ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
2
หน่วยที่ 2 2. การจัดองค์การ 2.1 ความหมายและคุณลักษณะขององค์การ
2.2 ความหมายของการจัดองค์การ 2.3 โครงสร้างองค์การ 2.4 วัฒนธรรมองค์กร
3
2.1 ความหมายและคุณลักษณะขององค์การ
1) ความหมายขององค์การ องค์การ หมายถึง กลุ่มของบุคคลที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ที่ร่วมกันทำงานบางอย่างในช่วงเวลาหนึ่งเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เดียวกัน
4
2) คุณลักษณะขององค์การ
มีโครงสร้างองค์การที่ชัดเจน มีกฎเกณฑ์และปทัสฐาน (Norms) ที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง มีวงจรชีวิต (Life Cycle)
5
วงจรชีวิตขององค์การ Revitalization Birth Growth Decline OR Death
6
2) คุณลักษณะขององค์การ (ต่อ)
มีเป้าหมาย นโยบาย วิธีการและการปฏิบัติ เกี่ยวข้องกับกระบวนการนำเข้า (Input) และผลลัพธ์ (Output) มีการปะทะสังสรรค์กับองค์การอื่น
7
2) คุณลักษณะขององค์การ (ต่อ)
ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อสามารถต่อสู้กับแรงกดดันภายนอกได้ ศูนย์สารสนเทศสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยการ -ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มขึ้น
8
คุณลักษณะขององค์การ (ต่อ)
-ปรับลดการใช้งบประมาณลง -ปรับเปลี่ยนความคาดหวังของผู้ใช้ -ให้อำนาจการตัดสินใจและการควบคุมในงานที่รับผิดชอบแก่ผู้ปฏิบัติงาน -จัดหาทรัพยากรสารสนเทศในรูปภาคี
9
คุณลักษณะขององค์การ (ต่อ)
-ใช้วิธีการจ้างเหมาบริการ (Outsourcing) สำหรับงานที่เคยทำเอง เช่น งานวิเคราะห์หมวดหมู่และทำรายการ งานจัดทำดรรชนีและสาระสังเขป - พิจารณาปรับเปลี่ยนโครงสร้างศูนย์
10
2.2 ความหมายของการจัดองค์การ
การจัดองค์การ หมายถึง การจัดระเบียบหรือการจัดแบ่งงานหรือกลุ่มงานในองค์การออกเป็นกลุ่มหรือประเภทเพื่อความสะดวกในการมอบหมายและควบคุมงาน
11
2.3 โครงสร้างองค์การ การจัดโครงสร้างองค์การ เป็นการจัดแบ่งความรับผิดชอบของงานและตำแหน่งงานที่สัมพันธ์กัน ที่แสดงให้เห็นถึงการประสานงาน การส่งผ่านสารสนเทศระหว่างกันเพื่อการบรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์การที่ตั้งไว้
12
2.3 โครงสร้างองค์การ (ต่อ)
การจัดโครงสร้างองค์การสามารถแสดงให้เห็นในรูปของแผนภูมิโครงสร้างองค์การ (Organization Charts) และคำพรรณนาตำแหน่งงาน (Job Description)
13
2.3 โครงสร้างองค์การ (ต่อ)
โครงสร้างองค์การที่ดีต้องสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
14
2.3 โครงสร้างองค์การ (ต่อ)
การปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์การอาจทำแบบค่อยเป็นค่อยไป (Restructuring, Reorganization) หรือทำแบบถอนรากถอนโคน (การรื้อปรับระบบ หรือ Reengineering)
15
แผนภูมิโครงสร้างองค์การ
ผู้อำนวยการ คณะกรรมการประจำศูนย์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายธุรการ ฝ่ายพัฒนาทรัพยากร สารสนเทศ ฝ่ายบริการ สารสนเทศ ฝ่ายส่งเสริมการรู้ สารสนเทศ ฝ่ายเทคโนโลยี สารสนเทศ ฝ่ายบริการ สื่อการศึกษา
16
ความสำคัญของโครงสร้างองค์การ
เป็นโครงข่ายของการส่งข้อมูลข่าวสาร ซึ่งจะถูกกลั่นกรองจากผู้บริหารแต่ละระดับ ทำให้เกิดการติดต่อสื่อสารที่เป็นทางการ เป็นสิ่งแสดงอำนาจการตัดสินใจไปยังผู้บริหารแต่ละระดับโดยไม่มีความซ้ำซ้อนและขัดแย้งของหน้าที่ เป็นการประกันว่างานต่างๆ จะถูกดำเนินไปตามสายงานและก่อให้เกิดผลโดยรวมขององค์การ
17
2.4 วัฒนธรรมองค์การ วัฒนธรรมองค์การ คือ ระบบที่สมาชิกขององค์การหนึ่งให้คุณค่า ความเชื่อ ทัศนคติและปทัสฐานร่วมกัน ซึ่งมีการถ่ายทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่งภายในองค์การจนกลายเป็นสภาพแวดล้อมภายในองค์การที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานขององค์การ ทุกองค์การจะมีวัฒนธรรมองค์การเป็นเอกลักษณ์ของตนและมีผลต่อประสิทธิผลขององค์การอย่างมาก (วิภาดา คุปตานนท์ 2551: 279)
18
วัฒนธรรมองค์การเกิดจาก
1) ความเชื่อและคุณค่าของผู้ก่อตั้งองค์การ (หลักรวมบริการประสานภารกิจของ มทส) 2) ประสบการณ์การเรียนรู้ของกลุ่มสมาชิกตามวิวัฒนาการขององค์การ (การเข้าประชุมตรงเวลา) 3) ความเชื่อ คุณค่า และสมมุติฐานใหม่ๆที่นำเข้ามาโดยสมาชิกหรือผู้นำองค์การ (ซื่อตรง สุภาพ สะอาด ประหยัด)
19
วัฒนธรรมองค์กรในศูนย์สารสนเทศ
การมาทำงานตรงเวลา การมีจิตใจบริการ การทำงานหนัก มีความละเอียด รอบคอบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร
20
กรณีศึกษา: สำนักบรรณสารสนเทศ มสธ.
ให้บริการห้องสมุดแก่คณาจารย์และพนักงาน ณ ที่ทำการ ให้บริการห้องสมุดแก่นักศึกษาทุกระดับ ณ มุม มสธ ซึ่งจัดตั้งขึ้น ณ ห้องสมุดประชาชนทั่วประเทศ
21
ให้บริการห้องสมุดแก่นักศึกษาระดับปริญญาโทและเอก ณ ที่ทำการในช่วงสัมมนาเข้ม
ให้บริการสารสนเทศเฉพาะทางด้านการศึกษาทางไกล
22
ให้บริการสารสนเทศเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว
ให้บริการสารสนเทศท้องถิ่นนนทบุรีศึกษา ให้บริการจดหมายเหตุ มสธ. (กำหนดโครงสร้างการบริหาร)
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.