งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ทดสอบพระพุทธหน่วยที่ 4

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ทดสอบพระพุทธหน่วยที่ 4"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ทดสอบพระพุทธหน่วยที่ 4
พุทธศาสนสุภาษิต โดยครูสมเรียน วงค์สัมพันธ์

2 อ่านกรณีศึกษา แล้วตอบคำถาม ข้อ 1-4
ชาย ชาญ ต่าย ตั้ม และต๋อง เป็นนักเรียนห้อง เดียวกัน หลังเลิกเรียนแล้ว ชาญมักจะชวนต่ายไปเล่นสนุกเกอร์ หลังโรงเรียนเสมอ ส่วนชายนั้นมักจะรีบกลับบ้านไปช่วย แม่ ขายของที่ตลาดตอนเย็น เพราะเขารู้ว่าแม่ต้องทำงานหนักเพื่อ ส่งลูกเรียนหนังสือ ตั้มและต๋องนั้นกลับบ้านตามปกติ ต่อมาวัน หนึ่งเพื่อนบ้านของตั้มมาชวนให้ตั้ม ไปขายซีดีเถื่อนหารายได้ พิเศษในวันหยุด แต่ตั้มปฏิเสธ ส่วนต๋องนั้นมีความทุกข์ใจ มากกว่าคนอื่นเพราะพ่อ ชอบกินเหล้าเมาแล้วมาตบตีแม่

3 1. การกระทำของใครที่แสดงว่าปฏิบัติตนตาม
พุทธศาสนสุภาษิต “จงเตือนตนด้วยตนเอง” ก. ต่าย ข. ต๋อง ค. ชาย ง. ตั้ม

4 2. การกระทำของใครที่แสดงว่าปฏิบัติตนตาม
พุทธศาสนสุภาษิต “การใคร่ครวญก่อน แล้วจึงทำดีกว่า” ก. ตั้ม ข. ต่าย ค. ต๋อง ง. ชาญ

5 3. ผู้ใดได้รับผลตามพุทธศาสนสุภาษิต
“ทุราวาสา ฆรา ทุกฺขา” ก. ชาญ ข. ชาย ค. ตั้ม ง. ต๋อง

6 “คบคนเช่นใดย่อมเป็นเช่นนั้น” ก. ตั้ม ข. ต่าย ค. ต๋อง ง. ชาย
4. ใครเป็นผู้ที่มีการกระทำตามพุทธศาสน สุภาษิต “คบคนเช่นใดย่อมเป็นเช่นนั้น” ก. ตั้ม ข. ต่าย ค. ต๋อง ง. ชาย

7 5. “เหย้าเรือนที่ปกครองไม่ดีนำทุกข์มาให้” เป็นพุทธศาสนสุภาษิตที่เตือนใจในเรื่องใด ก. พ่อแม่ควรสอนลูกด้วยการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง ข. ควรนำหลักการปกครองมาใช้ในระบบครัวเรือน ค. ผู้อยู่ในครอบครัวมีส่วนในการปกครอง ง. พ่อแม่ไม่ควรนำทุกข์มาให้ลูก

8 6. การกระทำข้อใดที่สอดคล้องกับพุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า
“นิสมฺม กรณํ เสยฺโย” ก. ผึ้งตัดสินใจไม่ไปเที่ยวกับเพื่อน เพราะเตรียมตัว ดูหนังสือ ข. พลอยบอกตนเองเสมอว่าต้องตั้งใจเรียน ค. นักเรียนทุกคนมีหน้าที่ศึกษาเล่าเรียน ง. เอมชอบทำบุญด้วยการปล่อยปลา

9 7. ลักษณะการครองเรือนอย่างไร ที่ไม่นำความ ทุกข์มาให้
ก. ต่างฝ่ายต่างรับผิดชอบตนเอง ข. เข้าใจกัน ดูแลช่วยเหลือกัน ค. แบ่งแยกค่าใช้จ่ายกัน ง. มีอิสระในครอบครัว

