งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

สรุปข้อตรวจพบและข้อเสนอแนะ ด้านการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "สรุปข้อตรวจพบและข้อเสนอแนะ ด้านการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 สรุปข้อตรวจพบและข้อเสนอแนะ ด้านการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา
โดย... หน่วยตรวจสอบภายใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง

2 วัตถุประสงค์การบรรยาย
เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับทราบข้อตรวจพบและข้อเสนอแนะ ทางด้านการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข การวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยง การจัดวางระบบควบคุมภายใน รวมถึงการกำกับ ติดตามการปฏิบัติงานภายในสถานศึกษา ให้มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง

3 หัวข้อบรรยาย ข้อตรวจพบด้านการวางแผน ข้อตรวจพบด้านการรับ-จ่ายเงิน
ข้อตรวจพบด้านการเก็บรักษาเงินและการ นำส่งเงิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง

4 หัวข้อบรรยาย ข้อตรวจพบด้านการจัดทำบัญชีตามระบบ ควบคุมการเงินของหน่วยงานย่อย พ.ศ. 2544 ข้อตรวจพบด้านการจัดทำรายงาน ข้อตรวจพบด้านการควบคุมและตรวจสอบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง

5 ข้อตรวจพบด้านการวางแผน
โครงการ/กิจกรรม ในแผนปฏิบัติการประจำปี ไม่สอดคล้องกับภารกิจ นโยบาย และจุดเน้นของสถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัด การจำแนกประเภทรายจ่ายไม่ถูกต้อง

6 ข้อตรวจพบด้านการวางแผน
แผนฯ ไม่ครอบคลุมแหล่งเงินของสถานศึกษา ไม่นำเสนอแผนฯ เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือมีนำเสนอแต่ไม่ปรากฏหลักฐานหรือร่องรอยการได้รับความเห็นชอบแผนฯ ให้ตรวจสอบ

7 ข้อตรวจพบด้านการวางแผน
การใช้จ่ายเงินไม่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการประจำปี ไม่มีการรายงานผลการดำเนินงานของสถานศึกษาให้สาธารณชนได้รับทราบ

8 สาเหตุ - บุคลากรโยกย้ายบ่อย เจ้าหน้าที่ใหม่ ขาดความรู้ ความเข้าใจ
- บุคลากรโยกย้ายบ่อย เจ้าหน้าที่ใหม่ ขาดความรู้ ความเข้าใจ - ครูมีภาระงานมาก คนเดียวทำงานหลายหน้าที่ ไม่มีเวลาศึกษาระเบียบทำงานแบบเดิม ๆ เหมือนที่เคยทำต่อ ๆ กันมา - เจ้าหน้าที่ธุรการจัดเก็บเอกสารไม่เป็นระบบ สืบค้นยาก เนื่องจากทำหน้าที่ 2 โรงเรียน - ขาดระบบควบคุม กำกับ ติดตามงาน ที่เหมาะสม เพียงพอ

9 ผลกระทบ - การวางแผนฯ ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินอุดหนุน
- การวางแผนฯ ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การนำเงินรายได้สถานศึกษาไปใช้จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา (ถ้ามี) - ผู้เรียนไม่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ เนื่องจาก การใช้จ่ายเงินไม่สอดคล้องกับแผนฯ -

10 ข้อเสนอแนะ - เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้แก่ครูที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ โดยใช้รูปแบบต่าง ๆ เช่น การสอนงาน การอบรม การสอบถามจากผู้รู้ฯลฯ - ควรมอบหมายงานให้เหมาะสม สอดคล้องกับทรัพยากรบุคคล ที่มีอยู่ หากบุคลากรไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องมีการมอบหมายงานให้บุคคลเดียวปฏิบัติหลายหน้าที่ ควรเพิ่มระบบควบคุม กำกับ ติดตาม ที่เหมาะสมเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานได้

11 ข้อเสนอแนะ - ควบคุม กำกับ ติดตามการปฏิบัติงานและการจัดเก็บเอกสารของเจ้าหน้าที่ธุรการ ให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงาน สารบรรณ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม - จัดระบบควบคุม กำกับ ติดตาม การปฏิบัติงานด้านการวางแผน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และจัดระบบควบคุม การใช้จ่ายเงินให้เป็นไปตามแผน โดยมีขั้นตอนแนวทาง ดังนี้

