ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
Logistic Roles for Agro-industry
อ. ณรงค์ชัย มุ่งแฝงกลาง อ. สุดารัตน์ อาจหาญ Agricultural Logistic and Food Chain Management
2
Supply Chain of Agro-industry Logistic Role for Agro-industry
Outline 1 Objectives 2 p Supply Chain of Agro-industry 3 Logistic Role for Agro-industry 4 Obstacles
3
Objectives In order to understand the originated supply chain of agro-industry. In order to understand the logistic role for agro-industry supporting. To understand and can be analyze the problems that occur in each process. Prepare the knowledge for good logistic management of agro-industry .
4
Artificial Beef
5
Competition
6
Supply Chain of Agro-industry Logistic Role for Agro-industry
Outline 1 Objectives 2 p Supply Chain of Agro-industry 3 Logistic Role for Agro-industry 4 Obstacles
7
What is supply chain ? Supply Chain? เครือข่ายขององค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกัน โดยจะมีการเชื่อมโยงกิจกรรม และกระบวนการที่แตกต่างกันเพื่อสร้างคุณค่าให้กับสินค้าและบริการให้แก่ผู้บริโภค
8
Beef Industry Consumers ผู้บริโภค (Demand) Farmers เกษตรกร (Supply)
Information Flow ข้อมูลคำสั่งซื้อ/ ความต้องการ Physical Flow Consumers ผู้บริโภค (Demand) Farmers เกษตรกร (Supply) Middleman พ่อค้าคนกลาง HUB/DC ตัวแทนจำหน่าย Beef Farm ฟาร์มโคขุน Slaughterhouse โรงฆ่าสัตว์ Upstream Midstream Downstream
9
Organic Fertilizers Industry
Information Flow ข้อมูลคำสั่งซื้อ/ ความต้องการ Physical Flow Consumers ผู้บริโภค (Demand) Beef Farm ฟาร์มโคขุน (Supply) Middleman พ่อค้าคนกลาง HUB/DC ตัวแทนจำหน่าย Classical Fashion Modern Fashion Upstream Midstream Downstream
10
Animal Feed Industry Consumers ฟาร์มโคเนื้อ (Demand) Farmers เกษตรกร
Information Flow ข้อมูลคำสั่งซื้อ/ ความต้องการ Physical Flow Consumers ฟาร์มโคเนื้อ (Demand) Farmers เกษตรกร (Supply) Middleman พ่อค้าคนกลาง HUB/DC ตัวแทนจำหน่าย Animal Feed Plant โรงงานผลิตอาหารสัตว์ Middleman ร้านรับซื้อสินค้าเกษตร Processing Plant โรงงานแปรรูป Upstream Midstream Downstream
11
Supply Chain of Agro-industry Logistic Role for Agro-industry
Outline 1 Objectives 2 p Supply Chain of Agro-industry 3 Logistic Role for Agro-industry 4 Obstacles 5 Logistic Mission
12
How the Logistics concern with agro- industry?
Logistic Role ? How the Logistics concern with agro- industry?
13
What is Logistic? Logistics Mean ที่มา : ธนิต โสรัตน์ (2007)
Good & Service Flow Origin Sources Material Requirement Flow Information Flow Consumption Sources Fund Flow Storage Flow Logistics Mean Place Flow Distribution Flow Time Flow ที่มา : ธนิต โสรัตน์ (2007)
14
Material Requirement Flow Good & Service Flow Information Flow
What is Logistic? Material Requirement Flow ความหมายที่เกี่ยวข้องกับการให้ได้มาซึ่งสินค้าและวัตถุดิบ Good & Service Flow ความหมายที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสินค้า/บริการ Information Flow ความหมายที่เกี่ยวข้องกับการไหลลื่นของข้อมูลข่าวสาร Storage Flow ความหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บ Distribution Flow ความหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระจายสินค้า
15
What is Logistic? Place Flow Time Flow Fund Flow
ความหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเชิงพื้นที่ Time Flow ความหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเวลา Fund Flow ความหมายที่เกี่ยวข้องกับปริมาณและเวลาที่ใช้ (Economies of Scale or Economies of Speed)
