ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
พัฒนาการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (2)
วท 102 หัวข้อ 3 พัฒนาการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (2)
2
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
- เดิมการศึกษาและการประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเพียงกิจกรรมส่วนหนึ่งของนักปราชญ์กลุ่มย่อย ๆ ในสังคม ได้เปลี่ยนแปลงกลายมาเป็นอาชีพที่การวิจัยและการประดิษฐ์คิดค้น ไม่ว่าจะเป็นของนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร หรือนักเทคโนโลยี - ในประเทศที่พัฒนาแล้วได้กำหนดนโยบายสนับสนุนงานค้นคว้าวิจัยเป็นอย่างมาก จึงเกิดสถาบันค้นคว้าวิจัยที่มีผู้ทำงานเป็นกลุ่มซึ่งแต่ละคนจะฝึกฝนมาเป็นผู้ชำนาญเฉพาะด้านเฉพาะแขนง และสนับสนุนงบประมาณ - มีความลึกซึ้งของเนื้อหาความรู้ในแต่ละแขนงวิชา เช่น วิชาชีวเคมี วิชาชีวฟิสิกส์ และวิศวกรรมการแพทย์ เป็นต้น และทำให้เกิดยุคใหม่ขึ้นได้แก่ ยุคข้อมูลข่าวสารหรือยุคสารสนเทศ และยุคแห่งโมเลกุล เป็นต้น
3
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยปัจจุบันนี้เปรียบเสมือนเป็นโลกยุคหลังอุตสาหกรรม (Post industrial Age) มีลักษณะคือ - สภาพสังคมและเศรษฐกิจ มีความแตกต่างไปจากยุคเกษตรกรรมและ ยุคอุตสาหกรรม - ยุคที่โลกของเราถูกผลักดัน ด้วยการแข่งขันของแต่ละปัจเจกบุคคล - แนวความคิดต่างๆ ในการปรับปรุงองค์กรเพื่อการปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กร เช่น การมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization หรือ Knowledge Based Organization) การเร่งสร้างบริการขององค์กรผ่านอินเตอร์เน็ต เช่น e-government เป็นต้น
4
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
โลกยุคหลังอุตสาหกรรมทำให้ปัจจุบันแต่ละองค์กรมีการสร้างองค์ความรู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความเข้าใจในองค์ประกอบต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการแข่งขัน และการนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ดังนั้นยุคนี้จึงอาจเรียกขานได้ว่าเป็น โลกยุคข้อมูลข่าวสาร (Information Age) หรือยุคสารสนเทศ - เทคโนโลยีสารสนเทศ - พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
5
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
โลกยุคข้อมูลข่าวสาร (Information Age) หรือยุคสารสนเทศ - เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นเทคโนโลยีนำมาใช้เพื่อเชื่อมโยง วิเคราะห์ จัดเก็บ เผยแพร่ ให้เกิดประโยชน์ในรูปสื่อต่าง ๆ ทั้งเสียง ภาพ และตัวอักษรด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ - เทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วยเทคโนโลยีหลายกลุ่มได้แก่ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทั้งทางด้านฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์ และระบบการจัดการฐานข้อมูล เทคโนโลยีทางด้านโทรคมนาคมทั้งระบบมีสาย ไร้สาย สื่อสารมวลชนและทางด่วน ข้อมูลเทคโนโลยีอัตโนมัติที่ใช้ในสำนักงาน สถานศึกษา และในบ้าน เป็นต้น
6
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
โลกยุคข้อมูลข่าวสาร (Information Age) หรือยุคสารสนเทศ - เทคโนโลยีสารสนเทศ พัฒนาการของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปลายศตวรรษที่ 20 ทำให้โลกก้าวเข้าสู่ยุคใหม่คือ ยุคสังคมสารสนเทศ (Information Society) โดยมีระบบเศรษฐกิจสารสนเทศ (Information Economy) ระบบเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) และระบบเศรษฐกิจแบบดิจิตอล (Digital Economy ) ซึ่งอุตสาหกรรมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศกลายเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญ 1 ใน 4 ของโลก
7
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