12 ข้อเสนอแนะ 1. ให้สถานศึกษาจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับภารกิจของ สถานศึกษา นโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2. นำเสนอแผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา เพื่อให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเห็นชอบ

13 ข้อเสนอแนะ 3. รายงานผลการดำเนินงานให้สาธารณชนได้รับทราบ
4. การใช้จ่ายงบประมาณต้องสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา

14 ข้อตรวจพบด้านการรับ - จ่ายเงิน
ไม่จัดทำทะเบียนคุมใบเสร็จรับเงิน ใช้ใบเสร็จรับเงินข้ามปีงบประมาณและใบเสร็จส่วนที่เหลือไม่ได้เจาะ ปรุ ประทับตราเลิกใช้ให้เรียบร้อย

15 ข้อตรวจพบด้านการรับ - จ่ายเงิน
รับเงินโดยไม่ออกใบเสร็จรับเงินตามแบบที่ทางราชการกำหนด บันทึกการรับเงินในทะเบียนคุมที่เกี่ยวข้องไม่ครบถ้วน

16 ข้อตรวจพบด้านการรับ - จ่ายเงิน
มีหลักฐานการจ่ายให้ตรวจสอบไม่ครบถ้วน หลักฐานการจ่ายไม่ถูกต้องตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง จ่ายเงินเกินสิทธิ/ซ้ำซ้อน

17 ข้อตรวจพบด้านการรับ - จ่ายเงิน
ใช้จ่ายเงินผิดวัตถุประสงค์ ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่กำหนด การจัดเก็บหลักฐานการจ่ายไม่รัดกุม เพียงพอ ไม่สามารถป้องกันการชำรุด หรือสูญหายได้

18 ข้อตรวจพบด้านการรับ - จ่ายเงิน
ไม่ประทับตรา “จ่ายเงินแล้ว” ไม่ลงลายมือชื่อผู้จ่ายเงิน พร้อมตัวบรรจง และวันเดือนปีที่จ่ายในหลักฐานการจ่าย วิธีการจ่ายเงินไม่ถูกต้อง /ล่าช้า บันทึกรายการจ่ายเงินไม่ครบถ้วน

19 สาเหตุ - บุคลากรโยกย้ายบ่อย เจ้าหน้าที่ใหม่ ขาดความรู้ ความเข้าใจ
- บุคลากรโยกย้ายบ่อย เจ้าหน้าที่ใหม่ ขาดความรู้ ความเข้าใจ - ครูมีภาระงานมาก คนเดียวทำงานหลายหน้าที่ ไม่มีเวลาศึกษาระเบียบทำงานแบบเดิม ๆ เหมือนที่เคยทำต่อ ๆ กันมา - ระบบการจัดเก็บเอกสารของโรงเรียนไม่รัดกุม เพียงพอ - ขาดระบบควบคุม กำกับ ติดตามงาน ที่เหมาะสม เพียงพอ

20 ผลกระทบ - การใช้จ่ายเงินไม่เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ไม่มีประสิทธิภาพ ต้องเรียกเงินคืนบ่อยครั้ง - ผู้เรียนขาดโอกาสและไม่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ เนื่องจากการใช้จ่ายเงินไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และไม่เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด

21 ข้อเสนอแนะ - เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้แก่ครูที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ โดยใช้รูปแบบต่าง ๆ เช่น การสอนงาน การอบรม การสอบถามจากผู้รู้ฯลฯ - ควรมอบหมายงานให้เหมาะสม สอดคล้องกับทรัพยากรบุคคล ที่มีอยู่ หากบุคลากรไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องมีการมอบหมายงานให้บุคคลเดียวปฏิบัติหลายหน้าที่ ควรเพิ่มระบบควบคุม กำกับ ติดตาม ที่เหมาะสมเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานได้

22 ข้อเสนอแนะ - ควบคุม กำกับ ติดตามการจัดเก็บเอกสารด้านการเงินให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบกระทรวงการคลังที่กำหนด - จัดระบบควบคุม กำกับ ติดตาม การปฏิบัติงานด้านการรับ-จ่ายเงินแต่ละประเภท ให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ แนวทางและหลักเกณฑ์ที่กำหนด

23 ข้อเสนอแนะ - ควบคุม กำกับ ติดตามการจัดเก็บเอกสารด้านการเงินให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบกระทรวงการคลังที่กำหนด - จัดระบบควบคุม กำกับ ติดตาม การปฏิบัติงานด้านการรับ-จ่ายเงินแต่ละประเภท ให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ แนวทางและหลักเกณฑ์ที่กำหนด

