งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การวัดและ ประเมินผล การตลาด ออนไลน์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การวัดและ ประเมินผล การตลาด ออนไลน์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การวัดและ ประเมินผล การตลาด ออนไลน์
บทที่ 5 การวัดและ ประเมินผล การตลาด ออนไลน์

2 การวัดและประเมินผลการตลาดออนไลน์
เป็นการประเมินศักยภาพของการทำการตลาด ออนไลน์ว่าเป็นเช่นไร โดยเปรียบเทียบผล ก่อนและหลังการนำเครื่องมือมาใช้ การสำรวจทำได้หลายวิธี เช่น การกรอก แบบสอบถาม การสร้างโพลขึ้นบนเว็บ หรือ การใช้เครื่องมือต่าง ๆ

3 วิธีการวัดผลและนับ เป็นการประเมินผลลัพธ์ภายหลังจากที่ได้ทำ การตลาดออนไลน์เรียบร้อยแล้ว ว่าผลเป็นเช่นไร การเลือกเครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่งมาใช้เก็บข้อมูล เพื่อวัดผลอาจจะไม่ใช่กุญแจสำคัญที่สุดในการ วัดผล แต่ควรใช้วิธีหลาย ๆ วิธีมาประกอบกัน โดยการเก็บข้อมูลอาจจะเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน ตามแต่ความสำคัญของข้อมูล แล้วจึงนำไปสู่การวิเคราะห์เพื่อทราบถึง ความสำเร็จจากการทำการตลาดออนไลน์ ว่า เป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ซึ่งวัตถุประสงค์ และวิธีการวัดมีอยู่หลายรูปแบบดังนี้

4 วัตถุประสงค์และวิธีการวัดผลและนับ
การรับรู้ (Awareness) จำนวนการเห็นป้ายโฆษณา และทำการคลิก จำนวน SMS ที่ได้ถูกส่งออกไป การเข้าใจในสินค้า (Product Understanding) ผลตอบรับจากการทำผลสำรวจ หรือจากกิจกรรมที่จัด การมีส่วนร่วม (Participation or Sale Lead) จำนวนผู้ร่วมเล่นกิจกรรม จำนวนผู้ร่วมกรอกแบบสอบถามออนไลน์ การเพิ่มฐานข้อมูล (Build up Database) จำนวนข้อมูล Address จำนวนข้อมูลลูกค้า การขาย (Sales) จำนวนคำสั่งซื้อผ่านออนไลน์ การเข้าถึงจิตใจลูกค้า (Understand Consumer Insight) การเก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรมของลูกค้า

5 เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดผล
Log Files เป็นรายการที่เก็บบันทึกการเปลี่ยนแปลงที่ เกิดขึ้นภายใน Web Server ทุกรายการ ซึ่งจะเก็บ ควบคุมข้อมูลเอาไว้เป็นตัวอย่าง Cookies เป็นไฟล์ข้อมูลขนาดเล็กที่ออกแบบให้ Web Server เก็บข้อมูลโดยทำการส่ง cookies ลงงบนเครื่อง คอมพิวเตอร์ของผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น ชื่อผู้ใช้ พฤติกรรมการใช้งาน ฯลฯ Web Stat ตัวนับสถิติ ใช้วัดความนิยมของเว็บหรือ Blog ด้วยตนเอง

6 เครื่องมือการวัดผลด้วย Truehits
Truehits เป็นบริการ Web Stat ซึ่งจัดทำโดยสำนัก บริการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐ หรือ สบทร. เพื่อช่วย ในการตรวจวัดความสำเร็จของเว็บไซต์ โดยสามารถสมัครเข้าใช้บริการได้ที่ ซึ่งจะได้ Code เพื่อนำไปติดตั้งใน หน้าเว็บไซต์ (จะปรากฏโลโก้ของ Truehits ในแต่ละหน้าที่ จะทำการวัดผล) ค่าสถิติจะถูกนำมาแสดงผลที่เว็บไซต์ Truehits ภายหลังที่ได้ทำการติด Code สามารถดูผลได้ ด้วยการ Log in เพื่อเข้าไปดูเว็บไซต์ของตนซึ่งสามารถ แสดงได้เป็นรายชั่วโมง โดยจะทำการแสดงค่าสถิติเว็บไซต์ ในรูปแบบต่างๆ สำหรับขั้นตอนในการทำเครื่องมือ Truehits สามารถทำได้ โดย สมัครสมาชิก ได้รับ Code นำ Code ไปติดตั้งที่เว็บไซต์ เก็บข้อมูลสถิติ

7 บริการของ Truehits - บริการวัดสถิติแบบพิเศษสำหรับผู้สนับสนุน - บริการเฝ้าเว็บไซต์ และแจ้งเตือนทาง sms - บริการวัดสถิติป้ายแบนเนอร์ - บริการทรูฮิต ทูลบาร์ (ดาวน์โหลดฟรี) - บริการ web catalog