10 8. การคบบัณฑิตสอดคล้องกับพฤติกรรมในข้อใด
ก. อิงอรช่วยเพื่อนทำรายงานที่อาจารย์มอบหมาย ข. เทียนวรรณชอบไปคุยกับอาจารย์แนะแนว ค. ศจีร่วมกิจกรรมของโรงเรียนทุกครั้ง ง. ศิลาเช่าบ้านอยู่ร่วมกับเพื่อนรุ่นพี่

11 9. เพื่อนในห้องเรียนของจอยเกือบทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ จอยอ ยากมีบ้าง แต่ไม่มีเงินซื้อ ถ้านักเรียนเป็นจอย นักเรียนจะทำ อย่างไรเป็นอันดับแรก ก. ไปขอเงินพ่อแม่มาซื้อ ข. ไปทำงานพิเศษ เพื่อหาเงินมาซื้อ ค. คิดทบทวนถึงความจำเป็นในการใช้งาน ง. ยืมเงินเพื่อนหรือไปกู้เงินมาซื้อ

12 10. ข้อใดกล่าวถูกต้องตามพุทธศาสนสุภาษิต
“นิสมฺม กรณํ เสยฺโย” ก. เพื่อนมีหลายประเภทต้องคบให้หมดทุกประเภท ข. จงทำในสิ่งที่ตนเองมั่นใจ และคิดอย่างรอบคอบแล้ว ค. พอใจจะทำอะไร จงทำไปเถอะ ง. อยากทำอะไรให้รีบลงมือทำ

13 11. แม้ว่าอ้นจะชวนอ้อนให้ลองยาเสพติด แต่อ้อนก็ปฏิเสธ ไม่ปฏิบัติตาม แสดงว่า อ้อนยึดหลักพุทธศาสนสุภาษิต ในข้อ ใด ก. ใคร่ครวญก่อนแล้วจึงทำดีกว่า ข. คบคนเช่นใดย่อมเป็นเช่นนั้น ค. คบคนพาล พาลพาไปหาผิด ง. จงเตือนตนด้วยตนเอง

14 12. ข้อความที่กล่าวว่า “คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล” สอดคล้องกับ พุทธศานสุภาษิตใด
ก. ทุราวาสา ฆรา ทุกฺขา ข. นิสมฺม กรณํ เสยฺโย ค. ยํ เว เสวติ ตาทิโส ง. อตฺตนา โจทยตฺตานํ

15 13. การกระทำข้อใดตรงกับพุทธศาสนสุภาษิต “คบคบเช่นใด ย่อมเป็นเช่นนั้น” ก
13. การกระทำข้อใดตรงกับพุทธศาสนสุภาษิต “คบคบเช่นใด ย่อมเป็นเช่นนั้น” ก. ส้มชวนสร้อยไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุดทุกวัน ทำให้สร้อยมีความรู้กว้างขวาง ข. นักเรียนทุกคนในโรงเรียนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ของโรงเรียน ค. มงคลมีเพื่อนหลายคนที่ไม่ชอบเรียนหนังสือ เขาจึงไปเล่าให้พ่อฟัง ง. แสงชัยเป็นคนที่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่เพื่อนๆ ทุกคน

16 14. บิดามารดาที่พูดจาไม่ไพเราะจะมีผลให้ลูก พูดจา ไม่ไพเราะด้วย สอดคล้องกับข้อความใด ก. การเตือนผู้อื่น ข. การคิดใคร่ครวญ ค. การคบคน ง. การเตือนตนเอง

17 15. การกระทำใดที่สอดคล้องกับพุทธศาสนสุภาษิต
“จงเตือนตนด้วยตนเอง” ก. แม่ปลุกให้ลูกๆ ทำการบ้านก่อนไปโรงเรียน ข. เพ็ญพรจัดตารางอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ ค. ในการเข้าแถวเคารพธงชาติ นักเรียนทุกคนต้องฟัง เสียงสัญญาณเข้าแถว ง. ในภาวะขาดแคลนน้ำมัน รัฐบาลได้ขอความ ร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยกันประหยัดน้ำมัน


ดาวน์โหลด ppt ทดสอบพระพุทธหน่วยที่ 4

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google