โลกยุคข้อมูลข่าวสาร (Information Age) หรือยุคสารสนเทศ - หลักการของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ก. แนวคิดของทฤษฎีต่าง ๆ ที่มีต่อองค์กรเช่น เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถเลือกฟังก์ชันการผลิต (Production Function) ทำให้การผลิตสินค้าในปริมาณเท่ากันจะใช้แรงงานและต้นทุนน้อยลง ข. เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อกับคู่ค้า (Suppliers) ค. เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้ผู้บริหารสามารถสอดส่องดูแลและควบคุมบุคลากรในองค์การได้ทั่วถึง
8
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
โลกยุคข้อมูลข่าวสาร (Information Age) หรือยุคสารสนเทศ - หลักการของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ง. เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้ผู้บริหารสามารถเข้าถึงสารสนเทศและระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support Systems) จ. เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้สังคมยุคหลังอุตสาหกรรมเน้นธุรกิจประเภทให้บริการมากขึ้น
9
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
โลกยุคข้อมูลข่าวสาร (Information Age) หรือยุคสารสนเทศ - พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) Electronic Commerce หรือ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การทำธุรกรรมทางเศรษฐกิจที่ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริหาร การโฆษณาสินค้า การโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ลดข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์คือ ระยะทางและเวลาทำการแตกต่างกัน จึงไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจ
10
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
โลกยุคข้อมูลข่าวสาร (Information Age) หรือยุคสารสนเทศ - พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) จุดเด่นของ E-Commerce คือ ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่ม ประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ โดยลดความสำคัญขององค์ประกอบของธุรกิจที่มองเห็นจับต้องได้ เช่นอาคารที่ทำการ ห้องจัดแสดงสินค้า (show room) คลังสินค้า พนักงานขายและพนักงานให้บริการต้อนรับลูกค้า เป็นต้น
11
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
โลกยุคข้อมูลข่าวสาร (Information Age) หรือยุคสารสนเทศ ประโยชน์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 1. ทำงานแทนพนักงานขายของคุณได้ โดยสามารถทำการค้าแบบอัตโนมัติ ได้อย่างรวดเร็ว 2. เปิดหน้าร้านขายของให้คนทั่วโลกได้ และเปิดขายได้ทุกวันโดยไม่มีวันหยุดตลอด 24 ชั่วโมง 3. เก็บเงิน และนำฝากเข้าบัญชีให้คุณได้โดยอัตโนมัติ
12
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
โลกยุคข้อมูลข่าวสาร (Information Age) หรือยุคสารสนเทศ ประโยชน์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 4. ทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดพิมพ์แคตาล็อก (กระดาษ) ออกมาเป็นเล่ม ๆ และไม่ต้องมาเสียเงิน และเวลาในการจัดส่งให้ลูกค้าทางไปรษณีย์อีก 5. สามารถแทนได้ทั้งหน้าร้าน (Showroom) หรือบูท (Booth) แสดงสินค้าของคุณที่มีคนทั้งโลกมองเห็น ไม่ต้องเสียค่าเครื่องบินไปออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ 6. แทน และเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารธุรกิจ ภายในของเราได้อีกมากมาย
13
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
โลกยุคข้อมูลข่าวสาร (Information Age) หรือยุคสารสนเทศ - พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ลักษณะเฉพาะของโลกยุคนี้คือ ข้อมูล ข่าวสาร และองค์ความรู้ มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการดำรงอยู่ทางสังคมและเศรษฐกิจ ตัวบ่งชี้สำคัญของปรากฏการณ์นี้คือ ปริมาณการลงทุน ในเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร เพื่อการประมวลผลและการกระจายข้อมูลต่าง ๆ ในทุกระดับทั่วโลกไปจนถึงการขยายตัวของทั้งจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ต รวมทั้งขนาดและปริมาณธุรกิจที่เกิดขึ้นบนโลกไซเบอร์
14
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
