ขอต้อนรับ นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ขอต้อนรับ นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ขอต้อนรับ นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์
CUP เมืองสมุทรสงคราม ขอต้อนรับ นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงครามและคณะฯ ในการนิเทศงาน CUP เมืองสมุทรสงคราม ด้วยความยินดี

2 ข้อมูลทั่วไป ข้อมูล จำนวน :: พื้นที่ 169 ตารางกิโลเมตร
ตารางกิโลเมตร :: ตำบล/ เทศบาล/อบต. 11/2/ ตำบล/แห่ง :: หมู่บ้าน/ชุมชน 87/ หมู่บ้าน/ชุมชน :: หลังคาเรือน 26, หลังคาเรือน :: ประชากร 88, คน :: ปปช. 60 ปีขึ้นไป 17,243/ คน/ร้อยละ :: โรงเรียน/วัด/โบสถ์ 44/40/ แห่ง :: หน่วยปฐมภูมิ/ปปช. 23 / 3, แห่ง/คน a 2

3 แผนและผลการดำเนินงาน Pa ปีงบประมาณ 2561
CUP เมืองสมุทรสงคราม

4 สรุปประเมินผลการดำเนินงาน PA ปี 2561 (ไตรมาส 1)
รายการ จำนวน หมายเหตุ PA ทั้งหมด 12 - แนวโน้มผ่าน 11 - แนวโน้มไม่ผ่าน 1 TB

5 1.พชอ. เป้าหมาย ผลการดำเนิน ปัญหา แผนพัฒนา คุณภาพ ระดับ 3
ร่างคำสั่งคณะกรรมการ ระเบียบนายกรัฐมนตรี ยังไม่ประกาศใช้ 1. ประชุมคณะกรรมการ ไตรมาสละ1 ครั้ง (26 ธ.ค.60) 2. ประเด็นนำเสนอ OTOP อุบัติเหตุบนท้องถนน/ยาเสพติด/พิษสุนัขบ้า 3. ตั้งสำนักงานพชอ. (ฐานข้อมูล/ผลการดำเนินงาน)

6 2.PCC เป้าหมาย ผลการดำเนิน ปัญหา แผนพัฒนา เพิ่ม PCC 1 Cluster
เปิดดำเนินการ1 ต.ค.60 ปัญหาขาด FM 1.ดูแลPt. OA โดยสหสาขาวิชาชีพ 2.แพทย์หมุนเวียน 3.ส่ง Pt.เรื้อรัง(DM/HT) กลับ PCC ร้อยละ 50 4.FM ปฏิบัติงาน 1 คน(ก.ค.61)

7 3.TB เป้าหมาย ผลการดำเนิน ปัญหา แผนพัฒนา
New case TB lung Success rate > 85 % 1.ขึ้นทะเบียน 19 ราย ตาย 1 ราย(ร้อยละ 5.26) Pt. เสียชีวิตเนื่องจากค้นพบล่าช้า 1. คัดกรองกลุ่มเสี่ยงภายใน 31 ธ.ค ผู้สูงอายุ 13,378 คน/จนท.สส.1,093/ผู้ต้องขังเรือนจำ 1,375 คน Pt.DM/HIV 6,578 (ร้อยละ 64.88) 2.คัดกรองร้อยละ 15(พ.ย.60) 2. คัดกรองกลุ่มต่างชาติ 12,000 คนภายใน 31 มี.ค.61 (ร้อยละ 35.22) 3. ทีมอำเภอติดตามการประเมินกินยาทุกสัปดาห์

8 ตัวชี้วัด : อัตราการคงอยู่ของบุคลากรสาธารณสุข (Retention rate)
4 .HAPPY MOPH (Retention Rate) โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า Somdetphraphutthaloetla Hospital ตัวชี้วัด : อัตราการคงอยู่ของบุคลากรสาธารณสุข (Retention rate) เป้าหมาย : ≥ 85 % ผลการดำเนินการ ปีงบประมาณ Retention rate (%) 2559 96.17 2560 95.11 2561 (ไตรมาสแรก) 98.54 เป้าหมาย

