ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยAri Suparman Setiabudi ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS. Excellence Training Institution
ระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management System) และการถ่ายทอดตัวชี้วัดสู่ระดับบุคคล (KPIs Cascading to Individual Scorecard) ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS. Excellence Training Institution
2
การบริหารผลการปฏิบัติงาน
วิธีการบริหารแบบบูรณาการที่มุ่งเน้นผลการปฏิบัติงานของบุคคลในองค์กร เพื่อให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ 16/02/62 Excellence Training Institution
3
Performance Management
Economic Force Political Force Cultural Force Mission Management by Objective Balance Scorecard Key Performance Indicator Rewards Strategy Selection & Promotion Appraisal Employee Performance Development Company Performance 16/02/62 Excellence Training Institution
4
Performance Management Process
Managing Performance Observe & document performance Coach & give feedback Provide development & learning experience Reinforce effective performance, manage poor performer Performance Planning Objective Goal Setting Performance Appraisal Rewards Staffing Learning & Development Career Advancement Compensation/Salary/Bonus Personal Development Career Pathing Recognition Succession Planning Competency Assessment 16/02/62 Excellence Training Institution
5
ระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน
สภาพแวดล้อมภายในองค์การ ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย สภาพแวดล้อมภายนอกองค์การ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม และวัฒนธรรม กลยุทธ์องค์การ และแผนการบริหารราชการ และแผนปฏิบัติราชการ คำรับรองการปฏิบัติราชการ: เป้าประสงค์ และตัวชี้วัดของส่วนราชการ ผู้ปฏิบัติงานรายบุคคล สมรรถนะ (Competency) ผลการปฏิบัติงาน (Performance) 16/02/62 Excellence Training Institution
6
Performance Appraisal
Strategic Plan: Key Performance Indicators & Balance Scorecard Individual Role: Individual Objectives & Individual Scorecard Review Coaching Counseling Performance Agreement - PA Performance related pay Performance Improvement Performance Measurement 16/02/62 Excellence Training Institution
7
Competency Evaluation
Strategic Plan: Core Competency Individual Role: Job Related Competency/Knowledge/Skills Work Behaviors Individual Development Plan IDP Personal Competency Evaluation Improvement Needs 16/02/62 Excellence Training Institution
8
แนวทางการถ่ายทอดตัวชี้วัดสู่ระดับสำนัก/กอง
เป้าประสงค์ และตัวชี้วัดระดับองค์กร ระดับองค์กร บทบาท หน้าที่ และภารกิจ ของสำนัก/กอง ที่สนับสนุนต่อ เป้าประสงค์ และตัวชี้วัด ระดับองค์กร บทบาท หน้าที่ และภารกิจ ของสำนัก/กอง (งานประจำของสำนัก/กอง) ระดับ สำนัก/กอง เป้าประสงค์ในระดับสำนัก/กอง ตัวชี้วัดในระดับสำนัก/กอง 16/02/62 Excellence Training Institution
9
แนวทางการถ่ายทอดตัวชี้วัดสู่ระดับบุคคล
สำนัก/กอง เป้าประสงค์ และตัวชี้วัดระดับสำนัก/กอง บทบาท หน้าที่ ของบุคคล ที่สนับสนุนต่อเป้าประสงค์ และตัวชี้วัด ของผู้บังคับบัญชาระดับสำนัก/กอง บทบาท หน้าที่ของบุคคล ตาม Job Description งานที่ได้รับมอบหมาย เป็นพิเศษ ระดับบุคคล เป้าประสงค์ในระดับบุคคล ตัวชี้วัดในระดับบุคคล 16/02/62 Excellence Training Institution
10
กระบวนการแปลงระบบประเมินผลสู่ระดับกอง/สำนัก