24 ข้อตรวจพบด้านการเก็บรักษาเงินและการนำส่งเงิน
เก็บรักษาเงินสดเกินอำนาจ เจ้าหน้าที่การเงินเป็นผู้เก็บรักษาเงิน ไม่นำส่ง ดอกเบี้ยเงินอุดหนุน/ดอกเบี้ยเงินอาหารกลางวัน (อปท.) เป็นรายได้แผ่นดิน

25 ข้อตรวจพบด้านการเก็บรักษาเงินและการนำส่งเงิน
ไม่นำส่งเงินอุดหนุนเหลือจ่ายเกิน 2 ปีงบประมาณเป็นเงินรายได้แผ่นดิน ไม่บันทึกรายการในทะเบียนคุมการรับและนำส่งเงินรายได้แผ่นดิน

26 ข้อตรวจพบด้านการเก็บรักษาเงินและการนำส่งเงิน
ไม่นำเงินอุดหนุนอาหารกลางวันส่วนที่เกิน 200,000 บาท ฝากส่วนราชการผู้เบิก ไม่นำเงินรายได้สถานศึกษาส่วนที่เกินอำนาจเก็บของโรงเรียน ฝากส่วนราชการผู้เบิก ไม่นำเงินประกันสัญญาฝากส่วนราชการผู้เบิก

27 สาเหตุ - บุคลากรโยกย้ายบ่อย เจ้าหน้าที่ใหม่ ขาดความรู้ ความเข้าใจ
- บุคลากรโยกย้ายบ่อย เจ้าหน้าที่ใหม่ ขาดความรู้ ความเข้าใจ - ครูมีภาระงานมาก คนเดียวทำงานหลายหน้าที่ ไม่มีเวลาศึกษาระเบียบทำงานแบบเดิม ๆ เหมือนที่เคยทำต่อ ๆ กันมา - ขาดระบบควบคุม กำกับ ติดตามงาน ที่เหมาะสม เพียงพอ

28 ผลกระทบ - การเก็บเงินสดเกินอำนาจและเก็บรักษาเงินไว้ที่เจ้าหน้าที่การเงิน เป็นปัจจัยเสี่ยงอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่เงินของทางราชการ

29 ผลกระทบ - การรับและนำส่งเงินไม่เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด ส่งผลกระทบให้โรงเรียนมีการเก็บรักษาเงินเกินอำนาจ มีเงินคงเหลืออยู่ในบัญชีสูงเกินจริง และเป็นภาระทางบัญชี

30 ข้อเสนอแนะ - เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้แก่ครูที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ โดยใช้รูปแบบต่าง ๆ เช่น การสอนงาน การอบรม การสอบถามจากผู้รู้ฯลฯ - ควรมอบหมายงานให้เหมาะสม สอดคล้องกับทรัพยากรบุคคล ที่มีอยู่ หากบุคลากรไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องมีการมอบหมายงานให้บุคคลเดียวปฏิบัติหลายหน้าที่ ควรเพิ่มระบบควบคุม กำกับ ติดตาม ที่เหมาะสมเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานได้

31 ข้อเสนอแนะ - จัดระบบควบคุม กำกับ ติดตาม การปฏิบัติงานด้านการรับและนำส่งเงินให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบที่กำหนด โดยเงินรายได้แผ่นดินให้นำส่งอย่างน้อยเดือนละครั้ง ยกเว้นกรณีมีเงินเรายได้แผ่นดินเก็บรักษาเกิน 10,000 บาท ให้นำส่ง ภายใน 7 วัน ส่วนเงินนอกงบประมาณให้นำส่งอย่างน้อยเดือนละ ครั้ง เว้นแต่คาดว่าจะต้องจ่ายในเดือนถัดไป (ระเบียบฯ ข้อ 64)

32 ข้อตรวจพบด้านการจัดทำบัญชี
ไม่จัดทำทะเบียนคุมหลักฐานขอเบิกเพื่อควบคุมการเบิกเงินงบประมาณจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือมีการจัดทำแต่ไม่ครบถ้วน

33 ข้อตรวจพบด้านการจัดทำบัญชี
จัดทำทะเบียนคุมเงินนอกงบประมาณไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน ไม่จัดทำทะเบียนคุมเงินนอกงบประมาณ – เงินฝาก เพื่อควบคุมเงินประกันสัญญา