9 “มาตรการที่จะทำให้บุคลากรคงอยู่”
HAPPY MOPH (Retention Rate) โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า Somdetphraphutthaloetla Hospital ก่อนเข้าทำงาน ขณะทำงาน - วางระบบการสรรหาคนเข้าทำงาน - เลือกคนที่มีทัศนคติที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมของ รพ. - รับทราบข้อตกลง และประเมินสุขภาพจิตก่อนรับเข้าทำงาน - สร้างข้อผูกมัดร่วมกัน เช่นให้ทุนกับนักศึกษาพยาบาล - จ้างรายวันก่อน 6 เดือนแล้วเปลี่ยนเป็น พกส. - ทำแผนพัฒนาศักยภาพของบุคลากร - จัดระบบการวางแผนสืบทอดตำแหน่ง (Succession planning) - มี คกก.พิจารณาภาระงานและจัดสรรอัตรากำลังในหน่วยงานที่ขาดและจำเป็น - มีระบบการดูแลสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงาน เช่น มีการ ENV และ Hospital Round เป็นประจำทุกเดือน , มีการประเมินความเสี่ยงทางสุขภาพในการทำงาน และตรวจสุขภาพบุคลากรประจำทุกปี - ส่งเสริมและสร้างความผูกพันของบุคลากร เช่น การใช้ Emo-meter, Happinometer เพื่อนำมาวิเคราะห์และแก้ไขได้ตรงประเด็น, roll model , จัดกิจกรรมตามโอกาสต่างๆ - ค่าตอบแทน/สวัสดิการต่าง ๆ เช่น เงินค่าตอบแทนเบิกจ่ายตรงเวลา - ทำ Exit Interview เพื่อนำจุดอ่อนมาแก้ไข เป็นการรักษาบุคลากรให้ทำงานกับโรงพยาบาลได้นานขึ้น

10 5. การเงินการคลัง (31 ตุลาคม 2560)
รายการ รพ.สมเด็จฯ รพ.สต.สอ. ภาพรวม รายได้ 81,499,406.15 469,673.28 81,969,079.43 ค่าใช้จ่าย 45,062,959.48 655,556.04 45,718,515.52 รายได้สูง/(ต่ำ) กว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ 36,436,446.67 -185,882.76 36,250,563.91 เจ้าหนี้การค้า 95,492,118.68 0.00 ค่าตอบแทนค้างจ่าย 44,234,764.15 รวมหนี้สิน/ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย 139,726,882.83 เงินสด/รายการเทียบเท่าเงินสด 89,869,566.85 9,704,576.34 99,574,143.19 หัก เงินรับฝากและหนี้สิน -169,465,679.90 เงินบำรุงคงเหลือ -79,596,113.05 -69,891,536.71 ลูกหนี้ค่ารักษาฯสุทธิ 58,095,909.92 1,139,142.59 59,235,052.51 วัสดุคงเหลือ 24,605,413.78 1,093,451.94 25,698,865.72 I/E Ratio 1.81 0.72 1.79 กลุ่มที่ผลการดำเนินงานติดลบ (17 แห่ง) -225,510.89 กลุ่มที่ผลการดำเนินงานเป็นบวก (3 แห่ง) 39,628.13 สนับสนุนยาและเวชภัณฑ์ (ปี 60 = 5,294, บาท) 385,211.59 Fix Cost (ปี 60 = 2,400,000 บาท) 600,000.00

11 LOI โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า
รายได้ ปี 2560 เป้าหมาย 2561 (ต่อเดือน) ผลงาน (พย.60) จำนวนเงิน ร้อยละ 1. อัตราครองเตียง 80.92% 85% - 81.62% 2. CMI 1.07 1.2 1.17 3. Mammogram ไม่มีบริการ 192,000 392,700 >2% 4. แผนไทย 6,037,860 628,000 1,429,292 >14% 5. กายภาพ 12 ล้านบาท 1,120,000 2,822,435 >26% 6. ห้องพิเศษ 25.86 ล้านบาท 300,000 97,490 <80% 7. DPAC MK 651,040 บาท 80,000 99,250 <40% 8. รถ X-RAY เคลื่อนที่ 2,111,000 164,800 ค่าใช้จ่าย ผลงาน บุคลากร ต่ำกว่าแผน 7% ยาและวัสดุ ต่ำกว่าแผน % ส่ง LAB ภายนอก ต่ำกว่าแผน 26% CT ต่ำกว่าแผน 31% Paperless ต่ำกว่าแผน % – 60%

