งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

“สวัสดิการของพนักงานส่วนท้องถิ่น” นายครรชิต เพิ่มลาภ สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น โทร. 0 – 2241 - 9000 # 3134.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "“สวัสดิการของพนักงานส่วนท้องถิ่น” นายครรชิต เพิ่มลาภ สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น โทร. 0 – 2241 - 9000 # 3134."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 “สวัสดิการของพนักงานส่วนท้องถิ่น” นายครรชิต เพิ่มลาภ สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น โทร. 0 – # 3134

2 คุณสมบัติ และเงื่อนไข อปท. ที่มีสิทธิ
1. มีวงเงินคงเหลือไม่เกิน 40% 2. คะแนนการประเมิน Core Team ทุกด้าน ไม่น้อยกว่า 60% 3. งบประมาณรายจ่ายประจำปีต้องมีงบลงทุน ไม่น้อยกว่า 10% 4. กรณีจะจ่ายต้องปิดงบแสดงฐานะการเงิน บัญชีรายรับ-รายจ่าย

3 คุณสมบัติผู้มีสิทธิ 1. ผู้ซึ่งได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ปฏิบัติราชการใน อปท. 2. มีระยะเวลาการปฏิบัติงาน ณ อปท. นั้น ไม่น้อยกว่า 8 เดือน 3. ขรก. หรือลูกจ้างต้องได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้าง ไม่น้อยกว่า 1 ขั้น สำหรับพนักงานราชการต้องได้รับคะแนนการประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ทั้งปีไม่น้อยกว่าระดับดีขึ้นไป

4 ขั้นตอนและวิธีการประเมิน
1. ยื่นขอรับการประเมิน ภายในเดือนกันยายนของทุกปีต่อ ก. จังหวัด 2. เสนอโครงการ จำนวน 2 โครงการ โครงการตามยุทธศาสตร์จังหวัด และโครงการดีเด่น 3. แต่งตั้งคณะอนุกรรม การประเมิน ก. จังหวัด แต่งตั้ง ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทน อบจ. ผู้แทนส่วนราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษา และท้องถิ่นจังหวัดหรือผู้แทน

5 ขั้นตอนและวิธีการประเมิน
4. คะแนนการประเมิน แบ่งเป็น 2 ส่วน ตัวชี้วัด 90 คะแนน และคะแนนสัดส่วนของ core team 10 คะแนน 5. การประเมิน อปท. ต้องดำเนินการประเมินผลเป็นระยะเวลา 12 เดือน (ต.ค. – ก.ย.) จัดจ้างสถาบันการศึกษาตามที่ ก. จังหวัดกำหนด เพื่อประเมินความพึงพอใจ 6. รายงานค่าใช้จ่าย อปท. จัดทำรายงานค่าใช้จ่ายค่าใช้จ่ายเสนอ ก. จังหวัด

6 ขั้นตอนและวิธีการประเมิน
7. การออกตรวจ หลังสิ้นปีงบประมาณ คณะอนุ ฯ ออกตรวจการประเมิน อปท. รายงานผลการตรวจให้ ก. จังหวัด 8. พิจารณาเห็นชอบ ก. จังหวัด พิจารณาเห็นชอบผลคะแนนการปฏิบัติราชการของ อปท. จบขั้นตอนการประเมิน

7 ขั้นตอน และแนวทางการจ่ายเงินโบนัส
1. อปท. มีผลคะแนนตั้งแต่ 75 คะแนนขึ้นไป 2. อปท. แต่งตั้ง คณะกรรมพิจาณาจ่ายเงินฯ 3. คณะกรรมการพิจารณาจัดสรรเงินรางวัล 4. ออกคำสั่งจ่ายเงินรางวัล 5. เบิกจ่ายเงิน ให้กับผู้มีสิทธิได้รับ ขั้นตอน และแนวทางการจ่ายเงินโบนัส

8 คณะกรรมการพิจารณาจ่ายเงินรางวัลประจำปี
นายก อปท. เป็นประธาน ปลัด อปท. เป็นกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการ เป็นกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการ เป็นกรรมการและเลขานุการ

9 การพิจารณาจัดสรรเงินรางวัล
กลุ่มข้าราชการและลูกจ้าง แบ่งเป็น 3 ระดับ - กลุ่มที่ 1 ได้รับการเลื่อนขั้นเงินเดือนหรือค่าจ้าง 2 ขั้น - กลุ่มที่ 2 ได้รับการเลื่อนขั้นเงินเดือนหรือค่าจ้าง 1.5 ขั้น - กลุ่มที่ 3 ได้รับการเลื่อนขั้นเงินเดือนหรือค่าจ้าง 1 ขั้น

10 การพิจารณาจัดสรรเงินรางวัล
กลุ่มพนักงานจ้างตามภารกิจและพนักงานจ้างผู้เชี่ยวชาญพิเศษ แบ่งเป็น 3 ระดับ - กลุ่มที่ 1 ได้รับการเลื่อนค่าตอบแทนในระดับดีเด่น - กลุ่มที่ 2 ได้รับการเลื่อนค่าตอบแทนในระดับดีมาก - กลุ่มที่ 3 ได้รับการเลื่อนค่าตอบแทนในระดับดี

11 การพิจารณาจัดสรรเงินรางวัล
กลุ่มพนักงานจ้างทั่วไป แบ่งเป็น 3 ระดับ - กลุ่มที่ 1 ได้รับการเลื่อนค่าตอบแทนในระดับดีเด่น - กลุ่มที่ 2 ได้รับการเลื่อนค่าตอบแทนในระดับดีมาก - กลุ่มที่ 3 ได้รับการเลื่อนค่าตอบแทนในระดับดี

12

13 หลักเกณฑ์การขอกำหนดเงินรางวัลประจำปี ฉบับใหม่
หลักเกณฑ์การขอกำหนดเงินรางวัลประจำปี ฉบับใหม่

14 การปรับเงินเพิ่มตามคุณวุฒิลูกจ้างประจำ
ประกาศ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง 1. ประกาศ ก.จ., ก.ท. และ ก.อบต. เรื่อง การให้ลูกจ้างประจำของ อปท ได้รับอัตราค่าจ้างและจำนวนเงินที่ปรับเพิ่มสำหรับตำแหน่งหรือคุณวุฒิที่ ก.พ. หรือ ก.จ., ก.ท. และ ก.อบต. รับรองว่าคุณวุฒินั้น เป็นคุณสมบัติเฉพาะ สำหรับตำแหน่งตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้ง พ.ศ. 2557 2. หนังสือสำนักงาน ก.จ.,ก.ท. และ ก.อบต. ด่วนมาก ที่ มท /ว 1884 ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2557 เรื่อง แก้ไขบัญชีท้ายประกาศฯ

