งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ประชุมการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 17 กรกฎาคม 2558 สพม.29.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ประชุมการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 17 กรกฎาคม 2558 สพม.29."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ประชุมการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558
17 กรกฎาคม 2558 สพม.29

2 พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558
ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 22 มกราคม 2558 มีผลใช้บังคับพ้นกำหนด 180 วัน 21 กรกฎาคม 2558

3 ขอบเขตการบังคับใช้พรบ. ต้องจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนทุกงานบริการ
หน่วยงานของรัฐ ได้แก่ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือกิจการอื่นใดของรัฐ ที่มีภารกิจในการออกใบอนุญาต การอนุมัติ การจดทะเบียน การขึ้นทะเบียน การรับแจ้ง การให้ประทานบัตร และการให้อาชญาบัตร ตามกฎหมาย หรือกฎ หน่วยงานของรัฐ ต้องจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนทุกงานบริการ

4 หน่วยงานของรัฐที่ไม่อยู่ในบังคับ พรบ.
1. รัฐสภาและคณะรัฐมนตรี 2. การพิจารณาพิพากษาคดีของศาล และการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในกระบวนการพิจาณาคดี การบังคับคดี และการวางทรัพย์ 3. การดำเนินงานตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญา 4. การอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5.การอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการทางทหารด้านยุทธการ รวมทั้งกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมยุทธภัณฑ์ และกฎหมายว่าด้วยโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน 6. การดำเนินกิจการใดหรือกับหน่วยงานใดที่ได้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา

5 ประโยชน์ ของพรบ.อำนวยความสะดวก
1. การดำเนินงานมีความโปร่งใส่ ชัดเจน 2. การให้บริการมีมาตรฐาน มีความรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย 3. มีความถูกต้อง และตรงเวลา

6 เจตนาหลักของ พรบ. 1. ต้องการให้หน่วยงานของรัฐให้ความสำคัญกับการให้บริการประชาชน 2.ผู้อนุญาต มีหน้าที่จัดทำคู่มือประชาชน สพฐ. ผู้อนุญาต เลขาธิการ กพฐ. สพป./สพม.,ศูนย์การศึกษาพิเศษ ผู้อนุญาต ผู้อำนวยการสพป./สพม. สถานศึกษา,โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ผู้อนุญาต ผู้อำนวยการสถานศึกษา 3. คู่มือประชาชน อย่างน้อยต้องประกอบไปด้วย เอกสาร/หลักฐาน ที่ผู้ขออนุญาตจะต้องยื่นพร้อมคำขอ ขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาต 4. ทุก 5 ปี สามารถพิจารณาปรับปรุงได้

7 ส่วนประกอบคู่มือประชาชนฯ
1. ระยะเวลาต้องกำหนด ชัดเจน แน่นอน 2. จำนวนเอกสารประกอบพิจารณาชัดเจน 3. ส่วนราชการจัดทำคู่มือออนไลน์และปิดประกาศ เผยแพร่ให้ผู้รับบริการทราบ 4. ประชาสัมพันธ์คู่มือ ไปยังกลุ่มเป้าหมาย

8 การดำเนินการให้บริการตามคู่มือฯ
คู่มือสำหรับประชาชน ประกาศ ณ จุด บริการ ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ยื่นคำขอรับบริการ ณ จุดให้บริการของ หน่วยงานราชการ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หน่วยงานรับคำขอ ตรวจสอบคำขอ เอกสารถูกต้อง/ จำนวนเอกสารครบถ้วน หากเอกสารไม่ถูกหรือ ไม่ครบถ้วน จนท. ต้องแจ้งทันที หรือ บันทึกความบกพร่อง ยืนยันไว้เป็นหลักฐาน ถูกต้อง ครบถ้วน เรื่องแล้วเสร็จ ตามคำขอ - หากไม่แล้วเสร็จ ให้แจ้งผู้ยื่นคำขอทราบทุก 7 วัน จนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ พร้อมส่งสำเนาแจ้งผ่านระบบให้สำนักงาน ก.พ.ร. ทราบ

9 บทลงโทษ หากไม่ปฏิบัติตามพรบ.
- มีมาตรการทางปกครอง - อาจถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัย - อาจจะส่งเรื่องไปถึงศาลปกครอง - ถูกพิจารณาเรียกค่าเสียหายกรณีที่เกี่ยวข้องทางการเงิน

10 เข้าสู่ระบบคู่มือประชาชน


ดาวน์โหลด ppt ประชุมการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 17 กรกฎาคม 2558 สพม.29.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google