12 6. Green & Clean Hospital เป้าหมาย ผลการดำเนิน ปัญหา แผนพัฒนา
รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้าผ่านระดับดีมาก ผ่านระดับดี - 1. สร้างนวตกรรม 2. สร้างเครือข่ายการพัฒนา GREEN&CLEAN ลงสู่ชุมชน

13 13. สร้างนวตกรรม GREEN โดยการนำไปใช้ประโยชน์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายโรงพยาบาลและชุมชน งานสวนสนามของโรงพยาบาล ทำน้ำหมักชีวภาพ เพื่อลดกลิ่นตะกอนจากบ่อบำบัดน้ำเสีย ก่อนนำมาทำปุ๋ย ใช้ในโรงพยาบาล และมีแผนพัฒนาให้สามารถใช้ทำความสะอาดห้องน้ำ เพื่อลดการใช้สารเคมีในห้องน้ำและประหยัดค่าใช้จ่าย ของโรงพยาบาล

14 14. สร้างเครือข่ายการพัฒนา GREEN ลงสู่ชุมชน เพื่อให้เกิด GREEN Communit
ดำเนินการสร้างเครือข่ายพัฒนาของ Green & Clean โดยจัดทำโครงการ “พี่กับน้องร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม” ร่วมกับประธานชุมชน บางจะเกร็ง2 ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำน้ำหมักชีวภาพ เพื่อลดกลิ่นเหม็นจากหอยแมลงภู่ที่แกะแล้วในชุมชน โดยจะมีติดตามผล ทุก ๆ 3 เดือน

15 ขั้นตอนการทำงาน Green & Clean
14. สร้างเครือข่ายการพัฒนา GREEN ลงสู่ชุมชน เพื่อให้เกิด GREEN Community ดำเนินการ Green & Clean ร่วมกับผู้นำชุมชน โรงเรียน วัด โดยการติดต่อประสานงาน ให้คำปรึกษาเรื่อง “การจัดการพลังงาน” เพื่อเสนอทางเลือกในการใช้พลังงาน ขั้นตอนการทำงาน Green & Clean

16 14. สร้างเครือข่ายการพัฒนา GREEN ลงสู่ชุมชน เพื่อให้เกิด GREEN Community
ดำเนินการสร้างเครือข่ายพัฒนาของ Green & Clean โดยจัดทำโครงการให้ความรู้ “การคัดแยกขยะ-ทิ้งขยะ” ให้กับวัดประทุมฯ เช่น ติดสติ๊กเกอร์คัดแยกขยะ ทั้งภาษาไทย และภาษาพม่า เพื่อให้ประชาชน ทิ้งขยะได้ถูกต้อง

17 7. RDU เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน แผนพัฒนา ผ่านขั้น 2 ผ่านขั้น 1
ต.ค.60 ขั้น 2 ข้อที่ไม่ผ่าน คือ 8,20,21 1.ร้อยละการใช้ ATB ในบาดแผลสดจากอุบัติเหตุ≤ 40% (ผลงาน50.17%) 2. ร้อยละPCU/ CMU ที่มีอัตราการใช้ยา ATB ใน AGE ≤ 20%(ผลงาน 47.83%) 3. ร้อยละPCU/ CMU ที่ผ่านทั้งตัวชี้วัดที่ 19 และ 20 ≥ 60%(ผลงาน 39.13%) 1. ควบคุมการใช้ ATB 2. จัดทำเอกสารเรื่องการใช้ยา ATB ให้กับประชาชน 3. เภสัชกรให้ความรู้เรื่องการใช้ยาATB หน้าห้องจ่ายยา 4. จัดทำตัวปั๊มข้อบ่งชี้การใช้ ATB 5. ติดตามใช้ยาATB ที่ประชุม คปสอ.สสอ.ทุกครั้ง

18 8. Somdetphraphutthaloetla Hospital อุบัติเหตุและฉุกเฉิน (Trauma & Emergency Department)