15 การปรับเงินเพิ่มตามคุณวุฒิลูกจ้างประจำ

16 เงินประจำตำแหน่ง 1. ความเป็นมา
คณะกรรมการมาตรฐานกลางบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ก.ถ) ประชุมครั้งที่ 4/2556 เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2556 มีมติเห็นชอบให้แก้ไขประกาศ ก.ถ. เรื่อง กำหนดมาตรฐานกลางบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น ฉบับลงวันที่ 25 มิถุนายน 2544 โดยกำหนดบัญชีเงินประจำตำแหน่ง มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. 56 เป็นต้นไป

17 2.ประเภทและอัตรา 2.1 ประเภทบริหาร ได้แก่ ปลัด /รอง อปท. ระดับ 6,7,8,9 หัวหน้าส่วนราชการที่สูงกว่ากอง ระดับ 9 ผอ.กอง/หัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกอง ระดับ 6,7,8 หัวหน้าส่วนราชการ(ที่มีฐานะเทียบเท่ากอง)*เฉพาะ อบต. ระดับ 6,7,8 2.2 ประเภทวิชาชีพเฉพาะ (วช.)/เชี่ยวชาญเฉพาะ (ชช.) เช่นวิชาชีพเฉพาะวิศวกรรมโยธา, วิชาชีพเฉพาะนิติการ เป็นต้น

18 3. อัตราเงินประจำตำแหน่ง ได้แก่ 3.1 ประเภทบริหาร
ระดับ 6 และ 7 อัตรา 3,500 บาท/เดือน ระดับ 8 อัตรา 5,600 บาท/เดือน ระดับ 9 อัตรา 10,000 บาท/เดือน 3.2 ประเภทวิชาชีพเฉพาะ (วช.)/เชี่ยวชาญเฉพาะ (ชช.) ระดับ 7 อัตรา 3,500 บาท/เดือน ระดับ 8 อัตรา 5,600 บาท/เดือน ระดับ 9 อัตรา 9,900 บาท/เดือน

19 4.แนวทางการเบิกจ่าย 4.1 เงินประจำตำแหน่ง หลักการ (1) “จ่ายให้แก่ผู้มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง” (2) “ปฏิบัติหน้าที่หลักของตำแหน่งที่ดำรงอยู่” (3) “วิธีการเบิกจ่ายเช่นเดียวกับวิธีการเบิกจ่ายเงินเดือน” (ตาม พ.ร.ฎ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการการจ่ายเงินประจำตำแหน่ง ของข้าราชการ และผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารซึ่งไม่เป็นข้าราชการ พ.ศ และแก้ไขเพิ่มเติม)

20 4.2 เงินค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือน หลักการ
(1) “จ่ายให้แก่ผู้มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง ยกเว้น ระดับ 7 ลงมา” (2) “ได้รับค่าตอบแทนเป็นรายเดือนเท่ากับอัตราเงินประจำตำแหน่ง” (3) “ระดับ 8 และ 8ว ซึ่งไม่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง ให้ได้รับค่าตอบแทนรายเดือน 3,500 บาท” (4) “วิธีการเบิกจ่ายเช่นเดียวกับวิธีการเบิกจ่ายเงินเดือน” (ตามระเบียบ กค. ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ.2547 และแก้ไขเพิ่มเติม)

21 5. ปัญหา และแนวทางแก้ไข 5.1 จ่ายให้แก่ผู้ไม่มีสิทธิ เช่น มิได้ปฏิบัติหน้าที่หลัก , การไปช่วยปฏิบัติหน้าที่ , การรักษาราชการแทน , รักษาราชการในตำแหน่ง เป็นต้น 5.2 จ่ายไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ เช่น ไม่จ่ายค่าตอบแทนรายเดือน 3,500 บาท ให้แก่ระดับ 8 ที่ไปช่วยราชการ หรือจ่ายให้แก่ระดับ 7 ลงมา เป็นต้น 5.3 อื่นๆ เช่น กรณี จนท.บริหารงาน... ระดับ 6 หรือหัวหน้าส่วน ระดับ ของ อบต. ,การเบิกจ่ายโดยไม่มีระเบียบ เป็นต้น

22 5.3.1 กรณี จนท.บริหารงาน... ระดับ 6 ซึ่งไม่มีคุณวุฒิตรงตามคุณสมบัติ เฉพาะตำแหน่ง นักบริหารงาน... ได้รับความคุ้มครองตามมติ ก.อบต.ในการประชุมครั้งที่ 7/2545 เมื่อวันที่ กรกฎาคม 2545 เฉพาะ อบต.ขนาดเล็กเท่านั้น (ตามมติ ก.อบต. ครั้งที่ 11/2556 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2556) 5.3.2 หัวหน้าส่วน... ระดับ 7 ของ อบต. ตามโครงสร้างมีฐานะ เทียบเท่าฝ่ายในหน่วยงานระดับกอง แต่มติ ก.อบต.ในการประชุม ครั้งที่ 2/ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 เห็นชอบให้มีสิทธิ เนื่องจากเป็นตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการที่สูงกว่ากอง ระดับ 6 แต่ไม่เทียบเท่ากอง ระดับ ถือได้ว่าเป็นส่วนราชการที่เทียบเท่ากอง 5.3.3 หัวหน้าส่วน 6 รักษาราชการแทนหัวหน้าส่วน 7 (ปรับปรุง ตำแหน่งที่สูงขึ้น) และอยู่ใน ระหว่างการสรรหา 150 วัน ให้มีสิทธิ ได้รับเงินประจำตำแหน่ง โดยเทียบเคียงกับมติ ก.ท. ในการ ประชุม ครั้งที่ 5/2551 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2551 (มติ ก.ท. ใน การประชุมครั้งที่ 6/ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558)

23 5.3.4 กรณีหัวหน้าส่วนราชการ (เดิม) รักษาราชการแทน/รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการ (ปรับปรุงตำแหน่งที่สูงขึ้น) เนื่องจากยกฐานะจาก อบต. เป็นเทศบาลขนาดเล็ก โดยให้ถือปฏิบัติตามมติ ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ 6/2557 เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2557 สรุปความว่าผู้ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วน ... (เจ้าหน้าที่บริหารงาน...6) หรือนักบริหารงาน...7 รักษาการในตำแหน่งหัวหน้ากองในเทศบาลขนาดเล็กที่ยกฐานะมาจาก อบต. ซึ่งเป็นตำแหน่งสายงานผู้บริหารที่ ก.ท. (เดิม) กำหนด และเป็นผู้ ไม่มีคุณวุฒิตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักบริหารงาน... เป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่งในอัตรา 3,500 บาท (มติ ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ 6/2558 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558) 5.3.5 กรณีการเบิกจ่ายโดยไม่มีระเบียบ อยู่ระหว่างการดำเนินการของ สถ.