34 ข้อตรวจพบด้านการจัดทำบัญชี
ไม่จัดทำทะเบียนคุมเงินรายได้แผ่นดิน หรือจัดทำแต่ไม่ครบถ้วน ไม่ได้ปิดบัญชีทุกสิ้นเดือน

35 สาเหตุ - บุคลากรโยกย้ายบ่อย เจ้าหน้าที่ใหม่ ขาดความรู้ ความเข้าใจ
- บุคลากรโยกย้ายบ่อย เจ้าหน้าที่ใหม่ ขาดความรู้ ความเข้าใจ - ครูมีภาระงานมาก คนเดียวทำงานหลายหน้าที่ - ละเว้นการปฏิบัติ หรือการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามลำดับขั้นตอน - ขาดระบบควบคุม กำกับ ติดตามงาน ที่เหมาะสม เพียงพอ

36 ผลกระทบ - ไม่สามารถควบคุมหลักฐานขอเบิก ได้ว่ารายการใดส่งเบิกแล้ว รายการใดยังไม่ได้ส่งเบิก มีการส่งเบิกเรียงตามลำดับหรือไม่ รายการใดส่งเบิกล่าช้าบ้าง - ไม่สามารถควบคุมเงินคงเหลือของสถานศึกษาให้ถูกต้องครบถ้วน

37 ข้อเสนอแนะ - เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้แก่ครูที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ โดยใช้รูปแบบต่าง ๆ เช่น การสอนงาน การอบรม การสอบถามจากผู้รู้ฯลฯ - ควรมอบหมายงานให้เหมาะสม สอดคล้องกับทรัพยากรบุคคล ที่มีอยู่ หากบุคลากรไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องมีการมอบหมายงานให้บุคคลเดียวปฏิบัติหลายหน้าที่ ควรเพิ่มระบบควบคุม กำกับ ติดตาม ที่เหมาะสมเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานได้

38 ข้อเสนอแนะ - จัดระบบควบคุม กำกับ ติดตาม การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ให้ดำเนินงานเป็นไปตามลำดับขั้นตอน โดยถือปฏิบัติตา มระบบการควบคุมการเงินของหน่วยงานย่อย พ.ศ อย่างเคร่งครัด

39 ข้อตรวจพบด้านการจัดทำรายงาน
ไม่จัดทำรายงานเงินคงเหลือประจำวัน ไม่จัดทำรายงานเงินคงเหลือประจำวัน ณ วันทำการสุดท้าย ของเดือน ไม่จัดทำงบเทียบยอดเงินฝากธนาคารกรณีเงินเหลือไม่ตรงกัน

40 ข้อตรวจพบด้านการจัดทำรายงาน
ไม่จัดส่งสำเนารายงานเงินคงเหลือประจำวัน ณ วันทำการสุดท้ายของเดือน ให้ สพป.ระนอง ทราบ ไม่จัดส่งรายงานการใช้ใบเสร็จรับเงินให้ สพป.ระนอง ทราบภายในวันที่ 15 ตุลาคม ของทุกปี (ระเบียบฯ ข้อ 11)

41 ข้อตรวจพบด้านการจัดทำรายงาน
ไม่จัดทำรายงานการรับ-จ่ายเงินรายได้สถานศึกษา แจ้งให้คณะกรรมการสถานศึกษาทราบ และแจ้งให้ สพป.ระนอง ทราบ ภายใน 30 วันนับแต่สิ้นปีงบประมาณ (ถ้ามี) (ประกาศฯ ข้อ 6)

42 สาเหตุ - บุคลากรโยกย้ายบ่อย เจ้าหน้าที่ใหม่ ขาดความรู้ ความเข้าใจ
- บุคลากรโยกย้ายบ่อย เจ้าหน้าที่ใหม่ ขาดความรู้ ความเข้าใจ - ครูมีภาระงานมาก คนเดียวทำงานหลายหน้าที่ - ละเว้นการปฏิบัติ หรือการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามลำดับขั้นตอน - ขาดระบบควบคุม กำกับ ติดตามงาน ที่เหมาะสม เพียงพอ

43 ผลกระทบ - ไม่สามารถควบคุมเงินคงเหลือของสถานศึกษาให้ถูกต้อง ครบถ้วน
- ไม่สามารถควบคุมเงินคงเหลือของสถานศึกษาให้ถูกต้อง ครบถ้วน - การปฏิบัติไม่เป็นไปตามระบบการควบคุมการเงินของหน่วยงานย่อย พ.ศ และประกาศ สพฐ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์ อัตรา และวิธีการนำเงินรายได้สถานศึกษา ไปใช้จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา

44 ข้อเสนอแนะ - เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้แก่ครูที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ โดยใช้รูปแบบต่าง ๆ เช่น การสอนงาน การอบรม การสอบถามจากผู้รู้ฯลฯ - ควรมอบหมายงานให้เหมาะสม สอดคล้องกับทรัพยากรบุคคล ที่มีอยู่ หากบุคลากรไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องมีการมอบหมายงานให้บุคคลเดียวปฏิบัติหลายหน้าที่ ควรเพิ่มระบบควบคุม กำกับ ติดตาม ที่เหมาะสมเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานได้

45 ข้อเสนอแนะ - จัดระบบควบคุม กำกับ ติดตาม การปฏิบัติงาน ให้ถือปฏิบัติตามกฎ ระเบียบที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ดังนี้ 1. จัดทำรายงานเงินคงเหลือประจำวัน ทุกสิ้นวัน หากวันใดไม่มีการรับจ่ายเงินให้หมายเหตุไว้ในรายงานเงินคงเหลือประจำวันในวันถัดไป 2. ทุกสิ้นเดือน ให้จัดส่งสำเนารายงานเงินคงเหลือประจำวัน ณ วัน ทำการสุดท้ายของเดือนให้ สพป.ระนอง ทราบ ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป 3.

46 ข้อเสนอแนะ 3. ทุกสิ้นปีงบประมาณ ให้จัดทำรายงานการใช้ใบเสร็จรับเงิน โดยระบุว่า มีใบเสร็จรับเงินในความรับผิดชอบเล่มใด เลขที่ใดถึงแลขที่ใด และได้ใช้ไปแล้วเล่มใด เลขที่ใดถึงเลขที่ใด ส่ง สพป.ระนอง ทราบ ภายในวันที่ 15 ตุลาคม ของปีงบประมาณถัดไป

47 ข้อเสนอแนะ 4. ทุกสิ้นปีงบประมาณ ให้จัดทำรายงานการรับจ่ายเงินรายได้สถานศึกษา ตามแบบที่กำหนดให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทราบภายใน 30 วันนับแต่วันสิ้นปีงบประมาณ

48 ข้อตรวจพบด้านการควบคุมและตรวจสอบ
ไม่แต่งตั้งผู้ตรวจสอบรายการรับ-จ่ายเงินประจำวัน ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง ไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติหน้าที่แต่ไม่มีร่องรอยการตรวจสอบ

49 สาเหตุ - ครูมีภาระงานมาก คนเดียวทำงานหลายหน้าที่
- ครูมีภาระงานมาก คนเดียวทำงานหลายหน้าที่ - ละเว้นการปฏิบัติ หรือการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามลำดับขั้นตอน - ขาดระบบควบคุม กำกับ ติดตามงาน ที่เหมาะสม เพียงพอ

50 ผลกระทบ - อาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติงานได้ เนื่องจากไม่มีระบบการตรวจสอบและการสอบทานงานระหว่างกัน

51 ข้อเสนอแนะ - ควรมอบหมายงานให้เหมาะสม สอดคล้องกับทรัพยากรบุคคล ที่มีอยู่ หากบุคลากรไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องมีการมอบหมายงานให้บุคคลเดียวปฏิบัติหลายหน้าที่ ควรเพิ่มระบบควบคุม กำกับ ติดตาม ที่เหมาะสมเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานได้

52 ข้อเสนอแนะ - จัดระบบควบคุม กำกับ ติดตาม การปฏิบัติงาน ให้ถือปฏิบัติตามกฎ ระเบียบที่กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยจัดให้มีผู้ตรวจสอบรายการรับจ่ายเงินประจำวัน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการรับเงิน การจ่ายเงิน และการบันทึกรายการในทะเบียนคุมว่าถูกต้องตรงกันหรือไม่ และให้ลงลายมือชื่อกำกับการตรวจสอบไว้ด้านหลังสำเนาใบเสร็จรับเงินฉบับสุดท้ายของ แต่ละวัน

53 จบการนำเสนอ สวัสดีค่ะ


ดาวน์โหลด ppt สรุปข้อตรวจพบและข้อเสนอแนะ ด้านการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google