19 ผู้รับบริการที่ ER = 49,723 ราย
บุคลากร ศัลยแพทย์ คน Neuro ศัลย์ คน แพทย์ ortho คน อายุรแพทย์ คน ทุนแพทย์ EP คน พยาบาล คน พยาบาล ENP คน ผู้รับบริการที่ ER = 49,723 ราย Trauma = 7, ราย Non trauma = 42,474 ราย Refer Refer in ราย Refer out ราย Level มาโดยEMS มาเอง+refer in Level 1(สีแดง) 80(62%) 49(38%) Level 2(สีชมพู) 385(25.3%) 1133(74.6%)

20 ECS(Emergency Care System)
ผลการดำเนินงานปี2560 ปัญหา/อุปสรรค/ข้อเสนอแนะ แผนการดำเนินงานปี2561 -ผ่านเกณฑ์การประเมิน 40% ใน 8 องค์ประกอบ - < 40% อีก 4 องค์ประกอบ องค์ประกอบที่ 2 บุคลากร 1.โรงพยาบาลยังไม่มีแพทย์ EP 2.บุคลากรยังมีไม่เพียงพอ เช่น ENP, Nurse coordination,EMT-I, EMT-B -ปี 2563 EP = 1 -ปี 2564 EP = 2 -ENP ส่งอบรมทุกปี ครบปี 2565 (ครบ7คน) องค์ประกอบที่ 4 MCI and Disaster 1.แผนรองรับภัยพิบัติและสาธารณภัยยังไม่ครอบคลุมทุกเรื่องและไม่มีการซ้อมแบบเต็มรูปแบบ(กับหน่วยงานภายนอก) 2อุปกรณ์ในการเตรียมรับภัยพิบัติยังมีไม่ครอบคลุม เช่น ชุดป้องกันสารเคมี 3.ทีมตอบสนองต่อภัยพิบัติ ยังกำหนดบทบาทหน้าที่ไม่ชัดเจน อัตรากำลังของทีม MERT (สมาชิกทีม) -จัดทำแผนแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภายนอกให้ครอบคลุมทุกความเสี่ยง -จัดเตรียมอุปกรณ์ให้มีพร้อมปฏิบัติงาน -พัฒนาทีม MERT บุคลากร MCI บริหารจัดการ

21 ECS(Emergency Care System)
ผลการดำเนินงานปี2560 ปัญหา/อุปสรรค/ข้อเสนอแนะ แผนการดำเนินงานปี2561 องค์ประกอบที่ 9 ระบบบริหารจัดการ 1.ระบบงานธุรการยังไม่มีบุคลากรรับผิดชอบชัดเจน 2.แผนดำเนินงานในงานยุทธศาสตร์ของรพ.ยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด 1.จัดตั้ง TEA unit และพัฒนาต่อเนื่อง 2.บรรจุแผนงาน ECS ในแผนยุทธศาสตร์ ปี 2561 องค์ประกอบที่ 12 การศึกษาและวิจัย -ไม่มีกิจกรรมในการศึกษาวิจัยทางคลินิกด้านการแพทย์และด้าน Pre hospital -ปี2561 ดำเนินแผนงานศึกษาวิจัย CVD risk(Hisk risk) เชื่อมกับระบบ GPS -พัฒนาต่อเนื่องเรื่องStrokeกับปัจจัยที่ส่งผลต่อ door to needle time for rT-PA

22 ปัญหา/อุปสรรค/ข้อเสนอแนะ
ER คุณภาพ ผลการดำเนินงานปี2560 ปัญหา/อุปสรรค/ข้อเสนอแนะ แผนการดำเนินงานปี2561 -Out-of-Hospital Cardiac Arrest (OHCA) 44 ราย -Return of Spontaneous Circulation (ROSC) 16 ราย คิดเป็น 36.3%(>30%) --Trauma n=6/9 --Non trauma n=10/35 -Survival to admission --11 ราย คิดเป็น 25%(>15%) --กลับบ้าน n=2 -บุคลากรจบใหม่ประสบการณ์น้อย -จัดการอบรม ACLS(ประจำปี)ผ่านการประเมิน100% -จัดการอบรม BLS ให้ประชาชนทั่วไปในกลุ่มพนักงานโรงแรม, นักเรียน, โรงงาน