ขั้นตอนที่ 1: การยืนยันระบบประเมินผลขององค์กร ระดับองค์กร ขั้นตอนที่ 2: การแปลงระบบประเมินผลจากระดับองค์กรลงสู่ระดับสำนัก/กอง ยืนยันบทบาทหน้าที่ของสำนัก/กอง กำหนดเป้าประสงค์ที่สำนัก/กอง มีส่วนผลักดันเป้าประสงค์ขององค์กร กำหนดเป้าประสงค์เพิ่มเติมตามหน้าที่งานที่ยังไม่ได้มีการประเมิน กำหนดตัวชี้วัดในแต่ละเป้าประสงค์ ระดับ สำนัก/กอง ขั้นตอนที่ 3: การแปลงระบบประเมินผลจากระดับสำนัก/กองลงสู่ระดับบุคคล ยืนยันหน้าที่งานของบุคคล กำหนดเป้าประสงค์ที่บุคคล มีส่วนผลักดันเป้าประสงค์ของผู้บังคับบัญชา กำหนดเป้าประสงค์เพิ่มเติมตามหน้าที่งานที่ยังไม่ได้มีการประเมิน กำหนดเป้าประสงค์เพิ่มเติมตามงานที่ได้รับมอบหมายพิเศษที่ยังไม่ได้มีการประเมิน กำหนดตัวชี้วัดในแต่ละเป้าประสงค์ ระดับบุคคล 16/02/62 Excellence Training Institution
11
Excellence Training Institution
16/02/62 Excellence Training Institution
12
รูปแบบการถ่ายทอดเป้าหมายผลการปฏิบัติงาน
การถ่ายทอดเป้าหมายผลการปฏิบัติงานลงมาโดยตรง การถ่ายทอดเป้าหมายผลการปฏิบัติงาน โดยการแบ่งค่าตัวเลข การถ่ายทอดเป้าหมายผลการปฏิบัติงาน ที่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานเพียงบางด้าน 16/02/62 Excellence Training Institution
13
ผลสัมฤทธิ์หลัก (Key Result Areas – KRAs)
หมายถึง ผลผลิต หรือผลลัพธ์สำคัญของการปฏิบัติงาน หรือเป็นสิ่งที่ผู้บังคับบัญชาคาดหวังจากการปฏิบัติงานในแต่ละงานมากที่สุด เพราะฉะนั้น หากปฏิบัติงานแล้วไม่สามารถทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์หลักที่คาดหวังได้ หมายความว่า การปฏิบัติงานนั้นล้มเหลว หรือไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 16/02/62 Excellence Training Institution
14
ตัวอย่าง แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
15
ตัวอย่างข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน (Performance Agreement)
ส่วนที่ ๑ ข้อมูลเกี่ยวกับข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน ชื่อ-ชื่อสกุลผู้ปฏิบัติงาน ตำแหน่ง ระดับ หน่วยงาน หน่วยงานต้นสังกัด อัตราเงินเดือน บาท ระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งปัจจุบัน ปี เดือน ชื่อ-ชื่อสกุลผู้บังคับบัญชา ตำแหน่ง ระดับ ข้าพเจ้าทั้งสองได้จัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงานฉบับนี้ โดยมีสาระสำคัญระบุถึงการกำหนดแนวทางการดำเนินงาน เป้าหมาย ผลงาน และผลสัมฤทธิ์ของงานที่สอดคล้องกับนโยบายของ (ชื่อหน่วยงาน) และ(หน่วยงานต้นสังกัด) โดยมีรายละเอียดของข้อตกลงดังนี้ 16/02/62 Excellence Training Institution
16
ตัวอย่างข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน (Performance Agreement)
ส่วนที่ ๒ การทบทวนวิสัยทัศน์ พันธกิจ และงานที่ปฏิบัติ วิสัยทัศน์(องค์กร) งานที่สอดคล้อง และสนับสนุนเป้าประสงค์ของผู้บังคับบัญชา (ตามยุทธศาสตร์) พันธกิจ (องค์กร) งานตามหน้าที่ (ดูจากคำพรรณนาลักษณะงาน) วิสัยทัศน์ (หน่วยงาน) งานที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ (นอกเหนือจากงานในหน้าที่) พันธกิจ (หน่วยงาน) งานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานร่วมกับกลุ่มงาน หรือองค์กรอื่น (คณะทำงาน หรือคณะกรรมการต่างๆ) 16/02/62 Excellence Training Institution
17
ตัวอย่างข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน (Performance Agreement)
ส่วนที่ ๓ เป้าหมายผลการปฏิบัติงาน ผลสัมฤทธิ์หลัก (Key Result Areas) เป้าประสงค์ (Objectives) ความสำคัญ (น้ำหนัก) มาก (๓) ปานกลาง (๒) น้อย (๑) ผลผลิต (Outputs) ผลลัพธ์ (Outcomes) ตัวชี้วัดผลงาน (KPIs) สอดคล้องกับตัวชี้วัดของผู้บังคับบัญชา เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์: งานที่สอดคล้อง และสนับสนุนเป้าประสงค์ของผู้บังคับบัญชา (ตามยุทธศาสตร์) 16/02/62 Excellence Training Institution
18