16
What is Logistic? กิจกรรมเกี่ยวข้องกับการวางแผน การดำเนินงาน และการควบคุมการลื่นไหลของสินค้าและบริการ รวมถึงข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการผลิต (Original Source) ไปจนกระทั่งได้สินค้าและบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการและความพอใจ(Consumer Source) ของลูกค้าที่อยู่ปลายสุด Information Flow ข้อมูลคำสั่งซื้อ/ ความต้องการ Physical Flow Consumers Customers (Demand) Producers Suppliers (Supply) Procurement การจัดหา Operation การดำเนินงาน Delivery การจัดส่ง การไหลขาเข้า (Inbound Logistics) การไหลภายในกระบวน การผลิตหรือการบริการ (Manufacturing Logistics) การไหลขาออก (Outbound Logistics) Upstream Midstream Downstream
17
Beef Farm Logistic Slaughterhouse โรงเชือด (Demand) Farmers Suppliers
Information Flow ข้อมูลคำสั่งซื้อ/ ความต้องการ Physical Flow Slaughterhouse โรงเชือด (Demand) Farmers Suppliers (Supply) Procurement การจัดหา Operation การดำเนินงาน Delivery การจัดส่ง การไหลขาเข้า (Inbound Logistics) การไหลภายในกระบวน การผลิตหรือการบริการ (Manufacturing Logistics) การไหลขาออก (Outbound Logistics) Activities? Activities? Activities? Beef Farm Upstream Midstream Downstream
18
Slaughterhouse Logistic
Information Flow ข้อมูลคำสั่งซื้อ/ ความต้องการ Physical Flow Consumers ผู้บริโภค (Demand) Beef Farm Suppliers (Supply) Procurement การจัดหา Operation การดำเนินงาน Delivery การจัดส่ง การไหลขาเข้า (Inbound Logistics) การไหลภายในกระบวน การผลิตหรือการบริการ (Manufacturing Logistics) การไหลขาออก (Outbound Logistics) Activities? Activities? Activities? Slaughterhouse Upstream Midstream Downstream
19
Supply Chain of Agro-industry Logistic Role for Agro-industry
Outline 1 Objectives 2 p Supply Chain of Agro-industry 3 Logistic Role for Agro-industry 4 Obstacles
20
Beef Industry Consumers ผู้บริโภค (Demand) Farmers เกษตรกร (Supply)
Information Flow ข้อมูลคำสั่งซื้อ/ ความต้องการ Physical Flow Consumers ผู้บริโภค (Demand) Farmers เกษตรกร (Supply) Middleman พ่อค้าคนกลาง HUB/DC ตัวแทนจำหน่าย Beef Farm ฟาร์มโคขุน Slaughterhouse โรงฆ่าสัตว์ Upstream Midstream Downstream
21
Organic Fertilizers Industry
Information Flow ข้อมูลคำสั่งซื้อ/ ความต้องการ Physical Flow Consumers ผู้บริโภค (Demand) Beef Farm ฟาร์มโคขุน (Supply) Middleman พ่อค้าคนกลาง HUB/DC ตัวแทนจำหน่าย Classical Fashion Modern Fashion Upstream Midstream Downstream
22
Animal Feed Industry Consumers ฟาร์มโคเนื้อ (Demand) Farmers เกษตรกร
Information Flow ข้อมูลคำสั่งซื้อ/ ความต้องการ Physical Flow Consumers ฟาร์มโคเนื้อ (Demand) Farmers เกษตรกร (Supply) Middleman พ่อค้าคนกลาง HUB/DC ตัวแทนจำหน่าย Animal Feed Plant โรงงานผลิตอาหารสัตว์ Middleman ร้านรับซื้อสินค้าเกษตร Processing Plant โรงงานแปรรูป Upstream Midstream Downstream
23
Supply Chain of Agro-industry Logistic Role for Agro-industry
Outline 1 Objectives 2 p Supply Chain of Agro-industry 3 Logistic Role for Agro-industry 4 Obstacles
24
What is Logistic? กิจกรรมเกี่ยวข้องกับการวางแผน การดำเนินงาน และการควบคุมการลื่นไหลของสินค้าและบริการ รวมถึงข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการผลิต (Original Source) ไปจนกระทั่งได้สินค้าและบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการและความพอใจ(Consumer Source) ของลูกค้าที่อยู่ปลายสุด Information Flow ข้อมูลคำสั่งซื้อ/ ความต้องการ Physical Flow Consumers Customers (Demand) Producers Suppliers (Supply) Procurement การจัดหา Operation การดำเนินงาน Delivery การจัดส่ง การไหลขาเข้า (Inbound Logistics) การไหลภายในกระบวน การผลิตหรือการบริการ (Manufacturing Logistics) การไหลขาออก (Outbound Logistics) Upstream Midstream Downstream