24 การศึกษาบุตร 1. ระเบียบ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
1.1 ระเบียบ มท. ว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับ การศึกษาบุตรพนักงาน ส่วนท้องถิ่น พ.ศ และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2549 1.2 ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับ การศึกษาบุตร พ.ศ และ 2553

25 2. ผู้มีสิทธิ บุตรโดยชอบด้วยกฎหมายคนที่ เรียงลำดับก่อนหลัง อายุครบ 3 ปี แต่ไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์ หากมีบุตรเกิน 3 คน และบุตรคนหนึ่งคนใด (1) ตาย (2) พิการ จนไม่สามารถเล่าเรียนได้ (3) เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ และมิได้ศึกษา ในสถานศึกษาที่มีสิทธิได้รับสวัสดิการ (4) วิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบก่อนอายุครบ 25 ปีบริบูรณ์ *ให้บุตรคนถัดไปมีสิทธิรับเงินสวัสดิการแทนได้*

26 3. คำจำกัดความ 3.1 เงินบำรุงการศึกษา (ราชการ) หมายถึง เงินประเภทต่างๆ ที่สถานศึกษาทางราชการเก็บตามอัตราที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการส่วนราชการ เจ้าสังกัด หรือที่กำกับมหาวิทยาลัย อบจ. เทศบาล อบต. กทม. เมืองพัทยา ทั้งนี้ ไม่รวมถึงค่าปรับต่างๆ ค่าลงทะเบียนล่าช้า การลงทะเบียนซ้ำ (รีเกรด) ค่าประกันอุบัติเหตุ/ค่าประกันชีวิต ค่าประกันของเสียหาย ค่าหอพัก ค่าสาธารณูปโภค ค่าอาหาร ค่าซักรีด ค่าเครื่องแบบ และค่ารักษาสถานภาพการเป็นนักศึกษา (ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค /ว 80 ลงวันที่ 8 เมษายน 2557)

27 3.2 ค่าเล่าเรียน (เอกชน) หมายถึง ค่าธรรมเนียมการเรียนหรือค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งสถานเอกชนเรียกเก็บตามอัตราที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการหรือมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ ไม่รวมถึงค่าปรับต่างๆ ค่าลงทะเบียนล่าช้า การลงทะเบียนซ้ำ (รีเกรด) ค่าประกันอุบัติเหตุ/ค่าประกันชีวิต ค่าประกันของเสียหายค่าหอพัก ค่าสาธารณูปโภค ค่าอาหาร ค่าซักรีด ค่าเครื่องแบบ และค่ารักษาสถานภาพการเป็นนักศึกษา (ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค /ว 80 ลงวันที่ เมษายน 2557)

28 4. อัตราการเบิกจ่าย (ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค 0422
4. อัตราการเบิกจ่าย (ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค /ว 21 ลงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557) 4.1 สถานศึกษาของทางราชการ (1) หลักสูตรไม่สูงกว่าอนุปริญญาหรือเทียบเท่า (2) หลักสูตรที่แยกต่างหากจากหลักสูตรปริญญา (3) หลักสูตรปริญญาตรี (จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 22,000 บาท) สามารถเบิกจ่ายได้เต็มจำนวนที่จ่ายจริง ตามอัตราที่กระทรวงการคลัง กำหนด หมายเหตุ ตั้งแต่ภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 เป็นต้นไป

29 4.2 สถานศึกษาของเอกชน (1) หลักสูตรไม่สูงกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า (2) หลักสูตรสูงกว่ามัธยมตอนปลายหรือเทียบเท่า แต่ไม่สูงกว่าอนุปริญญาหรือเทียบเท่า (3) หลักสูตรปริญญาตรี (ครึ่งหนึ่ง แต่ไม่เกิน 22,000 บาท) ตามข้อ (1) เบิกจ่ายได้เต็มจำนวนที่จ่ายจริง และ ตามข้อ (2) และ (3) เบิกจ่ายได้ครึ่งหนึ่งของจำนวนที่จ่ายจริงตามอัตราที่กระทรวงการคลังกำหนด

30 การเลื่อนขั้นเงินเดือน
1. ความหมาย การเลื่อนขั้นเงินเดือน หมายถึง การสั่งให้ข้าราชการ/พนักงานได้รับเงินเดือนในขั้นที่สูงขึ้นเพื่อตอบแทนความดีความชอบที่ผู้นั้นได้ปฏิบัติในรอบปีที่แล้วมา

31 2.ประเภทของการเลื่อนขั้นเงินเดือน
2.1 การเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปี 2.2 การเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีถึงแก่ความตายเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ

32 3.องค์ประกอบของการเลื่อนขั้นเงินเดือน
3.1 คุณภาพและปริมาณงาน 3.2 ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงาน 3.3 ความสามารถและความอุตสาหะ 3.4 คุณธรรมและจริยธรรม 3.5 การรักษาวินัย 3.6 การปฏิบัติตนเหมาะสม

33 4. กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง 4. 1 ประกาศ ก
4. กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ประกาศ ก.จังหวัด เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลฯ (1) หมวด การเลื่อนขั้นเงินเดือน (2) หมวด การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงาน มติ ครม. เมื่อวันที่ 3 เม.ย และที่เกี่ยวข้อง หนังสือกระทรวงการคลัง และที่เกี่ยวข้อง

34 5. แนวทางปฏิบัติการเลื่อนขั้นเงินเดือน 5
5. แนวทางปฏิบัติการเลื่อนขั้นเงินเดือน 5.1 ผู้บังคับบัญชาดำเนินการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา ปีละ 2 ครั้งโดยให้ถือปฏิบัติตามประกาศ ก.จังหวัด เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลฯ หมวดว่าด้วย การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทั้งนี้ ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกประเมินชี้แจงหรือขอคำปรึกษาด้วย

35 5.2 ให้นายก อปท.แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณากลั่นกรองผลการประเมิน ให้เกิดมาตรฐานและความเป็นธรรมในการใช้ดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา /ผู้ประเมิน ก่อนที่จะเสนอผลการประเมินต่อผู้มีอำนาจสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน 5.3 การเลื่อนขั้นเงินเดือนให้ถือปฏิบัติตามหมวดว่าด้วย การเลื่อนขั้นเงินเดือน และให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา ทั้งนี้ กรณีไม่เลื่อนขั้นเงินเดือนผู้นั้น ให้ผู้บังคับบัญชาแจ้งผู้นั้นให้ทราบ พร้อมทั้งเหตุผล ที่ไม่เลื่อนขั้นเงินเดือนให้

