ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยEaster Hopkins ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
หน่วยที่ 3 องค์การและการบริหารงานภายในองค์กร Organization & Management
Present by Kru Pattapong Promchai (Logistic Management Department)
2
เนื้อหาการเรียนรู้ ความหมายของการจัดองค์กร ความสำคัญของการจัดองค์กร
วัตถุประสงค์ของการจัดองค์กร รูปแบบขององค์กร การออกแบบและการจัดโครงสร้างองค์กร หลักการจัดองค์กรที่ดี
3
1.ความหมายของการจัดองค์กร
การจัดการองค์กร คือการตัดสินใจของผู้บริหารในการจัดสรรทรัพยากรต่าง ๆ ขององค์กรออกเป็นหมวดหมู่ อย่างเป็นระเบียบและสมดุลกัน ในด้านภารกิจ อำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้การประสานงานระหว่างหน่วยงาน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
4
2.ความสำคัญของการจัดองค์กร
ช่วยสนับสนุนความสำเร็จขององค์กร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ช่วยลดการทำงานซ้ำซ้อน ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานที่เหมาะสม
5
3.วัตถุประสงค์ของการจัดองค์กร
เพื่อแบ่งงานกันทำอย่างเหมาะสม เพื่อมอบหมายหน้าที่ตามความถนัด เพื่อการประสานการทำงานกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อความสัมพันธ์ระหว่างแผนก กลุ่มงาน เพื่อกำหนดสายการบังคับบัญชา เพื่อจัดสรรทรัพยากรขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
6
4.รูปแบบขององค์กร 1. จัดองค์กรแบบเป็นทางการ (Formal organization)
เป็นการจัดโครงสร้างองค์กรตามบทบาท สามารถแสดงออกมาเป็นแบบแผนภูมิ เป็นการจัดที่มีความแน่นอน บ่งบอกถึงความรับผิดชอบงานกันอย่างชัดเจต 2. จัดองค์กรแบบไม่เป็นทางการ (Informal organization) เป็นการจัดโครงสร้างองค์กรที่ไม่มีการกำหนดหน้าที่ ความรับผิดชอบกันอย่างชัดเจน ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่รวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง ร่วมกัน
7
5. การจัดโครงสร้างองค์การ
1. การแบ่งกลุ่มงานตามหน้าที่การงาน (Functional Departmentalization) 2. การแบ่งงานตามลักษณะภูมิภาค (Genetic Departmentalization) 3. การแบ่งกลุ่มงานตามผลิตภัณฑ์ (Product Departmentalization) 4. การแบ่งกลุ่มงานตามกลุ่มลูกค้า (Customer Departmentalization)
8
1. การแบ่งกลุ่มงานตามหน้าที่การงาน
บริษัท วิจัย กฎหมาย การจัดซื้อ การผลิต การตลาด การเงิน บริหารบุคคล
9
2. การแบ่งงานตามลักษณะภูมิภาค
บริษัท ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก
10
3. การแบ่งกลุ่มงานตามผลิตภัณฑ์
GM ผู้จัดการฝ่าย การตลาด ผู้จัดการฝ่าย โรงงาน ผู้จัดการฝ่าย จัดหา ผู้จัดการฝ่าย บริหารบุคคล ผู้เชี่ยวชาญ การตลาด ผู้เชี่ยวชาญ การผลิต ผู้เชี่ยวชาญ การจัดหา ผู้เชี่ยวชาญ ความปลอดภัย Chevrolet ผู้เชี่ยวชาญ การตลาด ผู้เชี่ยวชาญ การผลิต ผู้เชี่ยวชาญ การจัดหา ผู้เชี่ยวชาญ ความปลอดภัย Ford ผู้เชี่ยวชาญ การตลาด ผู้เชี่ยวชาญ การผลิต ผู้เชี่ยวชาญ การจัดหา ผู้เชี่ยวชาญ ความปลอดภัย Pontiac
11
4. การแบ่งกลุ่มงานตามกลุ่มลูกค้า
โรงเรียน ภาคปกติ ภาคพิเศษ ภาค Inter สถาบันเงินกู้ การผลิต การค้า บริการ
12
หลักการจัดองค์การที่ดี ; ต้องมีองค์ประกอบและแนวปฏิบัติดังนี้
หลักวัตถุประสงค์ Objective หลักความรู้ความสามารถเฉพาะอย่าง Specialization หลักการประสานงาน Coordination หลักการบังคับบัญชา Authority หลักความรับผิดชอบ Responsibility หลักความสมดุล Balance หลักความต่อเนื่อง Continuity หลักการโต้ตอบและการติดต่อ Correspondence หลักตามลำดับขั้น Ordering หลักการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง Promotion
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.