23 ปัญหา/อุปสรรค/ข้อเสนอแนะ
STROKE/STEMI ผลการดำเนินงานปี2560 ปัญหา/อุปสรรค/ข้อเสนอแนะ แผนการดำเนินงานปี2561 -จำนวนผู้ป่วยที่มาด้วยระบบการแพทย์ฉุกเฉินยังมีปริมาณน้อย -%Door to needle time for rT-PA น้อยกว่าเกณฑ์ (> 50 %) -ประชาชนยังไม่ทราบวิธีปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น เจ็บหน้าอก แขนขาอ่อนแรง -ให้ความรู้กับผป.กลุ่มเสี่ยง จัดทำข้อความ อาการที่ต้องมารพ.ในทันทีไปกับถุงยา เสียงตามสาย ให้ความรู้กับผป.ขณะรอตรวจ -ร่วมหาแนวทางกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลดระยะเวลา Door to needle time for rT-PA ห้อง LAB ระยะเวลารอผล Coagulogram ทักษะการประเมิน NIHSS score

24 ร้อยละการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร
ผลการดำเนินงานปี2560 ปัญหา/อุปสรรค/ข้อเสนอแนะ แผนการดำเนินงานปี2561 อัตราผู้เสียชีวิต /แสนประชากร(<18/แสนประชากร) จุดเสี่ยงที่เปลี่ยนตำแหน่ง แนวทางการดูแลผู้ป่วย Fast Tract Trauma ยังไม่กำหนดเวลาในแต่ละขั้นตอนชัดเจน ค้นหาจุดเสี่ยงใหม่และดำเนินการแก้ไขประสานงานกับแขวงการทาง,ตำรวจจราจร เริ่มใช้แนวทางการดูแลผป. Fast Tract Trauma ฟื้นฟูความรู้ ATLSให้บุคลากร100% ส่งแพทย์ พยาบาลเข้าอบรมPHTLS สถานที่เสียชีวิต สถานที่เกิดเหตุ จังหวัดสมุทรสงครามเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพ คือ ๖๓ กิโลเมตรและเป็นทางผ่านจากกรุงเทพลงสู่ภาคใต้ จึงมีผู้คนจำนวนมากผ่านและเข้า-ออกจังหวัดสมุทรสงคราม ส่งผลให้โอกาสการเกิดอุบัติเหตุมีมาก ซึ่งมีแนวโน้มผู้บาดเจ็บสูงขึ้น ระหว่างเดือนตุลาคม 2559ถึง กันยายน2560 มีผู้บาดเจ็บที่ เสียชีวิต 53 ราย ซึ่งแบ่งเป็นเสียชีวิตที่เกิดเหตุ 22 รายและเสียชีวิตในโรงพยาบาล 21 ราย จำนวนประชากรในจังหวัด มีทั้งหมด 193,717 คน คิดเป็นอัตรา ต่อแสนประชากรและจากการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน พบว่า ถนนที่เกิดอุบัติเหตุมีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตมากที่สุดในวันทำการ คือ ทางหลวง ส่วนวันหยุดถนนที่มีผู้บาดเจ็บมากที่สุดคือ ถนนสายรอง และเสียชีวิตสูงสุดคือบนทางหลวง ซึ่งทางจังหวัดได้มีการค้นหาจุดเสี่ยงและดำเนินการแก้ไขโดยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจากข้อมูลผู้ป่วยเสียชีวิตในโรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลมีการวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาแนวทางการดูแลผู้ป่วยTrauma

25 มาตรการการรักษาความปลอดภัยกับบุคลากรในห้องฉุกเฉิน
มีการ warning ในกลุ่มเมาสุรา,ทะเลาะวิวาท,ทำร้ายร่างกาย,ประวัติจิตเวชที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุความ ไม่ปลอดภัยขึ้นในห้องฉุกเฉิน ติดตั้งกล้องวงจรปิด มีประตูอัตโนมัติเปิดได้จากภายในห้องฉุกเฉินเท่านั้น เพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าห้องฉุกเฉินในช่วงเวลา น. ถ้าเกิดเหตุสามารถการรายงานตรงต่อผอ.และติดต่อสายตรงกับสถานีตำรวจได้ทันที