36 5.4 ให้ อปท. แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณา ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวดนี้ และให้นายก อปท .เป็นผู้มีอำนาจสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนพนักงาน ทุกตำแหน่ง ตามความเห็นของคณะกรรมการ 5.5 นายก อปท. จะนำเอาเหตุที่พนักงานผู้ใด ถูกแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ในกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงหรือถูกฟ้องคดีอาญา มาเป็นเหตุในการไม่พิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนให้พนักงานผู้นั้นไม่ได้

37 6. โควตาและวงเงินการเลื่อนขั้นเงินเดือน 6
6. โควตาและวงเงินการเลื่อนขั้นเงินเดือน 6.1 แบ่งกลุ่มพนักงานเพื่อจัดสรรโควตาการเลื่อนขั้นเงินเดือนออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มระดับ 1-8 และกลุ่มระดับ การเลื่อนขั้นเงินเดือนครั้งที่ 1 (1 เมษายน) ให้มีโควตาการเลื่อนขั้นเงินเดือน 1.0 ขั้น ได้ไม่เกินร้อยละ 15 ของจำนวนข้าราชการ ณ วันที่ 1 มีนาคม หากมีเศษถึงครึ่งให้ปัดเป็นจำนวนเต็มถ้าไม่ถึงครึ่งให้ปัดทิ้ง

38 6.3 การเลื่อนขั้นเงินเดือนครั้งที่ 2 (1 ตุลาคม) ให้เลื่อนได้ไม่เกินวงเงินร้อยละ 6 ของอัตราเงินเดือนพนักงาน ณ วันที่ 1 กันยายน โดยให้นำวงเงินที่ได้ใช้เลื่อนขั้นเงินเดือนไปแล้ว ในครั้งที่ 1 (1 เมษายน) มาหักออกก่อน ทั้งนี้ ต้องอยู่ในโควตาร้อยละ 15 ของจำนวนพนักงาน ณ วันที่ 1 มีนาคม

39 6.4 กรณีพนักงานที่ได้รับเงินเดือนถึงขั้นสูงของอันดับ (เต็มขั้น) และได้รับเงิน ตอบแทนพิเศษร้อยละ 2 (0.5 ขั้น) ร้อยละ 4 (1.0 ขั้น) และร้อยละ 6 (1.5 ขั้น) ครั้งที่ 1 (1 เมษายน) ต้องอยู่ในโควตาร้อยละ 15 ครั้งที่ 2 (1 ตุลาคม) ให้อยู่ในวงเงินร้อยละ 6 แต่ไม่ต้องนำเงินตอบแทนพิเศษ (ร้อยละ 2,4,6) ที่ใช้ไปแล้วในครั้งที่ 1 มาหักออก

40 7. กรณีเลื่อนขั้นเงินเดือน 0.5 ขั้น ต้องอยู่ในเกณฑ์ดังต่อไปนี้
1) ในครึ่งปีที่แล้วมาได้ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของตนเองด้วยความสามารถ และความอุตสาหะจนเกิดผลดีแก่ราชการ 2) ในครึ่งปีที่แล้วมาต้องไม่ถูกสั่งลงโทษทางวินัยที่หนักกว่าโทษภาคทัณฑ์ หรือไม่ถูกศาลพิพากษาในคดีอาญาให้ลงโทษในความผิดที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการ หรือความผิดที่ทำให้เสื่อมเสียเกียรติของตำแหน่งหน้าที่ราชการของตน 3) ในครึ่งปีที่แล้วมาต้องไม่ถูกพักราชการเกินกว่า 2 เดือน 4) ในครึ่งปีที่แล้วมาไม่ขาดราชการโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

41 (ต่อ) 5) ในครึ่งปีที่แล้วมาได้รับการบรรจุเข้ารับราชการเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 4 เดือน หรือได้ปฏิบัติราชการมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 4 เดือน ก่อนถึงแก่ความตาย 6) ในครึ่งปีที่แล้วมาสำหรับผู้ได้รับอนุญาตให้ไปศึกษา ในประเทศ ศึกษา อบรม ดูงาน ณ ต่างประเทศฯ ต้องมีเวลาปฏิบัติราชการ ไม่น้อยกว่า 4 เดือน 7) ในครึ่งปีที่แล้วมาสำหรับผู้ได้รับอนุญาตให้ลาติดตามคู่สมรสไปปฏิบัติราชการ ในต่างประเทศ ต้องมีเวลาปฏิบัติราชการไม่น้อยกว่า 4 เดือน

42 8) ในครึ่งปีที่แล้วมาต้องไม่ลา หรือมาทำงานสายเกินจำนวนครั้งที่นายก อปท
8) ในครึ่งปีที่แล้วมาต้องไม่ลา หรือมาทำงานสายเกินจำนวนครั้งที่นายก อปท. กำหนดเป็นหนังสือไว้ก่อนแล้ว 9) ในครึ่งปีที่แล้วมาต้องมีเวลาการปฏิบัติราชการ 6 เดือนโดยมีวันลาไม่เกิน วัน (ลากิจ และลาป่วย) ไม่รวมถึงวันลา ดังนี้ ก) ลาอุปสมบทหรือลาประกอบพิธีฮัจย์ ณ เมืองเมกกะ (ที่ได้รับเงินเดือน ในระหว่างลา) ข) ลาคลอดไม่เกิน 90 วัน

43 ค) ลาป่วยซึ่งจำเป็นต้องรักษาตัวเป็นเวลานาน ไม่ว่าคราวเดียวหรือหลายคราว ไม่เกิน 60 วัน
ง) ลาป่วยเพราะประสบอันตรายในขณะปฏิบัติราชการตามหน้าที่ จ) ลาพักผ่อน ฉ) ลาเข้ารับการตรวจเลือกหรือเข้ารับการเตรียมพล ช) ลาไปปฏิบัติงานในองค์การระหว่างประเทศ

44 10. กรณีเลื่อนขั้นเงินเดือน 1.0 ขั้น ต้องอยู่ในเกณฑ์ดังต่อไปนี้
ผู้นั้นต้องเป็นผู้อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้น0.5 ขั้น และอยู่ในหลักเกณฑ์ประการหนึ่งประการใด ดังนี้ 1) ปฏิบัติงานตามหน้าที่ได้ผลดีเด่น อันก่อให้เกิดประโยชน์และผลดีต่อทางราชการ 2) ปฏิบัติงานโดยมีความคิดริเริ่ม ค้นคว้า ประดิษฐ์ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทางราชการเป็นพิเศษ 3) ปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่มีสถานการณ์ตรากตรำเสี่ยงอันตรายมาก

45 (ต่อ) 4) ปฏิบัติงานที่มีภาระที่หนักกว่าระดับตำแหน่งจนเกิดประโยชน์ต่อทางราชการเป็นพิเศษ 5) ปฏิบัติงานตามตำแหน่งหน้าที่ด้วยความตรากตรำเหน็ดเหนื่อยยากลำบาก เป็นพิเศษ และงานนั้นเป็นประโยชน์ต่อทางราชการ 6) ปฏิบัติงานที่ได้รับแก่ประเทศชาติมอบหมายให้ ทำกิจกรรมจนสำเร็จ เป็นผลดียิ่ง

