ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
Workshop Introduction
นวัตกรรมการเรียนการสอน กระบวนการผลิตทางวิศวกรรม (Learning Innovation of Production Engineering and Manufacturing Process) Workshop Introduction
2
Workshop Structure ติดตาม ประเมินผล เรียนรู้ วางแผน
Pre-assignment สะสมข้อมูล เพื่อบันทึกรายงาน และนำเสนอ Week 1-7 Week 8 Week 9-12 Week 13 Week 14 ติดตาม ประเมินผล ติดตาม ประเมินผล ปรับปรุง สรุป นำเสนอ ให้ความเห็น ให้คำแนะนำปฏิบัติ เรียนรู้ วางแผน
3
แผนการเรียนการสอน [1/2]
ครั้งที่ กิจกรรม น.ศ. สิ่งที่คาดหวัง 1 แนะนำแนวคิด PBL การใช้งานโปรแกรม / ความปลอดภัยในโรงประลอง สื่อต่างๆ การเรียนรู้ด้วยตนเอง(ในและนอกโรงประลอง) รวม - เข้าใจแนวคิด PBL - เข้าถึงแหล่งความรู้ด้วยตนเองได้ 2 เครื่องจักรพื้นฐาน ฝึกภาคปฏิบัติ ตามกระบวนการผลิต 1 กลุ่ม 1/กลุ่ม 2 (ครั้งที่ 2-7แยก Shop สัปดาห์) - เรียนรู้กระบวนการจากการฝึกหน้าเครื่องจักรในภาคปฏิบัติ กับกระบวนการอย่างง่ายๆ และกระชับ -เลือกและวิเคราะห์โครงงานที่แหมาะกับตนเอง 3 ฝึกภาคปฏิบัติ ตามกระบวนการผลิต 2 4 การเลือกโครงงาน ทดสอบครั้งที่ 1 ก่อนเลือกโครงการ(โปรแกรมทดสอบ) 5-7 - สลับกลุ่ม1, 2 (สลับShop) กลุ่ม 1 Machine & Fitting กลุ่ม 2 : Welding & Sheet Metal
4
แผนการเรียนการสอน [2/2]
ครั้งที่ กิจกรรม น.ศ. สิ่งที่คาดหวัง 8 นำเสนอโครงงาน แนวคิด เหตุผล วิธีการ ข้อสรุป แผนดำเนินงาน ปรับแก้แผน วิธีการ และแบบสเก็ต ทดสอบความเข้าใจในโครงงานเป็นรายบุคคล (นำเสนอ / ซักถาม) กลุ่ม 1/กลุ่ม 2 เรียนรู้กระบวนการจาก โครงงานที่ตนเองเลือก - ศึกษาความเป็นไปได้ - การวางแผน / การวิเคราะห์ 9 ปฏิบัติงานตามกลุ่มโครงงาน - ทักษะเชิงปฏิบัติ 10 11 12 13 ทดสอบครั้งที่ 2 (โปรแกรมทดสอบ) - เปรียบเทียบกับครั้งที่ 14 นำเสนอ “สรุปงานโครงงาน” จบโครงงาน - ข้อเสนอแนะ PBL กลุ่ม 1 Machine & Fitting กลุ่ม 2 : Welding & Sheet Metal
5
ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน
วางแผนการดำเนินงานจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย นำแผนไปปฏิบัติงาน การตรวจสอบกระบวนการและผลงาน สรุปผล
6
1. วางแผนการดำเนินงานจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย
1. วางแผนการดำเนินงานจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย จากชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายให้แยกชิ้นส่วนและกำหนดกระบวนการผลิต กำหนดกระบวนการที่เป็นไปได้ในการปฏิบัติงานจริง เขียนขั้นตอนงาน ลงในแบบฟอร์ม Operation sheet ของแต่ละชิ้นส่วน ( 1 ใบ/1ชิ้นส่วน) เขียนแผนการดำเนินงาน(Action Plan) จากข้อมูลที่มีอยู่ (ข้อ1.1 – 1.4 รวมทั้งประสบการณ์จากการที่ได้รับการฝึกฝนมา หรือจากโปรแกรมบทเรียน :Basic Engineering Lesson Program) กำหนดทีมปฏิบัติงานตามกระบวนการ
7
2 นำแผนไปปฏิบัติงาน บันทึกรายละเอียดของงานทุกขั้นตอนลงใน Operation sheet บันทึกสรุปความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรคในด้านการปฏิบัติงานของแต่ละ Operation ที่ด้านขวาของแบบฟอร์ม Production Plan ส่วนปัญหาอุปสรรคในด้านการเรียนรู้ ให้สรุปเป็นรายวันที่ด้านล่าง ในระหว่างการปฏิบัติงานควรถ่ายภาพกระบวนการหรือผลลัพธ์ของงาน เพื่อประกอบการทำ Presentation จัดทำสื่อสำหรับการนำเสนอ (Presentation) ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบ
8
3. การตรวจสอบกระบวนการและผลงาน
3. การตรวจสอบกระบวนการและผลงาน การตรวจสอบกระบวนการ น.ศ. ทุกกลุ่ม ให้ตรวจสอบความก้าวหน้าของงานเทียบกับแผนงาน แล้วลงบันทึกความก้าวหน้าลงใน Production Plan เช่น 2. การตรวจสอบชิ้นงาน ให้น.ศ. กำหนดเกณฑ์การยอมรับชิ้นงาน (Criteria Acceptance) ลงใน Operation sheet ก่อน ปฏิบัติงาน และหลังปฏิบัติงาน ทุกๆ Operation ให้น.ศ. ตรวจสอบชิ้นส่วน พร้อมบันทึกลงในตารางรายงานผลการตรวจสอบชิ้นส่วนทุกชิ้นส่วน (น.ศ. ออกแบบตารางเอง) แผนงาน ทำจริง
9
4. สรุปผล ปัญหา อุปสรรคในแต่ละ Operation ลงใน 2 คอลัมน์ขวามือของตาราง Production Plan และสรุปปัญหาอุปสรรคของการเรียนรู้ลงใน 3 แถวล่างของตาราง Production Plan
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.