26 9. One Day Surgery 1. ประชุมทีมงานกำหนดโรค คือ hernia
2. สร้างแนวทาง pre-op และpost-op care 3. เริ่มทดลองดำเนินการ One Day Surgery ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 60 แต่ยังไม่มีผู้ป่วย

27 10. Herbal City รายการ/ผลงาน เป้า หมาย ปี59 ปี60 ปี61 กิจกรรม แผนงาน
OPD คู่ขนาน 10% 1.71% 2.46% 3.42% -ประชาสัมพันธ์ -เพิ่มรายได้ -เพิ่มจำนวนผู้รับบริการ ประสานกับแพทย์,พยาบาล ส่งต่อผู้ป่วยกลุ่มโรคที่แผนไทยสามารถรักษาได้ ประคบสมุนไพร 90 % 99.47% 91.50% 89.00% -เพิ่มยอดหัตถการ มีการประชาสัมพันธ์ อบสมุนไพร 10 % 0.23% 1.09% 3.27% พอกเข่า 5 % 1.04% 0.01% จัดร่วมกับPCC ลาดใหญ่ ในรายที่มีอาการเข่าเสื่อมจะมีการเพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งของการรักษา ดูแลมารดาหลังคลอด 2.67% 2.37% 9.54% -เพิ่มรายได้ -เพิ่มจำนวนผู้รับบริการ จำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร 1.54% 1.96% 2.16% มีการประชาสัมพันธ์ ติดป้ายโฆษณา

28 โครงการดูแลผู้สูงอายุโรคข้อเข่าเสื่อมด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน PCC ลาดใหญ่
Pain Scale N = 20 การเปรียบเทียบความเจ็บปวดเข่าในอิริยาบถต่างๆ ก่อน-หลัง การรักษา

29 11. รพ.สต.ติดดาว เป้าหมาย ผลการดำเนิน ปัญหา แผนพัฒนา ผ่านมาตรฐาน
ติดดาวเพิ่มขึ้น อย่างน้อย 8 แห่ง ทบทวนมาตรฐาน รพ.สต.ติดดาว 1. การรักษาPt.DM/HTไม่ได้ตามเกณฑ์ 1.DPAC Mk กลุ่ม Pt.DM/HT 2.ติดตามการกินยาและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม Pt.DM/HT ทุกราย 2.ร้อยละการให้บริการแพทย์แผนไทยใน OPD 1. เปิดบริการแพทย์ไทย 4 แห่ง 2. เพิ่มการใช้ยาสมุนไพร 3. อัตราการใช้ยา ATB ใน AGE >20% ลดการใช้การใช้ ATB ใน AGE 4. ไม่มีนวตกรรม/CQI/R2R สร้างนวตกรรม/CQI/R2R แห่งละ 1 เรื่อง

30 11. งานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล (HA)
ผ่านการ Re-act ครั้งที่ 1 เดือน 30 กันยายน 2558 จะหมดอายุการรับรอง 29 กันยายน 2561 ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมตัวเพื่อขอการ Re-act ครั้งที่ 2 สถานการณ์ -ประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพทุกเดือน เพื่อติดตาม ความก้าวหน้าในการทำงาน ปัญหาความเสี่ยงและตัวชี้วัดที่สำคัญ -ผู้บริหารทำ Hospital round ทุกเดือน เพื่อดูปัญหาหน้างานและเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ -ทีมนำทุกทีม ทำ HA scoring เพื่อหาจุดพัฒนาและให้วางแผนปรับปรุงให้ได้คะแนนที่สูงขึ้น เป้าหมายทุกทีม ไม่น้อยกว่า 3.5 การเตรียมการ เพื่อรอรับการ ประเมินซ้ำ