46 11. กรณีเลื่อนขั้นเงินเดือน 1.5 ขั้น ต้องอยู่ในเกณฑ์ดังต่อไปนี้
กรณีที่พนักงานได้รับการเลื่อนขั้นเงินเดือนครึ่งปีแรกไม่ถึง 1 ขั้นถ้าในครึ่งปีหลัง นายก อปท.ได้พิจารณาผลการปฏิบัติงานครึ่งปีแรกกับครึ่งปีหลังรวมกัน เห็นว่ามีมาตรฐานสูงกว่าที่จะได้รับการเลื่อนขั้นเงินเดือน 1 ขั้น สำหรับปีนั้น ให้เลื่อนขั้นเงินเดือนรวมทั้งปี 1.5 ขั้นได้แต่ผลการปฏิบัติงานทั้งปีของพนักงานจะต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ประการหนึ่งประการใด (คล้ายคลึงกับหลักเกณฑ์ผู้ที่ได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน 1 ขั้น)

47 12. กรณีเลื่อนขั้นเงินเดือน 2 ขั้น ต้องอยู่ในเกณฑ์ดังต่อไปนี้
ในกรณีที่พนักงานมีผลการปฏิบัติงานอยู่ในเกณฑ์ ที่ควรจะได้รับการเลื่อนขั้นเงินเดือนครึ่งปีแรก 1 ขั้น แต่ไม่อาจเลื่อนขั้นได้เพราะมีข้อจำกัดเกี่ยวกับวงเงิน ที่ใช้เลื่อนขั้นเงินเดือน ถ้าในการเลื่อนขั้นเงินเดือนครึ่งปีหลัง พนักงานมีผลการปฏิบัติงานอยู่ในเกณฑ์ได้รับการเลื่อนขั้นเงินเดือน 1 ขั้นอีก และ ไม่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับวงเงิน นายก อปท. อาจมี คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนรวมทั้งปี 2 ขั้นได้

48 13.การเลื่อนขั้นเงินเดือนให้นำผลการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานมาเป็นหลักในการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน โดยพิจารณาประกอบกับข้อมูลการลา พฤติกรรมการมาทำงาน การรักษาวินัย การปฏิบัติตามเหมาะสมกับการเป็นข้าราชการ และข้อพิจารณาอื่นๆ 14.พนักงานผู้ใดไม่อยู่ในหลักเกณฑ์การเลื่อนขั้นเงินเดือน เนื่องจากขาดคุณสมบัติเกี่ยวกับระยะเวลาการปฏิบัติราชการ การลา หรือการมาทำงานสาย แต่นายก อปท.เห็นสมควรเลื่อนขั้นเงินเดือน โดยมีเหตุผลเป็นกรณีพิเศษให้นายก อปท.เสนอ ก.จังหวัดเพื่อพิจารณาอนุมัติให้สั่งการเลื่อนขั้นเดือนเป็นการเฉพาะราย

49 การลา (พนักงานส่วนท้องถิ่น)
การลา (พนักงานส่วนท้องถิ่น) 1. กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ประกาศ ก.จังหวัด เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลฯ หมวดว่าด้วยการลา ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการลา ของข้าราชการ พ.ศ. 2555 1.3 พ.ร.ฎ.การจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญและเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ และแก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) มติ ครม. ที่เกี่ยวข้อง

50 2.1 ลาป่วย 2.8 ลาไปปฏิบัติงานในองค์การระหว่างประเทศ
2. ประเภทการลา มี 11 ประเภท ได้แก่ 2.1 ลาป่วย 2.8 ลาไปปฏิบัติงานในองค์การระหว่างประเทศ 2.2 ลาคลอดบุตร 2.9 ลาติดตามคู่สมรส 2.3 ลากิจส่วนตัว 2.10 ลาไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตร 2.4 ลาพักผ่อน ลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ 2.5 ลาอุปสมบท หรือลาไปประกอบพิธีฮัจย์ 2.6 ลาเข้ารับการตรวจเลือก หรือเข้ารับการเตรียมพล 2.7 ลาไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงานหรือปฏิบัติการวิจัย

51 1. การนับวันลา ให้นับตามปีงบประมาณ 2
1.การนับวันลา ให้นับตามปีงบประมาณ 2.ให้นับวันหยุดราชการที่อยู่ในระหว่างวันลาประเภทเดียวกัน รวมเป็นวันลาด้วย เฉพาะการนับวันลาเพื่อประโยชน์ในการ (1) เสนอและจัดส่งใบลา (2) อนุญาตให้ลา (3) คำนวณวันลา ได้แก่ วันลาป่วยตามกฎหมายสงเคราะห์ข้าราชการฯ วันลาคลอดบุตร ,วันลาอุปสมบท/พิธีฮัจย์ ,วันลาไปศึกษา/อบรม , วันลาเข้ารับการตรวจเลือก/เตรียมพล ,วันลาไปปฏิบัติงานในองค์กรระหว่างประเทศ ,วันลาติดตามคู่สมรส และลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ สำหรับวันลาป่วยซึ่งมิใช่วันลาป่วยตาม (3) ,วันลากิจส่วนตัว, วันลาพักผ่อน และวันลาไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตรให้นับเฉพาะวันทำการ

52 ลาป่วย เสนอใบลาต่อผู้บังคับบัญชาจนถึงผู้มีอำนาจอนุญาตก่อน หรือในวันที่ลา เว้นแต่ ในกรณีจำเป็น จะเสนอใบลาในวันแรก ที่มาปฏิบัติราชการก็ได้ การลาป่วยตั้งแต่ 30 วันขึ้นไป ต้องมีใบรับรองแพทย์ การลาป่วยไม่ถึง 30 วัน ผู้บังคับบัญชาจะสั่งให้มีใบรับรองแพทย์ประกอบก็ได้ ได้รับเงินเดือนระหว่างลาได้ วัน

53 ลาคลอดบุตร เสนอใบลาต่อผู้บังคับบัญชาจนถึงผู้มีอำนาจอนุญาตก่อน หรือในวันที่ลา เว้นแต่ ไม่สามารถลงชื่อในใบลาได้จะให้ผู้อื่น ลาแทนก็ได้ แต่เมื่อลงชื่อได้แล้วให้จัดส่งใบลาโดยเร็ว ได้รับเงินเดือนครั้งหนึ่งได้ 90 วัน ไม่ต้องมีใบรับรองแพทย์