ยุคแห่งโมเลกุล ในขณะที่ IT ยังคงทวีความสำคัญขึ้นเรื่อย ๆ นั้น ได้เกิดการก่อตัวของยุคเศรษฐกิจใหม่ที่เรียกว่า "ยุคของเศรษฐกิจโมเลกุล (molecular economy)" ซึ่งขับเคลื่อนโดยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใน 3 สาขาหลัก คือ เทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีวัสดุ นาโนเทคโนโลยี ผนวกกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
15
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
ยุคแห่งโมเลกุล เทคโนโลยีระดับนาโน จึงเป็นเทคโนโลยีในระดับโมเลกุล (molecular technology) ซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แม้แต่กล้องจุลทรรศน์โดยทั่วไปก็ไม่สามารถมองเห็นได้ จำเป็นต้องใช้กล้องจุลทรรศน์พิเศษที่เรียกว่า อิเล็กตรอนไมโครสโคป นาโนเทคโนโลยีสามารถนำมาใช้ประโยชน์ ในทางเศรษฐกิจ เช่น รถยนต์ที่ผลิตจากวัสดุนาโน จะมีน้ำหนักลดลงเหลือเพียง 1 ใน 6 แต่มี ความแข็งแรงกว่าเหล็กมากถึง 100 เท่า 1 นาโนเมตร
16
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
ยุคแห่งโมเลกุล ดำเนินการวางแผนในการพัฒนาโครงการนวัตกรรมเชิงยุทธศาสตร์ใน 3 สาขา คือ สาขาธุรกิจชีวภาพ (Bio-business) แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ เทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ (Natural Product) เช่น พัฒนานวัตกรรมสเตมเซลล์ในการรักษาแผลในผู้ป่วยเบาหวาน และการพัฒนาสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ยาและเครื่องสำอาง สาขาเศรษฐนิเวศ (Eco-industry) แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ วัสดุชีวภาพ (Bio-material) และชีวมวล (Bio-mass) ที่เน้นการพัฒนาวัสดุชีวภาพที่สามารถย่อยสลายได้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อทดแทนวัสดุเดิมที่มีใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
17
โครงการจีโนม การโคลนนิ่ง Tissue engineering
18
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
ยุคแห่งโมเลกุล การพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมในระดับโมเลกุลที่มีการดำเนินการอยู่ เช่น สาขาธุรกิจชีวภาพ มีการจัดทำแนวทางในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตและการแปรรูปข้าวไทย โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาโครงการนวัตกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตทั้งระบบตั้งแต่การผลิตและการแปรรูป เพื่อให้สามารถจำหน่ายข้าวและผลิตภัณฑ์แปรรูปได้ในราคาที่สูง กำหนดกลุ่มในการพัฒนาโครงการไว้หลายกลุ่ม คือ นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการผลิตข้าว นวัตกรรมข้าวไทยกับอุตสาหกรรมอาหาร นวัตกรรมด้านสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากข้าวเพื่ออุตสาหกรรมยาและอาหารเสริม นวัตกรรมเครื่องสำอางจากข้าวไทย และนวัตกรรมผลพลอยได้จากข้าว
19
4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน
ยุคแห่งโมเลกุล ตัวอย่างโครงการที่ได้รับการสนับสนุน เช่น การใช้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงในการเพิ่มปริมาณผลผลิตข้าวในระบบเกษตรอินทรีย์ โครงการพัฒนาการผลิตข้าวกล้องคุณภาพสูง “ไวทาไรซ์” โครงการข้าวกล้องเพื่อสุขภาพ “O-rice” โครงการข้าวกล้องงอก “GABA-rice” และโครงการสนับสนุนวิชาการน้ำมันรำข้าวคิงชนิดออริซานอลสูง โครงการในระยะต่อไปคงจะเน้นการพัฒนาในระดับโมเลกุลมากขึ้น เพราะข้าวไทยเป็นวัตถุดิบที่มหัศจรรย์ เนื่องจากมีองค์ประกอบหลายอย่างที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น Oryzanol, Furulic acid และ Inositol เป็นต้น
20
5.ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย แบ่งออกเป็นสมัยต่าง ๆ ได้ดังนี้ 1. สมัยก่อนกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี (ก่อน พ.ศ. 1792) ชุมชนส่วนใหญ่ตั้งหลักแหล่งอยู่ตามบริเวณแม่น้ำสายต่าง ๆ มีการติดต่อระหว่างกลุ่มชนต่าง ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนอาหาร สิ่งของเครื่องใช้และได้เรียนรู้วัฒนธรรมของคนต่างกลุ่ม เกิดความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มชนที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 8-12 ชาวอินเดียและชาวจีนได้เดินทางเข้ามาค้าขายในคาบสมุทรอินโดจีนเพิ่มขึ้น ผู้คนในดินแดนแถบนี้ได้เรียนรู้อารยธรรมความเจริญจากชาติทั้งสอง โดยเฉพาะอารยธรรมของอินเดียในด้านศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี ภาษา ตลอดจนศิลปวิทยาการต่างๆ ได้แผ่กว้างขวาง และเป็นที่ยอมรับของชาวพื้นเมืองมากกว่าอารยธรรมจีน