8 เครื่องมือการวัดผลด้วย Google Analytics
Google Analytics หรืออาจเรียกอย่างย่อว่า GA ได้ถูกพัฒนามาจากโมเดลของ Urchin Software Corporation’s Analytics Google Analytics เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์เว็บไซต์เชิงลึก และใช้งานฟรี โดยทำการคำนวณรายละเอียดของเว็บไซต์มาเป็นค่าสถิติต่างๆ เกี่ยวกับผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ พฤติกรรมต่างๆ โดยมุ่งเน้นให้นำมาใช้เป็นเครื่องมือวัดผลเพื่อนำไปใช้ในการวัดผลและปรับปรุงการโฆษณาของ Google Adwords หรือกิจกรรมทางการตลาดอื่น ทำให้ทราบว่าผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์มาจากที่ไหน และอยู่บนเว็บไซต์นานเท่าไร ผู้ใช้งานสามารถทำการกำหนดเป้าหมาย (Goal) ได้ ซึ่งอาจจะเป็น ยอดขาย การเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ การเข้าเยี่ยมชมเว็บเพจ หรือทำการดาวน์โหลดไฟล์เอกสารใดๆ ซึ่งเครื่องมือนี้จะช่วยนักการตลาดในการพิจารณาโฆษณาที่ได้จัดทำ สามารถใช้บริการได้ที่ โดยผู้ใช้งานจะต้องมี Google Account จึงจะสามารถใช้งานได้ แล้วนำ Code ไปติดตั้งที่เว็บไซต์เพื่อทำการเก็บค่าสถิติ

9 บริการของ Google Analytics
Dashboard คือ มิเตอร์ที่แสดงภาพรวมทั้งหมด ของเว็บไซต์ ประกอบด้วย Site Usage เป็นสถิติการใช้งานเว็บไซต์ Visitor Overview สถิติภาพรวมของผู้เข้า เยี่ยมชมเว็บไซต์ Map Overlay บริการแผนที่ที่แสดงว่าผู้เข้า เยี่ยมชมเว็บไซต์มาจากภูมิภาคใดในโลกโดย มีระดับความเข้มของสีบนแผนที่ที่แตกต่างกัน ไป Traffic Source Overviews ภาพรวมแหล่ง การเข้าเยี่ยมขมเว็บไซต์ Content Overviews ภาพรวมของเนื้อหาที่ นิยมบนเว็บไซต์

10 บริการของ Google Analytics(ต่อ)
Visitors คือ สถิติข้อมูลผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ เช่น สถิติข้อมูลของผู้เยี่ยมชมใหม่ และผู้เข้า เยี่ยมชมที่กลับเข้ามาอีกครั้ง (New vs. Returning) Traffic Source คือ สถิติข้อมูลในการเข้าถึง เว็บไซต์เป็นอย่างไร Content คือ สถิติข้อมูลเนื้อหาภายในเว็บไซต์ เช่น หน้าเพจใดที่คนสนใจมากที่สุด Goals คือ สถิติข้อมูลในการสร้างเป้าหมายว่า ผู้ใช้งานจะเข้าถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างไร

11 วัดค่าสถิติเว็บไซต์ด้วย Alexa Widgets
Alexa Widgets เป็นเครื่องมือที่แสดงผลสถิติเว็บไซต์จาก Alexa ที่สามารถนำมาติดตั้งบนหน้าเว็บไซต์ โดยดาวน์โหลด Widgets ซึ่งเป็นสคริปต์ไฟล์ HTML ขนาดเล็ก หลังจากที่พิมพ์ URL เว็บไซต์ที่ต้องการแสดงผลเปรียบเทียบระหว่างเว็บไซต์ โดยสามารถเลือกการแสดงผลได้หลายรูปแบบ โดยที่ Reach เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกจากสถิติ Alexa ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ Rank การจัดอันดับเว็บไซต์โดยวิเคราะห์วัดจำนวนหน้าเว็บเพจ และผู้เข้าใช้งาน Pageviews จำนวนหน้าเว็บเพจต่อผู้ใช้งาน 1 คนต่อวัน Links in เป็นการนับสถิติการเชื่อมโยงจากเว็บไซต์อื่นมาหาเว็บไซต์เรา

12 วัดค่าสถิติเว็บไซต์ด้วยเครื่องมืออื่นๆ

13 การวัดและประเมินผลทางการตลาด
เป็นวิธีในการวัดผลความสำเร็จ (ROI: Return of Investment) ที่เกิดขึ้นจากการที่เราได้จัดทำ “การตลาดออนไลน์” ขึ้นว่าได้ผลตอบแทน หรือ ผลลัพธ์มีผลกระทบเป็นเช่นใด ประสบความสำเร็จมาก น้อยเพียงใด การดำเนินการทางการตลาดเป็นไป ตามที่กำหนดหรือไม่ 𝑅𝑂𝐼 = ผลตอบแทนที่ได้รับ−เงินลงทุนในการทำการตลาดออนไลน์ เงินลงทุนในการทำการตลาดออนไลน์ โดย ROI จะต้องมีค่ามากกว่า 0 จึงถือว่าได้ ผลตอบแทนเป็นบวก ซึ่งอาจเป็นยอดขายที่เพิ่มขึ้น หากค่า ROI มีค่าเป็นลบแสดงว่าได้ผลไม่คุ้มค่า

14 เว็บบริการทำการตลาดออนไลน์
services/


ดาวน์โหลด ppt การวัดและ ประเมินผล การตลาด ออนไลน์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google