54 ลากิจส่วนตัว เสนอใบลาต่อผู้บังคับบัญชาจนถึงผู้มีอำนาจอนุญาต และเมื่อได้รับอนุญาตจึงจะหยุดราชการได้ เว้นแต่ มีเหตุจำเป็นไม่สามารถรอได้ ให้เสนอใบลาพร้อมเหตุผลความจำเป็นแล้ว หยุดราชการไปก่อนได้ ได้รับเงินเดือนระหว่างลาไม่เกิน 45 วัน เว้นแต่ ในปีแรก ที่เข้ารับราชการได้รับเงินเดือนระหว่างไม่เกิน 15 วัน ลากิจเพื่อเลี้ยงดูบุตรต่อเนื่องจากการลาคลอดบุตร ได้ไม่เกิน 150 วัน โดยไม่ได้รับเงินเดือน

55 ลาพักผ่อน เสนอใบลาต่อผู้บังคับบัญชาจนถึงผู้มีอำนาจอนุญาต และเมื่อได้รับอนุญาต จึงจะหยุดราชการได้ มีสิทธิลาพักผ่อนได้ 10 วัน เว้นแต่ บรรจุเข้ารับราชการ ยังไม่ถึง 6 เดือน สะสมวันลาได้ไม่เกิน 20 วัน รับราชการไม่น้อยกว่า 10 ปี สะสมวันลาได้ไม่เกิน วัน พนักงานที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษา และมีวันหยุดภาค การเรียนหากได้หยุดราชการตามวันหยุดภาคการเรียน เกินกว่าวันลาพักผ่อน จะไม่มีสิทธิลาพักผ่อน

56 ลาอุปสมบทหรือประกอบพิธีฮัจย์ 1
ลาอุปสมบทหรือประกอบพิธีฮัจย์ ตั้งแต่เริ่มรับราชการ ยังไม่เคยอุปสมบทหรือประกอบพิธีฮัจย์ เสนอใบลาต่อผู้บังคับบัญชาจนถึงผู้มีอำนาจอนุญาต ก่อนวันอุปสมบท/วันเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ไม่น้อยกว่า 60 วัน ต้องอุปสมบทหรือออกเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ภายใน 10 วัน 4. ให้รายงานตัวกลับเข้าปฏิบัติราชการภายใน 5 วัน นับแต่ วันลาสิกขาหรือเดินทางกลับจากไปประกอบพิธีฮัจย์ ทั้งนี้ จะต้องนับรวมอยู่ภายในระเวลาที่ได้รับอนุญาตการลา 5. รับราชการไม่น้อยกว่า 1 ปี 6. ได้รับเงินเดือนระหว่างลาไม่เกิน 120 วัน

57 ลาเข้ารับการตรวจเลือก หรือเข้ารับการเตรียมพล 1
ลาเข้ารับการตรวจเลือก หรือเข้ารับการเตรียมพล ได้รับหมายเรียกเข้ารับการตรวจเลือกให้รายงานลาต่อผู้บังคับบัญชาก่อนวันเข้ารับการตรวจเลือก ไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง ส่วนที่ได้รับหมายเรียกเข้ารับการเตรียมพล ให้รายงานลาต่อผู้บังคับบัญชาภายใน 48 ชั่วโมง นับแต่เวลารับหมายเรียก ให้เข้ารับการตรวจเลือก/เข้ารับการเตรียมพล ตามวันเวลาในหมายเรียกนั้น โดยไม่ต้องรอรับสั่งอนุญาต ให้รายงานตัวกลับเข้าปฏิบัติราชการภายใน 7 วัน นับแต่พ้นจากการเข้ารับการตรวจเลือก ได้รับเงินเดือนระหว่างลา

58 ลาไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงานหรือปฏิบัติการวิจัย 1
ลาไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงานหรือปฏิบัติการวิจัย ให้เสนอใบลาต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับจนถึงหัวหน้า ส่วนราชการเพื่อพิจารณาอนุญาต เป็นผู้พ้นกำหนดเวลาทดลองปฏิบัติราชการแล้ว ให้ได้รับเงินเดือนระหว่างลาไม่เกิน 4 ปี

59 ลาไปปฏิบัติงานในองค์การระหว่างประเทศ 1
ลาไปปฏิบัติงานในองค์การระหว่างประเทศ ให้เสนอใบลาต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับจนถึงรัฐมนตรี เจ้าสังกัดเพื่อพิจารณาอนุญาต ไม่ได้รับเงินเดือนระหว่างลา เว้นแต่ ได้รับเงินเดือน จากองค์การระหว่างประเทศต่ำกว่าเงินเดือนของทางราชการ ให้สมทบส่วนต่างดังกล่าว ให้รายงานตัวเข้าปฏิบัติงานภายใน 15 วัน นับแต่วันครบกำหนดเวลา 4. ให้รายงานผลการปฏิบัติงานให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดทราบ ภายใน 30 วัน

60 ลาติดตามคู่สมรส 1. ให้เสนอใบลาต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับจนถึงปลัดกระทรวงเพื่อพิจารณาอนุญาต ลาได้ไม่เกิน 2 ปี กรณีจำเป็นอาจอนุญาตให้ลาต่อได้อีก 2 ปี เมื่อรวมไม่เกิน 4 ปี ถ้าเกิน 4 ปีให้ลาออก 3. ไม่ได้รับเงินเดือนระหว่างลา

61 ลาไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตร 1
ลาไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตร 1. ให้เสนอใบลาต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับจนถึงผู้มีอำนาจอนุญาตเพื่อพิจารณาอนุญาต ก่อนหรือในวันที่ลาภายใน 90 วันนับแต่วันที่คลอดบุตร ลาได้ครั้งหนึ่งติดต่อกันได้ไม่เกิน 15 วัน ได้รับเงินเดือนระหว่างลา โดยต้องลาภายใน 30 วัน นับแต่ภริยาคลอดบุตร

62 ลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ 1
ลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ 1. ข้าราชการที่ได้อันตรายหรือเจ็บป่วยเพราะเหตุปฏิบัติราชการในหน้าที่หรือถูกประทุษร้ายเพราะเหตุกระทำการตามหน้าที่ตกเป็นผู้ทุพพลภาพหรือพิการ 2. ให้เสนอใบลาต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับจนถึงผู้มีอำนาจอนุญาตเพื่อพิจารณาอนุญาต ลาได้ครั้งหนึ่งได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร แต่ไม่เกิน 12 เดือน 4.หลักสูตรที่ส่วนราชการ หน่วยงานอื่นของรัฐ หรือองค์กรการกุศลที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงาน ทางราชการ เป็นผู้จัด 5. ได้รับเงินเดือนระหว่างลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร แต่ไม่เกิน 12 เดือน

63 การลา (พนักงานจ้าง) 1. กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ประกาศ ก.จ.,ก.ท. และ ก.อบต. เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับพนักงานจ้าง พ.ศ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2557

