งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
SWOT การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง

2 ความหมายการวิเคราะห์องค์กรภายใน
เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์องค์กร เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้กำหนดแนวทางในการพัฒนาขององค์กรได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งแบ่งการวิเคราะห์ออกเป็น จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค

3 ประโยชน์ที่ได้จากการทำSWOT
ทำให้องค์กรรู้จักตัวเองมากขึ้น ทำให้มีแนวทางในการพัฒนาองค์กรชัดเจน มีความเข้าใจในตัวธุรกิจ และนำไปเขียนแผนธุรกิจได้

4 S: จุดแข็ง ข้อดีที่เกิดจากภายในนองค์กร ความได้เปรียบเหนือผู้อื่น
และเป็นสิ่งที่สามารถจัดการได้ (จุดแข็งต้องส่งเสริม!!) ตัวอย่าง วัตถุดิบ (วัตถุดิบอยู่ในท้องถิ่น หาง่าย ราคาถูก ) แรงงานมีฝีมือ (มีความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์) มีชื่อเสียง (โอทอบ 5 ดาว ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ) ต้นทุนต่ำ สินค้ามีความแตกต่างหรือมีเอกลักษณ์ (มีส่วนผสมของสมุนไพร)

5 W: จุดอ่อน ข้อเสียที่เกิดขึ้นภายในองค์กร ข้อเสียเปรียบ และเป็นสิ่งที่สามารถจัดการได้ (จุดอ่อนต้องรีบกำจัด!!) ตัวอย่าง ไม่มีช่องทางการขาย สินค้าไม่มีความแตกต่าง ไม่มีเงินทุน บุคลากรไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีการโฆษณา ไม่มีการจัดการที่เป็นระบบ สินค้าไม่มีคุณภาพ

6 ตัวอย่างการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน
สูง ดีเยี่ยม มาก มาก หลายแห่ง

7 แนวทางในการวิเคราะห์
ซื่อสัตย์ต่อตนเองในการวิเคราะห์ ไม่ลำเอียง วิเคราะห์ได้ในทุกเรื่องในองค์กร [ตลาด ผลิต การเงิน คน บริหาร] จุดแข็งคือจุดที่เรา ดีกว่าคู่แข่ง เก่งกว่าคู่แข่ง ได้เปรียบคู่แข่ง จุดอ่อนคือจุดที่เรา แย่กว่าคู่แข่ง ด้อยกว่าคู่แข่ง เสียเปรียบคู่แข่ง จุดแข็งและจุดอ่อนคือสิ่งที่เกิดจากภายในองค์กร สามารถจัดการได้

8 O โอกาส เหตุการณ์ภายนอกที่เป็นผลดี และมีประโยชน์ต่อองค์กร
และไม่เราสามารถจัดการได้ (ต้องคว้าโอกาส!!) ตัวอย่าง น้ำมันทอดไส้อั่ว (มีความต้องการเอาไปทำไบโอดีเซล) ภาวะโลกร้อน (เลิกใช้พลาสติก หันมาใช้เครื่องจักสาน) เงินอุดหนุนจากรัฐบาล นโยบายรัฐบาลที่สนับสนุน เช่น OTOP ความนิยมในการใช้สินค้าที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ คู่แข่งอ่อนแอ

9 Threats: อุปสรรค เหตุการณ์ภายนอกที่ส่งผลร้ายมาสู่องค์กร ทำให้เสียประโยชน์ และเราไม่สามารถควบคุมได้ (ต้องฝ่าฟัน หรือหลีกหนีอุปสรรค!!) ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น การเปลี่ยนรัฐบาล การขาดวัตถุดิบ (ราคาแพงขึ้น) เศรษฐกิจตกต่ำ คู่แข่งเก่งขึ้น

10 ตัวอย่างการวิเคราะห์ โอกาส และอุปสรรค

11 แนวทางในการวิเคราะห์
ซื่อสัตย์ต่อตนเองในการวิเคราะห์ ไม่ลำเอียง โอกาสคือ สิ่งที่เกิดขึ้นจากภายนอกองค์กร ให้ผลดี ให้ประโยชน์ แก่องค์กร และไม่สามารถไปจัดการได้ อุปสรรค สิ่งที่เกิดขึ้นจากภายนอก ให้ผลร้าย เสียประโยชน์ แก่องค์กร และไม่สามารถไปจัดการได้

12 สรุป ความหมายของการวิเคราะห์องค์กรภายใน SWOT
วิธีการวิเคราะห์ แนวทางในการวิเคราะห์ และหัวข้อในการวิเคราะห์ การนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการตลาด การผลิต การเงิน และการบริหาร จุดแข็ง = ต้องส่งเสริม ให้ดียิ่งขึ้น คู่แข่งจะได้ตามไม่ทัน จุดอ่อน= ต้องรีบกำจัด เพื่อไม่ให้คู่แข่งโจมตี โอกาส = ต้องรีบคว้า เพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง อุปสรรค = ต้องหลีกหนี หลบเลี่ยง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา


ดาวน์โหลด ppt การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google