25
Logistic Mission Movement Flow Activities การเคลื่อนย้ายสินค้า, สิ่งของ, ภาชนะที่บรรจุ หรือสิ่งของที่เป็นกายภาพ ซึ่งมีมูลค่าเชิงพาณิชย์(Physical Flow) Good Transportation Flow Data & Information Flow Fund Flow การรับและนำสินค้าไปส่งมอบ ณ สถานที่ที่กำหนด การเคลื่อนย้ายข้อมูลและข่าวสาร การเคลื่อนย้ายอุตสาหกรรมไปตามแหล่งผลิตที่มีต้นทุนประหยัดที่สุดข้อมูลและข่าวสาร
26
Good & Material Management
Logistic Mission Good & Material Management เป็นกิจกรรมทางโลจิสติกส์ที่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้า ในส่วนที่เกี่ยวกับการให้ได้มาและการจัดเก็บที่เป็นตัวสินค้าหรือสิ่งของที่จำเป็นต่อการผลิต Procurement Management Warehouse Management Inventory Management การวางแผนการจัดซื้อ การควบคุมและติดตาม การควบคุมปริมาณ Re-Order , Economy Order Quantity(EOQ) กระบวนการการบริหารจัดการคลังสินค้า Raw Material Good, Semi-Finish Goods, Finished Goods
27
Logistic Mission Final Delivery Process กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับบทบาทและหน้าที่ในการส่งมอบสินค้าจากผู้ขายไปยังผู้ซื้อ การจัดการส่วนที่เกี่ยวกับพาชนะ บรรจุภัณฑ์ เพื่อการเพิ่มเนื้อที่ในการจัดเรียงสินค้า (Space Utility) และความสะดวกในการเคลื่อนย้าย Packing Process HUB & DC Process Final Customer Delivery กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ซึ่งจัดไว้เพื่อการรวบรวมสินค้า เพื่อรอการส่งมอบหรือขนส่ง กิจกรรมส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าที่อยู่ปลายสุดของโซ่อุปทาน
28
Logistic Role for Agro-industry
การสร้างความได้เปรียบ ในเชิงการแข่งขัน ลูกค้า (Customer) 3C ความต้องการในการหาผลประโยชน์ ในราคาที่ยอมรับได้ คุณค่า คุณค่า การสร้างความแตกต่าง สินทรัพย์และ การใช้ประโยชน์ สินทรัพย์และ การใช้ประโยชน์ คู่แข่ง (Competitor) บริษัท (Company) ที่มา : Ohmae, K., The Mind of the Strategist, Penguin Books
29
Logistic Role for Agro-industry
การใช้ระบบโลจิสติกส์และความได้เปรียบในเชิงการแข่งขัน สูง ผู้นำในด้านการให้บริการ ผู้นำในด้านต้นทุนและการให้บริการ ตลาด สินค้าทั่วไป ผู้นำ ด้านต้นทุน การได้เปรียบด้านคุณค่า ต่ำ ต่ำ สูง ความได้เปรียบด้านความสามารถในการผลิต
30
Logistic Role for Agro-industry
1. ความได้เปรียบด้านความสามารถในการผลิต “ยิ่งผลิตมากก็ยิ่งดี” ต้นทุนที่มีการลดลงถือว่าเป็น “การเพิ่มมูลค่า” ให้กับสินค้า เส้นกราฟประสบการณ์ ต้นทุนต่อหน่วย ปริมาณการผลิต
31
Logistic Role for Agro-industry
2. ความได้เปรียบด้านคุณค่า “ลูกค้าไม่ได้ซื้อสินค้า แต่พวกเขาซื้อประโยชน์จากตัวสินค้า” ให้ความสำคัญกับการให้บริการลูกค้าเพิ่มมากขึ้น การให้บริการลูกค้า หมายถึง กระบวนการในการพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยผ่านการนำเสนอสิ่งที่เป็นมูลค่าเพิ่ม การบริการในการจัดส่งสินค้า การบริการภายหลังการขาย บริการจัดหาแหล่งเงินทุน ฯลฯ เป็นต้น
32
การสร้างความได้เปรียบทางการค้าโดยใช้โลจิสติกส์
ห่วงโซ่คุณค่า (Porter’s value chain) สาธารณูปโภค การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาเทคโนโลยี การจัดหา ฝ่ายขนส่ง สินค้าขาเข้า ฝ่าย ปฏิบัติการ ฝ่ายการขนส่ง สินค้าขาออก การตลาด และการขาย การให้ บริการ กิจกรรมสนับสนุน กำไร ส่วนเกิน กิจกรรมหลัก ธุรกิจจะต้องหาวิธีส่งคุณค่าต่างๆ ไปยังลูกค้าโดยผ่านการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ภายในห่วงโซ่คุณค่า โดยเพิ่มประสิทธิภาพให้มากกว่าคู่แข่งหรือสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง
33
{ { Extended Value Chain สาธารณูปโภค การจัดการทรัพยากรมนุษย์
Supplier’s Value Chain Channel Value Chain Customer’s Value Chain Organization’s Value Chain Organization’s Value Chain { สาธารณูปโภค Support Activities การจัดการทรัพยากรมนุษย์ MARGIN การพัฒนาเทคโนโลยี { การจัดหา Inbound Logistics Operation Outbound Logistics Marketing & Sales Service MARGIN Primary Activities Competitive Strategy : Porter, 1980
34
การสร้างความได้เปรียบทางการค้าโดยใช้โลจิสติกส์
สูง เป้าหมาย: การจัดส่งคุณค่าที่เหนือกว่าให้กับลูกค้า ความได้เปรียบด้านคุณค่า การใช้โลจิสติกส์จะสร้างโอกาส คือ ปรับปรุงบริการ ความน่าเชื่อถือ การตอบสนอง ต่ำ ต่ำ สูง ความได้เปรียบด้านความสามารถในการผลิต การใช้โลจิสติกส์จะสร้างโอกาส คือ การใช้ประโยชน์ ผลตอบแทนการลงทุน การสร้างพันธมิตร
35
การสร้างความได้เปรียบทางการค้าโดยใช้โลจิสติกส์
สูง เป้าหมาย: การจัดส่งคุณค่าที่เหนือกว่าให้กับลูกค้า ความได้เปรียบด้านคุณค่า การใช้โลจิสติกส์จะสร้างโอกาส คือ ปรับปรุงบริการ ความน่าเชื่อถือ การตอบสนอง ต่ำ ต่ำ สูง ความได้เปรียบด้านความสามารถในการผลิต การใช้โลจิสติกส์จะสร้างโอกาส คือ การใช้ประโยชน์ ผลตอบแทนการลงทุน การสร้างพันธมิตร
36
{ { Extended Value Chain สาธารณูปโภค การจัดการทรัพยากรมนุษย์
Supplier’s Value Chain Channel Value Chain Customer’s Value Chain Organization’s Value Chain Organization’s Value Chain { สาธารณูปโภค Support Activities การจัดการทรัพยากรมนุษย์ MARGIN การพัฒนาเทคโนโลยี { การจัดหา Inbound Logistics Operation Outbound Logistics Marketing & Sales Service MARGIN Primary Activities Competitive Strategy : Porter, 1980
37
Supply Chain เจ้าของเดียวกัน การขนส่งและโลจิสติกส์ภายในองค์กร
บริษัทเดียวทำทุกอย่าง ตั้งแต่หาวัตถุดิบ ผลิต และจัดส่งถึงมือลูกค้า การขนส่งและโลจิสติกส์ภายในองค์กร Dr. Ron Tibben-Lembke
38
มุมมองของโซ่อุปทาน ต่างองค์กร ต่างความเป็นเจ้าของ แต่เป็นพันธมิตรร่วมกันทำงาน บูรณาการเครือข่ายของผู้จัดส่งวัตถุดิบ และกระบวนการผลิต กระบวนการจัดส่ง จนถึงมือลูกค้า การขนส่งและโลจิสติกส์ภายนอกองค์กร Dr. Ron Tibben-Lembke
39
Logistic & Supply Chain Management
การจัดการโลจิสติกส์ เป็นส่วนหนึ่งของ การจัดการโซ่อุปทาน ซึ่ง วางแผน นำไปปฏิบัติ และควบคุมการไหลทั้งไปและกลับอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพของสินค้า บริการและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในระหว่างจุดเริ่มต้นและจุดที่มีการบริโภคเพื่อที่จะให้ได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า Company Infrastructure Organization, People and Methods Systems and Technology MARGIN Procurement Customers Inbound Logistics Operation Outbound Logistics Marketing & Sales Service MARGIN Dynamics Alignment
40
Logistics Processes ถูกเวลา ถูกสถานที่ หริอไม่ Consumers Customers
Information Flow ถูกเวลา ถูกสถานที่ หริอไม่ Consumers Customers (Demand) Producers Suppliers (Supply) Procurement การจัดหา Operation การดำเนินงาน Delivery การจัดส่ง การไหลขาเข้า (Inbound Logistics) การไหลภายในกระบวน การผลิตหรือการบริการ (Manufacturing Logistics) การไหลขาออก (Outbound Logistics) Physical Flow
41
โลจิสติกส์…ทำให้แน่ใจว่า
the RIGHT product in the RIGHT quantity in the RIGHT condition is delivered to the RIGHT customer at the RIGHT place at the RIGHT time at the RIGHT cost
42
Q & A Thank You!
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.