ้าหน้าที่เพื่อออกคำสั่งทางปกครองด้วยก็ได้

33 ศาล >> วิ.แพ่ง/วิ.อาญา >> คำพิพากษา
Input >> process >> Output ศาล >> วิ.แพ่ง/วิ.อาญา >> คำพิพากษา เจ้าหน้าที่ >> วิ.ปกครอง >> คำสั่งทางปกครอง การวินิจฉัยเรื่องทางปกครอง หรือ พิจารณาคดีของศาล ไม่สามารถรู้ผลได้ล่วงหน้า ที่ทำได้คือ ควบคุมกระบวนการ และคาดหวังว่ากระบวนการที่ดีจะนำมาซึ่งผลที่ดี วิ.ปกครองเป็นกฎหมายที่กำหนดกรอบขั้นตอน วิธีการในการออกคำสั่งทางปกครองของเจ้าหน้าที่

34 วิ.แพ่ง วิ.ปกครอง ผู้พิพากษา (ม. 11) เจ้าหน้าที่ (ม.13-16)
การพิจารณา (ม. 84) การพิจารณา (ม ) คำพิพากษา รูปแบบ (ม. 141) คำสั่ง รูปแบบ (ม. 37) การอุทธรณ์ ฎีกา (ม. 223) การทบทวนคำสั่ง (ม. 44) การบังคับคดี (ม. 271) การบังคับให้เป็นไปตามคำสั่ง (ม. 55)

35 กระบวนการพิจารณาทางปกครอง มี 3 ขั้น
1. ก่อนออกคำสั่งทางปกครอง ชั้นเริ่มต้น ชั้นพิจารณา 2. การออกคำสั่งทางปกครอง ตัวคำสั่ง 3. การดำเนินการภายหลังออกคำสั่งทางปกครอง การทบทวนคำสั่ง การบังคับให้เป็นไปตามคำสั่ง

36 กระบวนการที่มีค่าบังคับเป็นกฎหมาย
ความหมาย มีสภาพบังคับ ต้องปฏิบัติตาม ผลของการฝ่าฝืน คำสั่งทางปกครองมิชอบด้วยกฎหมายด้านกระบวนการ (error of procedure)

37 พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
กฎหมายว่าด้วยกระบวนการพิจารณาทางปกครอง กำหนดกฎเกณฑ์และขั้นตอนต่างๆในการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เกี่ยวกับการออกคำสั่งทางปกครองและการดำเนินการภายหลังการออกคำสั่งทางปกครอง

38 ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วย “การพิจารณาทางปกครอง”
แต่อาจเกิดความสับสนกับ “วิธีพิจารณาคดีของศาลปกครอง” จึงเปลี่ยนชื่อเป็น “พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง”

39 ก่อนที่จะมีการตรา พ.ร.บ.วิ.ปกครอง มีการทำคำสั่งทางปกครองหรือไม่
1.2 เหตุผลและความสำคัญ ก่อนที่จะมีการตรา พ.ร.บ.วิ.ปกครอง มีการทำคำสั่งทางปกครองหรือไม่ พ.ร.ก. พ.ร.บ. ประกอบรธน. พ.ร.บ. กฎ ก่อนที่ พ.ร.บ. วิ.ปกครองมีผลใช้บังคับมีการออกคำสั่งทางปกครองหรือไม่ ในระบบกฎหมายไทย มีพ.ร.บ. พ.ร.ก. พรป. และกฎจำนวนมากที่สามารถเป็นฐานอำนาจของการออกคำสั่งทางปกครอง แล้วทำไมต้องมีการตรา วิ.ปกครอง คำสั่งทางปกครองที่ กระทบสิทธิเอกชน