64 2. ประเภทการลา มี 6 ประเภท ได้แก่
2.1 ลาป่วย 2.2 ลากิจส่วนตัว 2.3 ลาพักผ่อน 2.4 ลาคลอดบุตร 2.5 ลาอุปสมบท หรือลาไปประกอบพิธีฮัจย์ 2.6 ลาเข้ารับการตรวจเลือก/เข้ารับการเตรียมพล/เข้ารับการฝึก วิชาการทหาร/เข้ารับการทดลองเตรียมความพรั่งพร้อม หมายเหตุ การลานอกเหนือที่กำหนดไว้ดังกล่าว ให้อยู่ในดุลยพินิจของนายก อปท. แต่ไม่ได้รับค่าตอบแทนระหว่างลา (แก้ไขตามประกาศ ก.กลาง เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับพนักงานจ้าง (ฉบับที่ 3)

65 ลาป่วย 1. ลาป่วยกรณีทั่วไป
1.1 พนักงานจ้างตามภารกิจ/เชี่ยวชาญ ไม่เกิน 60 วัน 1.2 พนักงานจ้างทั่วไป (1) ระยะเวลาจ้าง 1 ปี ไม่เกิน 15 วัน (2) ระยะเวลาจ้าง 9 เดือน < 1 ปี ไม่เกิน 8 วัน (3) ระยะเวลาจ้าง 6 เดือน < 9 เดือน ไม่เกิน 6 วัน (4) < 6 เดือน ไม่เกิน 4 วัน

66 2. ลาป่วยกรณีประสบอันตรายเพราะเหตุปฏิบัติงานในหน้าที่
2.1 พนักงานจ้างตามภารกิจ/เชี่ยวชาญ (1) ถ้าลาป่วยครบ 60 วันแล้ว ตามข้อ 1.1 แล้วยังไม่หาย -แพทย์ลงความเห็นว่ารักษาหายและรับราชการต่อได้ ให้นายก อปท. อนุญาตให้ลาตามที่เห็นสมควร โดยได้รับค่าตอบแทนอัตราปกติ -ถ้าแพทย์ลงความเห็นว่าไม่มีทางรักษาให้หาย ก็ให้พิจารณาเลิกจ้าง

67 (2) ตามข้อ (1) และตกเป็นผู้ทุพพลภาพ/พิการ
- หากนายก อปท. พิจารณาแล้วเห็นว่าพนักงานจ้าง ยังอาจปฏิบัติหน้าที่อื่นได้ที่เหมาะสมได้ และพนักงานจ้างผู้นั้นสมัครใจ -ให้สั่งพนักงานจ้างผู้นั้นไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอื่น โดยไม่ต้องเลิกจ้าง โดยอยู่ในดุลยพินิจของนายก อปท.

68 ถ้าลาป่วยครบตามข้อ 1.2 แล้วยังไม่หาย
2.1 พนักงานจ้างทั่วไป ถ้าลาป่วยครบตามข้อ 1.2 แล้วยังไม่หาย -แพทย์ลงความเห็นว่ารักษาหายและรับราชการต่อได้ ให้นายก อปท. อนุญาตให้ลาตามที่เห็นสมควร โดยได้รับค่าตอบแทนอัตราปกติ แต่ไม่เกิน 60 วัน -ถ้าแพทย์ลงความเห็นว่าไม่มีทางรักษาให้หาย ก็ให้พิจารณาเลิกจ้าง หมายเหตุ การลาป่วยเกิน 3 วัน ต้องมีใบรับรองแพทย์

69 ลากิจส่วนตัว - พนักงานจ้างตามภารกิจ/ผู้เชี่ยวชาญ มีสิทธิลาไม่เกิน 45 วัน - ยกเว้น ปีแรกที่ได้รับการจ้าง มีสิทธิลาไม่เกิน 15 วัน หมายเหตุ พนักงานจ้างทั่วไป ไม่มีสิทธิลากิจ

70 ลาพักผ่อน - พนักงานจ้างตามภารกิจ/ผู้เชี่ยวชาญ และพนักงานจ้างทั่วไป มีสิทธิลาพักผ่อนไม่เกิน 10 วันทำการ สำหรับในปีแรกได้รับ การจ้างไม่เกิน 6 เดือน ไม่มีสิทธิลา เว้นแต่ ผู้ที่เคยได้รับการจ้างเป็นพนักงานจ้างมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 6 เดือน และพ้นจากการ เป็นพนักงานจ้างไปแล้วต่อมาเป็นพนักงานที่ อปท.เดิมอีก หมายเหตุ แก้ไขตามประกาศ ก.กลาง เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับพนักงานจ้าง (ฉบับที่ 3)

71 ลาคลอดบุตร 1.พนักงานจ้างตามภารกิจ/ผู้เชี่ยวชาญ/พนักงานจ้างทั่วไป
- ลาได้ 90 วัน (นับวันหยุดรวมด้วย) - ได้รับค่าตอบแทนระหว่างลา 45 วัน - มีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตร จากกองทุนประกันสังคม ทั้งนี้ ตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม หมายเหตุ แก้ไขตามประกาศ ก.กลาง เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับพนักงานจ้าง (ฉบับที่ 3)

72 ลาอุปสมบท/ประกอบพิธีฮัจย์
พนักงานจ้างตามภารกิจ/ผู้เชี่ยวชาญ - ยังไม่เคยอุปสมบท/ประกอบพิธีฮัจย์ ลาโดยได้รับค่าตอบแทนอัตราปกติ ไม่เกิน 120 วัน - ในปีแรกที่จ้างเข้าปฏิบัติ ลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน - นายก อปท. เป็นผู้อนุญาตให้ลา หมายเหตุ พนักงานจ้างทั่วไปไม่มีสิทธิลา

73 ลาเข้ารับการตรวจเลือก/เข้ารับการเตรียมพล/เข้ารับการฝึก
วิชาการทหาร/เข้ารับการทดลองเตรียมความพรั่งพร้อม 1. ลาเข้ารับการตรวจเลือก พนักงานจ้างทุกประเภทมีสิทธิลา โดยได้รับค่าตอบแทนอัตราปกติ 2. เข้ารับการเตรียมพล/เข้ารับการฝึกวิชาการทหาร/เข้ารับ การทดลองเตรียมความพรั่งพร้อม 2.1 พนักงานจ้างตามภารกิจ/ผู้เชี่ยวชาญ มีสิทธิลาโดยได้รับค่าตอบแทนอัตราปกติ

74 2.2 พนักงานจ้างทั่วไป (1) ลาเข้ารับการเตรียมพลให้ได้รับค่าตอบแทนอัตราปกติ ไม่เกิน 60 วัน (2) ลาเพื่อรับการระดมพล/เข้ารับการทดลองความพรั่งพร้อม ให้ได้รับค่าตอบแทนอัตราปกติ ไม่เกิน 30 วัน หมายเหตุ นายก อปท.เป็นผู้อนุญาตให้ลา