21
5.ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
2. สมัยกรุงสุโขทัย (พ.ศ พ.ศ. 1893) เทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ในยุคแรกๆ โดยนับตั้งแต่ยุคกรุงสุโขทัยเป็นต้นมา ก็เป็นเทคโนโลยีพื้นบ้านง่าย ๆ เกี่ยวกับการก่อสร้างที่อยู่อาศัยและสถานที่ทางด้านศาสนา การทำอาหาร การกสิกรรม การแพทย์แผนโบราณ และการต่อสู้ ดาราศาสตร์ในยุคแรกของไทยเป็นดาราศาสตร์ที่ได้รับอิทธิพลความเชื่อจากศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์มาเป็นดาราศาสตร์ที่สะท้อนความเชื่อความเข้าใจของคนไทย ที่เกี่ยวกับโลกและจักรวาลในยุคสมัยนั้น หลักฐานที่สำคัญคือพระราชนิพนธ์ของพระเจ้าลิไทเรื่องไตรภูมิพระร่วง ซึ่งสะท้อนความเชื่อของคนไทยในยุคนั้นว่า จักรวาลประกอบด้วยสามภพ คือ โลก สวรรค์ และนรก จึงไม่ใช่ดาราศาสตร์อย่างแท้จริงดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
22
5.ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
3. สมัยกรุงศรีอยุธยา (พ.ศ พ.ศ. 2310) ชนชาติไทยเริ่มได้สัมผัสกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียุคใหม่ของโลกในยุคสมัยกรุงศรีอยุธยา เมื่อมีชาวตะวันตกเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย ได้สัมผัสกับเทคโนโลยียุคใหม่ก่อนวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ยุคใหม่ ผลผลิตทางเทคโนโลยียุคใหม่ที่คนไทยได้สัมผัสเป็นสิ่งแรก และมีความสำคัญเป็นพิเศษต่อวิถีประวัติศาสตร์ของไทย คือ ปืน อาวุธปืน อาวุธปืนที่ถูกนำเข้าสู่ประเทศไทยโดยชาวโปรตุเกสในรัชสมัยของสมเด็จพระชัยราชาธิราช (พ.ศ ) คือ ปืนสั้นและปืนยาว และต่อมาในภายหลังคือ ปืนใหญ่นั้นมีผลกระทบอันสำคัญยิ่งต่อการทำสงครามระหว่างชนชาติไทยกับชนชาติใกล้เคียงโดยเฉพาะอย่างยิ่งพม่า เขมร
23
5.ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
3. สมัยกรุงศรีอยุธยา (พ.ศ พ.ศ. 2310) ตามหลักฐานที่ปรากฏ เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ยุคใหม่สำคัญสิ่งแรกที่คนไทยได้มีโอกาสใช้คือ กล้องโทรทรรศน์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราชได้ทรงใช้กล้องโทรทรรศน์ซึ่ง พระองค์ได้รับเป็นพระราชบรรณาการจากเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งประเทศฝรั่งเศส ส่องดูท้องฟ้าและดวงดาวเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ หลังการประดิษฐ์กล้องโทรทรรศน์โดยกาลิเลโอเป็นเวลา 76 ปี การทรงใช้กล้องโทรทรรศน์โดยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจึงอาจถือเป็นการเริ่มต้นแห่งวิทยาศาสตร์ยุคใหม่ในประเทศไทยได้
24
5.ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
4. สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ (พ.ศ ปัจจุบัน) สังคมไทยจึงเริ่มมีโอกาสได้สัมผัสกับวิทยาศาสตร์ยุคใหม่จากชาวต่างประเทศที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยมากขึ้นทั้งที่เป็นพ่อค้า นักสอนศาสนา หรือมิชชันนารี และที่เป็นทูตตัวแทนจากประเทศตะวันตก วิทยาศาสตร์ยุคใหม่ได้เริ่มเข้ามามีบทบาท มากขึ้นตั้งแต่รัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า- นภาลัยเป็นต้นมา เมื่อชาวต่างประเทศเข้ามาอยู่ในประเทศไทย มากขึ้นอีก แต่วิทยาศาสตร์ยุคใหม่ที่คนไทยได้สัมผัสส่วนใหญ่ ก็ยังเป็นเทคโนโลยีเกี่ยวกับด้านการดำรงชีวิต งานศิลปะ และ การทหาร เช่น อาวุธในการสู้รบ
25
5.ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
4. สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ (พ.ศ ปัจจุบัน) พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 ได้ทรงเห็นความสำคัญของการนำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ยุคใหม่เข้ามาพัฒนาประเทศ พระองค์จึงได้ทรงส่งนักเรียนไทยไปศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ที่ต่างประเทศ วิทยาศาสตร์ยุคใหม่ในประเทศไทยก็ แพร่หลายเป็นที่ยอมรับมากขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง ยุคปลายรัชสมัยของรัชกาลที่ 3 เข้าสู่รัชสมัยของ รัชกาลที่ 4 คือ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ความหมายของวิทยาศาสตร์ยุคใหม่ที่แบ่งออกเป็นวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์กับวิทยาศาสตร์ประยุกต์หรือเทคโนโลยีก็เริ่มปรากฏชัดเจนขึ้น
26
5.ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
4. สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ (พ.ศ ปัจจุบัน) วิทยาศาสตร์ในสังคมไทยมีความเจริญรุ่งเรือง ยิ่งขึ้นอีกในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สาเหตุสำคัญเป็นเพราะว่าพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้า- เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงตระหนักในความสำคัญและ บทบาทของวิทยาศาสตร์ในการพัฒนาประเทศ พระองค์ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้วยพระองค์เอง มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์ ยุคใหม่อย่างดีเยี่ยม ทรงพระปรีชาสามารถทำนายสุริยุปราคาเต็มดวงที่เกิดขึ้นที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ ได้อย่างแม่ยำด้วยพระองค์เอง เป็นที่ปรากฏและยอมรับในวงการดาราศาสตร์ของโลก พระองค์ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ สัปดาห์วิทยาศาสตร์
27
5.ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
4. สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ (พ.ศ ปัจจุบัน) รัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ประเทศไทยเริ่มก้าวเข้าสู่ยุคการศึกษาอย่างมีระบบ พระองค์ทรงตะหนักในความสำคัญของการศึกษาที่มีต่อการพัฒนาประเทศ จึงได้ทรงโปรดให้ตั้งโรงเรียนขึ้นในพระบรมมหาราชวังเมื่อปี พ.ศ นับเป็นโรงเรียนแห่งแรกของประเทศไทย และก่อตั้งโรงเรียนอีกหลายแห่ง ต่อมามีการตั้ง กระทรวงธรรมการที่ต่อมาเรียกกระทรวงศึกษาธิการ ในปัจจุบัน ในช่วงรัชกาลที่ 5 นี้วิทยาศาสตร์ก็เป็น ที่แพร่หลายในสังคมไทย แต่เป็นวิทยาศาสตร์ระดับพื้นฐาน
28
5.ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
4. สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ (พ.ศ ปัจจุบัน) รัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 วิทยาศาสตร์ในระดับสูงจึงเริ่มมีความสำคัญ และมีบทบาทมากขึ้น จุดเริ่มต้นสำคัญของการศึกษา และการประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในระดับสูง คือ การสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขึ้นในปี พ.ศ นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทย ในขณะนั้นคณะวิทยาศาสตร์ยังรวมอยู่กับคณะอักษรศาสตร์ คือ คณะอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์
29
5.ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
4. สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ (พ.ศ ปัจจุบัน) การศึกษาวิทยาศาสตร์ในระยะแรกๆ นั้น มิได้มุ่งหวังเพื่อความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง ยังไม่เป็นหรือมุ่งการวิจัยเพื่อค้นหาความรู้ใหม่ ๆ ทางวิทยาศาสตร์ หากเป็นวิชาพื้นฐานเพื่อการศึกษาต่อทางอาชีพคือ ทางการแพทย์ ทางวิศวกรรม ต่อมาก็มีทางการฝึกหัดครู การศึกษาวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์จริง ๆ เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ เมื่อคณะวิทยาศาสตร์ เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรครูมัธยมวิทยาศาสตร์ และในปี พ.ศ ก็มีบัณฑิตวิทยาศาสตร์ของไทยรุ่นแรก
30