40 ก่อน พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
จะมีผลใช้บังคับ กฎหมายเฉพาะ (ที่ให้อำนาจฝ่ายปกครองในการออกคำสั่งทางปกครอง) ไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ขั้นตอนเกี่ยวกับการออกคำสั่ง หรือกำหนดหลักเกณฑ์ขั้นตอนแตกต่างกันไป หลักเกณฑ์ขั้นตอนเป็นเพียงแนวปฏิบัติภายในของแต่ส่วนราชการ ที่ไม่มีค่าบังคับเป็นกฎหมาย

41 พ.ร.บ. อาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490 มาตรา 7 ห้ามมิให้ผู้ใดทำ ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือนำเข้า ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืน เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ มาตรา 22 ให้เจ้าพนักงานต่อไปนี้ มีอำนาจออกใบอนุญาตให้แก่บุคคลที่ได้รับใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน มีอาวุธปืนติดตัวไปได้ตามความที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้ (1) อธิบดีกรมตำรวจ สำหรับในเขตกรุงเทพมหานคร และทั่วราชอาณาจักร (2) ผู้ว่าราชการจังหวัด เฉพาะภายในเขตจังหวัดของตน และเฉพาะผู้ที่มีถิ่นที่อยู่ในเขตจังหวัดนั้น

42 ฝ่ายปกครองสามารถใช้อำนาจออกคำสั่งได้ตามอำเภอใจ เปิดช่องทางให้ทุจริต
การปฏิบัติราชการของเจ้าหน้าที่ไม่เป็นไปในทางเดียวกัน เกิดความเลื่อมล้ำในสิทธิที่เอกชนจะได้รับจากเจ้าหน้าที่ แม้จนท.จะไม่เป็นกลาง ไม่จำเป็นต้องรับฟังคู่กรณี ไม่ต้องให้เหตุผล ประชาชนไปขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร จนท.ปฏิเสธที่จะให้ใบอนุญาต ประชาชนต้องยอมรับโดยดุษฎี ในฐานะผู้อยู่ใต้การปกครอง แต่ขัดกับหลักนิติรัฐ ที่จนท.ของรัฐต้องอยู่ภายใต้กม. (กม.ปกครอง ด้านหนึ่งให้อภิสิทธิแก่ฝ่ายปกครอง แต่ในอีกด้านหนึ่งควบคุมการกระทำของฝ่ายปกครอง)

43 ความจำเป็นที่จะวางกรอบ วางหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติราชการ
ความจำเป็นที่จะวางกรอบ วางหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติราชการ เพื่อให้การปฏิบัติราชการเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย มีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานเดียวกัน เพื่ออำนวยความเป็นธรรม ประกันสิทธิของเอกชนในกระบวนการพิจารณาทางปกครอง “ในฐานะประธานในสิทธิ (subject) ” หลังวิ.ปกครองบังคับใช้ ก่อนจะออกคำสั่งจนท.ต้องดำเนินการรับฟังคู่กรณี ถ้าคำสั่งเป็นโทษ ปฏิเสธไม่ให้ใบอนุญาต ต้องให้เหตุผล และ ต้องแจ้งให้ประชาชนทราบว่าสามารถโต้แย้งคำสั่งได้ต่อใคร ภายในระยะเวลาเท่าไรถ้าเห็นว่าคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประชาชนกลายเป็นประธานแห่งสิทธิ นิติรัฐ

44 ประโยชน์ต่อฝ่ายปกครอง แนวทางในการปฏิบัติหน้าที่
ประโยชน์ต่อประชาชน คุ้มครองสิทธิของประชาชนในกระบวนการพิจารณาทางปกครอง ผู้อยู่ภายใต้การปกครอง > ประธานในสิทธิ ประโยชน์ต่อฝ่ายปกครอง แนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ หลักประกันความชอบด้านกระบวนการของคำสั่ง ประโยชน์ต่อศาล มาตรวัดความชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งในด้านกระบวนการ ประโยชน์ต่อศาล เช่น เจ้าหน้าที่ออกคำสั่งโดยฟังเฉพาะบัตรสนเท่ห์ ไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง รับฟังคู่กรณี = คำสั่งมิชอบ