75 เงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ (สปพ.)
1.ระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 1.1 มติ ก.ท. และ ก.อบต. เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับ เงินสวัสดิการพนักงานส่วนท้องถิ่นสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ พ.ศ. 2545 1.2 ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ พ.ศ. 2549

76 2. แนวทางปฏิบัติ กรณีกระทรวงการคลังประกาศกำหนดให้สำนักงานใด เป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษ และ อปท. ในเขตอำเภอเดียวกับสำนักงาน ดังกล่าว สามารถเสนอ ก.จังหวัด ประกาศกำหนดให้ อปท. นั้นเป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษ

77 2.2 โดยพื้นที่นั้นต้องมีองค์ประกอบอย่างหนึ่งอย่างใด ดังนี้ (1) ความยากลำบากของการคมนาคม (2) ความขาดแคลนสาธารณูปโภค สาธารณูปการหรือปัจจัย ในการดำรงชีวิต (3) ความเสี่ยงภัย (4) ความชุกชุมของโรคภัยไข้เจ็บ

78 3. ผู้มีสิทธิ ได้แก่ พนักงานส่วนท้องถิ่น และลูกจ้างประจำ มีสิทธิได้รับเงิน สปพ.ในอัตราคนละ 1,000 บาท/เดือน

79 เงินทำขวัญ 1.ระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
1.1 ประกาศ ก.จ,ก.ท. และ ก.อบต. เรื่อง เงินทำขวัญข้าราชการ หรือพนักงานส่วนท้องถิ่นและลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฉบับลงวันที่ 30 มิถุนายน 2547 1.2 ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทำขวัญข้าราชการและลูกจ้าง พ.ศ. 2546

80 2. ผู้มีสิทธิ 2.1 ข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น 2.2 ลูกจ้างประจำ 2.3 พนักงานจ้าง

81 3. เงื่อนไข ข้าราชการหรือลูกจ้างผู้ใดได้รับอันตรายหรือเจ็บป่วยจนพิการ หรือสูญเสียอวัยวะ เพราะเหตุปฏิบัติราชการในหน้าที่ ยังสามารถรับราชการต่อไปได้ ยกเว้น ไม่ประเมินเลินเล่ออย่างร้ายแรง หรือความผิดของตนเอง มีสิทธิได้รับบำนาญพิเศษ ได้รับเงินทำขวัญหรือเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน

82 4. อัตราเงินทำขวัญ (1) มือขาดข้างหนึ่ง
4. อัตราเงินทำขวัญ (1) มือขาดข้างหนึ่ง ได้รับ เท่าครึ่งของเงินเดือน (2) ตาบอดข้างหนึ่ง ” เท่าครึ่งของเงินเดือน (3) นิ้วหัวแม่มือขาดนิ้วหนึ่ง ” เท่าครึ่งของเงินเดือน (4) สูญเสียอวัยวะสืบพันธุ์ ” เท่าของเงินเดือน หรือความสามารถสืบพันธุ์ ฯลฯ หากผู้ใดส่วนเสียอวัยวะหลายส่วนของร่างกาย ให้คำนวณเงินทำขวัญทุกส่วน แต่รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 30 เท่า

83 5. ขั้นตอนการขอรับเงินทำขวัญ
คำขอไม่ถูกต้องภายใน 15 วัน ผู้ขอยื่นแบบขอรับเงิน และใบรับรองแพทย์ ผ่านผู้บังคับบัญชา ตามลำดับชั้น นายก อปท.ตรวจสอบหลักฐาน ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 1. คำขอรับเงินทำขวัญ 2. ใบรับรองแพทย์ 3. หลักฐานการสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ ราชการอันเป็นเหตุให้ได้รับอันตราย หรือเจ็บป่วย 4. หลักฐานการสอบสวนของ อปท. ทื่แสดงว่าผู้รับเงินได้รับอันตราย หรือเจ็บป่วยเข้าเกณฑ์ที่มีสิทธิ ได้รับเงินทำขวัญ อปท. ทบทวน และแจ้งผล สถ. จังหวัด ตรวจสอบ คำขอรับเงิน และหลักฐาน ไม่มีสิทธิ/สิทธิแตกต่าง ภายใน 30 วัน นายก อปท.อนุมัติสั่งจ่าย ตามความเห็นชอบ ของ ก.จังหวัด เสนอ ก.จังหวัด ให้ความเห็นชอบ

84 บำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
1.ระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 1.1 ประกาศ ก.จ,ก.ท. และ ก.อบต. เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับบำเหน็จความชอบสำหรับพนักงาน ลูกจ้าง และพนักงานจ้างของ อปท.ในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ฉบับลงวันที่ 7 พฤษภาคม 2552 1.2 ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2550

85 2. ผู้มีสิทธิ เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ได้รับคำสั่งจากทางราชการ ให้ปฏิบัติงานประจำในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย)

86 3. คำจำกัดความ “เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน” หมายความว่า ข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างหน่วยงานของรัฐฯ ซึ่งได้รับคำสั่งจากทางราชการ “หน่วยงานของรัฐ” หมายความว่า ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงาน ของรัฐ ทุกประเภท

87 4. บำเหน็จความชอบ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 4
4. บำเหน็จความชอบ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ เป็นตัวเงิน (1) เงินค่าตอบแทนพิเศษตามที่ ครม.กำหนด (2) การเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษนอกเหนือ โควตาปกติตามที่ ครม. กำหนด (3) การประกันชีวิต (4) ทุนการศึกษา (5) เงินช่วยเหลือตามที่ ก.บ.จ.ต. พิจารณาเห็นสมควร

88 4.2 มิใช่ตัวเงิน (1) การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ (2) การขอพระราชทานเหรียญราชการชายแดน (3) การยกย่องเชิดชูเกียรติยศยิ่ง (4) การนับเวลาราชการเป็นทวีคูณ (5) การส่งเสริมความก้าวหน้าเพื่อมิให้ขอโอนย้ายออก (6) การจัดสรรโควตาสำหรับการคัดเลือกเข้ารับการศึกษา/ อบรมที่หน่วยงานของรัฐเป็นผู้จัด/ร่วมจัด (7) สิทธิลาพักผ่อน (8) การสงเคราะห์และช่วยเหลือทายาทเพื่อบรรจุ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

89 “ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา. จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว
“ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร แค่บินไปให้ถึงฝันเท่านั้นพอ”


ดาวน์โหลด ppt “สวัสดิการของพนักงานส่วนท้องถิ่น” นายครรชิต เพิ่มลาภ สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น โทร. 0 – 2241 - 9000 # 3134.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google