5.ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย แบ่งออกเป็นสมัยต่าง ๆ ได้ดังนี้ 4. สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ (พ.ศ ปัจจุบัน) เมื่อมีการประกาศใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 1 ใน พ.ศ ได้มีการลงทุนทางด้านอุตสาหกรรมอย่างกว้างขวาง มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ มีการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังน้ำและการชลประทาน ได้มีการใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับอื่น ๆ ต่อเนื่องมาโดยตลอด (แต่ละแผนมีกำหนดระยะเวลา 5 ปี) ผลจากการดำเนินงานตามแผนพัฒนาฯ ฉบับต่าง ๆ ทำให้ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงจากเดิมเป็นอันมาก ที่เห็นได้ชัดคือ ความก้าวหน้าทางด้านอุตสาหกรรม
31
5.ประวัติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
4. สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ (พ.ศ ปัจจุบัน) ในปี พ.ศ (ปีแห่งวิทยาศาสตร์ไทยยุคใหม่) เพราะมีการจัดตั้งกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและการพลังงานขึ้น เพื่อรับผิดชอบงานระดับประเทศในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาใช้เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งในโลกที่ได้สัมผัส ได้รับรู้ ได้ใช้ประโยชน์ และได้เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ยุคใหม่ ทั้งวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์และเทคโนโลยีของโลกอย่างเต็มที่ทุก ๆ ด้าน เช่น ด้านการสื่อสาร การคมนาคม การศึกษา การแพทย์ การพักผ่อนหย่อนใจ การบันเทิง และอื่นๆ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้สร้างสรรค์ความเจริญให้กับประเทศไทย ในปัจจุบันใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 11 (พ.ศ )
32
ผลกระทบของความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์
ด้านดี: ความมั่งคั่ง ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย การมีสุขภาพดี ด้านเสีย: จริยธรรม จิตสำนึก ความรับผิดชอบ ต่อสังคม GMO, stem cell, cloning
33
As the Future Catches You (2000), Juan Enriquez
ความแตกต่างเรื่อง “การศึกษา” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Tech. Literacy นำไปสู่ความ แตกต่างของ “ความมั่งคั่ง” ของชาติ ด้านดี As the Future Catches You (2000), Juan Enriquez
34
การวิจัย&นวัตกรรม สัมพันธ์กับความมั่งคั่งของชาติ
35
สถานภาพการวิจัย&นวัตกรรมของไทย
ประเทศ การลงทุนเพื่อการวิจัย (%ของGDP) (2004) บุคลากรวิจัยต่อประชากร10,000 คน (2004) จำนวนสิทธิบัตร ที่จดให้คนในประเทศ (2004) อันดับความสามารถ ในการแข่งขัน (2004) GDP ต่อคน (USD) (2001) ในประเทศ นอกประเทศ รวม วิทยา ศาสตร์ สหรัฐอเมริกา 2.66 37 (2001) 84958 132463 1 35277 เยอรมนี 2.47 57 12804 36917 26 3 25488 ญี่ปุ่น 3.20 69 109823 171071 17 2 37950 สิงคโปร์ 2.24 60 217 734 18 24664 เกาหลี 2.63 39 31915 8673 38 19 9628 ไต้หวัน 2.42 29773 206 8 14216 มาเลเซีย 0.63 7 27 90 23 42 3531 จีน 1.23 9 5913 529 22 840 ไทย 0.28 6 109 32 55 1921 ฟิลิปปินส์ 0.14 16 49 58 692 ข้อมูลจากสกว. (World Competitiveness Yearbook 2006)
36
ประเทศไทย ส่งออกข้าว มากที่สุดในโลก ยางธรรมชาติ? ไทยเป็นบริษัท? GDP (Gross Domestic Product) ดัชนีวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่!!! GDP เพิ่ม ความสุขลด หรือ GNH (Growth National Happiness)ดีกว่า?
37
ภาวะโลกร้อน (Global warming)
ด้านเสีย ภาวะโลกร้อน (Global warming) ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในโลกเพิ่มขึ้นจากการเผาไหม้ในแหล่งต่างๆ สารอินทรีย์ (C, H, O) CO2 + H2O การเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิล โรงงานอุตสาหกรรม (ปล่อย CO2 มากที่สุด) การคมนาคม การเกษตร
38
ขยะพลาสติกและขยะอันตราย
ด้านเสีย ขยะพลาสติกและขยะอันตราย Lithium-ion Battery หลอด ตะเกียบ
39
ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีของชาติ คุณภาพของพลเมืองในชาติ การศึกษา, จิตสำนึก จริยธรรม - รัฐบาล หน่วยงานรัฐ นโยบาย - ทรัพยากรธรรมชาติ? มีผลน้อยที่สุด
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2025 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.