ตัวอย่างข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน (Performance Agreement)
ส่วนที่ ๓ เป้าหมายผลการปฏิบัติงาน ผลสัมฤทธิ์หลัก (Key Result Areas) เป้าประสงค์ (Objectives) ความสำคัญ (น้ำหนัก) มาก (๓) ปานกลาง (๒) น้อย (๑) ผลผลิต (Output) ผลลัพธ์ (Outcomes) ตัวชี้วัดผลงาน (KPIs) สอดคล้องกับตัวชี้วัดของผู้บังคับบัญชา เป้าหมายงานตามหน้าที่: งานตามภารกิจ หน้าที่ที่ปฏิบัติเป็นประจำ (ดูจากคำพรรณนาลักษณะงาน) 16/02/62 Excellence Training Institution
19
ตัวอย่างข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน (Performance Agreement)
ส่วนที่ ๓ เป้าหมายผลการปฏิบัติงาน ผลสัมฤทธิ์หลัก (Key Result Areas) เป้าประสงค์ (Objectives) ความสำคัญ (น้ำหนัก) มาก (๓) ปานกลาง (๒) น้อย (๑) ผลผลิต (Output) ผลลัพธ์ (Outcomes) ตัวชี้วัดผลงาน (KPIs) สอดคล้องกับตัวชี้วัดของผู้บังคับบัญชา เป้าหมายงานที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ: งานที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ (นอกเหนือจากงานในหน้าที่) 16/02/62 Excellence Training Institution
20
ตัวอย่างข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน (Performance Agreement)
ส่วนที่ ๓ เป้าหมายผลการปฏิบัติงาน ผลสัมฤทธิ์หลัก (Key Result Areas) เป้าประสงค์ (Objectives) ความสำคัญ (น้ำหนัก) มาก (๓) ปานกลาง (๒) น้อย (๑) ผลผลิต (Output) ผลลัพธ์ (Outcomes) ตัวชี้วัดผลงาน (KPIs) สอดคล้องกับตัวชี้วัดของผู้บังคับบัญชา เป้าหมายงานร่วม: งานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานร่วมกับกลุ่มงาน หรือองค์กรอื่น (คณะทำงาน หรือคณะกรรมการต่างๆ) 16/02/62 Excellence Training Institution
21
ตัวอย่างข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน (Performance Agreement)
ส่วนที่ ๔ สมรรถนะที่คาดหวัง ประเภทสมรรถนะ ชื่อสมรรถนะ ระดับที่คาดหวังตามเกณฑ์มาตรฐาน สมรรถนะหลัก การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 4 การบริหารที่ดี 5 การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ จริยธรรม ร่วมแรงร่วมใจ สมรรถนะประจำกลุ่มงาน ความถูกต้องของงาน 3 การดำเนินงานเชิงรุก สมรรถนะทางเทคนิค ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล เทคนิคการเป็นวิทยากร 16/02/62 Excellence Training Institution
22
ตัวอย่างข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน (Performance Agreement)
ส่วนที่ ๕ ลงนามข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน และผู้บังคับบัญชา (สำหรับข้อตกลงการปฏิบัติงาน) ลงชื่อ (นาย ) ข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน ผู้บังคับบัญชา วันที่ 16/02/62 Excellence Training Institution
23
แบบบันทึกผลการปฏิบัติงาน
ส่วนที่ ๖ แบบบันทึกผลการปฏิบัติงาน ตัวชี้วัด (KPIs) ระดับค่าเป้าหมาย บันทึกผลการปฏิบัติงาน ประจำเดือนที่ ผลสัมฤทธิ์ของงาน การคำนวณ (๑) (๒) (๓) (๔) (๕) ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ค่าเฉลี่ย ผลรวม ค่าสุดท้าย 16/02/62 Excellence Training Institution
24
แบบบันทึกผลการปฏิบัติงาน
แบบบันทึกการติดตามการปฏิบัติงาน (ประยุกต์ใช้สมุดบันทึกผลงานฯ แทน) วันที่ติดตาม สาเหตุที่ผลการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามเป้หมาย แนวทางการพัฒนาผลการปฏิบัติงาน 16/02/62 Excellence Training Institution
25
ส่วนที่ ๗ แบบประเมินสมรรถนะ
สมรรถนะที่คาดหวัง มาตรฐานสมรรถนะ (๑) ผลการประเมินสมรรถนะ (๒) ค่าความแตกต่าง (๒) – (๑) สมรรถนะหลัก การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 4 3 -1 การบริหารที่ดี 5 การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ จริยธรรม ร่วมแรงร่วมใจ สมรรถนะประจำกลุ่มงาน ความถูกต้องของงาน 1 การดำเนินงานเชิงรุก สมรรถนะทางเทคนิค ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล เทคนิคการเป็นวิทยากร 16/02/62 Excellence Training Institution
