ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
เรียนรู้เทคนิคการสัมภาษณ์ ในระบบ care management
ดร.วิราวรรณ คล้ายหิรัญ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี
2
วัตถุประสงค์เพื่ออธิบายถึง
1. การรับฟัง 2. การถ่ายทอดที่ช่วยยกระดับการสื่อสาร 3. เทคนิคการใช้อากัปกิริยาการทำความเข้าใจ การแสดงออกอย่างเหมาะสม (การยืนยันด้วยความมั่นใจ : Assertion) 4. การแสดงออกอย่างเหมาะสมในรูปของสิทธิมนุษยชน
3
ความสำคัญของการสัมภาษณ์
เครื่องมือในการเข้าถึงข้อมูลเพื่อการช่วยเหลือ ครอบครัวผู้สูงอายุ เป็นการแสดงออกถึงความรู้สึก และเจตนาที่ต้องการ ช่วยเหลือ ดูแล ของผู้ดูแลด้วยความเข้าใจใน ความเป็นมนุษย์ของผู้สูงอายุและครอบครัว เป็นการแสดงถึงศักยภาพของการบริหารจัดการของ ระบบการดูแล (Care management)
4
คุณกำลังฟัง หรือ กำลังรอที่จะพูด?
“ถ้าฉันมัวตรึกตรองหาคำตอบในขณะที่คนอื่นกำลังพูด ฉันก็ไม่ได้กำลังรับฟังเขา”
5
เริ่มด้วยการฟังที่ดี
ทุกการสนทนาที่ดี เริ่มด้วยการฟังที่ดี
6
การรับฟัง การฟัง หมายถึงการ รับสาร หรือ เสียง ที่ได้ยินทางหู
ฟังอย่างมีจุดมุ่งหมาย มีมารยาท รู้จักพินิจพิเคราะห์เนื้อหาของสารที่รับว่า มีข้อเท็จจริง อย่างไร รู้จักจับใจความสำคัญ ใจความย่อย
7
การรับฟัง การฟังต้องมีความพร้อม การฟังต้องมีสมาธิ
การฟังต้องมีความกระตือรือร้น การฟังต้องไม่มีอคติ
8
การรับฟัง การรับฟัง คือ การสื่อสารว่า “สิ่งที่สำคัญสำหรับเธอ ก็สำคัญสำหรับฉันด้วย” บางครั้งผู้คนต้องการคำแนะนำ แต่บ่อยครั้งพวกเขาเพียงต้องการผู้รับฟังที่รักและห่วงใย การรับฟังเป็นงานที่หนักและใช้เวลา คือใช้เวลารับฟังนาน พอที่จะได้ยินความในใจที่แท้จริงของบุคคลนั้น ดังนั้นหาก เราต้องพูด เราจะพูดด้วยสติปัญญาอันอ่อนสุภาพ ที่มา
9
การถ่ายทอดที่ช่วยยกระดับการสื่อสาร
การสื่อสารคือกระบวนการของการถ่ายทอดสาร (message) จากบุคคลฝ่ายหนึ่งซึ่งเรียกว่า ผู้ส่งสาร ไปยังบุคคลอีกฝ่ายหนึ่งซึ่งเรียกว่า ผู้รับสาร (receiver) โดยผ่าน สื่อ (channel) ในการสื่อสารภาษา หัวใจของการสื่อสารก็คือ ความหมาย (meaning) เป้าหมายของการสื่อสารก็คือ ความเข้าใจ ต่อสาร ตรงกัน
10
การถ่ายทอดที่ช่วยยกระดับการสื่อสาร
การสื่อสาร SMCR MODEL ของเดวิด เค เบอร์โล (Davis K. Berlo) มี องค์ประกอบสำคัญ 4 องค์ประกอบ ผู้ส่งสาร สื่อ สาร ผู้รับสาร *** การสัมภาษณ์ต้องใช้ทั้ง 4 องค์ประกอบ
11
เทคนิคการใช้อากัปกิริยาในการสื่อสาร
สีหน้า แววตาอ่อนโยน หน้ายิ้มแย้ม ดูแล้วรู้สึกเป็นมิตร ท่าทาง ผ่อนคลาย อ่อนโยน ใช้มือ แขน เคลื่อนไหว อย่างเหมาะสม น้ำเสียง นุ่มนวล มีจังหวะการพูดที่ดี เสียงไม่ดังหรือ เบาเกินไป
12
ตัวอย่างที่ 1 การสัมภาษณ์ “ยายพอง”
13
ตัวอย่างการสัมภาษณ์ “ยายพอง”
อ่อนน้อมถ่อมตน เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้คุย ตั้งใจฟัง มีความเป็นกันเอง พูดภาษาเดียวกัน
14
เทคนิคการใช้อากัปกิริยาในการสื่อสาร
Elias Hull Porter (American psychologist) เชิงประเมิน เชิงตีความ เชิงสำรวจ เชิงสนับสนุน เชิงทำความเข้าใจ
15
การแสดงออกอย่างเหมาะสมในรูปของสิทธิมนุษยชน
ให้ความเคารพ ให้การยอมรับ ให้ความสำคัญ ไม่ตัดสินไปก่อนด้วยอคติส่วนตัว พร้อมที่จะยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยไม่กล่าวโทษคนอื่น
16
ตัวอย่างที่ 2 การสัมภาษณ์ “ตามี”
17
ตัวอย่างการสัมภาษณ์ “ตามี”
ตั้งใจฟัง อ่อนน้อมถ่อมตน มีความเป็นกันเอง ไวต่อความรู้สึกของคนพูด ไม่เอาความคิดเราเป็นใหญ่ ไม่ด่วนตัดสิน เคารพความคิด ความเชื่อของคนพูด อยู่ในบรรยากาศเดียวกันกับผู้พูด “เข้ากันได้”
18
การสัมภาษณ์ เตรียมการสัมภาษณ์ เลือกผู้สัมภาษณ์ วางแผนการสัมภาษณ์
เตรียมอุปกรณ์การบันทึกข้อมูล ที่มา
19
การสัมภาษณ์ (ต่อ) เริ่มการสัมภาษณ์ แนะนำตนเอง
สร้างบรรยากาศให้รู้สึกเป็นกันเอง บอกวัตถุประสงค์ในการมาสัมภาษณ์ ถ้ามีการบันทึกข้อมูลต้องแจ้งให้ผู้รับการสัมภาษณ์ ทราบก่อน ที่มา
20
การสัมภาษณ์ (ต่อ) ขณะการสัมภาษณ์ ใช้แนวคำถามที่เตรียมมา
ฟังอย่างตั้งใจ ใส่ใจ และเหมาะสมกับเวลา เป็นผู้ถูกถามบ้าง (two ways communication) หัดมองไม่เห็นบ้าง (expressing culture ignorance) ที่มา
21
เครื่องมือช่วยในการสื่อสารสำหรับผู้ป่วยอัมพาต
ผลงานชนะเลิศการประกวด Thailand ICT Awards 2013 ประเภท E-Health
22
บทสรุปการสัมภาษณ์ที่ดี คือ
การฟังอย่างลึกซึ้ง การสัมผัสทุกข์ สุข ด้วยใจเมตตา การเข้าไปหา ด้วยความอ่อนน้อม นุ่มนวล การชวนคุยด้วยคำพูดที่เป็นมิตร การคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยอาศัยหลักความจริงตาม สภาพการณ์ ผลงานที่ได้ คือ การให้การดูแลที่สอดคล้องกับชีวิต ผู้สูงอายุ
23
ขอบคุณค่ะ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.