31 HA SCORING (พ.ย.60) 16 ทีมนำ ภาพรวม 3.34
>3.5 มี 11 ทีม MSO/ NSO/ PCT สูติ/ ศัลย์/ เด็ก/ ortho/ ENV/ Ethic/ EM/ PTC/ IM <3.5 มี 5 ทีม PCT med / RM / Front line / HRM / IC ทีม scoring ประเด็นที่ต้องพัฒนา PCT med 3.0 ยังขาดการเชื่อมโยงกับชุมชนในการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ทำให้ยังพบผู้ป่วยมา re-admit RM 3.08 เจ้าหน้าที่ยังไม่กล้ารายงานอุบัติการณ์ความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ,การทบทวนความเสี่ยงยังไม่ได้ถูกบูรณาการเป็นงานประจำของหน่วยงาน FL 3.33 ยังไม่ได้วิเคราะห์หาความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มเพื่อนำมาพัฒนางานให้ตอบสนองความต้องการ HRM 3.2 การนำระบบ PMS มาใช้ในการประเมินผลงานของเจ้าหน้าที่อย่างเป็นรูปธรรม IC ยังขาดการเชื่อมโยงกับชุมชนในการดูแลผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ เช่น ผู้ป่วยที่ใส่สายสวนปัสสาวะ

32 การให้คะแนนของทีมยังไม่ตรงตามมาตรฐาน
ปัญหา การให้คะแนนของทีมยังไม่ตรงตามมาตรฐาน ทีมนำยังไม่เข้าใจว่าจะให้คะแนนอย่างไร ทำให้แต่ละทีมให้คะแนนตนเองสูงกว่าความเป็นความจริง แนวทางแก้ไข ทีม FA ได้ประชุมร่วมกับทีมนำทุกทีม เพื่อแนะนำวิธีการให้คะแนน หากเข้าใจไม่ตรงกัน จะหาข้อสรุปร่วมกัน เพื่อให้ได้คะแนนที่ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด และเพื่อหาโอกาสพัฒนางานให้ดีขึ้น

33 12. Food Safety Success Action
การตรวจสารตกค้างยาฆ่าแมลงในผักและผลไม้ (ปลอดภัย 100%) QR Code อาหารเพื่อสุขภาพ จำนวน 150 รายการ (ร้อยละ 60) เมนูเทวดา จำนวน 2 รายการ เช่น สลัดโรลปลาทู, ยำหัวปลีปลาทู จำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพ จำนวน 30 รายการ (ทุกวันทำการ เวลา – น.) ผลิตภัณฑ์อาหารสด และแปรรูป (ปลอดภัยร้อยละ 90) การตรวจสุขาภิบาลอาหารผ่านเกณฑ์ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ ในระดับดีมาก ร้านค้าสวัสดิการภายใน รพ. และโรงครัวปลอดโฟม 100% Success จัดซื้อผัก ผลไม้ปลอดสารพิษ จำนวน 21 รายการ (ร้อยละ 29.5) การประชาสัมพันธ์อาหารปลอดภัยภายใน และภายนอก รพ. ซุ้มจำหน่ายผักและผลไม้ปลอดภัย (ทุกวันศุกร์ เวลา – น.) Action

34 12. Smart Hospital แผนงาน/โครงการ เป้าหมาย 1. ระบบนัดออนไลน์
- ลดระยะเวลารอพบแพทย์ของผู้ป่วยที่มารับบริการที่ห้องตรวจ OPD <10นาที - ความพึงพอใจของผู้รับบริการ ≥80% 2. ระบบนัด HOTLINE - จำนวนผู้รับบริการผู้ป่วยนอกลดลง OPD ละ20% 3. EMS เข้าถึงผู้ป่วยฉับไว โดยโปรแกรม CVD risk ผู้ป่วยกลุ่ม CVD risk ที่มาใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน ใช้ โปรแกรม CVD risk ได้100% 4. Intermediate Care 1. ส่งอบรมพยาบาลฟื้นฟูสภาพหลักสูตร 4 เดือนรพ.นภาลัย 1 คน 2. รพช.ที่มีการให้บริการ IMC 100% 3. รพช.ที่มีอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดูแลผู้ป่วย IMC ครบถ้วน 100% 4. ผู้ป่วย IMC ได้รับการส่งต่อ 100% 5. Network Delivery ลดปริมาณผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีสภาวะโรคคงที่สามารถรับยาต่อเนื่องได้ที่หน่วยบริการสุขภาพใกล้บ้าน


ดาวน์โหลด ppt ขอต้อนรับ นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google