26
แผนพัฒนาผลการปฏิบัติงาน-สมรรถนะ รายบุคคล
ส่วนที่ ๘ แผนพัฒนาผลการปฏิบัติงาน (สมรรถนะ) รายบุคคล สมรรถนะ ความรู้ ทักษะ เป้าหมายในการพัฒนา วิธีกาพัฒนา กิจกรรมเพื่อการพัฒนา ช่วงเวลาในการพัฒนา การวัดผลสำเร็จ ผลสำเร็จ การมุ่งผลสัมฤทธิ์ การบริหารที่ดี การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ จริยธรรม ร่วมแรงร่วมใจ ความถูกต้องของงาน การดำเนินงานเชิงรุก ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล เทคนิคการเป็นวิทยากร 16/02/62 Excellence Training Institution
27
ตัวอย่างแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Appraisal)
ส่วนที่ ๑ ข้อมูลเกี่ยวกับข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน ชื่อ-ชื่อสกุลผู้ปฏิบัติงาน ตำแหน่ง ระดับ หน่วยงาน หน่วยงานต้นสังกัด อัตราเงินเดือน บาท ระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งปัจจุบัน ปี เดือน ชื่อ-ชื่อสกุลผู้บังคับบัญชา ตำแหน่ง ระดับ รอบการประเมินที่ ๑ (๑ ตุลาคม ๒๕๕๐ ถึง ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑) รอบการประเมินที่ ๒ (๑ เมษายน ๒๕๕๑ ถึง ๓๐ กันยายน ๒๕๕๑) 16/02/62 Excellence Training Institution
28
ตัวอย่างแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
ส่วนที่ ๒ การประเมินผลการปฏิบัติงาน ผลสัมฤทธิ์หลัก (KRAs) ตัวชี้วัด (KPIs) ความสำคัญ (น้ำหนัก) มาก (๓) ปานกลาง (๒) น้อย (๑) ระดับค่าเป้าหมาย ผลสัมฤทธิ์ ของงาน การคำนวณ คะแนน (ระดับที่บรรลุ * น้ำหนักแต่ละระดับ) (๑) ต้อง ปรับ ปรุง (๒) ต่ำกว่า ที่ คาด หวัง (๓) บรรลุ ตามที่ (๔) เกิน กว่าที่ (๕) ดีเด่น สูตรคำนวณ: คะแนนรวม/จำนวนระดับค่าเป้าหมาย(๕) * (ผลรวมของน้ำหนักของตัวชี้วัดทุกข้อ) หลังจากนั้น นำค่าที่คำนวณได้ไปถ่วงน้ำหนักตามที่กำหนด และรวมคะแนนผลการปฏิบัติงาน 16/02/62 Excellence Training Institution
29
แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน (ส่วนสมรรถนะ)
ส่วนที่ ๒ การประเมินผลการปฏิบัติงาน หลักเกณฑ์ จำนวนสมรรถนะ คูณด้วย คะแนนส่วนสมรรถนะ จำนวนสมรรถนะที่ระดับของสมรรถนะสูงกว่า หรือเท่ากับระดับของสมรรถนะที่คาดหวัง (คูณด้วย ๓) ๓ จำนวนสมรรถนะที่ระดับของสมรรถนะต่ำกว่าระดับของสมรรถนะที่คาดหวัง ๑ ระดับ (คูณด้วย ๒) ๒ จำนวนสมรรถนะที่ระดับของสมรรถนะต่ำกว่าระดับของสมรรถนะที่คาดหวัง ๒ ระดับ (คูณด้วย ๑) ๑ จำนวนสมรรถนะที่ระดับของสมรรถนะต่ำกว่าระดับของสมรรถนะที่คาดหวัง ๓ ระดับ (คูณด้วย ๐) ๐ ผลรวม สูตรคำนวณ: คะแนนรวม/จำนวนสมรรถนะ * ๓ หลังจากนั้น นำค่าที่คำนวณได้ไปถ่วงน้ำหนักตามที่กำหนด และรวมคะแนนผลการปฏิบัติงาน 16/02/62 Excellence Training Institution
30
ตัวอย่างแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
ส่วนที่ ๓ แบบบันทึกผลสรุปการประเมินผลการปฏิบัติงาน องค์ประกอบ การประเมิน คะแนน (%) น้ำหนัก ผลการประเมิน (คะแนน * น้ำหนัก) ผลสัมฤทธิ์ของงาน 0.7 สมรรถนะ 0.3 รวมคะแนน เกณฑ์การประเมิน ดีเด่น (๙๐% - ๑๐๐%) ดี (๘๐% - ๘๙%) พอใช้ (๖๐% - ๗๙%) ต้องปรับปรุง (๐% - ๕๙%) 16/02/62 Excellence Training Institution
31
ตัวอย่างแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
ส่วนที่ ๔ ความเห็นของผู้ประเมิน ความเห็นเกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือน สมควรได้รับการปรับเงินเดือน % 16/02/62 Excellence Training Institution
32
Excellence Training Institution
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร Excellence Training Institution – ETI Office and Fax: Mobile: address: 16/02/62 Excellence Training Institution
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.