45 1.3 ลักษณะของพ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
กฎหมายวิธีสบัญญัติ กฎหมายเชิงป้องกัน แต่ก็มีเนื้อหาบางส่วนที่เป็นกฎหมายสารบัญญัติด้วย เช่น บทบัญญัติที่เกี่ยวกับคำสั่งทางปกครองและข้อกำหนดประกอบในคำสั่งทางปกครอง เป็นต้น

46 กฎหมายวิธีสบัญญัติ วิปกครอง มิได้ให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ในการออกคำสั่งทางปกครอง แต่ กำหนด“กระบวนการ ขั้นตอน”ที่เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามเพื่อออกคำสั่งทางปกครอง

47 หลักไม่มีกฎหมายไม่มีอำนาจ
การที่เจ้าหน้าที่จะออก คำสั่งทางปกครองได้ ต้องมีกฎหมายให้อำนาจ

48 อำนาจอธิปไตย ฝ่ายบริหาร ฝ่ายปกครอง บังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย
ฝ่ายนิติบัญญัติ รัฐสภา ตรากฎหมาย ฝ่ายบริหาร ฝ่ายปกครอง บังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย ฝ่ายตุลาการ ศาล วินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาท

49 กฎหมายที่เป็นฐานอำนาจในการออกคำสั่ง
กฎหมายที่เป็นฐานอำนาจในการออกคำสั่ง ? พระราชบัญญัติ พระราชกำหนด พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ กฎ (พ.ร.ฎ. กฎกระทรวง ประกาศกระทรวง ข้อบัญญัติท้องถิ่น....)

50 กฎหมายเฉพาะ/แม่บท กฎหมายวิธีสบัญญัติ
วิ.ปกครอง ม. 30 คำสั่งเป็นโทษแก่คู่กรณี ต้องเปิดโอกาสให้คู่กรณีโต้แย้งแสดงพยานหลักฐาน ม. 37 ต้องให้เหตุผลในคำสั่ง กำหนดกระบวนการให้เจ้าหน้าที่ไปใช้ในการออกคำสั่งทางปกครอง พ.ร.บ. โรงงาน มาตรา 39 ในกรณีที่ปรากฏว่าการประกอบกิจการของโรงงานใดอาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินที่อยู่ในโรงงาน ให้ปลัดกระทรวงมีอำนาจสั่งให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานนั้นหยุดประกอบกิจการโรงงานทั้งหมดหรือบางส่วนเป็นการชั่วคราว และปรับปรุงแก้ไขโรงงานนั้นเสียใหม่ ให้อำนาจฝ่ายปกครองไปออกคำสั่งหยุดประกอบกิจการหรือปรับปรุงแก้ไขโรงงาน

51 กฎหมายเฉพาะ/แม่บท กฎหมายวิธีสบัญญัติ
พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ ม.96 ข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ใดกระทำผิดวินัยอย่างไม่ร้ายแรง ให้ผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุตามมาตรา 57 สั่งลงโทษภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือนหรือลดเงินเดือนตามควรแก่กรณีให้เหมาะสมกับความผิด ให้อำนาจฝ่ายปกครองไปออกคำสั่งลงโทษทางวินัย วิ.ปกครอง ม.30 คำสั่งเป็นโทษแก่คู่กรณี ต้องเปิดโอกาสให้คู่กรณี โต้แย้งแสดงพยานหลักฐาน ม.37 ต้องให้เหตุผลในคำสั่ง กำหนดกระบวนการให้ เจ้าหน้าที่ไปใช้ในการออก คำสั่งทางปกครอง

52 กฎหมายเชิงป้องกัน ≠ กฎหมายเชิงลงโทษ
ป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจในทางที่ผิด หลักประกันความชอบด้านรูปแบบ/กระบวนการของคำสั่งทางปกครอง


ดาวน์โหลด ppt ภาคที่ 1 กฎหมายว่าด้วย วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google